Đang tải...

Cơ bản Những dấu hiệu cho biết vòng bi và dây cu-roa hư hỏng

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi THANHDATSPKTVL, 19/10/18.

QUAN TRỌNG: >>>>>Tổng hợp hình ảnh sự kiện sinh nhật OTO HUI lần thứ 10<<<<<----- THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. THANHDATSPKTVL
    Offline

    THANHDATSPKTVL Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/7/18
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    322
    Xăng:
    3,322 lít xăng
    TIẾNG KÊU KÉT KÉT ĐANH TAI

    Tiếng két két xuất hiện liên tục từ ngay khi khởi động và kéo dài ngay ở chế độ không tải và máy nóng, bạn có thể nghĩ ngay đến các vòng bi đã chết.

    Trước đó một thời gian, bạn có thể thấy xuất hiện tiếng kêu nhỏ nhưng khó chịu ngay cả khi ngồi trong xe, rồi tiếng kêu to dần. Đến khi tiếng ken két đanh tai xuất hiện cũng là lúc bạn cần đưa xe đến gara để xử lí ngay. Có một số vòng bi trên khoang máy (Bi cam, bi đầu lốc điều hòa, bi tăng hoặc bi tì dây cu-roa), nên cần kỹ thuật viên có kinh nghiệm đánh giá chính xác tiếng kêu xuất hiện ở vòng bi nào mới có giải pháp thay thế hiệu quả.
    Tiếng Kêu Két Két Đanh Tai.jpg
    NGUYÊN NHÂN

    - Do vòng bi không còn được bôi trơn, do phốt hở làm chảy mỡ ra ngoài, khiến các chi tiết kim loại cọ sát vào nhau.

    - Dòng bi có vết nứt hay xước bên trong rãnh lăn bi hoặc vòng bi đã bị mòn, gây tiếng kêu ồn mặt dù vẫn được bôi trơn.

    - Một số trường hợp được ghi nhận do rửa động cơ không đúng cách làm nước lọt vào trong ổ bi và đọng lại trong vòng bi gây hư hỏng, hoặc đơn giản do tuổi thọ của vòng bi, các chi tiết mòn đều và gây độ rơ lớn.

    KHẮC PHỤC

    Phải thay vòng bi mới chứ không thể khắc phục tạm thời, vòng bi bị kẹt có thể dẫn đến tăng tải cho dây cu-roa và làm đứt dây, do đó bạn cũng nên báo thay dây cu-roa nếu xe đã đi được 80,000km nhưng chưa thay dây lần nào. Nếu đã thay dây thì nên kiểm tra kỹ lưỡng lại trước khi lắp lại và tăng dây cu-roa hoặc sẽ quyết định thay luôn một dây mới nhé.

    Lưu ý thêm bạn cũng nên kiểm tra thêm các bạc đạn khác hay puly dẫn hướng hoặc puly lốc lạnh có vấn đề gì không.

    TIẾNG KÊU RÍT RÍT ĐỀU VÀ MAU

    DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

    Đây là loại âm thanh rất dễ nhận biết, bởi tiếng kêu đặc trưng của cao su miết vào các bề mặt kim loại. Đó là biểu hiện điển hình đối với dây cua-roa trên xe ôtô sau một thời gian dài sử dụng và cũng là căn bệnh bình thường.

    Nếu tiếng kêu xuất hiện ngay khi động cơ mới khởi động lúc nguội, nhưng lại mất sau khoảng vài phút thì nguyên nhân là do dây cua-roa đã bị trùng hoặc bắt đầu có dấu hiệu chai cứng và đã đến lúc cần được thay thế, mặc dù có thể chưa cấp bách.
    Những hư hỏng của vòng bi và cu-roa.jpg
    Dây cua-roa trên một xe ô tô hiện đại có thể là dây cua-roa tổng (một dây có chức năng dẫn động tất cả các hệ thống liên quan) hoặc dây cua-roa 3 sợi: gồm dây cua-roa điều hòa, dây cua-roa máy phát và dây trợ lực riêng biệt. Ngay khi nhận thấy biểu hiện này, bạn có thể mở ca-pô và quan sát quan sát tình trạng của dây cua-roa (nếu có thể).

