Nguyên lí hoạt động turbo tăng áp

phannhan1012
Bình luận: 60Lượt xem: 12,598

hieu1987

Tài xế O-H
em xem kết cấu thì không có dây điện nào chạy vào Turbo tăng áp cả
vậy là turbo cơ hết sao hả bác?

em cũng thấy thắc mắc San New 2009 , triton, hay các dòng máy dầu đời cao đều vậy mà
Turbocharger điều khiển tốc độ bằng điện (có thêm bộ VGT), chứ không phải chạy bằng điện.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Turbocharger hoạt động là nhờ khí xả thoát ra từ động cơ. Còn Supercharger hoạt động lực kéo cơ khí từ động cơ: curoa hoặc bánh răng.
Bác nói thì đúng về nguyên lý hoạt động rồi. Tuy nhiên, một cách chính tắc, supercharger (bộ siêu nạp), là các thiết bị làm cho áp suất nạp trở nên lớn hơn áp suất khí quyển, vì thông thường, áp suất nạp nhỏ hơn áp suất khí quyển. Vì thế, turbocharger cũng là 1 bộ siêu nạp thôi. Chúng ta quen gọi, quen phân biệt 2 loại là theo thói quen thôi mà.
Cái tên cũng chỉ là cái tên, mang ra chém tý cho xôm chợ, nên cũng không quá quan trọng
 

hieu1987

Tài xế O-H
Bác nói thì đúng về nguyên lý hoạt động rồi. Tuy nhiên, một cách chính tắc, supercharger (bộ siêu nạp), là các thiết bị làm cho áp suất nạp trở nên lớn hơn áp suất khí quyển, vì thông thường, áp suất nạp nhỏ hơn áp suất khí quyển. Vì thế, turbocharger cũng là 1 bộ siêu nạp thôi. Chúng ta quen gọi, quen phân biệt 2 loại là theo thói quen thôi mà.
Cái tên cũng chỉ là cái tên, mang ra chém tý cho xôm chợ, nên cũng không quá quan trọng
Đây là Supercharger:

Supercharger.JPG
 

hieu1987

Tài xế O-H
Tác dụng của Supercharger hơi khác với tác dụng của Turbocharger. Cũng là tăng áp nhưng Supercharger có tác dụng tốt ở tốc độ thấp, còn turbocharger ở tốc độ thấp hay bị trễ thường gọi là turbo lag. nhưng ở tốc độ cao thì turbocharger phát huy tác dụng tốt hơn.
 

hieu1987

Tài xế O-H
Có những động cơ cùng dung tích làm việc của xylanh về cấu tạo là gần như nhau (Ví dụ động cơ Nissan CA18 không có turbocharger, nhưng CA 18T là có turbocharger, CA 18TC còn có thêm Intercooler. Cùng đường kính xylanh, hành trình piston nhưng tỷ số nén và áp suất nén khác nhau). Cho nên khi chế thêm turbo cần xem xét vì nó liên quan đến nhiều thứ.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
tubo tăng áp người ta sinh ra để tăng công suất của xe người ta cần ở đây là năng suất công việc. dể từ đó người ta tính đến lợi nhuận từ công suất của 2 cái mấy cùng dung tích nhưng một không dùng tubo và một dùng tubo thì sẽ thấy chứ việc tiết kiệm nhiên liệu mà công suất động cơ tăng cao 50% thì cái đó khó đấy bạn ầk

có tubo tăng gần 50% công suất không tubo thì bình thường
trong khi đó 2 động cơ bằng nhau cùng loại
thì công việc nó khác nhau ntn
vậy mà bạn đòi hỏi tiết kiệm nhiên liệu hoen không dùng thì ai có thể làm được nực cười với suy nghĩ đó
bạn thử so bò và trâu thì nó cày như thế nào và tiền con nào nhiều hơn con nào thì sẽ hiểu
Trong một chừng mực nào đó, việc trang bị turbo tăng áp làm tăng hiệu suất của động cơ qua việc gia tăng áp suất nén của buồng đốt và giảm nhiệt độ khí thải. Ngoài ra, nó còn tránh được việc phải gia tăng khối lượng của 1 động cơ lớn hơn khi muốn tăng công suất, việc này có ý nghĩa lớn khi lắp trên xe, không ý nghĩa mấy khi là máy tĩnh
 

AuHuuLoc

Tài xế O-H
Xin hỏi một vấn đề ở turbo mà mình chưa hiểu.
Ở phần khí xả lên turbo có 1 cái van khí xả, làm nhiệm vụ mở bớt lượng khí xả dư ra ngoài tự nhiên.
Ở đây cơ chế nào điều khiển cái van đó hay là tự động, và làm sao biết là khí xả dư mà mở van các bác.
Mình gặp tình trạng động cơ ở dưới ghe dùng turbo bị xì bô lửa. Làm lại bô kín thì xì cổ bô từ chỗ nắp quy lát. Mình nghĩ có lẽ nào do cái van đó bị nghẹt gây ra tình trạng xì bô không các bác.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Xin hỏi một vấn đề ở turbo mà mình chưa hiểu.
Ở phần khí xả lên turbo có 1 cái van khí xả, làm nhiệm vụ mở bớt lượng khí xả dư ra ngoài tự nhiên.
Ở đây cơ chế nào điều khiển cái van đó hay là tự động, và làm sao biết là khí xả dư mà mở van các bác.
Mình gặp tình trạng động cơ ở dưới ghe dùng turbo bị xì bô lửa. Làm lại bô kín thì xì cổ bô từ chỗ nắp quy lát. Mình nghĩ có lẽ nào do cái van đó bị nghẹt gây ra tình trạng xì bô không các bác.
Cái van đó mở bằng áp suất phía sau turbo bác ạ. Quá áp thì đẩy van mở thôi
 

hinhsu89

Tài xế O-H
Bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả - Khái Quát
Tổng quan

THÔNG BÁO Bất cứ khi nào tháo các bộ phận nạp khí của bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả, luôn che các cổng hở để bảo vệ khỏi mảnh vụn. Điều quan trọng là không để vật lạ xâm nhập vào hệ thống. Các cánh quạt máy nén bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả có thể bị hỏng thậm chí do các hạt nhỏ. Tất cả các bộ phận phải được kiểm tra và vệ sinh, nếu cần, trước khi lắp đặt hoặc lắp ráp lại.

Bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả là một máy nén khí ly tâm chạy bằng khí xả được dùng để làm tăng công suất đầu ra bằng cách cung cấp khí nén cho động cơ. Các bộ phận bên trong được làm mát bằng không khí và dầu. Dầu và nước làm mát động cơ luân chuyển qua hộp trung tâm. Hộp này hoạt động như một rào cản nhiệt giữa tuabin nóng và máy nén lạnh. Các vòng đệm là cổ trục bán tự do và được bôi trơn bằng dầu động cơ. Dầu được luân chuyển tới hộp trung tâm của bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả và quay trở lại bình hứng dầu qua một ống xả dầu được gắn với hộp trung tâm.

Khí xả được tăng cường sẽ dẫn động cụm trục tuabin để tốc độ đạt đến 200.000 vòng/phút. Không khí đã lọc đi vào bên máy nén của bộ tăng áp dẫn động bằng khí xả được nén lại và phân phối thông qua CAC. Luồng khí nén cực nóng được làm mát bởi CAC, sau đó tiếp tục lấp đầy cổ hút ở áp suất cao hơn áp suất khí quyển. Do có nhiều không khí hơn được đẩy vào cổ hút, khiến công suất tăng lên, mang lại hiệu quả nhiên liệu và khả năng duy trì công suất ở mức lớn hơn.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên