[Mazda 323] Máy lạnh oto, chạy xa hết lạnh

D
Bình luận: 16Lượt xem: 5,838

phamhuy

Tài xế O-H
hiện tượng đóng băng (hay gọi là đông đá) ở đây là đóng băng ở dàn lạnh, khi máy lạnh chạy đạt đến nhiệt độ nào đó (khoảng 16 đến 24 độ C, nhiệt độ này do nhà sản xuất quy định ở đời xe này) thì rơle nhiệt sẽ tự động ngắt ly hợp tử (mặc dù quạt lạnh vẫn quay), mục đích của việc này là giữ nhiệt độ trong xe ổn đinh và dàn lạnh không bị đông đá
Có 1 trường hợp là con rơle này không còn hoạt động, dẩn đến hiện tượng đông đá trong dàn lanh.
Nguyên tắc hoạt động của hệ thống ĐHKK là không được đông đá dàn lạnh, mà chỉ được lạnh ở khoảng 12 độ C.
Ở đời xe MAZDA 323 đời 95 sử dụng hệ thống điện điều khiển ngắt li hợp bằng điện tử, vì thế thay đồ zin khá đắt, và thợ làm ngoài hay thay qua rơle cợ
Ngoài ra trường hợp này còn do 1 số nguyên nhân khác (chủ yếu là do hệ thống gas), nếu bác cho em thêm dữ kiện em sẽ tìm ra đúng bệnh về con xe của bác
 

ductung_dg

Tài xế O-H
Máy lạnh ôtô, chạy xa hết lạnh

Cảm ơn các bác nhé! để tôi về thay thử xem sao? Tôi đã tháo ra và quan sát, phía giàn lạnh sau quạt gió có hai sợi dây ra (tôi đoán đó là dây ngắt rơle). Tôi có thể cắt dây này ra và đấu 2 tiếp điểm thường đóng của rơle nhiệt vào đây có được không? hay là phải tìm đầu dây trên nút AC cắt ra rồi nối tiếp vào nhỉ? Tất nhiên đầu dò nhiệt độ phải được đút vào trong giàn lạnh hướng phía sau quạt gió.
 

bizikata

Tài xế O-H
Bệnh đông đá này cũng thường gặp trên một số xe đời cũ như Jolie, Zace. Hiện tượng chủ yếu là càng chạy lâu càng ít gió, thỉnh thoảng còn điều hòa còn phun cả tuyết mịn như sương nữa.
 

bachu80

Tài xế O-H
hiện tượng đóng băng (hay gọi là đông đá) ở đây là đóng băng ở dàn lạnh, khi máy lạnh chạy đạt đến nhiệt độ nào đó (khoảng 16 đến 24 độ C, nhiệt độ này do nhà sản xuất quy định ở đời xe này) thì rơle nhiệt sẽ tự động ngắt ly hợp tử (mặc dù quạt lạnh vẫn quay), mục đích của việc này là giữ nhiệt độ trong xe ổn đinh và dàn lạnh không bị đông đá
Có 1 trường hợp là con rơle này không còn hoạt động, dẩn đến hiện tượng đông đá trong dàn lanh.
Nguyên tắc hoạt động của hệ thống ĐHKK là không được đông đá dàn lạnh, mà chỉ được lạnh ở khoảng 12 độ C.
Ở đời xe MAZDA 323 đời 95 sử dụng hệ thống điện điều khiển ngắt li hợp bằng điện tử, vì thế thay đồ zin khá đắt, và thợ làm ngoài hay thay qua rơle cợ
Ngoài ra trường hợp này còn do 1 số nguyên nhân khác (chủ yếu là do hệ thống gas), nếu bác cho em thêm dữ kiện em sẽ tìm ra đúng bệnh về con xe của bác

:b:bBác phân tích rất hay nhưng em còn chút băn khoăn. Theo e biết thì hiện tượng nước đóng băng chỉ xuất hiện khi nhiệt độ nước xuống dưới không độ c. Mà điều hoà otô thì làm sao đủ sức làm nhiệt độ không khí xuống thấp vậy được. Với lại nếu con rơ le khống chế nhiệt độ đó mà hư thì nhiệt độ trong xe càng lạnh thêm (hoặc nó sẽ ngắt máy nén liên tục dẫn đến mất lạnh) chứ vì khi đó ta đâu điều chỉnh được nhiệt độ làm lạnh của hệ thống nữa đâu? Theo em, lý do là do con cảm biến nhiệt độ của hệ thống hoặc mạch điều khiển ngắt máy nén hoạt động không ổn định nên nó ngắt máy nén liên tục, dẫn đến mất lạnh. :D
 
hi hi em xin phép chỉnh bác tý ,khi nhiệt độ trong giàn lạnh gần đến điểm đóng băng mà con cảm biến nhiệt độ giàn lạnh(con cảm biến có 3 chân ra và có màu đen gắn trong giàn lạnh ấy) không ngắt thì gió thổi ra ngoài của gió càng ít dần (gió không thổi qua giàn lạnh được vì giàn bị đóng băng) và dẫn đến mất lạnh .
Mình chế con rơle cắt lạnh ngoài để cho khi giàn lạnh gần đến điểm đóng băng thì nó cắt máy nén tạm ngừng hoạt động cho đến khi nhiệt độ lên cao hơn thì đóng lại ,cứ như thế thì giàn sẽ không đóng băng dc va trong xe khi nào cũng mát lạnh cả .
 

buzz

Tài xế O-H
:b:bBác phân tích rất hay nhưng em còn chút băn khoăn. Theo e biết thì hiện tượng nước đóng băng chỉ xuất hiện khi nhiệt độ nước xuống dưới không độ c. Mà điều hoà otô thì làm sao đủ sức làm nhiệt độ không khí xuống thấp vậy được. Với lại nếu con rơ le khống chế nhiệt độ đó mà hư thì nhiệt độ trong xe càng lạnh thêm (hoặc nó sẽ ngắt máy nén liên tục dẫn đến mất lạnh) chứ vì khi đó ta đâu điều chỉnh được nhiệt độ làm lạnh của hệ thống nữa đâu? Theo em, lý do là do con cảm biến nhiệt độ của hệ thống hoặc mạch điều khiển ngắt máy nén hoạt động không ổn định nên nó ngắt máy nén liên tục, dẫn đến mất lạnh. :D

Mazda 323 là một xe có hệ thống lạnh khá tốt và ổn định, việc máy lạnh dòng xe này có thể làm đóng băng dàn lạnh là chuyện bình thường. con cảm biến nhiệt độ điện tử chỉ khi bị dứt mạch (do dòng quá cao) thì mới ngắt máy nén. đa số hư hỏng của cảm biến nhiệt đọ là không ngắt máy nén nên dẩn đến đóng băng dàn lạnh
 

anhnguyenvan2411

Tài xế O-H
Xe của bác có khả năng bị hai bệnh như sau :
Một là như các cụ trên đã nói
Hai là có thể do van nước nóng của chế độ sưởi ấm bị hỏng khi bật A/C van không hoạt động nên vẫn để nước nóng từ động cơ đi vào khiến khiến điều hòa không mát. Với trường hợp này triệu trứng giống hệt bệnh trên. Theo tôi xe bác không chỉ đi xa mới bị đâu mà bác để một chỗ ga lên và giữ chân ga một lúc cũng sẽ hết lạnh
Chúc bác sớm trị được bệnh cho em nó !
 

Accord

Tài xế O-H
hi hi em xin phép chỉnh bác tý ,khi nhiệt độ trong giàn lạnh gần đến điểm đóng băng mà con cảm biến nhiệt độ giàn lạnh(con cảm biến có 3 chân ra và có màu đen gắn trong giàn lạnh ấy) không ngắt thì gió thổi ra ngoài của gió càng ít dần (gió không thổi qua giàn lạnh được vì giàn bị đóng băng) và dẫn đến mất lạnh .
Mình chế con rơle cắt lạnh ngoài để cho khi giàn lạnh gần đến điểm đóng băng thì nó cắt máy nén tạm ngừng hoạt động cho đến khi nhiệt độ lên cao hơn thì đóng lại ,cứ như thế thì giàn sẽ không đóng băng dc va trong xe khi nào cũng mát lạnh cả .

Vậy mình đấu con rờ le đó như thế nào? Anh cho em cái sơ đồ được ko? Mà con rờ le đó hình dạng ra sao? mình thấy có 1 số xe gắn 1 cục có cái đuôi dài như cọng kẽm chọc vào trong dàn lạnh có núm vặn như volum nữa, hình như cục nầy chế thì phải không biết phải nó ko?
 

Chichinho

Tài xế O-H
Vậy mình đấu con rờ le đó như thế nào? Anh cho em cái sơ đồ được ko? Mà con rờ le đó hình dạng ra sao? mình thấy có 1 số xe gắn 1 cục có cái đuôi dài như cọng kẽm chọc vào trong dàn lạnh có núm vặn như volum nữa, hình như cục nầy chế thì phải không biết phải nó ko?
Đúng là nó rồi.Rơ le ngắt lạnh cơ.
 

Hung_EL

Tài xế O-H
Tôi đang chạy con MAZDA 323 đời 95, không hiểu sao khi chạy đường gần thì máy rất mát, nhưng ngược lại chạy xa thì hết mát dần và quạt gió ra rất yếu Xin được hướng dẫn cách khắc phuc. Xin cảm ơn!
Theo em bệnh của con này là bệnh kém tắm mà thôi, bác đi bảo dưỡng là hết bệnh. Nguyên nhân: giàn bay hơi quá bẩn làm lưu lượng gió đi qua ít, trao đổi nhiệt giữa giàn bay hơi và môi trường kém dẫn đến tại giàn bay hơi thì lạnh như trong xe thì kém lạnh. Đi càng lâu càng mất lạnh.
 

quanghungmufc

Tài xế O-H
Không biết các cụ chế rơle kiểu gì đây? khi mà máy nén trực tiếp do hộp đen điều khiển, nó còn liên quan đến lượng nhiên liêu phun thêm khi bật điều hòa nữa?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên