Đang tải...

Nguyên nhân và hậu quả khi dây đai cam đứt

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm sửa chữa' bắt đầu bởi Xuân Giang, 4/1/19.

THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- QUAN TRỌNG: >>>>> NỘI QUY DIỄN ĐÀN OTO HUI NĂM 2018<<<<<----- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. Xuân Giang
    Offline

    Xuân Giang Moderator

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    637
    Được đổ xăng:
    3,427
    Xăng:
    37,826 lít xăng
    Dây đai cam đóng vai trò dẫn động toàn bộ hệ thống phối khí trong động cơ đốt trong. Chính vì vai trò quan trọng đó, mà khi dây đai cam bị đứt nó sẽ kéo theo rất nhiều hậu quả khôn lường. Những hậu quả đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé:

    dây đai cam bị đứt.jpg
    Sự quan trọng của dây (đai) cu-roa cam.

    Sau "thời đại" xích cam từ những năm 80, dây đai cam thay thế cho xích cam và ngày càng được sử dụng rộng rãi phổ biến, bởi dây curoa chạy êm hơn xích cam nhất là đối với những xe nhỏ. Tuy nhiên gần đây xích cam đã trở lại với rất nhiều nhà sản xuất nhờ hàng loạt các ưu điểm về dịch vụ bảo trì, giá cả, hiệu quả hoạt động của động cơ.

    Sau đây là những tác hại xảy ra của việc dây curoa (đai cam) bị đứt, những điều cần quan tâm và phòng tránh do dây đai cam dễ đút hơn xích cam. Dây cua-roa kéo trục cam là một bộ phận rất quan trọng, bởi nó đóng vai chính trong việc điều khiển động cơ chạy, nhiệm vụ của nó là quay trục cam để điều khiển đóng mở các xú-páp nhịp nhàng cùng với hoạt động của pít tông.

    Nếu dây cua-roa cam bị đứt trong lúc xe đang vận hành, thì chiếc xe buộc sẽ phải "nằm đường" do cơ cấu phối khí không còn được dẫn động nữa. Bên cạnh đó, ngay tại thời điểm đứt dây cam xu páp không còn được dẫn động nên nó sẽ đứng yên, tuy nhiên, piston vẫn chuyển động lên xuống do lực quán tính va đập vào xu páp gây ra nhiều hậu quả như: cong, gãy xu páp, lõm piston, vỡ piston....

    hậu quả của dây đai cam bị đứt.jpg

    Dây curoa (đai cam) thường được bố trí trong nắp bằng nhựa/nhôm, nếu có dở nắp ca-pô/nắp máy ra sẽ không thấy ngay được. Nguyên nhân gây đứt thường là do không chú ý đến thời gian làm việc để thay dây đai kịp thời. Thời gian hoạt động trung bình của một dây đai cam thông thường khoảng 80.000km là phải tiến hành thay thế.

    hậu quả của dây đai cam bị đứt4.jpg dây đai cam bị đứt3.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi KhanhNguyen911, buison1998, hieu9xhanam8 tài xế khác.
  2. Ty_96
    Offline

    Ty_96 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    124
    Xăng:
    861 lít xăng
    Theo mình nghĩ bài viết đúng 1 phía.
    Về cơ bản có 2 loại engine: interference và freewheeling
    Bài viết trên nói về interference engine khi timing belt đứt thì mới bị. Còn freewheeling thì có thể vẫn bình an vô sự.
    Và một vấn đề nữa là hình như timing belt tới 150,000 miles (240,000km) mới phải thay thì phải?
     
    Đã được đổ xăng bởi KhanhNguyen911, buison1998, hieu9xhanam6 tài xế khác.
  3. long0202
    Offline

    long0202 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/2/18
    Số km:
    55
    Được đổ xăng:
    128
    Xăng:
    337 lít xăng
    tài liệu hay ,cần cho sinh viên cảm ơn bác!!!
     
    Đã được đổ xăng bởi KhanhNguyen911, buison1998, hieu9xhanam4 tài xế khác.
  4. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,774
    Được đổ xăng:
    5,951
    Xăng:
    44,033 lít xăng
    The expected lifespan of your timing belt is specific to your car and engine configuration, usually between 60,000 and 100,000 miles.
    However, you usually will need to replace it when your car hits 60,000 miles or after five years, whichever comes first.
     
    Đã được đổ xăng bởi KhanhNguyen911, buison1998, hieu9xhanam7 tài xế khác.
  5. Ty_96
    Offline

    Ty_96 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    124
    Xăng:
    861 lít xăng
    Em thấy bên đây toàn 150,000 mới thay. Xe vô shop cũng toàn thấy thay ở mốc 150. Ng nào kĩ thì mới 100 hoặc 120.
     
    Đã được đổ xăng bởi KhanhNguyen911, hieu9xhanam, Thinh5553 tài xế khác.
  6. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,774
    Được đổ xăng:
    5,951
    Xăng:
    44,033 lít xăng
    Các hãng sản suất dây đai, cũng như hãng xe luôn đặt hệ số an toàn rất cao để đảm bảo hạn chế rủi ro.
     
    Đã được đổ xăng bởi KhanhNguyen911, hieu9xhanam, Thinh5552 tài xế khác.
  7. trinhquangtuan
    Offline

    trinhquangtuan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/9/15
    Số km:
    221
    Được đổ xăng:
    465
    Xăng:
    1,097 lít xăng
    Tai lieu rat bo ich
     
    Đã được đổ xăng bởi KhanhNguyen911, VHThanh, hieu9xhanam3 tài xế khác.
  8. Airsama
    Offline

    Airsama Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/3/19
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    9
    Xăng:
    118 lít xăng
    chỗ e họ toàn để mất bò mới lo làm chuồng =)) hỏi bn thì nhìn táp lô toàn 250.000
     
    Đã được đổ xăng bởi KhanhNguyen911, buison1998, VHThanh4 tài xế khác.
  9. Ty_96
    Offline

    Ty_96 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/10/18
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    124
    Xăng:
    861 lít xăng
    nhiều khi timing chain thì cũng ko sao. Còn interference engine mà "mất bò" rồi thì đi xây chuồng mới luôn rồi. =)))
     
    Đã được đổ xăng bởi KhanhNguyen911, buison1998, VHThanh3 tài xế khác.
  10. Phankimlefc
    Offline

    Phankimlefc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/4/18
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    72
    Xăng:
    31 lít xăng
    do thay dây tàu kém chất lượng thôi
     
    Đã được đổ xăng bởi KhanhNguyen911, buison1998, VHThanh1 tài xế khác.
  11. buison1998
    Offline

    buison1998 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/1/19
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    14
    Xăng:
    62 lít xăng
    tks cụ
     
    Đã được đổ xăng bởi KhanhNguyen911.

Chia sẻ trang này