    Với nguyên nhân thứ nhất, dây cua-roa nếu đã bị chai cứng sẽ có bề mặt bóng, không còn lỳ như khi còn mới, và có thể bị rạn nứt. Đó cũng là dấu hiệu cho thấy bạn cần thay một chiếc dây cua-roa mới. Còn nếu dây chưa có dấu hiệu chai cứng thì có thể có nguyên nhân thứ 2 là nó đã bị trùng.

    Với nhiều loại xe, việc siết căng dây đai khá đơn giản với một vài dụng cụ cơ bản, trong khi nhiều xe lại khá phức tạp cần có cách xử lý phù hợp, bởi việc siết dây đai nếu căng quá sẽ làm cho vòng ổ bị trên các hệ thống mà nó dẫn động nhanh chóng bị mòn và chết, chi phí sẽ rất tốn kém.

    CÁCH KIỂM TRA

    Bạn cũng có thể thử xem có đúng là tiếng xuất hiện ở dây cua-roa hay không bằng cách lấy nước sạch cho vào một chiếc chai đựng nước khoáng, đục thủng một lỗ nhỏ ở nắp chai rồi bơm phụt vào dây cua-roa khi động cơ đang nổ. Lưu ý là phải xịt từ từ và chính xác vào dây cua-roa, không để nước bắn lung tung vào các chi tiết khác của động cơ. Khi dây cua-roa bị ướt đều mà tiếng kêu biến mất thì không cần phải suy nghĩ gì thêm.

    Mấy bác cùng vào thảo luận thêm phần câu hỏi bên dưới nữa nhé:

    1. Có những dấu hiệu nhận biết khác nào về sự hư hỏng của dây cu-roa không?
    2. Có những loại tăng dây cu-roa nào?
    Mong mấy bác chia sẽ thêm. Em cám ơn ạ!!
     
    Đã được đổ xăng bởi dungleanh, hoangtrongminh, Thuat9413 tài xế khác.
  2. anhquanghd
    Offline

    anhquanghd Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/9/18
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    89
    Xăng:
    530 lít xăng
    cám ơn bá đã chia xẻ
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, anhanh1412, Kimbum157 tài xế khác.
  3. tuan_phan
    Offline

    tuan_phan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/8/18
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    167
    Xăng:
    1,144 lít xăng
    cảm ơn tài liệu của bác ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi dungleanh, Thuat94, anhanh14126 tài xế khác.
  4. du0000
    Offline

    du0000 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/6/17
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    131
    Xăng:
    671 lít xăng
    Thanks bác
     
    Đã được đổ xăng bởi dungleanh, Thuat94, anhanh14126 tài xế khác.
  5. Haison25251325
    Offline

    Haison25251325 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/7/17
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    223
    Xăng:
    1,035 lít xăng
    cám ơn bac đã chia sẻ
     
    Đã được đổ xăng bởi dungleanh, anhanh1412, Kimbum156 tài xế khác.
  6. Doan_Manh_Trung
    Offline

    Doan_Manh_Trung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/9/17
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    56
    Xăng:
    196 lít xăng
    Cảm ơn bác nha ! Những chia sẻ của các rất hay ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi anhanh1412, Kimbum15, NKhoi4 tài xế khác.
  7. Vu_Phong128
    Offline

    Vu_Phong128 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/10/18
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    132
    Xăng:
    648 lít xăng
    Cảm ơn bác đã chia sẻ.
     
    Đã được đổ xăng bởi anhanh1412, Kimbum15, NKhoi2 tài xế khác.
  8. Khanhhienauto
    Offline

    Khanhhienauto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/10/18
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    67
    Xăng:
    445 lít xăng
    thanks bạn
     
    Đã được đổ xăng bởi anhanh1412, Kimbum15, NKhoi2 tài xế khác.
  9. Trandat54
    Offline

    Trandat54 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/3/19
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    8
    Xăng:
    164 lít xăng
    Tuyệt vời
     
    Đã được đổ xăng bởi anhanh1412.
  10. Nguyenphuoc85
    Offline

    Nguyenphuoc85 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/3/19
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    68
    Xăng:
    670 lít xăng
    mình muốn bổ sung thêm một ý nhỏ về dây curoa,nếu bạn thay mới dây mà vẫn có hiện tượng kêu rít rít thì đó là do các puly truyền động có rãnh bị bám bẩn nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi anhanh1412Xuân Giang.

Chia sẻ trang này