Những điều cần biết về nước làm mát động cơ

Nguyễn Xuân Giang
Bình luận: 17Lượt xem: 7,870

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Nước làm mát cần được duy trì và thay thế định kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động một cách tốt nhất.
Nước làm mát động cơ cần được kiểm tra thường xuyên, đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội. Nếu mực nước làm mát thấp hơn mức “Low” trong bình nước phụ thì phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm nước thêm.

Những-điều-cần-biết-về-nước-làm-mát-động-cơ-1.jpg

Theo như Dex-Cool, tuổi thọ của nước làm mát phụ thuộc vào khí hậu, điều kiện lái xe. Nếu để quá lâu, chúng có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn trong động cơ.

Để tránh vấn đề này ta nên thay dung dịch làm mát thường xuyên hơn. Những nhà sản xuất khuyến cáo là sau 160.000 km đầu tiên. Những lần sau đó nên thay nước làm mát động cơ sau 40.000 km. Nước làm mát phải được thay theo một lịch trình bình thường để tránh làm thay đổi thành phần hóa học trong dung dịch và tạo nên axit.

Những-điều-cần-biết-về-nước-làm-mát-động-cơ-2.jpg

Có rất nhiều loại nước làm mát động cơ, từ thế hệ cũ có màu xanh lá cây cho đến thế hệ mới là màu xanh lam trên các xe Mercedes và BMW. Tất cả nước làm mát đều giúp bảo vệ động cơ không được nóng quá giới hạn cho phép, chống ăn mòn bên trong động cơ.

Sự khác biệt chủ yếu giữa nước làm mát có màu xanh lá cây với các loại nước làm mát mới hơn chính là thành phần hóa học tạo nên chúng. Dung dịch làm mát màu đỏ, xanh lam và vàng có vẻ thân thiện với môi trường nên được sản xuất và sử dụng nhiều hơn. Dung dịch làm mát thường có tính độc cao nên phải để xa người và động vật.
Những-điều-cần-biết-về-nước-làm-mát-động-cơ-3.jpg

Không nên trộn các dung dịch làm mát lại với nhau, nên châm thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ bạn đang sử dụng trong những lần bảo dưỡng. Dung dịch làm mát nên được hòa trộn với tỉ lệ là 60% dung dịch làm mát với 40% dung dịch nước. Không được dùng nước mưa để thay thế nước làm mát động cơ.
Những-điều-cần-biết-về-nước-làm-mát-động-cơ-4.jpg

Lưu ý khi thay nước làm mát:
+ Tìm vị trí bình nước phụ và tháo nắp đậy bình.
+ Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình nước phụ. Châm cho tới khi mức nước đạt mức tiêu chuẩn (không nên châm trực tiếp vào két nước làm mát động cơ). Nước sạch có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhưng sau đó cần được thay thế ngay khi có thể bằng hỗn hợp dung dịch nói trên.
+ Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát, kiểm tra mức dung dịch vài lần, bạn có thể phải châm thêm vì mực dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.
+ Chỉ sử dụng loại dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn. Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.

Video hướng dẫn thay thế nước làm mát:


Nguồn: aa1car​
 

wensheng

Tài xế O-H
Nhớ lại thời cứ thiếu nước lai dùng mũ cối vục nước sông, mương đổ rồi chạy tiếp đâu biết đến dung dịch chuyên dụng như giờ hiện đại quá
 

triccoto

Tài xế O-H
Nước làm mát cần được duy trì và thay thế định kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động một cách tốt nhất.
Nước làm mát động cơ cần được kiểm tra thường xuyên, đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội. Nếu mực nước làm mát thấp hơn mức “Low” trong bình nước phụ thì phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm nước thêm.


Theo như Dex-Cool, tuổi thọ của nước làm mát phụ thuộc vào khí hậu, điều kiện lái xe. Nếu để quá lâu, chúng có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn trong động cơ.

Để tránh vấn đề này ta nên thay dung dịch làm mát thường xuyên hơn. Những nhà sản xuất khuyến cáo là sau 160.000 km đầu tiên. Những lần sau đó nên thay nước làm mát động cơ sau 40.000 km. Nước làm mát phải được thay theo một lịch trình bình thường để tránh làm thay đổi thành phần hóa học trong dung dịch và tạo nên axit.


Có rất nhiều loại nước làm mát động cơ, từ thế hệ cũ có màu xanh lá cây cho đến thế hệ mới là màu xanh lam trên các xe Mercedes và BMW. Tất cả nước làm mát đều giúp bảo vệ động cơ không được nóng quá giới hạn cho phép, chống ăn mòn bên trong động cơ.

Sự khác biệt chủ yếu giữa nước làm mát có màu xanh lá cây với các loại nước làm mát mới hơn chính là thành phần hóa học tạo nên chúng. Dung dịch làm mát màu đỏ, xanh lam và vàng có vẻ thân thiện với môi trường nên được sản xuất và sử dụng nhiều hơn. Dung dịch làm mát thường có tính độc cao nên phải để xa người và động vật.

