Đang tải...

Chúc các cụ cuối tuần vui vẻ!

"Khi đạt được mục tiêu, hãy lập mục tiêu mới. Đó là cách bạn tiến bộ và trở thành người mạnh mẽ hơn"

Kiến thức sửa chữa Nguyên nhân và cách khắc phục hiện tượng máy bị "sôi nước" khi đang làm việc

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi Alo là xin chào, 9/1/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Alo là xin chào
    Offline

    Alo là xin chào Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/9/15
    Số km:
    60
    Được đổ xăng:
    378
    Xăng:
    3,277 lít xăng
    Trong quá trình ôtô vận hành, nước trong két có thể vượt quá 100 độ C. Nếu cứ tiếp tục chạy, động cơ có thể bị vỡ hoặc giảm đáng kể tuổi thọ. Song nếu xử lý không đúng cách sẽ để lại những tổn thương vĩnh viễn cho máy hoặc két nước.

    [​IMG]

    Nước trong két bị sôi là do động cơ quá nóng. Khi đó, phải dừng xe, đưa về số không, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải, lập tức mở hoàn toàn cửa lá sách phía trước két nước. Đồng thời mở nắp máy cho gió lùa vào. Khi thấy nước không còn sôi nữa (tức đồng hồ đã chỉ dưới 90 độ C), có thể tắt máy và đổ thêm nước một cách từ từ (chú ý đổ nước sạch).

    Nếu nước đang sôi mà bạn đổ nước lạnh vào ngay có thể làm nứt xilanh, pít-tông hoặc làm xịt gioăng quy-lát, những pan rất khó khắc phục trên đường. Khi mở nắp két nước để rót nước vào cũng phải cẩn thận đề phòng nước và hơi nước nóng phụt ra làm bỏng, nhất là vào mắt và mặt.

    Rót nước vào két nước đang rất nóng cũng phải cẩn thận. Lúc đầu phải rót thật chậm, nếu rót ào ào vào sẽ làm cho nước sôi trong két phụt ra tung tóe gây bỏng cho người xung quanh và làm bẩn máy.

    Khi muốn thay nước trong két, trước hết đổ đầy nước vào két, sau đó mở van xả phía dưới két cho nước chảy ra, đồng thời rót tiếp nước lạnh vào. Không được xả hết nước nóng trong máy rồi lại liền sau đó trút ngay nước lạnh vào. Làm như vậy có thể làm nứt máy hoặc làm nổ két nước.

    [​IMG]


    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng máy bị “sôi nước”. Trong khi vận hành, nhất là vào mùa hè, nếu nhiệt độ làm việc của động cơ quá cao (đồng hồ chỉ nhiệt độ từ 100 độ C trở lên và phát hiện có hiện tượng hơi bốc nghi ngút ở két nước). Nguyên nhân của sôi nước gồm:

    – Nhiệt độ ngoài trời quá cao, không có gió thổi hoặc xe chạy theo chiều gió.
    – Ôtô vận hành liên tục trong thời gian dài ở số thấp mà phụ tải đòi hỏi cao hoặc xe phải leo dốc dài, liên tục.
    – Két nước bị rò chảy nên thiếu hụt nước làm mát theo yêu cầu cần có.
    – Dây cu-roa kéo cánh quạt gió và két nước bị quá chùng.
    – Máy bơm nước bị chảy nước hoặc không hoạt động bình thường.
    – Dầu bôi trơn động cơ bị thiếu hụt hoặc ngược lại nhiều quá mức cần thiết, hoặc độ nhớt không còn đạt yêu cầu.
    – Bộ chế hòa khí điều chỉnh sai, nhất là mức xăng trong bình xăng con, khiến cho hỗn hợp cháy nhạt hoặc quá hồng.
    – Thời điểm đánh lửa ở bugi được điều chỉnh quá chậm.
    – Trên bề mặt buồng đốt bị tích quá nhiều muội than, gây cản trở cho quá trình tản nhiệt.
    – Thời điểm chuyển mùa, vào khoảng tháng 4-5, ôtô không được thực hiện đầy đủ các chế độ bảo dưỡng theo mùa đúng như quy định.

     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, thanhbinh1712, manhcam07817926 tài xế khác.
  2. EngineCar
    Offline

    EngineCar Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/11/15
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    55
    Xăng:
    382 lít xăng
    Bài viết hay.
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, lehung976 tài xế khác.
  3. hienvinh131
    Offline

    hienvinh131 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/7/15
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    43
    Xăng:
    348 lít xăng
    Hay quá cám ơn bác THOSUAXEOTOHUI
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, lehung974 tài xế khác.
  4. vinhthinhauto
    Offline

    vinhthinhauto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/8/15
    Số km:
    59
    Được đổ xăng:
    42
    Xăng:
    247 lít xăng
    có liên quan gì tới nguyên nhân máy không bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, lehung974 tài xế khác.
  5. anhchanghocviec
    Offline

    anhchanghocviec Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/1/16
    Số km:
    1,682
    Được đổ xăng:
    1,088
    Xăng:
    18,835 lít xăng
    bài viết rất hữu ích
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, lehung973 tài xế khác.
  6. quoctan123
    Offline

    quoctan123 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Số km:
    61
    Được đổ xăng:
    53
    Xăng:
    369 lít xăng
    bài viết hay
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, lehung974 tài xế khác.
  7. Gaitay
    Offline

    Gaitay Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/3/16
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    12
    Xăng:
    133 lít xăng
    Xin chào anh chị em trên diễn đàn. Mình có vài ý kiến gótrong bài viết này nhé. Những nguyên nhân của sôi nước . ngoài những nguyên nhân trên thì còn có những nguyên nhân sau
    - thermostar là thiết bị đóng mở van nước. nên cần kiểm tra xem khi nước nóng lên nó có mở ra ko
    - nắp két nước tuy nhỏ nhưng giữ vai trò rất quan trọng. nó giữ áp lực nước trong máy. nếu nắp két nước hư nước chưa kịp căng lên đã bị đẩy hết ra ngoài làm thiếu hụt nước .
    Mình thì chẳng học qua cái trường lớp nào đâu nhưng theo kinh nghiệm thực tế bao nhiêu năm trời cho thấy nước sôi ở máy chả liên quan gì đến dầu bôi trơn động cơ hay bộ chế hoà khí hay thời điểm đánh lửa của bugi gì cả . dầu nhớt là để bôi trơn thôi.
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, lehung979 tài xế khác.
  8. phanvanhoaa2
    Offline

    phanvanhoaa2 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/3/12
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    21
    Xăng:
    196 lít xăng
    chưa đủ. Tắc van hằng nhiệt, e nước, hỏng van trên nắp két nước là những bệnh thường xuyên gặp
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, lehung976 tài xế khác.
  9. Cuongdlk1
    Offline

    Cuongdlk1 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/3/16
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    17
    Xăng:
    174 lít xăng
    Viết bài chẳng sát thực tế tý nào. Các nguyên nhan dẫn đến sôi nước là. Tắc bẩn két, các đường ống nước , thiếu nước do hệ thông làm mát bị rò rỉ nước hoặc lâu ngày hao nước ko bổ xung, van hằng nhiệt bị kẹt, quạt làm mát ko hoạt đôngj đấy là những nguyên nhân chính hay xảy ra, còn mấy nguyên nhan như buồng đốt bám nhiều muội , thời điểm đánh lửa chậm ....thì hiếm gặp lắm
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, lehung9714 tài xế khác.
  10. Giangexciter
    Offline

    Giangexciter Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/3/16
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    12
    Xăng:
    306 lít xăng
    Thường thì van hằng nhiệt chỉ dùng cho các nc có nhiệt độ thấp thôi còn về vn thì mk tháo ra hết rồi cụ ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, lehung975 tài xế khác.
  11. zomson
    Offline

    zomson Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/3/15
    Số km:
    501
    Được đổ xăng:
    877
    Xăng:
    11,302 lít xăng
    bài viết hay cảm ơn cụ đã chia sẻ
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, lehung974 tài xế khác.
  12. 123tranvuong
    Offline

    123tranvuong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/10/15
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    14
    Xăng:
    176 lít xăng
    cảm ơn bác về bài viết
     
    Đã được đổ xăng bởi cuong691985, lehung97, nguyenhuutrong3 tài xế khác.
  13. NBQuang
    Offline

    NBQuang Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/4/16
    Số km:
    127
    Được đổ xăng:
    135
    Xăng:
    158 lít xăng
    tks cụ nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, lehung974 tài xế khác.
  14. DoVanDungckoto51
    Offline

    DoVanDungckoto51 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/8/13
    Số km:
    39
    Được đổ xăng:
    130
    Xăng:
    4,626 lít xăng
    Một số trường hợp hổi gioăng mặt máy nước cũng sôi ùng ục cụ ạ. Nhìn thì thấy sôi nhưng lại không cần do quá nóng
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, lehung975 tài xế khác.
  15. rongtim032
    Offline

    rongtim032 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/7/14
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    69
    Xăng:
    1,006 lít xăng
    Có giải pháp sửa chữa cho từng nguyên nhân trên không bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, lehung975 tài xế khác.
  16. thanchetking
    Offline

    thanchetking Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/5/16
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    30
    Xăng:
    176 lít xăng
    bài hay á bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, nguyenhuutrong3 tài xế khác.
  17. thanhbinhbmt2001
    Offline

    thanhbinhbmt2001 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/12/11
    Số km:
    53
    Được đổ xăng:
    29
    Xăng:
    1,309 lít xăng
    tuy tung xe ma thao bo,ko phai xe nao cung bo dau
     
    Đã được đổ xăng bởi cuong691985, nguyenhuutrong, Anhlamtran2 tài xế khác.
  18. dung969
    Offline

    dung969 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/11/14
    Số km:
    1,166
    Được đổ xăng:
    1,598
    Xăng:
    1,592 lít xăng
    Bài viết hay quá cám ơn cụ nhiều
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, nguyenhuutrong4 tài xế khác.
  19. mayxaydunghk
    Offline

    mayxaydunghk Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/1/16
    Số km:
    1,216
    Được đổ xăng:
    1,793
    Xăng:
    589 lít xăng
    Tks! you
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, nguyenhuutrong3 tài xế khác.
  20. thanchetking
    Offline

    thanchetking Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/5/16
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    30
    Xăng:
    176 lít xăng
    :)
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, nguyenhuutrong3 tài xế khác.
  21. anhlacuaem
    Offline

    anhlacuaem Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/8/15
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    13
    Xăng:
    362 lít xăng
    hay lắm cụ nội
     
    Đã được đổ xăng bởi cuong691985, nguyenhuutrong, Anhlamtran2 tài xế khác.
  22. danhthaoIDI
    Offline

    danhthaoIDI Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/5/16
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    12
    Xăng:
    227 lít xăng
    Bài viết hay
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, cuong691985, nguyenhuutrong3 tài xế khác.

Chia sẻ trang này