Nhiễu âm thanh trong xe hơi - nguyên nhân & cách khắc phục

H
Bình luận: 3Lượt xem: 4,754

hoiannhaem

Tài xế O-H
Phần 1: Hướng dẫn chung về nhiễu âm thanh trong xe hơi, các công cụ cần thiết để DIY (Do-it-Yourself)

Các hướng dẫn duới đây sẽ giúp bạn phân tích & xử lý các vấn đề với nhiễu khác nhau trong hệ thống âm thanh xe hơi.


Các công cụ bạn sẽ cần (tùy thuộc vào từng loại xe khác nhau):
- Tô vít đầu dẹt
- Tô vít bốn cạnh
- Bộ mở panel, táp lô (có thể mua ở chợ trời khoảng 200K dùng cho được phần lớn các xe thông dụng)
- Kìm
- Bộ khoan & bắt vít dùng pin
- Dao cắt
- Kìm tuốt dây
- Khẩu các loại
- Tô vít đầu lục lăng, răng khế các loại



Phần 2: . Nhiễu của đầu thu Receiver (Noise and your New Receiver)
Phần lớn nhiễu phát ra từ đầu thu thường do kết nốt mát kém.


Bạn đã lắp đặt một đầu thu mới và gặp ngay rắc rối về nhiễu. Vậy bạn có thẻ làm gì? Trước tiên không nên nản trí – bạn vừa thay đổi một số thứ làm nhiễu lọt vào hệ thống. Vì vậy trước tiên nên kiểm tra kỹ các khía cạnh liên quan đến lắp đặt.
1. Bộ thu của bạn đã được tiếp mát chắc chắn không
Dây nối mát được đặt ở vị trí gần các nguồn nhiễu (như hệ thống sưởi ấm, điều hòa hoặc máy tính) không?. Dây mát có được nối với mát của xe không? Vì đầu Antenna có thể được dùng như là mát (vì vậy bộ thu mới có thể hoạt động được mà không cần nối mát hợp lý) nên nó thường là nguồn của nhiễu.
2. Kiểm tra xem liệu nhiễu có xảy ra với tất cả các nguồn âm (CD, Cassette, AM, FM) không.
Nếu nhiễu chỉ xuất hiện khi bạn dùng radio thì chắc chắn nó đi qua đầu antenna.
Nếu bạn kiểm tra tất cả các nguyên nhân gây ra nhiễu, bạn có thể tìm được phương án giải quyết (hoặc chí ít cũng giảm thiểu) nhiễu với các bộ lọc. Có ba loại nhiễu cơ bản có thể xâm nhập vào hệ thống và bạn có thể tìm được bộ lọc cho từng loại một.

Nhiễu nguồn (Backway Noise)
Đây là loại nhiễu thâm nhập thông qua đường nguồn và mát nối với đầu thu của bạn. Nếu bạn nghe thấy tiếng hú thay đổi khi tăng giảm ga, bạn có thế lắp đặt bộ lọc máy phát giữa đường nguồn của máy phát nối với ắc quy để giảm thiểu nó (hình dưới đây)
Bạn cũng có thể lắp đặt lọc nguồn - theo tiêu chuẩn quốc tế của Mỹ là S15A (15A, 250W) hoặc S25A (25A, 350W), ở trên đầu vào đường nguồn của bộ thu để cắt giảm tạp âm của tín hiệu.


Nhiễu nội bộ (Frontway Noise)
Đây là loại nhiễu đến từ chính các nguồn trong bản thân bộ thu – phần lớn ở radio hoặc cassette (nhiễu từ bộ cơ của CD rất ít khi xảy ra). Nếu bạn phát hiện ra nhiễu phát sinh từ antenna, bộ lọc antenna – tiêu chuẩn quốc tế của Mỹ là loại AS100, được nối giữa antenna và đầu thu (hình dưới) sẽ triệt tiêu (hoặc giảm thiểu) nhiễu truy cập vào hệ thống.

Cho một chiếc băng cassette trắng vào và bật đầu thu lên. Nếu bạn nghe thấy nhiễu thì cố chạy lại dây từ đằng sau đầu thu để tránh nhiễu truy cập vào đầu đọc băng.


Nhiễu ngoại vi (Sideway Noise)
Đây là loại nhiễu gây ra bởi khoảng cách lắp đặt của đầu thu gần với nguồn nhiễu (như là motor của hệ thống sưởi âm hoặc máy tính của xe). Nếu các thiết bị khác gấy nhiễu có motor, bộ lọc nhiễu nguồn nên được lắp đặt ở đầu vào nguồn của thiết bị ấy để giảm thiểu nhiễu. Nếu máy tính của xe gây nhiễu (hoặc thiết bị khác không có motor) đang gây ra nhiễu, hãy tìm cách chạy dây của receiver cách xa nguồn nhiễu đó để giảm thiểu nhiễu.
 

hoiannhaem

Tài xế O-H
2. Nhiễu liên quan tới âm-ly (Noise and your new Amplifier)

Bạn vừa lắp đặt một amp mới và phát hiện ra nhiễu trong hệ thống mà chưa từng có trước đây. Đừng có hoảng – cứ lần lượt thực hiện theo các bước sau, loại trừ các khả năng cho đến khi bạn tìm ra được nguyên nhân.



Amp của bạn có thể gây nhiễu vào trong hệ thống qua đường tiếp mát kém hoặc gá lắp tồi. Miếng cao su gá chân đế có thể giúp tách biệt amp khỏi chassis của xe, nguyên nhân có thể của nhiễu.

Bạn gá lắp amp ở đâu?
Liệu nó có gần thiết bị nào đó có thể phát sinh nhiễu như máy tính của xe hoặc đầu tuner lắp đằng sau?. Nếu là vậy thì nên chuyển nó ra chỗ khác xem có hết nhiễu không. Gỡ dây tín hiệu nối từ đầu thu ra (patch cable). Nếu bạn vẫn thấy nhiễu thì kiểm tra lại liệu amp có được cách ly khỏi chassis của xe không. Bất cứ tiếp xúc nào ở phần vỏ bằng kim loại của amp với vỏ xe có thể là vấn đề về nhiễu.

Kiểm tra dây tiếp đất.
Liệu nó có được gắn chắc chắn vào chassis xe tiếp xúc tốt với phần kim loại sạch không ?. Dây nối mát của bạn nên có độ dài tối đa là 18” – dây dài hơn có thể gây nhiễu. Tiếp mát kém là nguyên nhân của phần lớn nhiễu hệ thống.


Kiểm tra cấu trúc khuyếch đại của hệ thống (Gain structure)
Sau khi bạn đặt gain cho amp của bạn, kiểm tra nhiễu hệ thống (hoặc tiếng hiss) khi tắt máy. Nhét một băng trắng (hoặc nhét đĩa CD vào và để chế độ tạm dừng pause), và vặn volume lên. Nếu bạn nghe thấy tiếng hiss một cách bất thường, hãy đặt lại cấu trúc khuyếch đại của hệ thống bằng việc giảm gain của amp làm sao để đầu thu đưa nhiều tín hiệu hơn cùng với một mức âm lượng. Hãy thử cho đến khi bạn loại bỏ hoàng toàn hoặc giảm thiểu nhiễu hệ thống. Nếu bạn nghe thấy tiếng hiss nhỏ. Một âm lượng hiss nhỏ hoàn toàn có thể chấp nhận được vì bạn sẽ không nghe được nó khi đang lái xe


Bạn có đang nghe thấy nhiễu động cơ?
Lắp đặt amp rất dễ bị dính nhiễu động cơ. Bạn có ghể nghe thấy nhiễu hoặc âm thanh lịch cịch (âm lượng sẽ thay đổi khi vòng tua máy thay đổi). Vì phần lớn các vấn đề đều đến từ tiếp mát kém, luôn luôn đảm bảo rằng dây tiếp đất được nối chắc với phần kim loại sạch trong trường hợp bị nhiễu. Bạn cũng có thể cách ly amp ra khỏi chassis của xe bằng việc gá nó lên miếng cao su đệm, sử dụng dây tín hiệu loại khác hoặc nếu các cách trên đều không hiệu quả thì lắp thêm một bộ lọc nhiễu. Vấn đề là làm sao để biết các bước tiến hành phát hiện nhiễu. Xin hãy đọc phần còn lại của bài viết để tìm ra các bước đơn giản.
 

hoiannhaem

Tài xế O-H
3. Các nguồn nhiễu khác

Nhiễu ở dây tín hiệu
Nhiễu có thể đi vào dây dẫn jack RCA (RCA patch cables) kết nỗi giữa các phần tử trong hệ thống của bạn. Để kiểm tra điều này, gỡ dây nối ra khỏi amp (một số ít các amp sẽ tự câm “mute” khi rút dây nối tín hiệu ra. Để loại bỏ tính năng này, bạn hãy cắm một chiều jacl vào đường vào trai hoặc phải của amp). Nổ máy và bật hệ thống lên. Nếu hết nhiễuc, cắm lại dây tín hiệu và rút nó ra ở đầu bộ thu. Nếu bạn nghe thấy nhiều thì chắc chắn dây tín hiệu của bạn đang bị nhiễu xâm nhập. Hãy cố chạy lại dây, lưu ý tách nó ra khỏi dây nguồn với khoảng cách ít nhất là 18”. Những xe đời mới cũng có dây nguồn nối với máy tính & đèn hậu của xe – đảm bảo rằng dây tín hiệu của bạn không quá gần với các loại dây này.



Loại dây tiêu chuẩn, không quá đắt trong hình trên sẽ dễ bị nhiễm nhiễu hơn là loại xoắn ở bên dưới.

