Mô-men xoắn quan trọng như thế nào?

TrinhTan
Bình luận: 3Lượt xem: 7,429

TrinhTan

Giữ xe
Nhân viên
Thông thường mọi người chỉ chú ý đến thông số mã lực của một chiếc xe hơi mà ít quan tâm đến mô-men xoắn - đây một đại lượng rất quan trọng với một chiếc xe có thể là xe: SUV, xe thể thao, sedan hay xe bán tải.

Ferrari488.jpg

Hai đại lượng công suất mã lực và mô-men xoắn không giống nhau, mọi người thường chỉ quan tâm đến thông số công suất là mã lực mà ít quan tâm đến mô-men xoắn. Mô-men xoắn là một lực quay được tạo ra bởi trục khuỷu của động cơ, khi các piston của động cơ thực hiện hành trình từ điểm chết trên xuống điểm chết dưới tạo ra lực này lên trục khuỷu của động cơ, nói cách khác mô-men xoắn sinh ra khi một lực tác động vào một vật khiến nó quay quanh một điểm.

Engines.jpg

Hai đại lượng lực mô-men xoắn và công suất của xe được sinh ra ngay từ khi các bác đề nổ động cơ. Khi mô-men xoắn của động cơ càng lớn thì xe có gia tốc - nước đề pa mạnh, tăng tốc nhanh, nó chỉ có ý nghĩa khi đề pa và kéo hàng hoá (trên xe bán tải/ xe tải/ container...) và mô men xoắn không quyết định chiếc xe có chạy nhanh hay không vì điều này còn tuỳ thuộc và yếu tố chính là công suất (HP/PS...) của động cơ, tính khí động học và trọng lượng, khung gầm của một chiếc xe.

Qua cuộc tranh tài của ba xe: Mercedes E63 S AMG trang bị động cơ V8 Biturbo, 5.5L, công suất 577 mã lực, mô-men xoắn cực đại 800 Nm. BMW M5 (F-10) được trang bị động cơ V8 4.4l tăng áp kép công suất tối đa lên tới 560 mã lực và mô-men xoắn cực đại 680 Nm. Audi RS5 Coupe 2018 lại sở hữu công suất đáng kinh ngạc ở mức 450 mã lực và mô-men xoắn cực đại 600 Nm. Trong đó, Mercedes-AMG E63 S có nước đề rất nhanh do mô men xoắn lớn nhất - ít nhất là trên lý thuyết.


Trong Hệ thống Đo Lường Quốc tế (SI), mô-men xoắn (torque) là một lực quay được tạo ra bởi trục khuỷu của động cơ được định lượng bằng đơn vị pound-feet (lb-ft) hay newton-mét (Nm). Với động cơ đốt trong, khi động cơ hoạt động ở những vòng tua khác nhau thì hai đại lượng công suất và mô-men xoắn đều thay đổi liên lục. Với những động cơ trên xe tải, bán tải các động cơ thường được ưu tiên mô men xoắn hơn để tải nặng và tiết kiệm nhiên liệu, động cơ dể dàng đạt được mô men xoắn cao ở vòng tua máy (rpm) thấp. Với những động cơ trên xe thể thao thường ít ưu tiên mô-men xoắn cực đại trong vòng tua máy thấp (rpm), ưu tiên mã lực hơn. Tuy nhiên, có một số xe ngoại lệ dể dàng đạt được mô men xoắn cao tức thì và công suất cực đại lớn để đạt được tốc độ cao để đua, ví dụ chiếc Dodge Challenger SRT Demon 2018 sử dụng động cơ V8 6.2L HEMI Demon siêu nạp cho công suất 840 mã lực và mô-men xoắn 1.044Nm, theo chuyên gia Fenske, xe có thể tạo ra mức mô men xoắn lên đến 14.000 Nm (10.325 lb-ft) ở số 1 (first gear).


Ta có công thức tính: 1 mã lực (Horsepower) = (vòng tua máy* lực kéo)/ 5252 = (RPM * Torque)/5252

RPM: vòng/phút là viết tắt số lần trục khuỷu của xe quay trong mỗi phút. Điều này có nghĩa là, mô-men xoắn luôn luôn cao hơn mã lực cho đến 5.252 vòng/phút. Sau đó, mã lực sẽ trở nên lớn hơn mô-men xoắn. Đây cũng là lý do tại sao các động cơ đốt trong có tốc độ quay cao (rpm lớn hơn 5.252) tạo ra công suất cao hơn (công suất cực đại) trong khi các động cơ có tốc độ quay thấp (rpm nhỏ hơn 5.252) làm cho công suất thấp hơn.


Mời các bác đóng góp ý kiến và thảo luận về mô-men xoắn ạ
2018_dodge_challenger_srt_demon_2_1280x960.jpg
2015_ford_f-series_super_duty_3_1280x960.jpg
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên