O- H Và bài toán tạo giá trị cho cộng đồng!?

Nguyễn Thanh Đàm
Bình luận: 101Lượt xem: 129,065

ThuyAnhObd

Tài xế O-H
Em đã đọc hết tất cả các ý kiến của các bác ở trên. Em là sinh viên đã từng học chuyên ngành marketing, hiện đang theo đuổi ngành kỹ thuật ô tô. Tuy chỉ là phận nữ nhi nhưng việc “KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG NHỮNG NGƯỜI THỜ SỬA CHỮA Ô TÔ” đối với em từ lâu đã không còn là ước mơ nữa mà nó đã trở thành mục tiêu cuộc đời, là lý tưởng sống của em. Vậy nên em xin mạo muộn đưa ra một số ý kiến hy vọng được góp 1 phần công lực trong cuộc cải cách diễn đàn.

Theo em được hiểu hiện tại diễn đàn đang nhắm đến 2 đối tượng chính là Sinh viên ngành ô tô và những người thợ sửa xe. Khó khăn của diễn đàn hiện tại là chưa định vị được giá trị thương hiệu trong ngạch ô tô. Thiếu nguồn lực về kinh tế để duy trì sự phát triển của diễn đàn.

Vậy nên em sẽ chỉ nói xoay quanh 3 vấn đề đó là : KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU- ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU- NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH “

Để giải quyết 3 vấn đề này em xin được trình bày lần lượt 3 mục nhỏ theo thứ tự : THỰC TRANG DIỄN ĐÀN – PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ - NGƯỜI GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Diễn đàn đã làm gì cho những đối tượng khách hàng mục tiêu của mình ? Đối tượng khách hàng mục tiêu hiểu gì về diễn đàn ? Họ nhận được giá trị gì từ diễn đàn ? Họ đang đóng vai trò gì trên diễn đàn ?

1a. Đối tượng là những người mới tham gia diễn đàn hoặc chưa tham gia diễn đàn.

Thực trạng : Luôn có một vấn đề khiến các bác lâu năm bực mình đó là “NGƯỜI MỚI nhưng toàn đi hỏi những CÂU HỎI CŨ”. Vậy chúng ta có thể hiểu bất kể một thành viên nào mới gia nhập diễn đàn đều có những khó khăn chung. Tại sao chúng ta đã có 1 cuốn cẩm nang hướng dẫn tham gia diễn đàn rất chi tiết rồi mà vấn đề này cứ lặp đi lặp lại suốt bao năm qua => Đây là lúc BQT phải thừa nhận bộ cảm nang quá phức tạp, quá nhiều quy tắc và vị trí đặt cuốn cẩm nang chưa được bắt mắt. Đa số người mới không nhìn thấy được BỘ QUY TẮC khi vào diễn đàn. Họ KHÔNG BIẾT OH CÓ BỘ LUẬT GIAO THÔNG OH. Phải khi họ làm sai, lỡ đặt ra những câu hỏi đã có trong bộ quy tắc thì họ mới nhận được 1 cái link hướng dẫn của ai đó gửi lên nói rằng MUỐN THAM GIA GIAO THÔNG OH CẦN HỌC LUẬT GIAO THÔNG OH.

Phương án giải quyết : Làm lại bộ luật giao thông. Diễn đạt một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Tốt nhất chỉ cần 1 mục lớn có tên “ Hướng dẫn sử dụng diễn đàn “. Trong đó sẽ có 2 mục con nêu rõ thứ nhất nếu bạn chỉ là khách và không đăng ký thành viên bạn sẽ chỉ nhận được những sự hỗ trợ A….B…C….. như thế này. Nếu là thành viên bạn sẽ được hưởng quyền lợi X…Y….Z…. Sau đó là bài hướng dẫn đăng ký diễn đàn. Trong bài viết hướng dẫn cần nói rõ để những người chưa đăng ký thành viên thấy được những lợi ích sâu xa họ có thể nhận được nếu là thành viên hoặc sẽ thiệt hại lớn như thế nào nếu không phải là thành viên.

Vẽ ra được 1 viễn cảnh cho họ thấy để họ có thể liên tưởng đến thực tế chứ k chỉ đơn giản là “nếu đăng ký bạn sẽ được hỏi, sẽ được xăng, sẽ được giải quyết vấn đề trước mắt.” Bởi người Việt mình rất thiêu kiên nhẫn. Nếu qúa nhiều quy tắc rắc rối họ sẽ chọn cách “ Cùng lắm là thôi”, tìm trang khác cho nhanh, đỡ mất công. Vậy là diễn đàn mất đi một thành viên, mắt xích trong công cuộc kết nối chia sẻ.

Người giải quyết vấn đề : Nếu BQT không chê, em xin được chịu trách nhiệm chuẩn bị những phần nội dung này. Chỉ cần BQT cho em biết BQT cần xây dựng, phổ biến những luật lệ nào. Em sẽ chịu trách nhiệm truyền tải thông điệp, làm đơn giản hóa mọi vấn đề. Đảm bảo được 2 mục tiêu THÀNH VIÊN HIỂU- BAN QUẢN TRỊ VUI.

1b. Đối với những thành viên là thợ :

Thực trạng: Nhóm đối tượng này đã có đủ khả năng và nhận thức để hiểu được mình thiếu gì, cần gì, gặp pan bênh khó thì hỏi ở đâu. Đặt câu hỏi như thế nào. Tài liệu cần thiết để xử lý pan bênh là gì……………=> Đáp ứng được nhu cầu “ĐƯỢC HỎI”. Tiếp theo khi đọc được một câu hỏi của ai đó về một pan bệnh. Đối với thợ không biết họ sẽ thầm lặng theo dõi, chờ đến khi một ai khác trả lời họ sẽ học thêm được kiến thức => “ĐƯỢC HỌC, ĐƯỢC HIỂU”. Đối với những người thợ có kiến thức chuyên môn cao, họ sẽ là người trả lời câu hỏi, hỗ trợ người đang gặp vấn đề => “ĐƯỢC CHIA SẺ”. Sau mỗi lần chia sẻ họ sẽ nhận được những lời cảm ơn, mặc dù chỉ là những lời cảm ơn chỉ là nói miệng, chỉ vài ba người thấy, nhưng ít ra họ “ĐƯỢC CÔNG NHÂN” ở một diện nhỏ.

Từ 4 điều trên chứng minh SÂN CHƠI NÀY PHÙ HỢP ĐỂ DÀNH CHO NHƯỠNG NGƯỜI THỢ

Vậy điều duy nhất thiếu ở đây là “ tôn vinh, công nhận xứng đáng giá trị của sự chia sẻ “

Phương án giải quyết : Mọi người đều công nhận sự tiện lợi đến vi diệu của Facebook. Vậy ta có nên bỏ thời gian để nghiên cứu hay bỏ một khoản kinh phí lớn để mua những chức năng tương tự như Facebook không ạ ? Em nghĩ là không nên. Ta nên tận dụng sự phát triển của Facebook để mag lại giá trị cho diễn đàn thì tốt hơn ạ.

Hàng tuần sẽ đo lường thời gian hoạt động, sự cống hiến của từng thành viên trên diễn đàn. Những thành viên tích cực và tạo ra nhiều giá trị ta sẽ đăng lên Faceboọ để tôn vinh => Giaỉ quyết được vấn đề “ĐƯỢC CÔNG NHẬN”. Sau đó BQT sẽ tag tên thành viên đó vào. Để bạn bè họ thấy, để gia đình họ thấy, để đồng nghiệp họ thấy và lúc đó họ sẽ được tự hào. Diễn đàn mình trên facebook có hơn 30.000 thành viên, mỗi bài viết cũng đến hàng trăm hàng nghìn lượt like, share. Bao lâu nay những người xung quanh chỉ đánh giá một người thợ qua độ rộng của 1 cái gara, đánh giá qua bề ngoài nhem nhuốc của một người thợ mà cho rằng cái nghề này thấp kém quá. Nhưng khi được cả 1 cộng đồng hàng nghìn người công nhận, chắc chắn những người xung quanh sẽ có cái nhìn khác về ngành của chúng ta, sẽ thấy được giá trị của chúng ta……

Đến cuối tháng hoặc cuối năm trao, Admin sẽ tận tay trao những món quà cho những người có cống hiến nhiều nhất cho diễn đàn (Cái này BQT sẽ tự đưa ra để phù hợp với nguồn tài chính hiện có của diẽn đàn)

Người giải quyết vấn đề : BQT sẽ dùng phần mềm đo kiểm, sau đó đưa các con số cho người quản trị FB của cộng đồng đăng bài là xong

1c. Đối với thành viên là sinh viên : Nhóm đối tượng này đa số còn chưa định hướng được mục tiêu cuộc đời, chưa hiểu được được ngành mình học có những kiến thức gì. Kiến thức căn bản chưa được nắm rõ. Không có kỹ năng đặt câu hỏi. Kiến thức lý thuyết quá trừu tượng. Kiến thức thực hành không có. Có khi tải được một cuốn tài liệu về chưa chắc họ đã hiểu hết được mọi vấn đề trong đó. Chỉ có những bạn giỏi, đã có ý thức vươn lên và hiểu được mục tiêu tương lai thì họ mới đủ kiên nhẫn để mày mò khám phá hết những cuốn tài liệu đó (đối tương này rất ít). Còn về việc bàn bạc, trách luận về 1 pan bệnh nào đó là 1 điều xa với. Đọc tên pan bệnh còn chưa chắc thì lấy đâu ra kiến thức để tranh luận đúng không các bác ? => Ba điều trên cho thấy OH hiện tại chưa phải là sân chơi đích thực cho sinh viên “ CHƯA TRUYỀN ĐƯỢC CẢM HỨNG ĐƯỢC CHO SINH VIÊN, CHƯA TẠO ĐƯỢC SỰ THÂN THIỆN VỚI SINH VIÊN, CHƯA THẤU ĐƯỢC SUY NGHĨ, KHÓ KHĂN THỰC SỰ CỦA NGƯỜI SINH VIÊN ”

Phương án giải quyết : Cần đưa việc giáo dục và định hướng tương lai cho sinh viên vào một mục quan trọng. Khích lệ tinh thần, tạo sự tự tin cho sinh viên. Cần có 1 chuyên mục riêng hắn cho sinh viên trao đổi. Người làm Mod của mục này phải là người chịu trách nhiệm tổ chức các hoạt động chia sẻ cho sinh viên, tạo ra các buổi trò chuyện để thấu hiểu những khó khăn của nhau. Phải là người kêu gọi, tổ chức các cuộc thi để sinh viên hào hứng tham gia. Mod phải là người tạo ra chương trình chứ không phải là người đi giải quyết các sự vụ và trả lời các câu hỏi hàng ngày ạ.

Và cách thức tôn vinh và công nhận cũng sẽ làm như ở phần của người thợ. Lúc này có thể sẽ có một số gara hoặc doanh nghiệp biết đến và sẽ mời họ về làm việc. Hoặc Mod sẽ chủ động tìm hiểu các thông tin của các nhà tuyển dụng, liên hệ các gara hoặc gửi danh sách các thành viên tích cực cho BQT để BQT giới thiệu sang các doanh nghiệp hoặc các gara đang cần nhân sự

Người thực hiện : Ở phần này em cũng xin được tự ứng cử, em sẽ thực hiện nhiệm vụ kết nối sinh viên, hướng dẫn sinh viên sinh hoạt trên diễn đàn và đồng hành cùng các bạn ấy. Em tin chắc chắn đang có rất nhiều bạn cùng muốn cống hiến công cho sự phát triển của diễn đàn ạ.


2. ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU

Thực trạng : Rất nhiều ý kiến và dẫn chứng cho thấy rất ít người biết đến OH. Chưa có được điểm gì nổi bật đáng để nhớ ngoài việc “NGUỒN TẠI LIỆU FREE” cho thợ sửa xe. Trong tâm trí người giàu đang nghĩ vào OH chỉ toàn người nghèo. Trong tâm trí sinh viên một số đang nghĩ diễn đàn đã quá cũ và đang trên đà trượt dốc. Một số sv mới chưa có tí kiến thức gì đang nghĩ diễn đàn tuyệt quá, nhiều kiến thức quá nhưng chỉ dành cho những người thợ thôi, sinh không đủ tư cách tham gia và bình luận. => Thông điệp truyền đi chưa được mạnh mẽ.



Giaỉ pháp thực hiện : Xây dựng thương hiệu hiểu đơn giản chỉ là người tham gia hiểu đúng những gì BQT mong muốn giá trị mang lại cho thành viên phải đúng như những gì họ nghĩ.

Vậy vấn đề ở đây là BQT cần xác định lại điều mà BQT muốn xây dựng diễn đàn là gì ? Có muốn thay đổi thông điệp truyền đi hay không ? Hiện nay tất thành viên đều hiểu “ OH là diễn đàn chia sẻ tài liệu Free, hoàn toàn phi lợi nhuận và không được có bất kỹ hành động buôn bán nào trên đây cả.”

Xét thấy đây là điều BQT mong muốn , đây cũng là điều khách hàng hiểu. Đây cũng là giá trị thực mà khách hàng nhận được. Vậy có nghĩa thương hiệu của diễn đàn đã được xây dựng thành công.

Phương án thực hiện : Cần thay đổi thông điệp truyền đi và phát triển đúng với thông điệp mới sẽ thu hút được thêm những đối tượng thành viên mới. Mục này em chưa đủ tầm nhìn để đưa ra một chiến lược mang tầm vĩ mô cho diễn đàn được ạ. Nhưng em luôn sẵn sàng để được đóng góp một phần công sức trong công cuộc xây dựng và phát triển diễn đàn. Em xin nguyện làm phần hậu phương vững chắc cho các bác BQT yên tâm ra trận chiến đấu ạ. Vi dụ các bác BQT sẽ lên đường đi tìm các nhà tài trợ, các doanh nghiệp, liên kết các trường đại học. Còn em sẽ cùng với một số thành viên tích cực khác chịu trách nhiệm canh miếu, chăm sóc diễn đàn, dùng kiến thức marketing quảng bá hình ảnh diễn đàn. ……..

Người thực hiện : BQT đưa ra thông điệp mới, hướng đi mới để truyền đạt xuống cho tất cả thành viên hiểu


3. NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH

Thực trạng : Hiện tại mọi thứ trên diễn đàn dều free. Vậy nên tiền xây dựng hay đầu tư vào diễn đàn đều do 1 số cá nhân hoặc tổ chức nhỏ ủng hộ. Em cũng chỉ được biết qua bài biết của nhà sáng lập chứ em không rõ phần này.

Phương án giải quyết :Theo em nghĩ mỗi tháng mỗi thành viên sẽ đóng 20 ngàn tiền lệ phí để BQT có đủ chi phí nuôi sống diễn đàn. Có thể nạp qua bằng thẻ điện thoại cho đơn giản và tiện lợi. Mỗi thành viên đều nhận được giá trị từ diễn đàn vậy nên mỗi thành viên cũng cần có trách nhiệm nuôi sống diễn đàn. Ngoài ra trong từng mảng, các Mod sẽ kêu gọi quyên góp thêm theo tùy lòng hảo tâm.

Chúng ta nên thu phí bắt đầu từ tháng thứ 2 sau khi thành viên gia nhâp diễn đàn. Khi họ đã nhận được giá trị và họ hiểu số tiền bỏ ra là xứng đáng và cần thiết

Người thực hiện :

BQT thiết lập chính sách để truyền tải thông điệp và quản lý được số thành viên tham gia đóng phí

Em cũng có đề xuất ý kiến là mỗi một mục BQT sẽ tìm ra 1 Mod riêng. Sau đó đầu năm đầu tháng các Mod sẽ tự đưa ra mục tiêu cho tháng cho năm đó. Các mảng thi đua nhau tạo ra các chương trình hoặc kêu gọi thêm được nhiều người tham gia. Rồi cuối năm so sánh thành quả tạo ra của từng nhóm bộ phận. Tôn vinh và trao quà khích lệ Mod tạo ra kết quả cao nhất. Mỗi Mod tự chịu trách nhiệm cho mảng của mình để tránh việc 1 người cầm đầu nếu có vấn đề gì sẽ kéo theo sự đi xuống cho cả diễn đàn. Người Admin sẽ là người theo dõi sự phát triển của từng mảng, thấy mảng nào yếu có thể kêu gọi, nhờ các mảng khác hỗ trợ cùng.

Để khích lệ tinh thần cho các Mod thì cũng nên có những phần thưởng hoặc hỗ trợ một phần chi phí cho Mod để Mod chuyên tâm làm việc cống hiến cho diễn đàn được.

Em đã trình bày hết ý kiến của mình. Cảm ơn các bác đã lắng nghe.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên