Đang tải...

Cơ bản Những hư hỏng thường gặp của hệ thống đánh lửa

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Thien_Loi, 9/10/18.

QUAN TRỌNG: ---->>>>ĐĂNG KÝ ĐẶT ÁO ĐỒNG PHỤC DIỄN ĐÀN<<<<---- Chú ý: >>>>> Nếu không kích hoạt được tài khoản thì nhấp vào đây<<<<<----- Quan trọng: >>>>> Nội quy OTO-HUI năm 2018<<<<<-----
  1. Thien_Loi
    Offline

    Thien_Loi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    23/10/17
    Số km:
    91
    Được đổ xăng:
    214
    Xăng:
    3,692 lít xăng
    Hệ thống đánh lửa là bộ phận quan trọng của động cơ, nó cùng với các hệ thống khác kết hợp với nhau để đảm bảo tình trạng hoạt động của xe được ổn định nhất.

    Hệ thống đánh lửa có hai nhiệm vụ chính là tạo dòng điện đủ mạnh (> 20.000V) để có thể phóng qua khe hở giữa 2 điện cực bugi và đốt cháy hỗn hợp không khí – nhiên liệu và một nhiệm vụ quan trọng nữa đó là phải đánh lửa đúng thời điểm để tạo công suất lớn nhất và giảm ô nhiễm môi trường.

    Cấu tạo cơ bản của hệ thống đánh lửa gồm có mạch sơ cấp và mạch thứ cấp. Mạch sơ cấp lấy nguồn điện từ ắc quy (12 – 14,2V) và cung cấp tín hiệu đến bôbin đánh lửa. Bôbin hoạt động như một máy biến áp, nó chuyển dòng điện thấp áp từ ắc quy thành dòng cao áp (lên đến hơn 20.000V). Mạch thứ cấp nhận nguồn cao áp từ bôbin đánh lửa và truyền đến bugi thông qua các dây cao áp.

    Những-hư-hỏng-thường-gặp-của-hệ-thống-đánh-lửa-1.jpg
    Dưới đây là những hư hỏng thường gặp của hệ thống đánh lửa mà bạn có thể đã từng thấy và gặp phải khi lái xe.

    Hư hỏng bôbin đánh lửa

    Những-hư-hỏng-thường-gặp-của-hệ-thống-đánh-lửa-2.jpg

    Các hư hỏng thường gặp như là chập mạch các vòng dây làm cháy biến áp, cháy nắp biến áp, cháy điện trở phụ... Hoặc tác động cơ học làm bể, nứt nắp biến áp. Cần kiểm tra và thay thế các bộ phận hư hỏng.




    Hư hỏng bộ chia điện

    Những-hư-hỏng-thường-gặp-của-hệ-thống-đánh-lửa-3.jpg

    Bộ chia điện là bộ phận quan trọng của hệ thống đánh lửa, nó giúp phân chia dòng điện cao áp đến đúng thứ tự làm việc của động cơ vào đúng thời điểm cần thiết một cách chính xác. Vì vậy nếu bị hư hỏng bộ chia điện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của hệ thống đánh lửa và động cơ. Khi hoạt động lâu ngày bộ chia điện cũng hao mòn và có thể gặp một số vấn đề: Nứt, bể nắp delco do tác động vật lý làm rò rỉ điện áp dẫn đến đánh lửa yếu.

    Khe hở giữa má tĩnh và má động không chuẩn làm giảm khả năng đánh lửa, bộ điều chỉnh đánh lửa áp thấp bị hở màng làm đánh lửa sai thời điểm, lò xo ở bộ điều chỉnh đánh lửa sớm ly tâm yếu, rotor tín hiệu mòn làm đánh lửa chập chờn, sai thời điểm đánh lửa. Khi kiểm tra bộ phận chia điện cần kiểm tra từng chi tiết, vệ sinh các má vít, điều chỉnh khe hở rotor, thay thế các bộ phận hư hại.

    Những-hư-hỏng-thường-gặp-của-hệ-thống-đánh-lửa-4.jpg

    Hư hỏng bugi và dây cao áp


    Khi sử dụng lâu ngày bugi có thể gặp một số hư hỏng. Những sự cố xảy ra ở bugi thường gặp như: Bể đầu sứ bugi, bugi bị mòn điện cực, bugi bị chảy điện cực, bugi đánh lửa không đúng tâm, bugi bị bám muội than làm giảm khả năng đánh lửa, ... Khi bugi có tình trạng hư hỏng cần kịp thời thay thế và kiểm tra lại hoạt động của các bộ phận trong hệ thống đánh lửa để kịp thời sửa chữa và thay thế.


    Bác có thể bổ sung thêm hư hỏng thường gặp khác của hệ thống đánh lửa ngay bên dưới nhé!
     
    Đã được đổ xăng bởi THN07051996, vietthuongfc, phuoctruongtan2 tài xế khác.
  2. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,153
    Được đổ xăng:
    3,686
    Xăng:
    27,038 lít xăng
    Giờ hệ thống đánh lửa loại này ngày càng ít rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi THN07051996, vietthuongfc, phuoctruongtan2 tài xế khác.
  3. thanhzuru
    Offline

    thanhzuru Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/3/18
    Số km:
    50
    Được đổ xăng:
    94
    Xăng:
    347 lít xăng
    đang học về hệ thống đánh lửa tính hiệu điện tử bobin đơn .thấy ưu điểm hơn hẳn
     
    Đã được đổ xăng bởi THN07051996vietthuongfc.
  4. thehoaspkt08
    Offline

    thehoaspkt08 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/5/18
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    120
    Xăng:
    868 lít xăng
    chào các cụ
    e thấy giờ denco là nguyên một cục gồm mobin,ic,cảm biến,chia điện.gọn gàng dễ sữa ahj
    mỗi tội có tý nước là hấp hơi bên trong là đề khỏi nổ lun
     
    Đã được đổ xăng bởi THN07051996vietthuongfc.
  5. AutoLink
    Offline

    AutoLink Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/4/17
    Số km:
    593
    Được đổ xăng:
    2,229
    Xăng:
    17,356 lít xăng
    Giờ xe nào mà còn xài denco vậy bác, chứ không phải giờ đánh lửa trực tiếp rồi sao
     
    Đã được đổ xăng bởi THN07051996vietthuongfc.

Chia sẻ trang này