Đang tải...

Thông tin Những điều cần biết về nước làm mát động cơ

Thảo luận trong 'Tư vấn sử dụng xe' bắt đầu bởi Nguyễn Xuân Giang, 22/8/18.

----->>>> SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA: VIETNAM CARTECH FEST - 15.05.2021 <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. Nguyễn Xuân Giang
    Offline

    Nguyễn Xuân Giang Administrator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    900
    Được đổ xăng:
    7,237
    Xăng:
    65,383 lít xăng
    Nước làm mát cần được duy trì và thay thế định kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động một cách tốt nhất.
    Nước làm mát động cơ cần được kiểm tra thường xuyên, đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội. Nếu mực nước làm mát thấp hơn mức “Low” trong bình nước phụ thì phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm nước thêm.

    Những-điều-cần-biết-về-nước-làm-mát-động-cơ-1.jpg

    Theo như Dex-Cool, tuổi thọ của nước làm mát phụ thuộc vào khí hậu, điều kiện lái xe. Nếu để quá lâu, chúng có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn trong động cơ.

    Để tránh vấn đề này ta nên thay dung dịch làm mát thường xuyên hơn. Những nhà sản xuất khuyến cáo là sau 160.000 km đầu tiên. Những lần sau đó nên thay nước làm mát động cơ sau 40.000 km. Nước làm mát phải được thay theo một lịch trình bình thường để tránh làm thay đổi thành phần hóa học trong dung dịch và tạo nên axit.

    Những-điều-cần-biết-về-nước-làm-mát-động-cơ-2.jpg

    Có rất nhiều loại nước làm mát động cơ, từ thế hệ cũ có màu xanh lá cây cho đến thế hệ mới là màu xanh lam trên các xe Mercedes và BMW. Tất cả nước làm mát đều giúp bảo vệ động cơ không được nóng quá giới hạn cho phép, chống ăn mòn bên trong động cơ.

    Sự khác biệt chủ yếu giữa nước làm mát có màu xanh lá cây với các loại nước làm mát mới hơn chính là thành phần hóa học tạo nên chúng. Dung dịch làm mát màu đỏ, xanh lam và vàng có vẻ thân thiện với môi trường nên được sản xuất và sử dụng nhiều hơn. Dung dịch làm mát thường có tính độc cao nên phải để xa người và động vật.
    Những-điều-cần-biết-về-nước-làm-mát-động-cơ-3.jpg

    Không nên trộn các dung dịch làm mát lại với nhau, nên châm thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ bạn đang sử dụng trong những lần bảo dưỡng. Dung dịch làm mát nên được hòa trộn với tỉ lệ là 60% dung dịch làm mát với 40% dung dịch nước. Không được dùng nước mưa để thay thế nước làm mát động cơ.
    Những-điều-cần-biết-về-nước-làm-mát-động-cơ-4.jpg

    Lưu ý khi thay nước làm mát:
    + Tìm vị trí bình nước phụ và tháo nắp đậy bình.
    + Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình nước phụ. Châm cho tới khi mức nước đạt mức tiêu chuẩn (không nên châm trực tiếp vào két nước làm mát động cơ). Nước sạch có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhưng sau đó cần được thay thế ngay khi có thể bằng hỗn hợp dung dịch nói trên.
    + Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát, kiểm tra mức dung dịch vài lần, bạn có thể phải châm thêm vì mực dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.
    + Chỉ sử dụng loại dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn. Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.

    Video hướng dẫn thay thế nước làm mát:


    Nguồn: aa1car​
     
    Đã được đổ xăng bởi MyS2Love, cuongro125, OldMatiz7 tài xế khác.
  2. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    2,111
    Được đổ xăng:
    10,972
    Xăng:
    72,491 lít xăng
    Nhớ lại thời cứ thiếu nước lai dùng mũ cối vục nước sông, mương đổ rồi chạy tiếp đâu biết đến dung dịch chuyên dụng như giờ hiện đại quá
     
    Đã được đổ xăng bởi Ledinhphuong1987NGUYENHOAITAM.
  3. triccoto
    Offline

    triccoto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/10/09
    Số km:
    100
    Được đổ xăng:
    581
    Xăng:
    16,165 lít xăng
    Trên bài viết của bác thì hướng dẫn không nên đổ nước trực tiếp vào két mà đổ vào bình nước phụ, dưới video thì lại thấy họ đổ vào két nước. Vậy là sao bác??
     
    Đã được đổ xăng bởi Ledinhphuong1987NGUYENHOAITAM.
  4. huantrung
    Offline

    huantrung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/8/15
    Số km:
    117
    Được đổ xăng:
    698
    Xăng:
    429 lít xăng
    Mỗi loại dung dịch làm mát pha với nước tỷ lệ khác nhau
     
    Đã được đổ xăng bởi Ledinhphuong1987NGUYENHOAITAM.
  5. kiennb
    Offline

    kiennb Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/3/17
    Số km:
    267
    Được đổ xăng:
    1,146
    Xăng:
    2,525 lít xăng
     
    Đã được đổ xăng bởi Ledinhphuong1987NGUYENHOAITAM.
  6. namthuannn
    Offline

    namthuannn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/3/17
    Số km:
    153
    Được đổ xăng:
    795
    Xăng:
    1,404 lít xăng
    Bài viết chưa nói đến sự "air" két ạ.Ở một số dòng xe e thấy phải xả "air".
     
    Đã được đổ xăng bởi Ledinhphuong1987, NGUYENHOAITAM0939190250 .
  7. TrungABCDE
    Offline

    TrungABCDE Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/6/18
    Số km:
    151
    Được đổ xăng:
    1,031
    Xăng:
    10,567 lít xăng
    trộn cũng chả sao, nước đun sôi là được (giảm độ cứng của nước, loại bỏ ion ăn mòn)
     
    Đã được đổ xăng bởi Ledinhphuong1987NGUYENHOAITAM.
  8. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    470
    Được đổ xăng:
    2,572
    Xăng:
    14,888 lít xăng
    cụ ơi nước cứng là nước đá hả cụ.
     
    Đã được đổ xăng bởi Ledinhphuong1987NGUYENHOAITAM.
  9. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    2,111
    Được đổ xăng:
    10,972
    Xăng:
    72,491 lít xăng
    WIKI
     
    Đã được đổ xăng bởi NGUYENHOAITAM.
  10. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    2,111
    Được đổ xăng:
    10,972
    Xăng:
    72,491 lít xăng
    Không cần thiết, khi bơm làm việc nó sẽ lùa hết ra ngoài, và lấy từ bình phụ bù vào đó
     
    Đã được đổ xăng bởi NGUYENHOAITAMTrungABCDE.
  11. namthuannn
    Offline

    namthuannn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/3/17
    Số km:
    153
    Được đổ xăng:
    795
    Xăng:
    1,404 lít xăng
    Sai quá sai r cụ.Ví dụ như Lacetti CDX cụ thay nước làm mát mà không xả air thì hậu quả khôn lường.
     
    Đã được đổ xăng bởi NGUYENHOAITAM.
  12. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    470
    Được đổ xăng:
    2,572
    Xăng:
    14,888 lít xăng
    nếu không có tại sao nó lại làm vú xả e làm gì
     
    Đã được đổ xăng bởi NGUYENHOAITAM.
  13. Xe-Quan-Doi
    Offline

    Xe-Quan-Doi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/8/17
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    89
    Xăng:
    2,504 lít xăng
    Chuẩn rồi, mỗi xe có mỗi cơ cấu khác nhau, lưu ý cẩn thận trước khi sử dụng vẫn tốt nhất.
     
    Đã được đổ xăng bởi NGUYENHOAITAM.
  14. TrungABCDE
    Offline

    TrungABCDE Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/6/18
    Số km:
    151
    Được đổ xăng:
    1,031
    Xăng:
    10,567 lít xăng
    cái này thì tôi không đồng ý. 1 số dòng xe bắt buộc phải xả Air - Điển hình là BMW
     
    Đã được đổ xăng bởi NGUYENHOAITAM.
  15. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    2,111
    Được đổ xăng:
    10,972
    Xăng:
    72,491 lít xăng
    Mình chưa làm việc này trên em nó nên chưa biết, bạn có thể nói rõ hơn để mình hiểu được không ?
     
    Đã được đổ xăng bởi NGUYENHOAITAM.
  16. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    2,111
    Được đổ xăng:
    10,972
    Xăng:
    72,491 lít xăng
    BMW chính xác là mã nào vậy bạn? mình vẫn xả và đổ đầy, chạy máy một lúc kiểm tra lại mức và châm thêm nếu thiếu. Một số Video điển hình mình cũng từng tham khảo.

     
    Đã được đổ xăng bởi NGUYENHOAITAMTrungABCDE.
  17. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    2,111
    Được đổ xăng:
    10,972
    Xăng:
    72,491 lít xăng
    Vâng chuẩn nhất là đọc kỹ tài liệu của hãng rồi làm theo từng bước, nhưng cái khó không phải lúc nào cũng có đủ tài liệu cho tất cả các xe đến thay nước.
     
    Đã được đổ xăng bởi NGUYENHOAITAM.
  18. TrungABCDE
    Offline

    TrungABCDE Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/6/18
    Số km:
    151
    Được đổ xăng:
    1,031
    Xăng:
    10,567 lít xăng
    Theo Quy trình của hãng cụ nhé. Xả air và đổ Coolant đồng thời

    Còn làm như cụ thì khả năng bọt khí sẽ oxy hóa hệ thống làm mát, cũng không đáng kể lắm, nên bỏ qua cũng được.
     
    Đã được đổ xăng bởi NGUYENHOAITAM.

Chia sẻ trang này