Đang tải...

Cơ bản Môi chất lạnh dùng trong hệ thống điều hòa không khí trên ô tô

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi MyS2Love, 14/8/18.

CHÀO ĐÓN NĂM MỚI 2020: ---->>>>CHÚC MỌI NGƯỜI ĐÓN CHÀO NĂM MỚI HẠNH PHÚC, BÌNH AN, NHÀ NHÀ AN KHANG THỊNH VƯỢNG ---->>>>HAPPY NEW YEAR 2020<<<<----
  1. MyS2Love
    Offline

    MyS2Love Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/11/17
    Số km:
    471
    Được đổ xăng:
    2,505
    Xăng:
    32,282 lít xăng
    #1 MyS2Love, 14/8/18
    Last edited by a moderator: 23/11/18
    Môi chất lạnh còn gọi là tác nhân lạnh hay ga lạnh dùng trong hệ thống điều hoà không khí ôtô. Môi chất lạnh dùng trong hệ thống điều hoà không khí ôtô phải đạt được các yêu cầu sau đây:
    - Dễ bốc hơi có điểm sôi thấp.
    - Phải trộn lẫn được với dầu bôi trơn.
    - Có hoá tính trơ, nghĩa là không làm hỏng các ống cao su, nhựa dẻo, không gây sét gỉ cho kim loại.
    - Không gây cháy nổ và độc hại. Hệ thông điện lạnh ôtô sử dụng hai loại môi chất lạnh phổ biến là R-12 và R-134a.


    Gas lanh R12 trên ô tô.png

    Môi chất lạnh R-12:
    Tích chất vật lý của môi chất lạnh R-12 là không độc, không bắt lửa, không nổ. Tuy nhiên nếu hít phải lượng lớn môi chất lạnh R-12 sẽ gây ra thương tích cho cơ thể Môi chất lạnh R-12 là một hợp chất gồm clo, flo và cacbon (CFC). Điểm sôi của R-12 là - 22oF (- 30oC) ở áp suất khí quyển, do đó phải đựng môi chất lạnh R-12 trong những bình chứa với áp suất cao hơn áp suất khí quyển, phải cẩn thận trong việc bốc xếp di chuyển các bình này. Cùng với đặc tính có khả năng lưu thông xuyên suốt hệ thống ống dẫn nhưng không bị giảm hiệu suất, làm cho môi chất lạnh R-12 trở thành môi chất lạnh lý tưởng của hệ thống điện lạnh.

    - Ưu điểm:
    Nó bốc hơi nhanh chóng trong giàn lạnh và hấp thu nhiều nhiệt. R-12 hoà tan được trong dầu nhờn bôi trơn chuyên dùng cho máy lạnh (loại dầu khoáng chất), không phản ứng làm hỏng kim loại, các ống mềm và gioăng đệm. Nó có khả năng lưu thông xuyên suốt qua hệ thống lạnh nhưng không bị giảm hiệu suất lạnh.

    - Nhược điểm: Chất này thải vào không khí, nguyên tử clo tham gia phản ứng làm thủng tầng ôzôn bao bọc bảo vệ Trái Đất. Trên tầng cao từ 16 - 48 km, tầng ôzôn bảo vệ Trái Đất bằng cách ngăn chặn tia cực tím của mặt trời phóng đến Trái Đất. Sự cạn kiệt và phá huỷ tầng khí ôzôn là do chúng ta thải vào khí quyển nhiều chlorofluorocarbons (CFCs). Môi chất lạnh dùng trong hệ thống điện lạnh bấy lâu nay lại cùng họ hoá chất với loại khí carbon CFCs. Hiện nay nghành công nghiệp hoá chất đang tìm kiếm các môi chất lạnh khác thay thế cho môi chất lạnh R-12. Do đó, ngày nay hệ thống điện lạnh ôtô dùng loại môi chất mới R-134a thay thế cho R-12.

