Đang tải...

Cơ bản Nguyên nhân gây hao nước làm mát động cơ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Thien_Loi, 5/11/18.

  1. Thien_Loi
    Offline

    Thien_Loi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/10/17
    Số km:
    103
    Được đổ xăng:
    396
    Xăng:
    3,805 lít xăng
    Nước làm mát là một thành phần quan trọng đối với xe ô tô. Nó có tác dụng làm mát cho động cơ, giúp động cơ không bị quá nhiệt khi vận hành, để tránh gây bó kẹt các chi tiết và nó còn có tác dụng là nguồn nhiệt để sưởi ấm trong ca bin khi sử dụng chức năng sưởi vào mùa đông. Đối với nước làm mát chuyên dụng còn có tác dụng chống đóng cặn, chống đóng băng và tăng nhiệt độ sôi của nước.

    Khi động cơ bị thiếu nước làm mát thì sẽ không đủ giải nhiệt hệ thống dẫn đến động cơ bị sôi nước và có nguy cơ bị bó kẹt. Chính vì vậy, việc kiểm tra nước làm mát động cơ là việc làm cần thiết trước mỗi chuyến đi. Nguyên nhân khiến xe ô tô hao nước làm mát động cơ thì có rất nhiều nhưng chung quy lại thì chỉ có hai vấn đề là hao nước do chảy ra ngoài và bị lọt vào bên trong động cơ.

    Hao nước làm mát động cơ do rò rỉ ra bên ngoài:

    Nguyên-nhân-gây-hao-nước-làm-mát-động-cơ-1-min.jpg

    + Có thể các đường ống dẫn, các khúc nối xiết bằng cổ dê bị hở khiến nước bị rò rỉ và hao nước từ từ nên khó phát hiện, nhất là những chỗ rò rỉ nằm trong các ngóc ngách của động cơ.

    + Các nút bịt lỗ gia công trên động cơ (đồng tiền) lâu ngày bị ăn mòn gây rò rỉ.

    + Két nước làm việc lâu ngày khiến các thanh tản nhiệt bị rách hoặc khi xe chạy trên đường bị đá văng lên khiến két nước bị thủng và hao nước.

    + Nắp két nước bị hỏng khiến hệ thống không kín và khi nước nóng lên sẽ bay hơi cũng dẫn đến tình trạng hao nước làm mát và cứ đi một thời gian thì thấy thiếu nước mà không biết nguyên nhân vì không có dấu hiệu nước chảy dưới gầm.

    Hao nước làm mát do lọt vào bên trong buồng đốt:

    Nguyên-nhân-gây-hao-nước-làm-mát-động-cơ-2-min.jpg

    + Do mặt gioăng quy lát là bộ phận làm kín giữa mặt máy và thân máy bị hỏng khiến đường nước làm mát bị thông sang đường dầu bôi trơn hoặc đi vào buồng đốt.

    + Xi lanh động cơ bị nứt khiến nước làm mát bị lọt vào buồng đốt.

    Những trường hợp trên là hư hỏng liên quan đến động cơ và thường có biểu hiện là động cơ nổ rung giật, nổ không ổn định và có thể không hoạt động được nếu bị nặng. Ngoài ra, đối với xe số tự động thì đôi khi két làm mát dầu hộp số bị hỏng cũng khiến nước làm mát bị lẫn sang dầu hộp số khiến hao nước làm mát và còn có thể không chạy được xe.

    Hệ thống làm mát trên ô tô là hệ thống tuần hoàn kín nên nước làm mát không bị tiêu hao, kể cả khi động cơ làm việc, nếu bạn kiểm tra thấy nước làm mát động cơ bị thiếu thì có thể bị rò rỉ hoặc hư hỏng ở đâu đó nên bạn hãy nhanh chóng đem xe tới các garage hoặc trung tâm bảo dưỡng để kỹ thuật viên kiểm tra và sửa chữa kịp thời, ngăn chặn những hư hỏng phát sinh có thể xảy ra.

    Nguồn: doityourself

     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongast, luonghai9921 tài xế khác.
  2. tienckdl1bkhn
    Offline

    tienckdl1bkhn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/8/12
    Số km:
    181
    Được đổ xăng:
    875
    Xăng:
    1,512 lít xăng
    Hệ thống làm mát trên ô tô là hệ thống tuần hoàn kín nên nước làm mát không bị tiêu hao. Sao vẫn phải bổ sung nước làm mát mỗi khi bảo dưỡng bạn nhỉ. Không thất thoát thì đổ vào thừa à.
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongast, OldMatiz9 tài xế khác.
  3. quangckd95
    Offline

    quangckd95 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/7/15
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    156
    Xăng:
    777 lít xăng
    không hẳn là kín cụ, trên bình nước phụ sẽ có 1 lỗ thông hơi, bên ngoài họ gọi là lỗ thở. vì khi động cơ hoạt động tùy theo chế độ tải trọng, môi trường.... mà nước làm mát sẽ bay hơi và thoát ra bằng lỗ đó, gây nên hao nước
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongast, Ha_Huynh10 tài xế khác.
  4. tienckdl1bkhn
    Offline

    tienckdl1bkhn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/8/12
    Số km:
    181
    Được đổ xăng:
    875
    Xăng:
    1,512 lít xăng
    Cái này em biết chứ, cơ mà thấy bác lập chủ đề viết nhắng vậy nên em mới hỏi lại thôi/
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongast, Ha_Huynh8 tài xế khác.
  5. quangckd95
    Offline

    quangckd95 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/7/15
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    156
    Xăng:
    777 lít xăng
    bác xem lại đoạn cuối cùng xem xem hợp lý chưa
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongast, OldMatiz7 tài xế khác.
  6. Hathang123
    Offline

