Đang tải...

Cơ bản OCV là gì? Cấu tạo, các lỗi thường gặp và cách khắc phục

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi MyS2Love, 6/6/19.

THÔNG TIN TUYỂN DỤNG: ---->>>>Tìm việc làm cùng OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. MyS2Love
    Offline

    MyS2Love Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/11/17
    Số km:
    471
    Được đổ xăng:
    2,472
    Xăng:
    32,142 lít xăng
    1. OCV là gì ?

    OCV (Oil Control Valve hay Oil-flow Control Valve) hiểu là Van điều khiển đường dầu thường sử dụng trong hệ thống điều khiển cam thông minh. Mục đích của nó là để thay đổi đường dầu trong hệ thống cam thông minh từ đó thay đổi góc xoay của trục cam sớm hơn hay trễ lại. Và cuối cùng điều khiển xupap mở sớm hơn hay đóng trễ hơn

    Nhiệm vụ của hệ thống
    • Giảm tiêu hao nhiên liệu bằng cách gia tăng góc trùng điệp
    • Giảm lượng khí thải, tăng công suất và momen của động cơ tùy vào từng điều kiện và tốc độ khác nhau.
    • Cải thiện hiệu suất và tăng momen xoắn ở tốc độ thấp.
    van dieu khien duong dau OCV.png
    2. OCV hoạt động như thế nào

    OCV thực chất là một van solenoid điện từ điều khiển bơi ECU động cơ. ECU nhận các tín hiệu từ tốc độ động cơ, lượng khí nạp, vị trí bướm ga, nhiệt độ nước làm mát... để điều khiển OCV. Và nhận tín hiệu từ cảm biến vị trí trục cam để giám sát hoạt động của hệ thống.

    ECU điều khiển điều khiển OCV bằng cách điều khiển vị trí của van trượt bên trong OCV có nghĩa là nó sẽ thay đổi đường dầu vào cụm cánh quạt là đường dầu sớm hay trể. Nhìn vào hình bên dưới khi ở điều khiển cam nạp mở trễ, ECU điều khiển van trượt di chuyển về bên phải mở đường cho đường dầu màu đỏ chạy lên lắp đầy cụm cánh quạt làm xoay trục cam ở vị trí mở trễ, đường dầu màu xanh là đường dầu hồi về.

    Ngược lại khi cam nạp mở sớm ECU điều khiển van trượt di chuyển về bên trái, mở đường cho đường dầu màu xanh chạy lên lắp đầy cụm cánh quạt làm xoay trục cam ở vị trí mở sớm, đường dầu màu đỏ là đường dầu hồi về.

    van dieu khien duong dau OCV 1.png
    3. Thông số kỹ thuật và điều kiện hoạt động

    Thông số kỹ thuật
    • Điện áp: 12V
    • Điện trở cuộn dây: 7.4 ± 0.5 Ω (tại 20 độ C) (có thể thay đổi tùy xe)
    • Dòng điều khiển: 100 – 1000 mA
    • Điện trở cách điện: trên 50 MΩ
    Điều kiện hoạt động
    • Nhiệt độ hoạt động: -40 – 130 độ C
    • Áp suất dầu 0 – 1000 kPa
    • Điện áp: 10 – 16 V
    4. Sơ đồ mạch điện

    van dieu khien duong dau OCV 2.png

    Nhìn vào sơ đồ mạch điện, có thể thấy OCV có 2 chân, một chân nguồn 12 V lấy sau rơ le chính một chân điều khiển bằng ECM theo độ rộng xung. Cho nên muốn kiểm tra điều khiển của ECM, chúng ta phải dùng máy đo xung và xem biểu đồ xung như thế nào, có giống tiêu chuẩn không.

