Đang tải...

Cơ bản Nguyên lý hoạt động và sơ đồ mạch điện của máy phát điện VAZ

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi datmaniac336, 4/3/21.

----->>>> SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA: VIETNAM CARTECH FEST - 15.05.2021 <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. datmaniac336
    Offline

    datmaniac336 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/5/15
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    3
    Xăng:
    205 lít xăng
    Chức năng cơ bản nhất của máy phát điện là sạc ắc quy và cấp nguồn cho thiết bị điện của động cơ.
    nguyen-ly-hoat-dong-va-so-do-mach-dien-cua-may-phat-dien (1).jpg
    Do đó, chúng tôi sẽ xem xét chi tiết hơn về mạch máy phát điện, cách kết nối chính xác và cũng đưa ra một số mẹo để bạn có thể tự kiểm tra nó.

    Nội dung:
    • Nguyên lý hoạt động của máy phát điện
    • Sơ đồ bộ phát điện VAZ 2107
    • Sơ đồ kết nối cho động cơ phun
    • Kiểm tra hoạt động của máy phát điện
    Máy phát điện là một cơ chế biến năng lượng cơ học thành năng lượng điện. Máy phát điện nhận chuyển động quay từ trục khuỷu của động cơ thông qua cơ cấu dây đai ròng rọc.
    nguyen-ly-hoat-dong-va-so-do-mach-dien-cua-may-phat-dien (2).jpg
    • Ắc quy
    • Đầu ra máy phát "+"
    • Công tắc đánh lửa
    • Đèn chỉ thị công suất của máy phát
    • Tụ điện
    • Điốt chỉnh lưu tích cực
    • Điốt chỉnh lưu công suất âm
    • Khối lượng của máy phát điện
    • Điốt trường
    • stato
    • Trường cuộn dây cung cấp điện, tham chiếu điện áp cho ổn áp
    • Rotor
    • Bộ điều chỉnh điện áp
    Một máy phát điện ô tô được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị tiêu dùng điện, như: hệ thống đánh lửa, đèn chiếu sáng ô tô, hệ thống chẩn đoán và cũng có thể sạc ắc quy xe hơi. Công suất của một máy phát điện xe khách là khoảng 1 kW. Máy phát điện ô tô làm việc ổn định, chúng đảm bảo hoạt động liên tục của nhiều thiết bị trong xe, và do đó các yêu cầu đối với chúng là phù hợp.

    Các bộ phận của máy phát điện:

    Bộ phận của một máy phát điện ô tô bao gồm bộ chỉnh lưu riêng và mạch điều tiết. Sử dụng cuộn dây cố định (stator), máy phát tạo ra dòng điện xoay chiều ba pha, sau đó được chỉnh lưu bằng sáu điốt lớn và dòng điện trực tiếp dùng để sạc ắc quy. Dòng điện xoay chiều được gây ra bởi từ trường quay của cuộn dây (xung quanh cuộn dây trường hoặc rôto). Hơn nữa, dòng điện qua chổi than và vòng trượt được cung cấp cho mạch điện tử.

    nguyen-ly-hoat-dong-va-so-do-mach-dien-cua-may-phat-dien (3).jpg
    Thiết bị phát điện: 1. Bu lông. 2. Vòng đệm. 3.Puli. 4. Mặt trước. 5. Vòng từ xa. 6. Động cơ. 7.Stator. 8. Nắp lưng. 9. Vỏ bảo vệ. 10. Miếng đệm. 11. ống bảo vệ. 12. Bộ chỉnh lưu có tụ điện. 13. Chổi than có bộ điều chỉnh điện áp.

    Máy phát điện được đặt ở phía trước động cơ xe và được khởi động bằng trục khuỷu. Sơ đồ kết nối và nguyên lý hoạt động của máy phát điện trên tát cả các loại ô tô là giống nhau. Tất nhiên có một số khác biệt, nhưng chúng thường liên quan đến chất lượng của các bộ phận được sản xuất, độ bền và cách bố trí của các nút trong động cơ. Trong tất cả các xe ô tô hiện đại, các bộ máy phát điện xoay chiều được lắp đặt, không chỉ bao gồm máy phát điện mà còn cả bộ điều chỉnh điện áp. Bộ điều chỉnh phân bổ đồng đều cường độ dòng điện trong cuộn dây trường, và chính vì điều này mà công suất của bộ máy phát tự dao động tại thời điểm khi điện áp ở các cực công suất đầu ra không đổi.

    Những chiếc xe mới thường được trang bị một bộ phận điện tử trên bộ điều chỉnh điện áp, vì vậy bộ điều khiển trên xe có thể điều khiển tải trên bộ máy phát. Đổi lại, trên những chiếc xe hybrid, máy phát điện thực hiện công việc của máy phát điện khởi động, một sơ đồ tương tự được sử dụng trong các thiết kế khác của hệ thống dừng khởi động.

    Nguyên lý của máy phát điện tự động
    nguyen-ly-hoat-dong-va-so-do-mach-dien-cua-may-phat-dien (4).jpg
    Sơ đồ nối dây của máy phát VAZ 2110-2115

    Sơ đồ kết nối của máy phát điện bao gồm các thành phần sau:
    • Ắc quy.
    • Máy phát điện.
    • Hộp cầu chì.
    • Đánh lửa.
    • Bảng điều khiển.
    • Đơn vị chỉnh lưu và điốt phụ trợ.
    Nguyên lý hoạt động: khá đơn giản, khi bạn bật đánh lửa, từ cực dương thông qua công tắc đánh lửa đi qua hộp cầu chì, bóng đèn, cầu diode và đi ra ngoài qua điện trở để tới cực âm. Khi đèn trên bảng điều khiển sáng lên, thì từ điểm cực dương sẽ đến máy phát điện (đến cuộn dây trường), sau đó trong khi động cơ khởi động ròng rọc bắt đầu quay, phần ứng cũng quay, do cảm ứng điện từ tạo ra một lực điện động và một dòng điện xoay chiều xuất hiện.
    nguyen-ly-hoat-dong-va-so-do-mach-dien-cua-may-phat-dien (5).png
    Nguyên lý hoạt động của máy phát điện liên tục xe có thể được giải thích như sau: một dòng điện trực tiếp nhỏ bắt đầu chạy qua cuộn dây trường, được điều khiển bởi bộ điều khiển và được duy trì ở mức nhỏ hơn 14 V. Hầu hết các máy phát điện trong xe đều có khả năng tạo ra cường độ dòng điện nhỏ nhất là 45 ampe. Máy phát chạy ở tốc độ 3000 vòng / phút và cao hơn - nếu bạn nhìn vào tỷ lệ kích thước của dây đai và ròng rọc, thì nó sẽ là hai hoặc ba đối với tần số động cơ.

    Để tránh điều này, các tấm và các bộ phận khác của máy phát chỉnh lưu được phủ một phần hoặc hoàn toàn một lớp cách điện. Trong thiết kế nguyên khối của bộ chỉnh lưu, các bộ tản nhiệt được kết hợp chủ yếu với các bảng mạch được làm bằng vật liệu cách điện được gia cố bằng các thanh nối.

    Tiếp theo, chúng tôi xem xét sơ đồ kết nối của một máy phát điện ô tô bằng cách sử dụng ví dụ về xe VAZ-2107.

    Sơ đồ kết nối của máy phát trên VAZ 2107

    Sơ đồ sạc của VAZ 2107 phụ thuộc vào loại máy phát điện được sử dụng. Để sạc ắc quy cho xe ô tô như: VAZ-2107, VAZ-2104, VAZ-2105, trên động cơ chế hòa khí, cần có một máy phát loại G-222 hoặc tương đương với cường độ dòng điện tối đa 55A. Đổi lại, các xe VAZ-2107 trong đó động cơ phun sử dụng máy phát 5142.3771 hoặc nguyên mẫu của nó, được gọi là máy phát năng lượng cao, với dòng cường độ tối đa 80-90A. Bạn cũng có thể cài đặt các máy phát mạnh hơn với cường độ dòng điện lên tới 100A. Tuyệt đối tất cả các loại máy phát điện là bộ chỉnh lưu tích hợp và bộ điều chỉnh điện áp, chúng thường được chế tạo trong một vỏ với chổi than hoặc có thể tháo rời và gắn trên chính vỏ.

    Sơ đồ sạc của VAZ 2107 có sự khác biệt nhỏ tùy thuộc vào năm sản xuất của xe. Sự khác biệt quan trọng nhất là sự trang bị đèn chỉ báo sạc, được đặt trên bảng điều khiển, cách thức kết nối và việc có hay không việc lắp một vôn kế. Đề án như vậy chủ yếu được sử dụng trên xe ô tô chế hòa khí, trong khi trên một chiếc xe có động cơ phun xăng, sơ đồ không thay đổi, nó giống hệt với những chiếc xe đã được thực hiện trước đó.

    Chỉ định của bộ tạo:
    • Căng cộng với bộ chỉnh lưu nguồn: ngay lập tức, +, B, 30, B +, BAT.
    • Cơn sốt lớn của người Hồi giáo: sức mạnh của bạn, người dân, D-, 31, B-, M, E, GRD.
    • Sản lượng cuộn dây trường: W, 67, DF, F, EXC, E, FLD.
    • Một kết luận cho kết nối với đèn theo dõi sức khỏe: D, D +, 61, L, WL, IND.
    • Đầu ra pha: ~, W, R, STA.
    • Đầu ra của điểm 0 của cuộn dây stato: 0, MP.
    • Đầu ra của bộ điều chỉnh điện áp để kết nối nó với mạng trên bo mạch, thường là với bộ + + của pin: B, 15, S.
    • Đầu ra của bộ điều chỉnh điện áp để cấp nguồn cho nó từ công tắc đánh lửa: IG.
    • Đầu ra của bộ điều chỉnh điện áp để kết nối nó với máy tính trên bo mạch: FR, F.
    nguyen-ly-hoat-dong-va-so-do-mach-dien-cua-may-phat-dien (6).jpg
    Sơ đồ của máy phát VAZ-2107 loại 37.3701

    • Ắc quy.
    • Máy phát điện.
    • Bộ điều chỉnh điện áp.
    • Khối gắn kết.
    • Công tắc đánh lửa.
    • Vôn kế.
    • Đèn điều khiển của một lần sạc ắc quy.
    Khi đánh lửa được bật, từ cực dương qua khóa sẽ chuyển sang cầu chì số 10, và sau đó nó đi đến rơle của đèn điều khiển ắc quy, sau đó nó đi đến tiếp điểm và đến đầu ra của cuộn dây. Thiết bị đầu cuối thứ hai của cuộn dây tương tác với thiết bị đầu cuối trung tâm của bộ khởi động, nơi cả ba cuộn dây được kết nối. Nếu rơle tiếp điểm đóng, thì đèn báo sẽ sáng. Khi động cơ khởi động, máy phát tạo ra dòng điện và điện áp xoay chiều 7V xuất hiện trên cuộn dây. Dòng điện chạy qua cuộn dây rơle và phần ứng bắt đầu thu hút, trong khi các tiếp điểm mở. Máy phát điện số 15 truyền dòng điện qua cầu chì số 9. Tương tự, một cuộn dây trường được cung cấp thông qua một máy phát điện áp chổi than.

    Mạch sạc VAZ với động cơ phun

    Sơ đồ này giống hệt với các sơ đồ trên các mô hình VAZ khác. Nó khác với những cái trước đó trong cách kích thích và kiểm soát công suất của máy phát điện. Nó có thể được thực hiện bằng đèn điều khiển đặc biệt và vôn kế trên bảng điều khiển. Cũng thông qua đèn sạc, sự kích thích ban đầu của máy phát xảy ra tại thời điểm bắt đầu vận hành. Trong quá trình vận hành, máy phát điện vận hành một cách yên tĩnh, có nghĩa là kích thích đi trực tiếp từ đầu ra thứ 30. Khi đánh lửa được bật, nguồn điện qua cầu chì số 10 sẽ đi đến đèn sạc trong bảng điều khiển. Sau đó, thông qua khối gắn kết, nó đi đến đầu ra thứ 61. Ba điốt bổ sung cung cấp năng lượng cho bộ điều chỉnh điện áp, và lần lượt, nó chuyển nó sang cuộn dây kích thích của máy phát. Trong trường hợp này, đèn báo sẽ sáng. Đó là vào thời điểm khi máy phát sẽ hoạt động trên các tấm của cầu chỉnh lưu, điện áp sẽ cao hơn nhiều so với ắc quy. Trong trường hợp này, đèn điều khiển sẽ không sáng, vì điện áp ở phía bên trên các điốt bổ sung sẽ thấp hơn ở phía bên của cuộn dây stato và điốt sẽ đóng lại. Nếu trong quá trình vận hành máy phát, đèn điều khiển sáng lên trên sàn, điều này có thể có nghĩa là điốt bổ sung bị hỏng.

    Kiểm tra hoạt động của máy phát điện:

    Khả năng hoạt động của máy phát điện có thể được kiểm tra theo nhiều cách bằng một số phương pháp nhất định, ví dụ: bạn có thể kiểm tra dòng điện trở lại của máy phát điện, điện áp rơi trên dây kết nối đầu ra hiện tại của máy phát với ắc quy hoặc kiểm tra điện áp quy định.

    Để thử nghiệm, bạn sẽ cần một đồng hồ vạn năng, ắc quy xe và đèn có dây có thể hàn gắn , dây để kết nối giữa máy phát và ắc quy, và bạn cũng có thể khoan bằng đầu phù hợp, vì bạn có thể phải xoay rôto bằng đai ốc trên ròng rọc.

    Kiểm tra bóng đèn sơ cấp và multimetorm:

    Sơ đồ kết nối: đầu ra (B +) và rôto (D +). Đèn phải được kết nối giữa đầu ra chính của máy phát B + và đầu cuối D +. Sau đó, lấy các dây nguồn và kết nối cực âm với đầu cực âm của ắc quy và với khối lượng của máy phát điện, tương ứng cực dươngvới máy phát điện và đầu ra của máy phát B +. Gắn chặt và kết nối.

    Các thiết bị lớn trên mạng cần phải được kết nối sau, để không làm đoản mạch ắc quy.

    Chuyển máy kiểm tra chế độ dòng điện một chiều (DC), nối một đầu của máy kiểm tra vào cực dương của ắc quy và đầu còn lại với cực âm. Hơn nữa, nếu mọi thứ đều trong tình trạng hoạt động tốt, đèn sẽ sáng, điện áp trong trường hợp này sẽ là 12,4V. Sau đó, chúng tôi đi đo và bắt đầu quay máy phát điện, vì vậy ánh sáng của đèn tại thời điểm này sẽ tắt và điện áp sẽ là 14,9V. Sau đó, chúng tôi thêm tải, lấy đèn halogen H4 và gắn nó trên cực ắc quy, nó sẽ sáng lên. Sau đó, chúng tôi kết nối máy đo theo cùng một thứ tự và điện áp trên vôn kế sẽ hiển thị 13,9V.

    Nghiêm cấm không được đề xuất:
    • Kiểm tra hiệu năng của máy phát điện bằng cách đoản mạch.
    • Để máy phát hoạt động mà không có thiết bị nào hoạt động, hoạt động với ắc quy bị ngắt kết nối cũng là điều không mong muốn.
    • Kết nối thiết bị đầu cuối 3030 (trong một số trường hợp B +) với mặt đất hoặc thiết bị đầu cuối 67 67 (trong một số trường hợp D +).
    • Thực hiện công việc hàn trên thân xe với máy phát điện và dây ắc quy được kết nối.
    Theo garatructuyen
     
    Đã được đổ xăng bởi sirokem02, NgocTho5476Cai banh xe .
  2. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    2,111
    Được đổ xăng:
    11,036
    Xăng:
    72,817 lít xăng
    Hic giờ mới nghe đến cái tên "VAZ"
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi NgocTho5476, ngocthuong1110Cai banh xe .

Chia sẻ trang này