Không nên trộn các dung dịch làm mát lại với nhau, nên châm thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ bạn đang sử dụng trong những lần bảo dưỡng. Dung dịch làm mát nên được hòa trộn với tỉ lệ là 60% dung dịch làm mát với 40% dung dịch nước. Không được dùng nước mưa để thay thế nước làm mát động cơ.

Lưu ý khi thay nước làm mát:
+ Tìm vị trí bình nước phụ và tháo nắp đậy bình.
+ Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình nước phụ. Châm cho tới khi mức nước đạt mức tiêu chuẩn (không nên châm trực tiếp vào két nước làm mát động cơ). Nước sạch có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhưng sau đó cần được thay thế ngay khi có thể bằng hỗn hợp dung dịch nói trên.
+ Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát, kiểm tra mức dung dịch vài lần, bạn có thể phải châm thêm vì mực dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.
+ Chỉ sử dụng loại dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn. Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.

Video hướng dẫn thay thế nước làm mát:


Nguồn: aa1car​
Trên bài viết của bác thì hướng dẫn không nên đổ nước trực tiếp vào két mà đổ vào bình nước phụ, dưới video thì lại thấy họ đổ vào két nước. Vậy là sao bác??
 

kiennb

Tài xế O-H
Nước làm mát cần được duy trì và thay thế định kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động một cách tốt nhất.
Nước làm mát động cơ cần được kiểm tra thường xuyên, đảm bảo mực nước làm mát trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ đang nguội. Nếu mực nước làm mát thấp hơn mức “Low” trong bình nước phụ thì phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm nước thêm.


Theo như Dex-Cool, tuổi thọ của nước làm mát phụ thuộc vào khí hậu, điều kiện lái xe. Nếu để quá lâu, chúng có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn trong động cơ.

Để tránh vấn đề này ta nên thay dung dịch làm mát thường xuyên hơn. Những nhà sản xuất khuyến cáo là sau 160.000 km đầu tiên. Những lần sau đó nên thay nước làm mát động cơ sau 40.000 km. Nước làm mát phải được thay theo một lịch trình bình thường để tránh làm thay đổi thành phần hóa học trong dung dịch và tạo nên axit.


Có rất nhiều loại nước làm mát động cơ, từ thế hệ cũ có màu xanh lá cây cho đến thế hệ mới là màu xanh lam trên các xe Mercedes và BMW. Tất cả nước làm mát đều giúp bảo vệ động cơ không được nóng quá giới hạn cho phép, chống ăn mòn bên trong động cơ.

Sự khác biệt chủ yếu giữa nước làm mát có màu xanh lá cây với các loại nước làm mát mới hơn chính là thành phần hóa học tạo nên chúng. Dung dịch làm mát màu đỏ, xanh lam và vàng có vẻ thân thiện với môi trường nên được sản xuất và sử dụng nhiều hơn. Dung dịch làm mát thường có tính độc cao nên phải để xa người và động vật.

Không nên trộn các dung dịch làm mát lại với nhau, nên châm thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ bạn đang sử dụng trong những lần bảo dưỡng. Dung dịch làm mát nên được hòa trộn với tỉ lệ là 60% dung dịch làm mát với 40% dung dịch nước. Không được dùng nước mưa để thay thế nước làm mát động cơ.

Lưu ý khi thay nước làm mát:
+ Tìm vị trí bình nước phụ và tháo nắp đậy bình.
+ Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình nước phụ. Châm cho tới khi mức nước đạt mức tiêu chuẩn (không nên châm trực tiếp vào két nước làm mát động cơ). Nước sạch có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhưng sau đó cần được thay thế ngay khi có thể bằng hỗn hợp dung dịch nói trên.
+ Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát, kiểm tra mức dung dịch vài lần, bạn có thể phải châm thêm vì mực dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.
+ Chỉ sử dụng loại dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn. Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.

Video hướng dẫn thay thế nước làm mát:


Nguồn: aa1car​
 

wensheng

Tài xế O-H
cụ ơi nước cứng là nước đá hả cụ.
Nước cứng là loại nước tự nhiên chứa trên tám mili đương lượng gam cation canxi (Ca2+) và magie (Mg2+) trong một lít. Nước chứa nhiều Mg2+ có vị đắng. Tổng hàm lượng ion Ca2+ và Mg2+ đặc trưng cho tính chất cứng của nước. Độ cứng của nước thiên nhiên dao động rất nhiều và đặc trưng lớn ở nước ngầm.
WIKI
 

TrungABCDE

Tài xế O-H
BMW chính xác là mã nào vậy bạn? mình vẫn xả và đổ đầy, chạy máy một lúc kiểm tra lại mức và châm thêm nếu thiếu. Một số Video điển hình mình cũng từng tham khảo.
Theo Quy trình của hãng cụ nhé. Xả air và đổ Coolant đồng thời

Còn làm như cụ thì khả năng bọt khí sẽ oxy hóa hệ thống làm mát, cũng không đáng kể lắm, nên bỏ qua cũng được.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên