Nhiên liệu ôtô: Hiện tại và tương lai

V
Bình luận: 0Lượt xem: 1,669

vothanhtam19

Tài xế O-H
[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Trước đây chúng ta rất dễ dàng khi chọn xăng hay dầu, nhưng với vấn đề môi trường đang ngày càng cấp thiết, vấn đề đặt ra là phải tìm kiếm các loại nhiên liệu thay thế. Các nguồn nhiên liệu tiếp theo là gì, và khi sử dụng nó như thế nào?[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Xăng và dầu[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Hai nguồn nhiên liệu này dường như khó có thể thay thế được. Nhờ quá trình lọc tiên tiến và công nghệ cải tiến động cơ chúng ngày càng sạch hơn. Cả xăng và dầu sẽ còn được sử dụng trong một thời gian dài nữa.[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Trữ lượng dầu trong lòng đất có thể không còn được như trước, nhưng với công nghệ khoan ngày càng hiện đại, việc lấy dầu ra không còn đắt như trước. Không phải là giải pháp tối ưu cho môi trường, nhưng lượng khí thải cũng chỉ là một phần nhỏ trong tất cả các vấn đề. Vì thế có thể kết luận rằng xăng dầu vẫn rất đáng để loài người sử dụng và những lợi ích chúng đem lại nhiều hơn rất nhiều những bất lợi mà chúng ta gặp phải.[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Hybrid[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Đây là một giải pháp mang tính tình thế nhiều hơn, nhất là khi nó không được “sạch” như người ta mong đợi khi sản xuất. Hiện nay chỉ có Toyota (gồm cả Lexus) và Honda là hai nhà sản xuất duy nhất giới thiệu dòng Hybrid ra thị trường, các hãng khác còn đang tiến hành.[/FONT]

Toyota Prius.

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Sử dụng động cơ điện và năng lượng thu từ phanh và động cơ, Hybrid hạn chế việc đốt cháy nhiên liệu và khí thải. Công nghệ này có thể có nhiều ý nghĩa khi áp dụng cho các loại xe thông thường.[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]BMW gần đây đang cải thiện tính tiết kiệm tiêu hao nhiên liệu và khí thải bằng cách lắp đặt thêm hệ thống phanh phục hồi vào các model 1 và 5 –series. Lợi thế của nó là sử dụng được nguồn nhiên liệu đang có sẵn, không cần nạp điện nhưng lại mất nhiều chi phí để sản xuất và không phải là nguyên liệu sạch gây ấn tượng lắm khi có nhiều xe chạy xăng tiết kiệm hơn.[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Bioethanol –Ethanol sinh học[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ethanol là một loại nhiên liệu cồn được tạo ra từ việc lên men thực vật. Nguồn nguyên liệu chính là từ mía và củ cải đường, nhưng cũng có thể sản xuất từ nhiều loại củ quả khác nhau. Ethanol không cho nhiều nhiệt năng như dầu. Ở các trạm bán Bioethanol người ta đo được tỷ lệ hỗn hợp là 85% bioethanol và 15% dầu.[/FONT]

Saab 9-5 chạy bằng bioethanol.

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ở châu Âu, Bioethanol chỉ là một loại nhiên liệu phụ nhưng nó đặc biệt thành công ở Brazil, và được sử dụng với các hỗn hợp tỷ lệ khác nhau ở các vùng vành đai nông nghiệp của Mỹ.[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Chúng ta có thể “trồng” được nhiên liệu không? Câu trả lời là có, nhưng đòi hỏi chuyên canh và kỹ thuật trồng cấy làm sao cây lấy được nhiều khí CO2. Lợi thế của loại nhiên liệu này là có thể pha trộn được nhiều hỗn hợp và dùng được cho các xe mà không cần sửa đổi gì nhưng vấn đề không chỉ nằm ở việc “trồng cấy”.[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Biodiesel – Xăng sinh học[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Cũng giống như Bioethanol, biodiesel được làm từ thực vật. Nhiều hỗn hợp xăng có chứa 5% biodiesel rất phổ biến ngày này mà không làm ảnh hưởng đến hiệu quả chạy xe. Nhiều xe có thể chạy bằng 100% biodiesel, nhưng cũng cần phải kiểm tra kỹ lưỡng xem xe nào thích hợp với việc đổ loại dầu thực vật này vào. Thực chất, một số xe chạy xăng có thể chạy bằng những sản phẩm từ chất thải có chứa nhiều chất béo thực vật, và như vậy rất tốt cho việc tái sử dụng rác thải. Tuy nhiên không phải xe chạy xăng nào cũng hoạt động được.[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Gas[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Khí dầu hoá lỏng đã từng là một phát minh đáng kể nhưng niềm cảm hứng đó đang mất dần. Bất kỳ động cơ dầu nào cũng có thể chạy trên khí dầu hoá lỏng, tuy nhiên cần phải có một bình nhiên liệu thứ hai lắp vào máy. Nó rẻ hơn dầu, vì thế nhiều loại xe tiêu hao nhiều nhiên liệu đã được chuyển đổi sang chạy khí dầu hoá lỏng cho mục đích tiết kiệm dài hạn. Một số nhà sản xuất đã trang bị động cơ này trực tiếp cho khách hàng, đặc biệt là khách hàng mua lô. Loại nhiên liệu này hiện nay sẵn có hơn và khí thải CO2 thấp hơn các loại xe thông thường khác. Ở một số nước khí nén tự nhiên được ưa chuộng nhưng khí dầu hoá lỏng đặc biệt được dùng ở Anh.[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Hidro – H2[/FONT]

BMW Hydrogen 7 chạy bằng H2.

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Đây chính là điểm nhiên liệu bắt đầu trở nên phức tạp hơn. H2 có thể chạy trên những động cơ đốt trong và cũng có thể là sự lựa chọn cho những xe chạy hạt nhiên liệu (fuel-cell). Cả hai loại này vẫn còn đang trong quá trình thử nghiệm, nhiều nhà sản xuất đã làm mẫu chạy thử nhưng quả là đắt đỏ. Và vấn đề chính hiện nay là sản xuất và lưu trữ H2 như thế nào. Người ta cô đặc CO2 để lấy H2, nhưng việc lưu giữ thì khó khăn hơn vì phụ thuộc vào áp suất yêu cầu cho dạng khí hay nhiệt độ thấp cho dạng lỏng. Đây có thể là tiềm năng cho tương lai của ngành ôtô nhưng vẫn chưa tìm được đường ra. Một điều đặc biệt của loại nhiên liệu này là khí thải không phải là CO2 mà là nước.[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Điện[/FONT]

[FONT=arial, helvetica, sans-serif]Ôtô điện cần phải nạp điện và nguồn nhiên liệu điện đó lấy từ lưới điện quốc gia- một việc nữa đặt ra cho việc sản xuất điện. Thêm vào đó không một chiếc xe điện nào có khả năng vận hành như xe xăng hay xe dầu, mặc dù công nghệ sản xuất pin đã cải tiến khá nhiều. Ôtô điện thích hợp với quãng đường ngắn nhưng không phải là giải pháp tốt nếu nó không được nạp trên quãng đường dài. Ôtô điện không khí thải, nhưng lại rất nhiều loại khí thải độc hại khi sản xuất điện phục vụ cho nó. Đây không phải là gu của những người yêu xe vì rõ ràng tính “biểu diễn” của nó kém.[/FONT]
(vietbao)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên