Đang tải...

Chúc các cụ lái xe vui vẻ và an toàn trên xa lộ O-H!

"Một tuần lễ với người chăm chỉ có 7 ngày, còn với kẻ lười biếng có 7 ngày mai "

Cơ bản Nguyên lý hoạt động của bộ chế hoà khí

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 26/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    khoadongluc Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,247
    Được đổ xăng:
    8,795
    Xăng:
    133,755 lít xăng
    [​IMG]
    - Nguyên lý hoạt động của bộ chế hoà khí được thể hiện trên hình. Nó bao gồm một buồng chứa xăng thường gọi là buồng phao, các đường dẫn xăng và các đường dẫn khí, họng khuyếch tán và các van điều khiển (bướm ga, bướm khí).
    [​IMG]
    - Bộ phận cơ bản của bộ chế hoà khí là họng khuyếch tỏn (còn gọi là buồng hoà khí), nó cấu tạo như một đoạn ống bị thắt lại ở đoạn giữa (venturi). Chính ở đoạn này người ta bố trí ống phun của đường xăng chính.
    [​IMG]
    [​IMG]
    - Khi động cơ hoạt động, (bướm ga và bướm khí đều mở) không khí bị hút vào từ phía trên, đi qua họng khuyếch tán. Tại đây, do tiết diện lưu thông bị thu hẹp lại, tốc độ của dòng khí tăng lên làm áp suất giảm xuống tạo độ chân không hút nhiên liệu từ trong buồng phao qua đường xăng chính và phun ra dưới dạng tia. Như vậy, xăng bị phun vào dòng khí có tốc độ cao, hoà trộn với không khí và bay hơi để tạo thành hỗn hợp khí cháy.
    [​IMG]
    Tuy nhiên, do thời gian tạo hỗn hợp ở đây quá ngắn nên vẫn còn một lượng xăng nhất định chưa kịp bay hơi. Để tạo được hỗn hợp khí cháy hoàn chỉnh thì cần phải tạo điều kiện tốt để lượng xăng còn lại này bay hơi nốt trước khi bugi phát tia lửa điện (sử dụng xăng dễ bay hơi, xấy nóng xăng và khí nạp, tạo mặt thoáng và áp suất thấp trên đường ống hút để các giọt nhiên liệu bay hơi nốt, ...). Để tăng hơn nữa độ chân không trong buồng hoà khí, người ta sử dụng các bộ chế hoà khí có 2 hoặc 3 ống khuyếch tán đặt nối tiếp nhau.
    [​IMG]
    - Lượng khí được hút qua carburetor phụ thuộc vào độ mở của bướm ga: bướm ga mở càng lớn thì lượng khí đi qua càng nhiều, nghĩa là tốc độ dòng khí ở họng khuyếch tán càng tăng và lượng xăng bị hút vào càng lớn. Như vậy, bướm ga cho phép điều khiển hoạt động của động cơ ở các chế độ tải khác nhau tuỳ theo điều kiện làm việc. Việc điều khiển bướm ga được thực hiện nhờ một bàn đạp bố trí trong ca bin ôtô, thường được gọi là bàn đạp ga.
    [​IMG]
    - Để bộ chế hoà khí có thể hoạt động bình thường ở mọi chế độ làm việc của động cơ, người ta khống chế mức xăng trong buồng phao luôn luôn không đổi nhờ một cơ cấu đóng mở tự động. Cơ cấu bao gồm một quả phao và một van đặt trên đường cấp xăng. Quả phao được gắn với vỏ của buồng phao bằng một khớp bản lề, sao cho nó có thể di chuyển lên xuống dễ dàng và luôn luôn nổi trên bề mặt xăng. Van có nhiệm vụ đóng, mở để điều khiển việc cấp xăng vào buồng phao. Kim van được gắn trên phao nên nó di chuyển lên, xuống cùng với phao. Khi lượng xăng trong buồng tăng thì phao nổi lên, kim van đi lên rồi đóng chặt lỗ van khi mức xăng đạt giá trị định mức. Khi mức xăng trong buồng giảm xuống thì phao đi xuống theo, kim van mở ra và xăng lại tiếp tục được cấp vào trong buồng.
    [​IMG]
    - Đối với bộ chế hoà khí, áp suất trên mặt thoáng của buồng phao đóng vai trò rất quan trọng, bởi vì lượng xăng mà nó cấp cho động cơ hoàn toàn phụ thuộc vào độ chênh áp giữa họng khuyếch tán và mặt thoáng buồng phao. Người ta phân biệt 2 dạng buồng phao: buồng phao cân bằng và buồng phao không cân bằng. Buồng phao cõn bằng có mặt thoáng được nối thông với khí trời, do vậy áp suất trong buồng phao luôn luôn bằng áp suất khí trời. Nó có nhược điểm là khi bầu lọc không khí bị tắc thì độ chân không trong họng hút tăng lên đáng kể, trong khi đó áp suất mặt thoáng buồng phao vẫn không đổi, do vậy lượng xăng bị hút vào sẽ vượt quá mức cần thiết. Buồng phao khụng cõn bằng có mặt thoáng được nối với ống hút, nằm ngay phía trên bướm khí, nhờ vậy mà khi độ chân không ở phía trước bộ chế hoà khí bị thay đổi (tắc lọc khí) thì áp suất mặt thoáng cũng thay đổi theo, do đó lượng nhiên liệu được hút vào vẫn không thay đổi.
    - Bướm khí dùng để thay đổi độ chân không trong buồng hoà khí, nó thường chỉ được sử dụng khi khởi động động cơ ở trạng thái nguội (xem phần chế độ khởi động của chế hoà khí). Bướm khí thường được điều khiển bằng dây cáp từ trong ca bin ôtô.
    Một vài hình ảnh về bộ chế hòa khí trên các dòng xe đời mới
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Trên đây là nguyên lý hoạt động của bộ chế hoà khí tối giản. Trên thực tế, để cho bộ chế hoà khí có thể đáp ứng mọi chế độ làm việc của động cơ và tiết kiệm được nhiên liệu thì cấu tạo của nó phức tạp hơn rất nhiều. Bố chế hoà khí phải đảm bảo được các chế độ làm việc cơ bản sau đây của động cơ: chế độ không tải, chế độ khởi động, chế độ tải trung bình, chế độ toàn tải, chế độ mở bướm ga đột ngột, ngoài ra nó còn phải có các hệ thống đảm bảo tính tiết kiệm nhiên liệu và tránh ô nhiễm môi trường. Bởi vậy, một bộ chế hoà khí thường có rất nhiều đường xăng, cùng với các cơ cấu, hệ thống điều chỉnh lượng xăng để phù hợp với chế độ làm việc của động cơ. Để xem chi tiết xin đọc bài viết Các chế độ làm việc của bộ chế hoà khí
     
    Đã được đổ xăng bởi Conghauhd, ducanoto, Rhinos14 tài xế khác.
  2. xuandat1987
    Offline

    xuandat1987 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/4/10
    Số km:
    44
    Được đổ xăng:
    48
    Xăng:
    836 lít xăng
    Bác cho em hỏi van thu hồi hơi xăng trong bộ chế hòa khí Toyota dùng để làm gì zậy Bác, nguyên lý hoạt động ra sao.... thanks các Bác trước
     
    Đã được đổ xăng bởi Quyen_Tran, DINHSY, Anhlamtran3 tài xế khác.
  3. quandienchau
    Offline

    quandienchau Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/1/16
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    6
    Xăng:
    78 lít xăng
    Phức tạp gê
     
    Đã được đổ xăng bởi Quyen_Tran, Anhlamtran, vanhuynhcrm2 tài xế khác.
  4. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,357
    Được đổ xăng:
    25,815
    Xăng:
    200,570 lít xăng
    Nó dùng để đóng và mở cửa thu hồi hơi xăng thôi
     
    Đã được đổ xăng bởi Quyen_Tran, DINHSY, Anhlamtran5 tài xế khác.
  5. nguyenvan77
    Offline

    nguyenvan77 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/9/14
    Số km:
    147
    Được đổ xăng:
    180
    Xăng:
    220 lít xăng
     
    Đã được đổ xăng bởi Quyen_Tran, DINHSY, Anhlamtran3 tài xế khác.
  6. kandykute1
    Offline

    kandykute1 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/9/15
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    54
    Xăng:
    1,020 lít xăng
    bác nào giải thích thêm hộ em đoạn này được không ạ. em cảm ơn trước ạ :D "Nó có nhược điểm là khi bầu lọc không khí bị tắc thì độ chân không trong họng hút tăng lên đáng kể, trong khi đó áp suất mặt thoáng buồng phao vẫn không đổi, do vậy lượng xăng bị hút vào sẽ vượt quá mức cần thiết"
     
    Đã được đổ xăng bởi Quyen_Tran, DINHSY, Anhlamtran1 tài xế khác.
  7. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,357
    Được đổ xăng:
    25,815
    Xăng:
    200,570 lít xăng
    Giải thích gì nhỉ, nó sai rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi Giac_CoiAnhlamtran.
  8. kandykute1
    Offline

    kandykute1 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/9/15
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    54
    Xăng:
    1,020 lít xăng
    sao lại sai hả bác? @@
     
  9. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,357
    Được đổ xăng:
    25,815
    Xăng:
    200,570 lít xăng
    Là nó không phải thật sự vậy, bác ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi DINHSY.
  10. hoangvandien
    Offline

    hoangvandien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    31/3/17
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    112
    Xăng:
    1,411 lít xăng
    #10 hoangvandien, 28/8/17
    Chỉnh sửa cuối: 29/8/17
    loại cân bằng, khi bầu lọc nghẹt, độ chân không tăng lên, áp suất giảm ( bé hơn 1 atm ) trong khi đó áp suất mặt thoáng buồng phao không đổi ( áp suất khí trời, 1 atm ) sự chênh áp đương nhiên làm cho nhiên liệu bị đẩy từ nơi áp cao tới nơi áp thấp, làm nhiên liệu nhiều hơn.
    loại không cân bằng, do mặt thoáng được thông với ống hút, nên áp suất cân bằng ( đều bé hơn 1 atm ) không có chênh áp, nhiên hiệu được hút vào như bình thường nhờ lực hút của dòng khí nạp.
    upload_2017-8-29_0-4-50.png
     
    Đã được đổ xăng bởi Quyen_Tran, Cai banh xeGiac_Coi .
  11. Quyen_Tran
    Offline

    Quyen_Tran Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/8/17
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    32
    Xăng:
    554 lít xăng
    cam ơn bác
     
  12. Quyen_Tran
    Offline

    Quyen_Tran Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/8/17
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    32
    Xăng:
    554 lít xăng
    cảm ơn bác
     
  13. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    21,357
    Được đổ xăng:
    25,815
    Xăng:
    200,570 lít xăng
    Cảm ơn nhiều quá!
     

Chia sẻ trang này