    Hathang123 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/11/18
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    6
    Xăng:
    231 lít xăng
    Co
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongast, honro3 tài xế khác.
  7. Lampark151
    Offline

    Lampark151 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/11/18
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    105
    Xăng:
    593 lít xăng
    Nói là tuần hoàn kín thôi, chứ kiểu gì mà chả có tiêu hao.
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongast, OldMatiz2 tài xế khác.
  8. quanvanot
    Offline

    quanvanot Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/4/19
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    73
    Xăng:
    492 lít xăng
    Cảm ơn bài viết của bác. Bài viết thật hữu ích.
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongast, cerinco21 tài xế khác.
  9. vanvinh1997
    Offline

    vanvinh1997 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/8/19
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    14
    Xăng:
    249 lít xăng
    sao thợ lại chèn cục này vài chỗ van hằng nhiệt v

    20190804_083715.jpg

    20190804_083710.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongast, OldMatiz2 tài xế khác.
  10. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    26,015
    Được đổ xăng:
    67,278
    Xăng:
    406,638 lít xăng
    Xe gì, bác cho cái ảnh vị trí bị bịt nhé ??
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongast, OldMatiz2 tài xế khác.
  11. trungnguyen97
    Offline

    trungnguyen97 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/9/18
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    67
    Xăng:
    344 lít xăng
    hay
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongasthonro .
  12. hung950
    Offline

    hung950 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/7/17
    Số km:
    331
    Được đổ xăng:
    1,449
    Xăng:
    157 lít xăng
    máy chạy nóng kiểu gì mà chả hao nước
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongastOldMatiz .
  13. HyundaiPorter2
    Offline

    HyundaiPorter2 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/4/19
    Số km:
    188
    Được đổ xăng:
    577
    Xăng:
    4,927 lít xăng
    Nếu không chèn thì nước nóng trong lốc máy sẽ không được chảy tuần hoàn về két làm mát mà sẽ đi thẳng luôn vào bơm. Lúc này két nước mất tác dụng làm mát. Đây họ bỏ cục sắt lâu ngày rỉ làm bẩn nước, tốt nhất là chèn cục bằng gỗ
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongast, luonghai991 tài xế khác.
  14. tronganh6691
    Offline

    tronganh6691 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/10/11
    Số km:
    162
    Được đổ xăng:
    112
    Xăng:
    1,055 lít xăng
    Trong hệ thống làm mát, dung dịch nước làm mát gồm chất làm mát và nước pha theo tỉ lệ. Chất làm mát thì điểm sôi, độ bay hơi của nó cao hơn so với nước thông thường. Nên khi động cơ hoạt động dung dịch nước làm mát sẽ nóng lên và nước sẽ bốc hơi do điểm sôi và bay hơi thấp. Cho dù làm mát kiểu kín hay hở thì sự bay hơi luôn xảy ra nên khi bảo dưỡng việc bổ sung thêm nước là chuyện bình thường, đó là theo cách làm việc bình thường thôi nha. Nếu mực nước làm mát quá thấp thì hệ thống đang có vấn đề, phải tiến hành kiểm tra thêm
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, phuongastOldMatiz .
  15. HyundaiPorter2
    Offline

    HyundaiPorter2 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/4/19
    Số km:
    188
    Được đổ xăng:
    577
    Xăng:
    4,927 lít xăng
    Gas hệ thống điều hoà kín vậy mà vẫn hao.
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jackphuongast.
  16. vietdan71
    Offline

    vietdan71 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/11/14
    Số km:
    176
    Được đổ xăng:
    1,120
    Xăng:
    6,408 lít xăng
    Ở các động cơ lắp trên máy công trình và xe tải thường hay gặp sự cố hỏng van hằng nhiệt làm cho nước không được tuấn hoàn về két. Việc kiểm tra van hằng nhiệt là rất khó. Vì vậy cánh bác tài hay bỏ hẳn van cho đỡ phải thay mặt máy.
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jackphuongast.
  17. HyundaiPorter2
    Offline

    HyundaiPorter2 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/4/19
    Số km:
    188
    Được đổ xăng:
    577
    Xăng:
    4,927 lít xăng
    Bác đang nói cái gì vậy. Xem lại ảnh chủ thớt đi. Tháo van hằng nhiệt ai chẳng biết.
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jackphuongast.
  18. TonyTuanAuto
    Offline

    TonyTuanAuto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/8/19
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    56
    Xăng:
    419 lít xăng
    Cảm ơn bác bài viết ý nghĩa
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jackphuongast.
  19. DuongN
    Offline

    DuongN Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/2/18
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    24
    Xăng:
    56 lít xăng
    động cơ hoạt động dung dịch nước làm mát sẽ nóng lên và nước sẽ bốc hơi thất thoát là chuyện dĩ nhiên á
     
    Đã được đổ xăng bởi Cai banh xe, kk.jackphuongast .

Chia sẻ trang này