    van dieu khien duong dau OCV 3.png

    5. Các lỗi thường gặp và hướng xử lý

    Các lỗi thường liên quan đến OCV như:
    • P0010: Camshaft Position Actuator Circuit
    • P0011: Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 1
    • P0014: Camshaft Position Timing Over-Advanced Or System Performance Bank 1
    • P0026: Intake Valve Control Solenoid Circuit Ranger/ Performance Bank 1
    • P0027: Exhaust Valve Control Solenoid Circuit Ranger/ Performance Bank 1
    • P0075: Intake Valve Control Solenoid Circuit – Low (B1) (OCV)
    • P0077: Intake Valve Control Solenoid Circuit – High (B1) (OCV)
    • P0196: Engine Oil Temperature Sensor Range/ Performance
    • P0197: Engine Oil Temperature Sensor Low Input
    • P0198: Engine Oil Temperature Sensor High Input
    • P0341: Camshaft Position Sensor Range
    Đối với các lỗi liên quan đến OCV, có thể tổng hợp một số nguyên nhân có thể như sau:
    • Van OCV bị kẹt do dầu bẩn
    • Mức dầu thấp, áp suất dầu thấp, mất áp suất dầu
    • Hỏng van OCV
    • Lỗi liên quan đến nguồn cấp đến OCV (hở mạch, ngắn mạch)
    • Hở mạch, ngắn mạch điều khiển OCV
    • Hỏng cả cụm điều khiển cam thông minh
    • Hỏng hộp ECU
    • Và một nguyên nhân ít gặp nữa đó là cân cam sai
    Đối với những nguyên nhân trên thì có các hướng xử lý lỗi này như sau:
    • Kiểm tra mức dầu, áp suất dầu, bơm dầu, lọc dầu
    • Kiểm tra điện trở của van OCV: thường nằm trong khoảng 7.4 ± 0.5 Ω (tại 20 độ C) tùy xe
    van dieu khien duong dau OCV 4.png
    • Kiểm tra dây dẫn, giắc nối có lỏng lẻo, tiếp xúc kém gì không
    • Kiểm tra nguồn cấp 12V, chân điều khiển thông mạch về hộp ECU
    • Kiểm tra bằng mắt thường OCV có bị hỏng cơ khí, nứt, sức mẻ, kẹt gì không
    • Kiểm tra hoạt động của OCV thường dùng máy chẩn đoán sử dụng chức năng kích hoạt: cho máy nổ chế độ không tải, kích hoạt OCV nếu hoạt động tốt sẽ có hiện tượng rung giật hoặc chết máy
    • Kiểm tra thay thế cả cụm điều khiển cam thông minh

    Nguồn: Greencar
     
    Đã được đổ xăng bởi truongbg, quocdai3000, OldMatiz12 tài xế khác.
  2. quytruong1990
    Offline

    quytruong1990 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/10/10
    Số km:
    158
    Được đổ xăng:
    464
    Xăng:
    4,213 lít xăng
    Em có con laceti cdx thay mặt máy, thay 2 van ocv , đặt cam chuẩn mà nổ lên mất garangti ko ga lên đc đã cắm máy xem dât ko bất thường, ko lỗi lầm gì, rút giắc điện van ocv cam hút thì nổ bình thường nhung nổi check. Các bác chém hộ e với ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi quocdai3000, OldMatiz, KhacTu9711 tài xế khác.
  3. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    25,230
    Được đổ xăng:
    62,755
    Xăng:
    380,168 lít xăng
    Sai cam rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi quocdai3000, OldMatiz, KhacTu978 tài xế khác.
  4. quytruong1990
    Offline

    quytruong1990 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/10/10
    Số km:
    158
    Được đổ xăng:
    464
    Xăng:
    4,213 lít xăng
    e xin trả bài ạ , nguyên nhân là do lỗi ở mặt máy mới a. thay mặt khác hết bệnh luôn. đồ mới bây giờ khó tin quá hix
     
    Đã được đổ xăng bởi quocdai3000, OldMatiz, KhacTu976 tài xế khác.
  5. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    25,230
    Được đổ xăng:
    62,755
    Xăng:
    380,168 lít xăng
    Cái mặt nó có gì khác cái mặt kia không, bác??
     
    Đã được đổ xăng bởi OldMatiz, huycle, KhacTu975 tài xế khác.
  6. quytruong1990
    Offline

    quytruong1990 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/10/10
    Số km:
    158
    Được đổ xăng:
    464
    Xăng:
    4,213 lít xăng
    có bác ! mặt 1.6 khác 1.8 ạ, bên phụ tùng gửi nhầm, 2 mặt giống nhau gần 90%
     
    Đã được đổ xăng bởi quocdai3000, OldMatiz, KhacTu974 tài xế khác.
  7. KhacTu97
    Offline

    KhacTu97 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/7/19
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    151
    Xăng:
    6,201 lít xăng
    tài liệu bổ ích lắm ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi quocdai3000huycle.
  8. trinhquangtuan
    Offline

    trinhquangtuan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/9/15
    Số km:
    273
    Được đổ xăng:
    702
    Xăng:
    1,737 lít xăng
    dòng cdx này làm máy không kiểm tra kỹ mọi thứ thì nó hành cho ngay.
     
  9. truongbg
    Offline

    truongbg Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/9/13
    Số km:
    163
    Được đổ xăng:
    337
    Xăng:
    3,652 lít xăng
    bài viết hay
     
    Đã được đổ xăng bởi kimbun.

Chia sẻ trang này