Đang tải...

Chào ngày mới an lành!

"Thay đổi làm cho người ta khá hơn, nhưng muốn hoàn thiện phải thay đổi thường xuyên"

Giáo trình cơ sở ngành Nhiệm vụ, cấu tạo của piston.

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi khoadongluc, 18/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    khoadongluc Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,247
    Được đổ xăng:
    8,438
    Xăng:
    122,757 lít xăng
    a. Nhiệm vụ
    Piston có các nhiệm vụ sau:
    - Kết hợp với xi lanh và nắp máy tạo thành buồng cháy.
    - Nhận áp lực của khí cháy và truyền lực qua thanh truyền tới trục khuỷu ở kỳ cháy giãn nở.
    - Tiếp nhận lực quán tính của bánh đà qua trục khuỷu, thanh truyền để thực hiện hành trình hút, nén, xả.
    Riêng đối với động cơ 2 kỳ piston còn làm nhiệm vụ đóng mở các cửa hút, cửa xả.
    b. Cấu tạo

    Do piston làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao, chịu ma sát mài mòn lớn nên vật liệu thường dùng để chế tạo là gang xám, gang hợp kim.
    Piston thường được chia làm ba phần:
    - Đỉnh piston: Được tính từ mép trên của rãnh xéc măng khí thứ nhất trở lên. Một số động cơ Điêzen có khoét buồng cháy phụ trên đỉnh piston. Đỉnh piston thường có dấu chỉ chiều lắp piston. Đỉnh piston có 3 loại
    + Đỉnh bằng: Dễ chế tạo, thường dùng cho động cơ xăng.
    [​IMG]
    + Đỉnh lõm: Phần đỉnh piston được khoét lõm theo các hình dạng: chỏm cầu, [​IMG],....loại này làm cho hỗn hợp hòa trộn đều dùng cho các loại động cơ Diezel có buồng cháy phụ
    + Đỉnh lồi: Lực được phân bố đều xung quanh, khả năng chịu lực tốt. Loại này khó chế tạo, diện tích tiếp xúc nhiệt lớn, truyền nhiệt khó, loại này ít dùng.
    - Đầu piston: là phần có xẻ rãnh để lắp các xéc măng khí và xéc măng dầu
    - Thân piston: là phần dẫn hướng khi piston chuyển động tịnh tiến trong xi lanh. Trên thân piston có lỗ chốt piston. Một số động cơ còn có thêm xéc măng dầu ở cuối phần dẫn hướng. Thân piston thường có mặt cắt dạng ô van để tránh cho piston bị bó kẹt trong xi lanh khi chịu nhiệt độ cao. Một số piston có chế tạo rãnh phòng nở
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, duongdx_na, vanhuynhcrm2 tài xế khác.
  2. HuyND
    Offline

    HuyND Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/3/11
    Số km:
    32
    Được đổ xăng:
    3
    Xăng:
    308 lít xăng
    sách em thấy ghi là 4 phần cơ bác ạ :):
    thêm 1 phần là phần chân piston :)
    tác dụng là : thường để chỉnh trọng lượng của piston sao cho đồng đều giữa các xylanh :)
    (sách Động Cơ Đốt Trong- Phạm Minh Tuấn-BKHN :) )
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10vanhuynhcrm.
  3. anhtuong09
    Offline

    anhtuong09 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/12/11
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    2
    Xăng:
    317 lít xăng
    bac nao co ban ve ve pittong khong cho em voi
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10vanhuynhcrm.
  4. luongnguyenft
    Offline

    luongnguyenft Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/2/12
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    2
    Xăng:
    249 lít xăng
    ai có bản vẽ piston post lên minh vs
     
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10vanhuynhcrm.
  5. dhcnotob_k3
    Offline

    dhcnotob_k3 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/4/11
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    8
    Xăng:
    297 lít xăng
    - Vật liệu chế tạo piston:
    + Đ/c xăng: hợp kim nhôm
    + Đ/c dầu: dùng gang
    Nhưng mình đang băn khoăn là động cơ GDI thì piston dùng gang gì đây,hic'. có a e nào bít ko giúp mình cái, có cả % các chất càng tốt,thanks =d>
     
    Đã được đổ xăng bởi vanhuynhcrm.
  6. sirduyduc
    Offline

    sirduyduc Bằng lái Hạng D

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,868
    Được đổ xăng:
    877
    Xăng:
    826 lít xăng
    thường dùng gang xám, gang dẻo, gang cầu vì có sức bền nhiệt và độ bền cơ học cao, sự giãn nở nhiệt nhỏ nên không gây sự bó kẹt.
    nhưng piston chế tạo bằng gang thì nặng, lực quán tính lớn, hệ số dẫn nhiệt nhỏ làm cho nhiệt độ đỉnh piston rất lớn dễ xảy ra kích nổ.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanhuynhcrm.
  7. buidinhduong
    Offline

    buidinhduong Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    29/3/12
    Số km:
    933
    Được đổ xăng:
    2,048
    Xăng:
    143,955 lít xăng
    Đã được đổ xăng bởi Tungoto1k10, DuyAnh1995, vanhuynhcrm1 tài xế khác.
  8. DiepThien
    Offline

    DiepThien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/4/17
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    3
    Xăng:
    32 lít xăng
    Các bác có bài phân tích kêta cấu piston cụ thể nào k. Cho em xin với.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanhuynhcrm.
  9. DuyAnh1995
    Offline

    DuyAnh1995 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/11/16
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    23
    Xăng:
    464 lít xăng
    bác có bản nguyên công sửa chữa piston không ạ ?
    vì em đang làm đồ á . em ko bik xây dựng nó như thế nào cả ...
     

Chia sẻ trang này