Nhún thuỷ lực

khoadongluc
Bình luận: 4Lượt xem: 1,853

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Nhiệm vụ của hệ thống nhún thuỷ lực la Giữ bánh xe ngay đồng tâm, điều khiển xe rẽ phải rẽ trái, giảm chấn. Phuộc gắn trên hai chânchữ A phía trên với trục bánh xe phuộc vừa là ống nhún dầu vừa là ống nhún lò xo (giảm chấn bằng thủy lực và cơ khí phối hợp)
CẤU TẠO :
Nhún được cấu tạo như hình vẽ, mỗi bên gồm có :
- Một piston gắn vào đầu cuối cốt nhún di chuyển trong xy lanh. cốt
nhún có dạng hình trụ rỗng ruột có khoét các lỗ tiết lưu (thường mộnhún có dạng hình trụ rỗng ruột có khoét các lỗ tiết lưu (thường một lỗ
ở đầu cuối cốt nhún và hai lỗ tiết lưu nhỏ bên hông cốt nhún). Đầu còn
lại của cốt nhún (cây ty) có gắn vít đậy dầu để trong quá trình làm việc
của nhún dầu không bị văng ra, đầu này được giữ chặt trên miếng sắt
hình chữ A trên.
- Một xy lanh phía trong di chuyển, piston đầu dưới xy lanh có dự trữ
để ráp cốt bánh xe trước và một vít xả nhớt, trong xy lanh chứa khoảng
100 - 125 cc nhớt (SAE 20 - 30).
- Một khâu hướng dẫn (van tiết lưu) bằng nhôm hay thau nằm giữa cốt
nhún và xy lanh có nhiệm vụ kềm và hướng dẫn piston lên xuống,
khâu này còn gọi là van tiết lưu vì nó đậy hai lỗ tiết lưu bên hông cốt
nhún, khi lò xo nhún bung ra hết và mở hai lỗ tiết lưu khi nhún hoạt
động.
- Một phốt dầu giữ không cho dầu trong xy lanh trào ra ngoài.
- Một phe gài chặn chốt như ở xe SS 50 hay một khâu nối có ven răng liên kết giữa cốt nhún và
xy lanh ở loại xe SUZUKI, YAMAHA.
- Ngoài ra còn có ống bọc lò xo nhún bằng cao su (ruột gà), ống bao phần trên cốt nhún bằng kim
loại. Ở ống bao này vài loại xe thường có tai khoan lỗ để gắn đèn chiếu sáng ban đêm.
NGUYÊN LÝ VẬN CHUYỂN :
Khi bánh xe di chuyển trên đường xấu, gồ ghề bánh xe bị va chạm mạnh. Bánh xe sẽ di chuyển lên phía trên ép lò xo nhún lại. Cốt nhún lúc này di chuyển tương đối, xuống phía dưới theo chiều mũi tên xuống phòng B.

Do bánh xe đi lên dầu trong xy lanh bị nén đột ngột sẽ đi theo lỗ van tiết lưu ở đuôi piston đi lên phía trên ra theo hai lỗ tiết lưu bên hông cốt nhún lên phòng A, lúc này van tiết lưu mở hai lỗ tiết lưu vì cốt nhún đi xuống. Do tác dụng tiết lưu của dầu nhớt mà dao động của bánh xe bị dập tắt không truyền lên khung xe. Khi xe vượt qua chướng ngại, lò xo hoàn lực bung ra đẩy cốt kéo piston đi lên. Dầu trong xy lanh không bị nén lúc này trong xy lanh do piston đi lên tạo áp thấp hút dầu qua van tiết lưu đi trở xuống phòng B.
Do hiện tượng tiết lưu bánh xe không bị lò xo đẩy xuống ngay, vì vậy dao động bị dập tắt. Ngoài ra khi piston đi lên ở thời điểm đầu do hai lỗ tiết lưu đều mở nên lượng dầu đi xuống phòng B bình thường khi đến gần thời điểm kết thúc van tiết lưu đóng trước một lỗ tiết lưu nên
lượng dầu di chuyển bị hạn chế bớt nhờ vậy ở điểm kết thúc lúc piston và xy lanh trở lại vị trí ban đầu được êm ái nhẹ nhàng
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên