Đang tải...

Năng lực cần có của một kỹ thuật viên ô tô chuyên nghiệp là gì?

Thảo luận trong 'Tâm sự- chia sẻ chuyện nghề nghiệp' bắt đầu bởi Nguyễn Xuân Giang, 28/8/20.

----->>>> CỘNG ĐỒNG CÔNG NGHỆ VÀ KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT NAM <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. Nguyễn Xuân Giang
    Offline

    Nguyễn Xuân Giang Administrator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    897
    Được đổ xăng:
    6,980
    Xăng:
    64,179 lít xăng
    Chào tất cả các bạn.
    Kỹ thuật viên sửa chữa là một vị trí mà đang được rất nhiều anh em trong ngành ô tô theo đuổi, bởi một niềm khát khao rằng “Đã học ô tô, đã làm ô tô là phải làm kỹ thuật. Như vậy nó mới máu, mới thỏa mãn được cái niềm đam mê của bản thân”.

    nang luc cua mot ky thuat vien o to chuyen nghiep.jpg

    Nhưng một thực tế, là có rất nhiều anh em sau một thời gian lăn lội ở môi trường gara, môi trường hãng đã không thể theo đuổi cái nghề này. Bởi! Với những kiến thức cơ bản được đào tạo từ nhà trường, thì chưa thể nào sửa xe tốt và có mức lương cao. Chính vì vậy, sau một quá trình lăn lội ở nhiều vị trí “học việc”, “thử việc”, “thợ phụ” với mức lương 2 triệu, 3 triệu, 4 triệu…..thì rất rất nhiều anh em đã phải bỏ cuộc sau 6 tháng hay 1 năm sau khi ra trường.

    Điều này thực sự đáng buồn và đáng tiếc!

    Với những anh em nào khi xác định là mình theo con đường làm kỹ thuật viên sửa chữa thì đều mong muốn mình trở thành “Một kỹ thuật viên chuyên nghiệp”. Nhưng liệu có mấy ai câu trả lời cho câu hỏi “Mình đang phấn đấu để tới đâu?” và “Để trở thành kỹ thuật viên chuyên nghiệp cần có những năng lực gì?”
    Điều đó, đã làm các bạn rơi vào trạng thái “học việc, học việc và học việc miết”.

    Chính vì vậy, mà ngày hôm nay mình viết bài viết này, để chia sẻ với các bạn một công thức về năng lực ở trong lĩnh vực này. Công thức này nó có sẵn trên mạng, nhưng mình xin phép tính thêm với nghề kỹ thuật viên để các bạn hiểu thêm:
    Năng lực người ta thường định nghĩa theo 3 phạm trù dưới đây:
    Năng lực = Kiến thức + Kỹ Năng + Thái độ

    Thứ nhất, kiến thức ở đây là gì?
    Có rất nhiều bạn, ra gara là lao vào cầm cờ lê vặn hùng hục. Nhưng đến kiến thức cơ bản về ô tô còn rất mơ hồ. Đôi khi còn không phân biệt nổi cái máy phát là cái gì, cái bugi nằm ở đâu, máy xăng hay máy dầu. Vậy thì các bạn sửa cái gì ở đây?
    Kiến thức đầu tiên mà các bạn phải có, đó là kiến thức cơ bản mà nhà trường đã dạy. Các bạn phải nắm chắc cấu tạo, nguyên lý của từng bộ phận và hệ thống trên xe. Không có kiến thức nền thì đừng mơ mộng gì đến sửa xe. Có chăng chỉ làm vài việc lặt vặt như: công lốp, thay dầu, xịt lọc gió mà thôi….
    Cái loài kiến thức thứ hai mà các bạn phải có, đó là kiến thức bổ trợ. Kiến thức này bao gồm: kiến thức sử dụng máy tính, máy chẩn đoán, kiến thức tiếng anh chuyên ngành, kiến thức tìm kiếm thông qua internet…... Để khi mình gặp một pan bệnh nào, cần tài liệu là mình có thể tìm được, đọc được và hiểu được.

    Thứ hai, kỹ năng ở đây là gì?
    Kỹ năng là những thứ mà các bạn sau một quá trình học tập và rèn luyện tự nhiên sẽ có được. Với một người kỹ thuật viên, điều hiển nhiên các bạn phải có kỹ năng sử dụng các công cụ, thiết bị trong xưởng như: cầu nâng, kích, máy chẩn đoán, đồng hồ đo, máy cắt, máy hàn……Ngoài ra, các bạn phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp, quản lý, lãnh đạo nếu bạn muốn phấn đấu lên làm tổ trưởng, quản đốc trong xưởng của mình.

    Thứ ba, thái độ ở đây là gì?

