Đang tải...

Cơ bản Những kiểu phun xăng của động cơ & ưu nhược điểm của từng kiểu

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi KlayThompson, 22/2/19.

THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- QUAN TRỌNG: >>>>> NỘI QUY DIỄN ĐÀN OTO HUI NĂM 2018<<<<<----- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. KlayThompson
    Offline

    KlayThompson Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/8/17
    Số km:
    90
    Được đổ xăng:
    466
    Xăng:
    5,753 lít xăng
    CÓ NHỮNG KIỂU PHUN XĂNG NÀO ?
    Phun xăng kiểu cơ khí:
    - Thường gặp ở những động cơ sử dụng bộ chế hòa khí. Không khí đi vào qua đường dẫn hẹp (cửa phun) tạo thành chân không một phần. Do chênh lệch áp suất giữa cửa phun và bình chứa nên nhiên liệu sẽ đi qua ống phun và hòa lẫn vào dòng không khí tạo thành hỗn hợp hòa khí bị hút vào trong xy-lanh và thực hiện quy trình nén – nổ tại đây.
    - Điểm yếu của bộ chế hòa khí là chỉ đáp ứng tỷ lệ hỗn hợp hòa khí lý tưởng ở khoảng vận hành nhất định nên xe hoạt động không hiệu quả. Khi đó, tỷ lệ hòa khí thấp hơn mức quy định – được gọi là “giàu”, tức là mức nhiên liệu nhiều hơn so với không khí hoặc tỷ lệ hòa khí cao hơn – được gọi là “nghèo”, tức là nhiên liệu ít hơn so với không khí. Điều này gây hao xăng do thừa nhiên liệu hoặc động cơ làm việc yếu, thiếu ổn định do thiếu nhiên liệu.

    bộ chế hòa khí.jpg
    Phun xăng điện tử EFI
    - Với kiểu phun xăng điện tử EFI, nhiên liệu được phun bên ngoài buồng đốt, tức vào đường ống nạp của động cơ, hỗn hợp nhiên liệu và không khí được hào trộn trước khi đi vào trong buồng đốt.
    - Hệ thống EFI chia làm 3 loại:
    + Hệ thống phun xăng đơn điểm (Single Point Injection - SPI): Hệ thống này chỉ dùng một vòi phun trung tâm duy nhất thay thế cho bộ chế hoà khí. Vòi phun nhiên liệu được đặt ngay trước bướm ga và tạo thành khí hỗn hợp trên đường nạp. Hệ thống có cấu tạo khá đơn giản, chi phí chế tạo rẻ, thường chỉ xuất hiện ở những xe nhỏ.
    + Hệ thống phun xăng hai điểm (BiPoint Injection - BPI) được nâng cấp từ hệ phun nhiên liệu đơn điểm. Hệ thống này sử dụng thêm một vòi phun đặt sau bướm ga nhằm tăng cường nhiên liệu cho hỗn hợp. Thông thường hệ thống BPI ít được sử dụng do không cải thiện nhiều so với SPI.
    + Hệ thống phun xăng đa điểm (MultiPoint Injection - MPI): Mỗi xy-lanh được trang bị một vòi phun riêng biệt đặt ngay trước xu-pap. Hệ thống vòi phun được lấy tín hiệu từ góc quay trục khuỷu để xác định thời điểm phun chính xác.
    phun xăng EFI.jpg
    Tìm hiểu rõ hơn về hệ thống phun nhiên liệu điện tử – EFI tại đây
    Phun xăng trực tiếp GDI
    Nhiên liệu được phun trực tiếp vào buồng đốt với áp suất lớn. Khi đó, hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ được hình thành bên trong buồng đốt.
    phun xăng trực tiếp GDI.jpg
    Xem thêm: Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI

    Ưu điểm của từng kiểu phun xăng:
    - Khác với chế hòa khí, hệ thống GDI và EFI có thể tạo nên những hòa khí có tỷ lệ gần ngưỡng lý tưởng ở tất cả các xi-lanh, tùy theo điều kiện vận hành của chúng. Điều này có nghĩa hòa khí ở các buồng đốt đều cháy hết, qua đó sinh công tối đa trong khi lượng nhiên liệu tiêu thụ ở mức vừa đủ.
    - Ngoài ra, GDI và EFI có thể điều chỉnh lượng xăng theo từng chế độ vận hành của động cơ. Chẳng hạn như khi khởi động, hòa khí cần giàu xăng để cháy, hệ thống sẽ phun xăng nhiều hơn. Khi động cơ đã ổn định, máy tính điều khiển sao cho nhiên liệu ở mức vừa đủ.
    - Nhưng xét về hệ thống GDI, công nghệ phun xăng trực tiếp có ưu điểm vượt trội hơn so với hệ thống EFI. Với việc lắp một vòi phun nhiên liệu bên trong xy-lanh (giống động cơ diesel) với áp suất phun cao, nhà sản xuất hoàn toàn có thể đẩy tỉ số nén của động cơ lên cao, giúp hỗn hợp không khí-nhiên liệu “tơi” hơn. Quá trình cháy diễn ra “hoàn hảo”, hiệu suất động cơ cao hơn, công suất lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và đặc biệt là giảm thiểu khí xả vào môi trường.
     
    Đã được đổ xăng bởi Viet1507, Xuân Giang, thanhphong041117 tài xế khác.
  2. caominhHD
    Offline

    caominhHD Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/12/18
    Số km:
    42
    Được đổ xăng:
    93
    Xăng:
    648 lít xăng
    thank you
     
    Đã được đổ xăng bởi Khanguk97, minhtuna, Vansy996 tài xế khác.
  3. phucnguyenba
    Offline

    phucnguyenba Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/5/18
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    194
    Xăng:
    1,954 lít xăng
    xin cám ơn bài viết rất hay
     
    Đã được đổ xăng bởi Khanguk97, minhtuna, Vansy993 tài xế khác.
  4. minhtuna
    Offline

    minhtuna Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/10/17
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    8
    Xăng:
    445 lít xăng
    cám ơn bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Khanguk97, Vansy99KlayThompson .
  5. PeaceKeeper
    Offline

    PeaceKeeper Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/4/17
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    25
    Xăng:
    92 lít xăng
    cảm ơn bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Khanguk97KlayThompson.
  6. thucthaudem
    Offline

    thucthaudem Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/3/19
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    7
    Xăng:
    170 lít xăng
    bài viết rất bổ ích
     
    Đã được đổ xăng bởi KlayThompsonKhanguk97.
  7. Trandat54
    Offline

    Trandat54 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/3/19
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    3
    Xăng:
    87 lít xăng
    Bài đọc rất bổ ích
     
    Đã được đổ xăng bởi KlayThompsonKhanguk97.

Chia sẻ trang này