    Chú ý: Trong quá trình bảo trì sửa chữa cần tuân thủ các yếu tố kỹ thuật sau đây:
    + Không được nạp lẫn môi chất lạnh R-12 vào trong hệ thống đang dùng môi chất lạnh R-134a và ngược lại. Nếu không tuân thủ điều này sẽ gây ra hư hỏng cho hệ thống điện lạnh.
    + Không được dùng dầu bôi trơn máy nén của hệ thống R-12 cho máy nén của hệ thống R-134a. Nên dùng đúng loại.
    + Phải sử dụng chất khử ẩm đúng loại dành riêng cho R-12 và R-134a.

    GAS (1).png

    Đề phòng tai nạn đối với môi chất lạnh.
    Tính chất vật lý của môi chất lạnh là không màu sắc, không mùi vị, không cháy nổ. Nếu tiếp xúc trực tiếp với môi chất lạnh có thể bị mù mắt hay hỏng da. Môi chất lạnh bắn vào mắt sẽ gây đông lạnh phá hỏng mắt. Nếu không may bị môi chất lạnh bắn vào mắt phải nhanh chóng tự cấp cứu như sau:
    + Không được dụi mắt. + Tạt nhiều nước lã sạch vào mắt để làm tăng nhiệt độ cho mắt.
    + Băng che mắt tránh bụi bẩn. + Đến ngay bệnh viện mắt để chữa trị kịp thời.
    + Nếu bị chất lạnh phun vào da thịt, nên tiến hành chữa trị như trên. Không nên xả bỏ môi chất lạnh vào trong một phòng kín, vì môi lạnh làm phân tán khí ôxi gây ra chứng buồn ngủ, bất tỉnh và tử vong.
    Nếu để môi chất lạnh tiếp xúc với ngọn lửa hay kim loại nóng sẽ sinh ra khí độc. Nên tuân thủ một số nguyên tắc an toàn sau đây mỗi khi thao tác với môi chất lạnh:
    + Lưu trữ các bình chứa môi chất lạnh vào chỗ thoáng mát. Tuyệt đối không được hâm nóng môi chất lạnh lên quá 51oC .
    + Không được va chạm hay gõ mạnh vào bình chứa môi chất lạnh.
    + Không được trộn lẫn R – 12 với R – 134a.
    Nguồn : Sưu Tầm​
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyentuancnoto, Thuat94, Viettran6 tài xế khác.
  2. Emoto
    Offline

    Emoto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/4/18
    Số km:
    57
    Được đổ xăng:
    324
    Xăng:
    2,358 lít xăng
    Hay ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, AnhbnMinhphu9997 .
  3. Hieupt
    Offline

    Hieupt Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/9/18
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    55
    Xăng:
    358 lít xăng
    hay
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, dinh_quang_huy, Anhbn1 tài xế khác.
  4. Khakun
    Offline

    Khakun Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/4/17
    Số km:
    290
    Được đổ xăng:
    800
    Xăng:
    6,142 lít xăng
    Hay đó cụ làm thế này cho những đệ mới học hỏi thêm
     
    Đã được đổ xăng bởi MyS2Love, Thuat94Anhbn .
  5. HieuTrump0108
    Offline

    HieuTrump0108 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/3/19
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    5
    Xăng:
    159 lít xăng
    r134a đâu ?
     
  6. MyS2Love
    Offline

    MyS2Love Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/11/17
    Số km:
    471
    Được đổ xăng:
    2,505
    Xăng:
    32,282 lít xăng
    Em cảm ơn bác !!!
     
  7. Trungdoan33
    Offline

    Trungdoan33 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/6/19
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    9
    Xăng:
    194 lít xăng
    Vẫn còn thiếu là . Dầu lạnh làm nở tất cả các loại cao su . Trừ cao su gioăng dùng riêng cho ngành lạnh các cụ nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi MyS2Love.
  8. MyS2Love
    Offline

    MyS2Love Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/11/17
    Số km:
    471
    Được đổ xăng:
    2,505
    Xăng:
    32,282 lít xăng
    Em cảm ơn ý kiến đóng góp của bác !!!
     
  9. huuthoTMK
    Offline

    huuthoTMK Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/9/19
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    19
    Xăng:
    745 lít xăng

Chia sẻ trang này