    Thái độ là tất cả những gì chúng ta thể hiện trong ứng xử và trong suy nghĩ của chúng ta. Thái độ quyết định đến 80% sự thành công của một người.
    Nếu bạn có thái độ cầu tiến, chăm chỉ, kỷ luật với bản thân thì chắc chắn bạn sẽ nhanh chóng phát triển hơn người khác. Bạn có thái độ cầu tiến, bạn sẽ luôn tự tìm tòi học hỏi để nâng cao năng lực bản thân. Bạn tính chăm chỉ, bạn sẽ tự khắc biết “mình không được bỏ phí thời gian”, bạn có thái độ kỷ luật tốt tự khắc bản thân bạn sẽ sống tích cực hơn.
    Ngoài thái độ với bản thân, còn có thái độ với người khác. Thái độ ở đây được thể hiện ở tính Trung thực, nhiệt tình, trung thành, cống hiến và hợp tác…….Nếu bạn có những thái độ này, bạn sẽ rất thuận lợi trong môi trường công việc và có mối quan hệ tốt với tất cả những đồng nghiệp của mình.

    Đến đây, các bạn đã mường tượng rõ cái gọi là “năng lực của một kỹ thuật viên ô tô chuyên nghiệp” là gì rồi chứ? Nắm rõ công thức này và học tập rèn luyện mỗi ngày mình tin chắc các bạn sẽ sớm trở thành những người kỹ thuật viên chuyên nghiệp.
    Tất cả những chia sẻ của mình, dựa trên những quan điểm và hiểu biết cá nhân. Có thể nó phù hợp với người này, nhưng chưa phù hợp với người khác. Cũng mong các bạn bỏ qua.

    Nguyễn Xuân Giang
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuduysangtao, khanhkaka, chryslerpg9 tài xế khác.
  2. minhle96
    Offline

    minhle96 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/10/17
    Số km:
    51
    Được đổ xăng:
    327
    Xăng:
    1,315 lít xăng
    Thái độ quan trọng nhất vẫn là thái độ tiếp cận với công việc bác ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuduysangtao, bahuyid, P.Sang2 tài xế khác.
  3. chu_thodien
    Offline

    chu_thodien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/7/19
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    2,780
    Xăng:
    18,331 lít xăng
    Theo em điều quan trọng nhất ở mỗi người thợ là thái độ.
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuduysangtao, bahuyid, Nguyễn Xuân Giang1 tài xế khác.
  4. bahuyid
    Offline

    bahuyid Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/10/09
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    148
    Xăng:
    4,112 lít xăng
    bài viết rất sâu sắc cảm ơn admin
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuduysangtao.
  5. hieu140920
    Offline

    hieu140920 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/11/19
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    49
    Xăng:
    291 lít xăng
    cảm ơn tiền bối đã cho lời khuyên ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuduysangtaobahuyid.
  6. Kimcuc
    Offline

    Kimcuc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/7/20
    Số km:
    239
    Được đổ xăng:
    656
    Xăng:
    4,932 lít xăng
    Thái độ hơn trình độ đó c.
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuduysangtaobahuyid.
  7. chryslerpg
    Offline

    chryslerpg Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Số km:
    78
    Được đổ xăng:
    150
    Xăng:
    1,414 lít xăng
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuduysangtaobahuyid.
  8. chryslerpg
    Offline

    chryslerpg Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/5/12
    Số km:
    78
    Được đổ xăng:
    150
    Xăng:
    1,414 lít xăng
    Hay đấy, các bạn bây giờ thích mì ăn liền, thức ăn nhanh! Chưa chuẩn bị cho mình một lộ trình cụ thể đêt trải nghiệm! Đơn giản như chạy Grab thì đầy đường!
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuduysangtao, Cai banh xebahuyid .
  9. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    28,069
    Được đổ xăng:
    84,161
    Xăng:
    491,468 lít xăng
    Chuẩn bác! Họ không muốn đầu tư nên chấp nhận những thứ trước mắt
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuduysangtao.
  10. minhcuccoo
    Offline

    minhcuccoo Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/11/19
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    193 lít xăng
    Chuẩn bác à, đôi khi sinh viên bây giờ ra trường chả biết viết được cái CV, đọc sai chính tả lên xuống, nhìn chán thật. Mang mác kỹ sư mà như vậy thì không bao giờ theo kịp nước bạn.
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuduysangtao.
  11. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    28,069
    Được đổ xăng:
    84,161
    Xăng:
    491,468 lít xăng
    Cái đó còn khó, tôi thấy viết cái đơn nghỉ phép còn không nên hồn; không biết, lẫn lộn giữa bản kiểm điểm với bản tường trình; không biết lập biên bản ra sao...
     
    Đã được đổ xăng bởi Tuduysangtao.

Chia sẻ trang này