Đang tải...

Thảo luận Những điều cần biết về ly hợp mô tô

Thảo luận trong 'Sinh viên thảo luận - Chia sẻ kinh nghiệm' bắt đầu bởi nguyentronghuong97, 21/1/21.

----->>>> CỘNG ĐỒNG CÔNG NGHỆ VÀ KỸ THUẬT Ô TÔ VIỆT NAM <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. nguyentronghuong97
    Offline

    nguyentronghuong97 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/2/19
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    20
    Xăng:
    378 lít xăng
    Ly hợp (nồi xe máy) là bộ phận trung gian giữa trục truyền lực của động cơ (trục khuỷu) và hộp số. Chức năng của ly hợp trên xe mô tô gồm:
    • Ngắt nhanh và dứt khoát truyền động của động cơ đến hệ thống truyền lực, khi cần sang số hoặc khi khởi động xe.
    • Nối trục khuỷu của động cơ với trục của hộp số khi xe bắt đầu chuyển động.
    Cấu tạo cơ bản của một bộ ly hợp:

    nhung-dieu-can-biet-ve-ly-hop-mo-to (1).jpg
    • Phần kết nối với trục khuỷu của động cơ: nhông hú (clutch outer housing), các lá bố (friction plate)
    • Phần kết nối với trục truyền động của hộp số: đế nồi (clutch center), các lá thép (clutch disc)
    • Phần giúp tách và ép mâm ép với đế nồi: lò xo nồi (clutch spring)
    nhung-dieu-can-biet-ve-ly-hop-mo-to (2).jpg
    Nhông hú nhận lực truyền động của động cơ từ trục khuỷu qua bánh răng sơ cấp.


    nhung-dieu-can-biet-ve-ly-hop-mo-to (3).jpg
    Đế nồi sẽ nằm phía trong nhông hú.

    nhung-dieu-can-biet-ve-ly-hop-mo-to (4).jpg
    Lá bố với ngàm sẽ khớp với cạnh của nhông hú.

    nhung-dieu-can-biet-ve-ly-hop-mo-to (5).jpg
    Lá thép có răng sẽ khớp với đế nồi phía trong

    nhung-dieu-can-biet-ve-ly-hop-mo-to (6).jpg
    Lá bố và lá thép xếp xen kẽ.

    nhung-dieu-can-biet-ve-ly-hop-mo-to (7).jpg
    Mâm ép sẽ kết nối với đế nồi bằng ốc và lò xo, sau khi siết ốc thì đế nồi và mâm ép sẽ kẹp chặt các lá bố và lá thép tạo thành 1 khối.

    nhung-dieu-can-biet-ve-ly-hop-mo-to (8).jpg
    Ly hợp trên xe FZ150i (phiên bản 2014)

    Cơ chế hoạt động

    nhung-dieu-can-biet-ve-ly-hop-mo-to (9).jpg
    Nhông hú nhận truyền động từ trục khuỷu của động cơ thông qua nhông sơ cấp.

    nhung-dieu-can-biet-ve-ly-hop-mo-to (10).jpg
    Phần đế nồi của ly hợp kết nối với trục truyền động của hộp số.

    Khi động cơ hoạt động và chúng ta nhả côn, lực từ trục khuỷu sẽ làm nhông hú và lá bố xoay, lúc này lực nén của lò xo ép lá bố và lá thép thành một khối. Lá thép xoay theo lá bố và làm đế nồi xoay, từ đó lực từ động cơ được truyền đến hộp số và làm bánh xe chuyển động thông qua trục thứ cấp.

    nhung-dieu-can-biet-ve-ly-hop-mo-to (11).jpg

    Khi ta cần sang số, động tác bóp côn sẽ đẩy mâm ép ra ngoài, tách các lá bố và lá thép ra, không còn lực ma sát nên lúc này lá thép trượt trên lá bố và bộ ly hợp lúc này không có tác dụng truyền lực, kết nối giữa động cơ và hộp số được ngắt tạm thời.

    Nhả côn, lực đàn hồi của lò xo kéo mâm ép kẹp chặt lá thép và lá bố với đế nồi, lực ma sát có trở lại và động cơ truyền động làm xe tiếp tục di chuyển.

    Nếu các bạn đi xe và có thói quen rà côn nhiều, tức mâm ép không đóng lại hoàn toàn, phần bố trên các lá bố sẽ ma sát liên tục với lá thép và mau mòn hơn. Lâu dài sẽ dẫn đến hiện tượng xe bị ì, đặc biệt là khi chở người hoặc tải nặng, do lúc này lá côn và lá thép trượt lên nhau, lực truyền động đến bánh sau không đủ lớn (thường gọi là trượt côn hoặc cháy bố nồi).
    Theo tinhte
     
    Đã được đổ xăng bởi Cai banh xe.

Chia sẻ trang này