Đang tải...

Chúc các cụ lái xe vui vẻ và an toàn trên xa lộ O-H!

"Không bao giờ là thất bại, Tất cả chỉ là thử thách "

Thảo luận Máy phát không có dòng kích từ sao vẫn sinh điện?

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi mxdcongtrinh, 16/11/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. mxdcongtrinh
    Offline

    mxdcongtrinh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    178
    Được đổ xăng:
    47
    Xăng:
    463 lít xăng
    Chào các bác,
    Có lần em đi mua cái máy phát mới 12V cho xe Uoat. Chị bán hàng lôi ra một cái, sau đó dựng chân chống giữa xe máy lên, nổ máy cho bánh sau quay. Rồi chị đặt cái buly máy phát vào bánh cho quay theo, rồi quẹt hai đầu dây cho tòe điện và bảo máy của chị đảm bảo phát ra điện, yên tâm đi.
    Bây giờ em nghĩ lại, muốn phát ra điện thì phải có dòng kích từ chứ? Sao không lắp dòng kích từ mà vẫn có điện nhỉ?
    Em không giải thích được? bác nào giải thích giúp em với.
     
  2. garahungduc
    Offline

    garahungduc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/3/12
    Số km:
    563
    Được đổ xăng:
    537
    Xăng:
    304 lít xăng
    cái máy phát Uoat nó có nam châm vĩnh cử trong roto rồi nên có từ trong roto không cần phải kích từ nửa bạn àh
     
  3. mxdcongtrinh
    Offline

    mxdcongtrinh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    178
    Được đổ xăng:
    47
    Xăng:
    463 lít xăng
    Vậy hả bác hungduc. Cho em hỏi bây giờ em toàn gặp các máy phát dùng kích từ bằng bình ắc quy, vậy đây có phải là sự ra đời sau, nó tiến bộ hơn loại dùng nam châm vĩnh cửu không bác.
    Bác có thể nói giúp em ưu nhược điểm của hai loại này không?
    Cảm ơn bác.
     
  4. phanminhnhat
    Offline

    phanminhnhat Học việc

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,093
    Được đổ xăng:
    1,415
    Xăng:
    43,952 lít xăng
    Máy phát kích từ bằng nam châm vĩnh cửu do có nhiều nhược điểm nên xe hiện đại đã không còn sử dụng:
    - Kích thước lớn
    - Hiệu suất thấp, độ tin cậy thấp
    - Do kích từ bằng nam châm vĩnh cửu nên không điều chỉnh được bằng điện
    Xe uoat dùng trong quân đội nên yêu cầu tính cơ động cao, thiết bị tiêu thụ điện ít nên em nghĩ dùng loại này là thích hợp.
     
  5. Già Làng O-H
    Offline

    Già Làng O-H GIÀ LÀNG O-H

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    2,794
    Được đổ xăng:
    672
    Xăng:
    2,571 lít xăng
    #5 Già Làng O-H, 16/11/12
    Last edited by a moderator: 16/11/12
    [​IMG]
    Theo bạn nói là cái máy phát loại này, với máy phát loại này vần dùng điện để kích từ. Nhưng do đặc biệt của dòng này, rotor có độ thép cao nên sinh ra từ dư. Khi quay sẽ có điện, nhưng yếu. Loại này không có nam châm vĩnh cữu như Bạn garahungduc đã nói.
     
  6. kia_service
    Offline

    kia_service Thợ quèn

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,663
    Được đổ xăng:
    10,126
    Xăng:
    6,636 lít xăng
    Loại này nếu em không nhầm thì được dùng trên các loại máy cày.Cụ Anhbinhpro trước cũng thắc mắc mãi vì đụng 1 em không có Accu ,không có nam châm vĩnh cửu mà vẫn phát điện cho đèn được.Giờ em mới được khai sáng.:10::10::10:
    Thanks a Nhân nhé.
     
  7. nguyenvuong
    Offline

    nguyenvuong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/8/09
    Số km:
    624
    Được đổ xăng:
    460
    Xăng:
    167 lít xăng
    em thấy mấy con BMW và mercedes máy phát chỉ có một dây đưa về hộp sử lý. em nghĩ đó là dây tắt đèn báo nạp. còn phần kích từ thì nó tự kích thích bằng từ dư dòng này rất nhỏ. khi máy phát quay nó phát ra điện áp thì dòng điện áp này cung cấp cho tiết chế để kích từ .
     
  8. mrdp
    Offline

    mrdp Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Số km:
    1,199
    Được đổ xăng:
    466
    Xăng:
    1,826 lít xăng
    máy phát điện có thể mồi kích từ bằng từ dư cụ thể như máy phát điện công xuất lớn , gia đình .
     
  9. hieudienlanh
    Offline

    hieudienlanh Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    13/10/09
    Số km:
    1,222
    Được đổ xăng:
    910
    Xăng:
    4,541 lít xăng
    Trong xe tăng cũng có máy phát không cần kích từ.Nó cho ra 28v- 36v 1 chiều donhf 150 - 200A .Chuyên dùng cho hàn.Khi xe bị đứt xích thì dùng nó để tự hàn luôn.
     
  10. thieuquoctuan
    Offline

    thieuquoctuan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/12/09
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    331 lít xăng
    BẠN THINHNHAN TRA LOI CHÍNH XÁC ĐÓ, MÁY PHÁT ĐƯỢC ĐIỆN KHI CHƯA KÍCH TỪ LÀ DO TỪ DƯ ĐÓ. TƯ DƯ CÓ THỂ DO MÁY HOẠT ĐỘNG LÂU NGÀY NÊN ROTO NHIỄM TỪ. DÒNG PHÁT RA THẤP. mÁY PHÁT DÙNG KÍCH TỪ BẰNG NAM CHÂM VĨNH CỬU CHỈ CÒN THẤY TRÊN MỘT SỐ MÁY CÔNG TRÌNH THÔI. LOẠI NÀY HIỆU SUẤT THẤP NHƯNG HOẠT ĐỘNG BỀN BỈ HƠN DO KHÔNG CẦN CỔ GÓP, CHỔI THAN......
     
  11. born-@
    Offline

    born-@ Trai Nghèo Xứ Quảng

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,239
    Được đổ xăng:
    525
    Xăng:
    13,966 lít xăng
    Trên các loại máy phát hiện đại loại Compact Alternator thì trong bộ chỉnh lưu của nó có thêm các di ốt kích từ. Các di ốt này trích một phần điện năng sinh ra bởi máy phát và đưa trở lại cuộn kích từ. Nên các máy phát loại này gọi là máy phát tự kích thích. Bộ chinh lưu thường gồm có 9, 11, 14 di ốt.
     
  12. minhtuetc
    Offline

    minhtuetc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/9/11
    Số km:
    86
    Được đổ xăng:
    13
    Xăng:
    369 lít xăng
    cụ nói thế em không nói gì thêm nữa chuẩn quá chuẩn
     
  13. ĐẠI SA_1995
    Offline

    ĐẠI SA_1995 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/11/12
    Số km:
    125
    Được đổ xăng:
    39
    Xăng:
    471 lít xăng
    Máy phát có cực báo nạp(R) có nguồn là >12v<14,2v .nguồn này dc lấy từ các đầu của các cuộn dây(3 đầu với kiểu tam giác/4 đầu với kiểu quấn sao) và đi qua 3 điốt nắn thành điên 1 chiều và đưa lên báo nạp. truờng hợp này cụ kiểm tra 3 con điốt bằng cách thông mạch(một chiều thông còn 1 chiều không) là đc
     
  14. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Lê Thị Thanh Thủy Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    996
    Được đổ xăng:
    873
    Xăng:
    2,922 lít xăng
    #14 Lê Thị Thanh Thủy, 20/11/12
    Last edited by a moderator: 20/11/12
    Các bạn có nhận thấy xe Zin, Uoát, GAZ... có tay quay để quay nổ máy, đúng không? Do vậy, máy phát của nó cũng dùng loại tự kích thích. Các loại xe này hay được dùng cho nhiều địa hình, do vậy không cần đến ắc quy vẫn có thể nổ máy được.
    Nhược điểm của loại máy phát này là kích thước lớn hơn, tổn thất năng lượng cao hơn, điện áp ra của máy phát phụ thuộc vào tốc độ động cơ. Do vậy, để xạc ắc quy, cần phải có bộ chỉnh lưu ngoài để điều chỉnh điện áp xạc. Như ở xe ZIN130, bộ chỉnh lưu này có ký hiệu TK102, có kích thước bằng nửa viên gạch chỉ.
    Các máy phát điện có kích từ, phải có ắc quy để cấp điện cho cuộn kích thích. Ưu điểm là nhỏ gọn hơn, điều chỉnh được điện áp đầu ra của máy phát nhờ việc thay đổi dòng điện cấp cho cuộn kích thích, thông qua bộ IC có kích thước rất nhỏ, gọn. Khi ắc quy đã "no" điện, máy phát sẽ không làm việc nữa. Do vậy, máy phát dạng này có hiệu suất cao hơn.
     
  15. dinhthuc2013
    Offline

    dinhthuc2013 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    312 lít xăng
    Ðề: Máy phát không có dòng kích từ sao vẫn sinh điện?

    bác ơi mua cho e hỏi mua máy phát này ở đâu vậy ak ? e đang cần mua gấp để làm đồ án và nó giá bao nhiêu vậy ak ? các bac trong diễn đàn có ai biết chổ nào bán máy phát dùng nam châm vĩnh cửu chỉ dùm e với .mong nhận dc sự giúp đở của mọi người có gi pm em dt 01679023033 mail dinhthucdcn@gmail.com
     
  16. datbikerhy
    Offline

    datbikerhy Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/4/13
    Số km:
    645
    Được đổ xăng:
    135
    Xăng:
    555 lít xăng
    Ðề: Máy phát không có dòng kích từ sao vẫn sinh điện?

    cụ cho e hỏi..có loại nào kích từ = tụ ko ạ..?
     

Chia sẻ trang này