Bạn cũng nên sử dụng loại dây tín hiệu chất lượng cao. Dây tiêu chuẩ RCA mà nhiều người dùng để kết nối các phần tử trong hệ thống không có các lớp bọc chống nhiễu hoặc độ dẫn điện cần thiết để có thể chống nhiễu hiệu quả trong môi trường nhiều sắt, thép, nhiễm từ cao của xe hơi. Dây tín hiệu xoắn từng cặp rất tốt khi loại bỏ nhiễu tạo ra ở trong xe hơi của bạn. Như là biện pháp cuối cùng, cách ly mát (như loại SNI-1 của PAC) có thể được lắp giữa đầu ra tiền khuyếch đại của bộ thu tới đầu vào amp để giảm thiểu nhiễu.

Nhiễu vào qua đường ăng ten
Nếu không phải là dây tín hiệu, nhiễu có thể tới từ mạch vòng mát gây nên bởi hệ thống antenna của bạn. Hãy cắm tất cả các dây tín hiệu vào và rút đường antenna ra. Nếu hết nhiễu, hãy thử bộ khử nhiễu cho antenna (như loại AS100) . Bộ lọc này được lắp nối tiếp từ bộ thu và antenna, cách li đường mát giữa hai phần tử này.

Nhiễu ở dây nguồn và dây tiếp mát
Nếu bạn vẫn còn nhiễu sau khi rút dây antenna ra thì nó có thể đi từ dây nguồn của amp. Nhiễu có thể tự tạo tự dây nguồn không đủ lớn vì vậy hãy thử dây dầy hơn xem sao.


Nếu bạn không thể tìm thấy lỗi tiếp mát ở hệ thống nhiều amp thì bộ cách li mát sẽ giảm thiểu vấn đề này.

Nhiều amp có thể sẽ tạo ra vấn đề về vòng lặp mát vì vậy sẽ thông thường được xử lý bằng cách tiếp mát mỗi amp với dây tiếp mát riêng. Nếu bạn không tìm được nguyên nhân thì bộ cách li mát (kiểu như SNI-1 của PAC) sẽ được lắp ở đầu ra tiền khuyếch đại của bộ thu tới đầu vào của amp.

Nhiễu tự sinh
Nếu antenna không gây nên nhiễu thì bạn hãy lôi bộ thu ra khỏi mặt táp lô khi nó vẫn đang chơi CD hoặc băng. Nếu hết nhiễu thì nó là tự sinh trong hệ thống của bạn. Hãy cố chạy lại dây ở phía sau của đầu thu để ngăn nhiễu.

Nhiễu trong dây loa
Nhiễu rất ít khi thâm nhập vào dây loa của hệ thống. Để kiểm chứn lại, hãy tắt hệ thống đi và gỡ dây loa ra khỏi amp. Khởi động máy, nếu bạn nghe thấy nhiễu thì chắc chắn nó đang đi vào từ dây loa. Bạn phải chạy lại dây loa.

Nhiễu từ hệ thống điện
Nếu bạn đã thử tất cả các gợi ý ở trên mà vẫn nghe thấy nhiễu, vấn đề có thể nằm chính ở xe của bạn.
Bạn có bảo dưỡng hệ thống ắc quy, máy phát định kỳ không, tình trạng của nó hiện ntn. Nếu xe cả bạn là loại đã cũ và chưa được bảo dưỡng, căn chỉnh thường xuyên thì bạn có thể bị nhiễu hệ thống đánh lửa. Nó là loại nhiễu nghe tiếng tịch tịch và sẽ thay đổi khi bạn tăng tốc động cơ. Bạn có thể phải nâng cấp hệ thống đánh lửa dùng bugi loại cách điẹn cao, dây cao áp lõi các bon có chống nhiễu, đầu bộ chia điện, các cuộn đánh lửa mô-bin ….
Nếu vẫn còn nhiễu thì có thể hệ thống đánh lửa chưa được tiếp mát tốt. Nó có thể phải kiểm tra thêm cả các nguồn khác nhau như hệ thống làm sạch khí, ống bô, nắp ca pô. Bật hệ thống âm thanh lên, hãy cố tiếp mát lại mỗi phần tử của xe. Rất có thể khi tiếp mát một thành phần nào đó của xe sẽ loại bỏ nhiễu. Nếu như vậy thì bạn hãy tiếp mát thật chắc chắn với dây mát được đan kĩ.

Nhiễu và hệ thần kinh của bạn
Các vấn đề về nhiễu thường gây nên rất nhiều khó chịu cho bạn, đặc biệt khi bạn không thể chờ đợi để nghe thiết bị mới của mình mới lắp đặt. Điều này có thể giúp bạn là hãy nhớ bạn vừa một thiết bị điện tử rất tinh vi, phức tạp vào trong giữa mọt hệ thống vốn đã phức tạp rồi – hệ thống điện lằng nhằng của xe. Nhiễu là cách tự nhiên cho bạn biết cái gì đó đang không ổn. Hãy tuần tự là theo các bước chúng tôi đã gợi ý để loại bỏ các nguyên nhân gây nhiều cho đến khi bạn tìm ra được vấn đề.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên