Người Mỹ đang làm gì để tiết kiệm xăng cho ô tô – xe máy?

N

Noi xa noi gan

Khách
Cách tiết kiệm xăng nào là hiệu quả nhất? Cách tiết kiệm xăng tập trung vào cải tiến và tối ưu hóa bộ chế hòa khí, hệ thống phun nhiên liệu nay đã bảo hòa chưa? Có nên kỳ vọng vào một tuyệt chiêu tiết kiệm xăng nào kô?
Người dân Mỹ đa phần dùng ô tô là phương tiện đi lại chính, nghe nói lâu nay họ đi xe có mức tiêu thụ xăng mạnh, tầm 12-13L/100Km, nay cũng bắt đầu chuyền hướng chú ý tới các xe có mức tiêu thụ xăng thấp hơn, 8L/100Km và sắp tới sẽ có cả những dòng xe rất tiết kiệm xăng 5L/100Km. Vậy các nhà sx đã áp dụng phương pháp nào cho các dòng xe tiết kiệm xăng này?
Tôi thấy bên Mỹ phương tiện đi lại công cộng rất sẵn nhưng tập quán dân Mỹ vẫn khoái xài xe riêng. Và xe con đắt tiền vẫn còn là mốc đánh dấu của sự thành đạt của một gia đình..
Đất nước liên bang USA quá rộng lớn, số người đi làm việc hàng ngày phải di chuyển một vài trăm km là phổ biến, nên đi lại bằng xe đạp hoặc xe máy là kô khả thi r. xe bus dầu sao cũng bị hạn chế vì phải đi theo hành trình cố định, ô tô mới đúng là cái chân của người Mỹ.
Vậy trở lại vấn đề họ làm gì để tkx?
- Trước tiên là làm xe nhẹ đi, ok. Kô riêng gì ô tô mà tôi thấy các máy móc gì gì khác của USA đều làm dư bền dư tải, dẫn tới cồng kềnh, nặng xác, đặc biệt là các máy công cụ tiện phay bào mài, các máy phát điện, xe cơ giới, rồi xe mô tô xe hơi gì cũng to đùng mà chạy chậm ì chứ có nhanh gì đâu. Xe nặng mà muốn đạt gia tốc lớn thì công suất động cơ phải lớn theo, đương nhiên xe phải uống xăng.
- Kế đến họ cải tiến các bộ tận thu năng lượng dư thừa khi xe giảm ga, phanh, nạp vào accu để sẽ lấy trở ra dùng, đó chính là ý tưởng hình thành nên dòng xe lai Hybrid tiết kiệm đến 50% xăng tiêu thụ. Dòng xe Hybrid có 2 động cơ:
một động cơ đốt trong và một động cơ điện chạy bằng accu: hai động cơ này hỗ trợ cho nhau và nhiên liệu nạp vào cho xe duy nhất là xăng (dầu). Những năng lượng dư thừa khi ô tô phanh, xe đổ dốc sẽ được động cơ điện thu lấy, lúc bấy giờ nó trở thành một máy phát điện, và nạp vào accu.
- Linh hoạt tải cho các xy lanh, có thể tăng giảm số xy lanh tham gia hoạt động khi xe chạy tùy theo nhu cầu tải thực tế, ví dụ xe 6 máy có lúc chạy 2 máy hoặc 4 máy
- Thật ra thì nên chủ động mua xe ô tô phù hợp đủ theo điều kiện tải, nếu đi đồng bằng chỉ cần dùng xe ôtô phân khối bé tầm 1.8L trở lại thôi là đủ rồi. Các xe phân khối 3L, 3.5L, 4-5-6L chạy cho khỏe thì uống xăng cũng khỏe.
Lắp thêm các tấm năng lượng mặt trời trên nóc xe để chạy máy điều hòa, quạt, nghe nhạc, .....cũng giúp tiết kiệm xăng đáng kể và xe có thể tắt máy mà vẫn sử dụng được các tiện nghi này.
- Tận dụng các mẹo vặt để tiết kiệm xăng như đi đường ngắn nhất, chạy xe đều ga, tăng giảm vận tốc mềm mại, hạn chế đi ôtô 1 người, bơm lốp căng đủ áp suất, bảo trì xe đúng lịch.....
- Các ôtô thế kỹ 21 đều xài hệ thống phun xăng điện tử, tiết kiệm là chuẩn r. Nhưng hệ thống phun xăng điện tử FI vẫn có thể bị lỗi, hư hỏng, và xe hao xăng mà control panel điện tử vẫn báo mọi thứ ok!, vậy cũng cần bảo trì bảo dưỡng tốt cả hệ thống phun xăng điện tử , kô được chủ quan.
Các nỗ lực cải tiến tiết kiệm xăng của các hãng sx xe ô tô cuối cùng cũng đã có bước đầu thành công đáng kể với các mẫu ô tô 1.8L tiết kiệm xăng tiêu thụ tầm 4.5-5L/100Km
Kô riêng gì dân Mỹ mà các nước phát triển đều chú tâm nghiên cứu xe tiết kiệm nhiên liệu và sạch cho môi trường, vì năng lượng có nguồn gốc hóa thạch kô phải là vô tận, ngày càng cạn dần, và khí hậu môi trường thì ngày càng tệ đi.
Ở Việt Nam thì số người dùng ô tô chưa nhiều, xe máy vẫn là đa số, gần 18 triệu xe máy lưu hành cả nước, cũng đồng nghĩa là có 18 triệu người Việt Nam quan tâm cách tiết kiệm xăng cho xe máy họ đang đi.
Căn bản của cách tiết kiệm xăng vẫn là giữ gìn xe tốt, bảo dưỡng đều đặn, đặc biệt luôn duy trì một bộ chế hòa khí hoạt động tốt, và chạy xe đúng cách, kô để lốp mềm, kô ép số, kô phóng nhanh phanh gấp v.v. . . .
 

tuan minh

Tài xế O-H
Tỉ lệ giàu & nghèo xăng đã được chuẩn hóa từ phòng thí nghiệm (ko thể nghèo hơn) nên các liệu pháp tiết kiệm vẫn là nhằm làm giảm tải trọng, nội trợ chứ ko thể làm nghèo xăng đuôc nữa.
Tôi có biết một công nghệ làm giàu xăng nhưng rất tiết kiệm, các bác có muốn thử ko, nó vượt qua phun xăng 5-10 %
nguyên tắc như sau:
hỗn hợp vào buồng đót chia thành nhiều cấp, giàu, nghèo và một lớp đệm ko khí ko hòa khí. việc làm này nhằm làm hỗn hợp giàu để lan truyền nhanh tốc độ cháy ( có lập trình )
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên