Nắp máy (nắp quylát, dàn đầu):

V
Bình luận: 0Lượt xem: 2,107

vietms

Tài xế O-H
Nắp máy là một chi tiết đậy kín phía trên khối xylanh nhờ một cái đệm (joint) bằng kim loại hoặc bằng amiăng bọc kim loại. Nó được siết ép cứng vào xylanh nhờ các con gurông lắp ở catte và đai ốc.
Mặt tiếp xúc với xylanh được bào rất phẳng, phía trong trũng xuống cùng với đầu pít - tông tạo thành buồng đốt trong, nơi đây có khoan lỗ ven răng để lắp bugi. Xung quanh nắp máy có đúc các cánh tản nhiệt để gia tăng diện tích làm mát. Nắp máy động cơ hai thì chỉ có một lỗ để vặn bugi, đôi lúc có gắn thêm xu - páp để xả hơi nén cho nhẹ khi phát hành hay tắt máy. Nắp máy của động cơ bốn thì ngoài lỗ vặn bugi còn có lỗ để gắn xu - páp xả, xu - páp hút và các cơ cấu của hệ thống phân phối khí như cốt cam, cò mổ, sên cam. . .
Xét về phương diện cấu tạo kim loại ta chia ra thành hai loại:
Nắp máy bằng gang:
Nắp máy này tiện lợi là ít biến dạng nhưng gang truyền
nhiệt kém nên không dùng cho các động cơ có tỉ số nén cao. Nó chỉ dùng cho các động
cơ có tỉ số nén khoảng 6,5 :1.
Nắp máy bằng nhôm:
Truyền nhiệt nhanh, mau nguội, nên có thể áp dụng cho
các động cơ có tỉ số nén cao, làm tăng hiệu suất động cơ, nhưng nhôm hay biến dạng
và dễ cong, vênh.
Phương pháp tháo ráp nắp máy:
– Không nên tháo nắp máy trong lúc động cơ còn nóng vì làm như thế dễ bị
cong, vênh.
– Khi tháo nắp máy đầu tiên nới lỏng 4 đai ốc đối xứng nhau, xong rồi mới mở
hết đai ốc ra.
– Nếu đệm nắp máy là loại tốt không nên bôi keo (hermatic) lên đệm mà chỉ
cần bôi một lớp mỡ mỏng. Nếu bôi keo khi tháo ra sẽ hư không sử dụng lại được.
– Khi lắp nắp máy phải xiết đối xứng nhau, làm nhiều lần và đúng sức siết ấn
định.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên