Ðề: Mạch khiển cụp và mở gương khi bấm Look/Unlook
Mạch này khá hay nhưng khi em mô phỏng trên TINA thì thấy có một số vấn đề sau:
- Khi đang ngồi trong xe, tắt máy thì không điều khiển được gương bằng nút điều khiển của xe mà phải bấm nút Lock/Unlock trên cửa hoặc Remote
- Khi đang đi, nếu bấm nút chủ động cho nó cụp vào sau đó dừng xe tắt máy thì nó lại xòe ra, xuống xe phải bấm Lock bằng Remote cho nó cụp vào, tiếp theo lại bấm Unlock để lên xe thì nó mở ra nhưng khi nổ máy thì nó lại cụp vào. Tức là trường hợp bấm nút chủ động là cụp mà quên không trả về xòe thì khi nổ máy và tắt máy thì nó lại hoạt động không như ý muốn.
- Khi Lock thì sẽ có 2 Relay hoạt động, thông thường thời gian Unlock sẽ rất ngắn so với thời gian Lock, nếu đảo lại được thì sẽ hay hơn.
Chả biết em vẽ lại mạch có đúng không, em gửi lên để mọi người thảo luận tiếp xem thế nào.
IG: Là công tắc khởi động
LK: Dây dương khi Lock của mô tơ chuột cửa
UL: Dây dương khi UnLock của mô tơ chuột cửa
SW và RL5: Giả lập nút điều khiển gương
em đã tự tay làm và lắp trên xe cũng tương đối rồi đó ah. về nguyên lý thì có sơ đồ rồi,bác nào quan tâm thì sẽ tự hiểu được thôi.chức năng của nó gồm có:
_khi tắt khóa điện,rút chìa ra khỏi ổ khóa:
+nhấn look: gương tự cụp lại.
+nhấn unlook: gương tự mở ra.
_khi bật chìa khóa điện IG1:
+vô hiệu hóa chức năng tự cụp và tự mở khi khóa cửa tự chốt hoặc nhấn look/unlook.
+có thể sử dụng công tắc cụp gương cơ theo xe làm cho gương tự cụp lại hoặc mở ra.
+nếu trước khi bật khóa điện mà gương đang ở vị trí cụp,thì khi bật khóa điện gương cũng sẽ tự mở ra.
mạch này có 1 nhược điểm duy nhấtđó là nó luôn có dòng điện nuôi trong giơ le khi đã tắt máy,tuy nhiên em đã làm thử rất nhiều xe nhưng chưa thấy có hiện tuuowngj hư hỏng nào.để hạn chế nhược điểm này em đã thay đổi mạch để khi nhấn Look thì sẽ không còn giơ le nào hoạt động nữa,tuy nhiên vẫn luôn có dòng điện đi tới mạch điện tử của mô tơ gương.
Em cảm ơn ý kiến đóng góp của bác Hoa35ktxd.tuy nhiên những ý kiến của bác chứng tỏ bác chưa làm 1 mạch thực tế mà chỉ dựa trên lý thuyết mà thôi.
em xin thảo luận với bác về những ý kiến đóng góp của bác:
_<- Khi đang ngồi trong xe, tắt máy thì không điều khiển được gương bằng nút điều khiển của xe mà phải bấm nút Lock/Unlock trên cửa hoặc Remote> :với hầu hết các xe thông thường hiện tại,thì khi muốn mở hay cụp gương bác đếu phải bật chìa khóa điện nấc 1.trên dòng xe KIA Carent thì không cần bật khóa..vì vậy nên chuyện này chắc không thành vấn đề.
_<- Khi đang đi, nếu bấm nút chủ động cho nó cụp vào sau đó dừng xe tắt máy thì nó lại xòe ra, xuống xe phải bấm Lock bằng Remote cho nó cụp vào, tiếp theo lại bấm Unlock để lên xe thì nó mở ra nhưng khi nổ máy thì nó lại cụp vào. Tức là trường hợp bấm nút chủ động là cụp mà quên không trả về xòe thì khi nổ máy và tắt máy thì nó lại hoạt động không như ý muốn.> Nếu bác đã làm 1 mạch thực tế thì sẽ hiểu ngay ý kiến này là sai.
_<- Khi Lock thì sẽ có 2 Relay hoạt động, thông thường thời gian Unlock sẽ rất ngắn so với thời gian Lock, nếu đảo lại được thì sẽ hay hơn.>
tín hiệu dài hay ngắn không quan trọng với mạch này,bác cứ yên tâm về mạch đó nhé.
Nếu cảm thấy cần thì các bác cứ làm lấy 1 bộ để test thử rồi tìm hiểu nó,như vậy sẽ nhớ được rất lâu ah,và nếu nó có hư hỏng thì từ nguyên lý chúng ta cũng biết ngay nó hỏng ở cái gì.
em xin gửi 1 ảnh thực tế của nó để các bác dễ hình dung ah.