Em xin góp ý về 2 chân FR và C
Chân C như trên sơ đồ đi vào 1 con trans bên trong ECU, theo em cực C này của HONDA sẽ tương đương với cực G trên sơ đồ của các hãng khác có tác dụng: Hạn chế dòng điện phát ra từ máy phát bằng chu kì điều khiển sự thông mạch giữa cực C và mass thông qua sự đóng/ngắt con trans bên trong ECU (ECU điều khiển chế độ tải máy phát), để cho rõ em xin tham khảo sơ đồ mạch bên dưới:
Khi G không nối mass (trans trong ECU ngắt) thì Tr1 luôn dẫn, máy phát hoạt động ở chế độ 100% công suất: Khi điện áp cực S lên đến 14,4V thì diod zener thông nên...trans công suất ngắt ->điện áp ra máy phát được duy trì ở điện áp điều chỉnh là 14,4V
Khi G nối mass (trans trong ECU dẫn) thì Tr1 ngắt, máy phát hoạt động ở chế độ 0% công suất: Khi điện áp cực S lên đến 12,3V thì trans công suất sẽ ngắt. Vì điện áp này thấp hơn điện áp của acquy được sạc nên thực tế không có dòng điện phát ra từ máy phát.
(Chân S trên sơ đồ CIVIC không thấy ghi, em nghĩ đó là chỗ chân B đi vào tiết chế )
Chân FR: nhận biết thời gian cấp điện cho cuộn kích từ, khi tải tăng lên thì điện áp tại cực FR giảm vì trans công suât bên trong tiết chế dẫn lâu hơn
Cực FR tạo tín hiệu ra on/off của cuộn kích đưa vào ECU (điện áp tại cưc FR thấp khi trans công suất dẫn và cao khi trans công suất ngắt). Đáp ứng lại tín hiệu này, ECU nhận biết dòng phát ra của máy phát và điều khiển van không tải ISC theo tải điện để tránh sự thay đổi về tốc độ cầm chừng khi vì một lý do nào đó tải điện thay đổi.
Ý kiến riêng của em, mong các bác góp ý thêm.