Đang tải...

Cơ bản Phân biệt giữa động cơ DOHC và động cơ SOHC ?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi nhotnhapkhau.vn, 6/7/19.

QUAN TRỌNG: >>>>>Tổng hợp hình ảnh sự kiện sinh nhật OTO HUI lần thứ 10<<<<<----- THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. nhotnhapkhau.vn
    Offline

    nhotnhapkhau.vn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/5/19
    Số km:
    45
    Được đổ xăng:
    63
    Xăng:
    1,185 lít xăng
    Để chiếc xe của bạn được vận hành một cách tốt hơn bạn cần hiểu rõ động cơ DOHC là gì và sự khác nhau giữa động cơ DOHC và động cơ SOHC như thế nào?


    [​IMG]

    DOHC là gì? SOHC là gì? Mỗi một chiếc xe đều được trang bị động cơ để hoạt động. DOHC và SOHC là hai động cơ đó, đây là một trong những cơ chế kiểm soát bộ truyền động van bao gồm trục cam, cam nâng, thanh truyền, van và lò xo. Dưới đây là những chia sẻ của chúng tôi về DOHC mà bạn nên tìm hiểu.

    1. DOHC là gì?

    DOHC là gì? đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc và có mong muốn tìm hiểu, DOHC còn có tên gọi khác là động cơ trục cam đôi, được sử dụng để giúp cho xe hoạt động, được sử dụng trong cả ô tô và xe máy, với hai trục cam được bố trí trên đỉnh máy, mỗi trục cam sẽ có nhiệm vụ dẫn động cho van xe hoặc van nạp riêng.

    Từ đây, các nhà sản xuất có thể tách rời van nạp và van xả đồng thời giúp sắp xếp các van ở vị trí tối ưu cho động cơ. Thông thường DOHC có thể bố trí từ 4 đến 6 van cho mỗi xylanh trong động cơ máy, cũng chính điều này mà động cơ này có tốc độ vòng quay lớn, đồng thời cho phép đặt xúc páp ở các vị trí tối ưu giúp tăng khả năng vận hành.

    Cũng giống như động cơ của xe máy , DOHC của xe ô tô cũng không khác là mấy so với động cơ của xe máy để giúp bạn hình dung được tốt hơn chúng tôi sẽ đưa ra những thông số về động cơ này.

    - Ưu điểm:

    + DOHC lại có lợi thế hơn ở “nước hậu” động cơ DOHC giúp khắc phục được những nhược điểm của động cơ SOHC.

    + Bên cạnh đó việc bố trí bugi ở chính giữa đỉnh buồng đốt giúp cho động cơ DOHC có hiệu quả đốt cháy nhiên liệu tốt hơn.

    + Với những ưu thế cũng như khả năng ứng dụng công nghệ van biến thiên, DOHC được điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng. Đảm bảo được khả năng vận hành và lưu thông trên đường đem đến cho khách hàng sự êm ái, nhẹ nhàng với động cơ ổn đinh trong suốt quá trình di chuyển.

    - Nhược điểm:

    + Chi phí chế tạo sẽ cao hơn.

    + Từ những gì mà DOHC mang lại thì những chiếc xe được trang động cơ này thường có giá thành cao hơn bởi động cơ có quá nhiều chi tiết và yêu cầu công nghệ cao. Điều này cũng tạo ra không ít bất lợi trong việc sửa chữa, đòi hỏi những người có tay nghề cao và có tính tỉ mỉ mới có thể khắc phục được vấn đề của động cơ DOHC.

    2. SOHC là gì?

    SOHC là loại động cơ sử dụng một trục cam duy nhất bố trí trên đỉnh máy. Trục cam này dẫn động trực tiếp cho cả van nạp và van xả của xylanh, được điều khiển bằng tay hoặc trực tiệp quá cò mổ. SOHC cho phép bố trí tối đa 4 van cho mỗi xylanh nhưng kết cấu truyền động sẽ rất phức tạp nên hiếm được áp dụng cho xe.

    Ưu điểm:

    +Với SOHC các van nạp và xả được dẫn động bằng một trục cam duy nhất nên quá trình nạp – xả sẽ đồng bộ, từ đây động cơ sẽ duy trì được sự ổn định ở mọi vòng tua. Bên cạnh đó, động cơ này có kết cấu đơn giản cũng giúp cho quá trình chế tạo và chi phí thấp hơn.

    + Ở mỗi tốc độ khác nhau các động cơ sẽ thể hiện ưu điểm của mình, đối với động cơ SHOC ở tốc độ thấp sẽ tạo mô – men cao hơn so với DOHC, giúp xe mạnh hơn, bốc hơn.

    Nhược điểm:

    + Tuy nhiên, để động cơ hoạt động một cách hoàn hảo đòi hỏi dây truyền động luôn căng và cần bảo trì thường xuyên. Thông thường dây dẫn chỉ hoạt động trong khoảng 60.000 – 120.000 dặm là cần thay thế, con số này bạn cần lưu ý khi áp dụng cho xe ô tô, tải nặng trong quá trình di chuyển thường xuyên nên cần lưu ý đến vấn đề này.

    + Động cơ SOHC do trục cam phải đặt chính giữa buồng đốt để truyền động cho cả van nạp/xả nên bugi phải đặt sang bên cạnh khiến hiệu quả sử dụng nhiên liệu kém hơn hẳn, do vậy xe sử dụng động cơ SOHC thường hao xăng hơn động cơ DOHC.

    3. Kết Luận

    [​IMG]

    Dù trên lý thuyết, SOHC có ưu thế hơn ở vòng tua thấp, còn DOHC vượt trội ở vòng tua cao. Nhưng để so sánh loại động cơ nào hiệu quả hơn còn phải dựa vào vật liệu và độ chính xác khi chế tạo, do đó chạy thử trên điều kiện thực tế phù hợp luôn là cách đánh giá chuẩn xác nhất. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng mà bạn đưa ra những động cơ phù hợp, nhằm đem đến một cơ chế vận hành tốt và đảm bảo cho người dùng trong suốt quá trình sử dụng.

    [​IMG]

    Qua bài viết trên mà chúng tôi chia sẻ, chắc chắn rằng bạn đã hiểu được DOHC là gì? cũng như SOHC và DOHC có nhưng ưu nhược điểm như thế nào và khác nhau ra sao, từ đó giúp bạn hiểu rõ hơn về hai loại động cơ nổi bật được sử dụng nhiều trong xe.

    Trên đây là một vài thông tin do Morrison Việt Nam sưu tầm xin gửi đến các bạn tham khảo khi sử dụng một chiếc xe. Hãy “Yêu xe như con, quý xe như máu - Phía trước tay lái là sự sống”. Chúc các bác tài vạn dặm bình an.

    Nguồn: Sưu Tầm​
     
    Đã được đổ xăng bởi trivan98, 12041998lct, tuanckdl17a3 tài xế khác.
  2. TK2629
    Offline

    TK2629 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/5/19
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    2
    Xăng:
    94 lít xăng
    bài viết chung chung, ko kỹ về kỹ thuật lắm cụ ơi
     
    Đã được đổ xăng bởi ANHDAI97nhotnhapkhau.vn.
  3. trivan98
    Offline

    trivan98 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/5/19
    Số km:
    58
    Được đổ xăng:
    70
    Xăng:
    954 lít xăng
    thanks you!
     
    Đã được đổ xăng bởi nhotnhapkhau.vn.

Chia sẻ trang này