Đang tải...

Cơ bản Phân biệt hiện tượng ''cháy sớm'' và ''kích nổ'' - Cách khắc phục

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi TrinhTan, 21/10/18.

QUAN TRỌNG: ---->>>>[ĐĂNG KÝ] THAM GIA GALA DINNER 2018 VÀO NGÀY 22/12 TẠI HÀ NỘI<<<<---- NÓNG HỔI: >>>>> CẬP NHẬT THÔNG TIN GALA- DINNER 2018 TẠI HÀ NỘI VÀO NGÀY 22/12<<<<<----- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    640
    Được đổ xăng:
    1,514
    Xăng:
    42,307 lít xăng
    #1 TrinhTan, 21/10/18
    Last edited by a moderator: 22/10/18
    Hiện tượng ''cháy sớm'' và hiện tượng ''kích nổ'' thường rất dễ gây chúng ta hiểu nhầm chúng với nhau. Mời các bác tham khảo thông tin dưới đây để có cái nhìn so sánh và phân biệt hai hiện tượng này.

    1. Hiện tượng ''cháy sớm''

    Khi nhiệt độ và áp suất trong buồng đốt động cơ tăng cao hơn bình thường, hỗn hợp không khí – nhiên liệu (hòa khí) có khả năng bắt đầu quá trình cháy trước khi bu-gi đánh lửa. Đó gọi là hiện tượng cháy sớm (Pre-ignition). Đây chính là nguyên nhân khiến cho áp suất cực đại (peak pressure) trong buồng đốt xảy ra trước khi piston lên đến điểm chết trên của hành trình nén thay vì sau khi piston đi qua điểm chết trên như trong quá trình cháy bình thường.

    Phân biệt hiện tượng ''cháy sớm'' và ''kích nổ'' - Cách khắc phục  1-min.PNG

    Ngay tại thời điểm này, áp lực cực đại đặt lên bề mặt piston có hướng ngược lại so với chiều chuyển động tức thời khi đó của piston gây ra hiện tượng rung giật, mất công suất động cơ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chi tiết của động cơ như piston, thành xylanh, thanh truyền, trục khuỷu.


    2. Hiện tượng ''kích nổ''

    Cuối kỳ nén của động cơ, khi bu-gi bật tia lửa điện để bắt đầu quá trình cháy tạo ra một màng lửa lan truyền theo tất cả các hướng trong buồng đốt từ điểm giữa hai điện cực bu-gi làm gia tăng nhiệt độ và áp suất bên trong buồng đốt động cơ một cách nhanh chóng. Cùng lúc này, một hoặc vài màng lửa khác cũng có thể xuất hiện tại các điểm khác trong buồng đốt và lan truyền song song với màng lửa do bu-gi tạo ra. Khi các màng lửa nói trên va đập với nhau sẽ tạo ra các sóng xung kích tần số rất cao khiến cho áp suất trong buồng đốt tăng cao đột ngột. Mặt khác khi các sóng xung kích này công hưởng với nhau sẽ tạo nên sóng xung kích với tần số vô cùng lớn. Kết quả của các sóng xung kích này là âm thanh như tiếng gõ kim loại (knocking sound) xuất hiện trong động cơ. Đồng thời nhiệt độ bên trong buồng đốt cũng bị tăng cao một cách bất thường.

    Phân biệt hiện tượng ''cháy sớm'' và ''kích nổ'' - Cách khắc phục  2-min.PNG

    Ngoài tiếng gõ kim loại, tùy mức độ, hiện tượng kích nổ còn gây ra các thiệt hại khác như:

    Phân biệt hiện tượng ''cháy sớm'' và ''kích nổ'' - Cách khắc phục  3-min.PNG

    Giảm đáng kể công suất, gây rung giật động cơ.
    Phá hủy một phần hoặc hoàn toàn các chi tiết của động cơ như xéc-măng, đầu piston
    Gây ra hiện tượng quá nhiệt, sôi nước và có khả năng kéo theo hệ quả xấu nữa là hiện tượng cháy sớm (pre-ignition) như đề cập ở trên.


    Nguyên nhân của hiện tượng cháy sớm và hiện tượng kích nổ:

    Ngoài các nguyên nhân liên quan đến thiết kế của bản thân động cơ ( tỉ số nén quá cao, bề mặt các chi tiết trong buồng đốt nhiều góc cạnh), lập trình điều khiển phun xăng – đánh lửa không hợp lý ( hỗn hợp quá nghèo và góc đánh lửa quá sớm) hay điều kiện hoạt động/ trạng thái kỹ thuât của động cơ (trục trặc của hệ thống bôi trơn, làm mát khiến nhiệt độ động cơ tăng cao) thì bên cạnh đó hai nguyên nhân cơ bản có khả năng dẫn đến hiện tượng cháy sớm và hiện tượng kích nổ, đó là:
    Nhiên liệu sử dụng có khả năng chống kích nổ không đạt yêu cầu: chỉ số Octane thấp hơn yêu cầu.
    Muội than đóng trong buổng đốt, nhất là lân cận miệng Xú-páp xả: chúng trở thành những nguồn nhiệt làm cho hòa khí tự bắt lửa khi bị nén ở nhiệt độ cao.

    Cách khắc phục

    Qua phân tích như trên, chúng ta thấy được rằng chìa khóa để giải bài toán chống kích nổ cũng như hiện tượng cháy sớm trên động cơ xăng chính là cải thiện khả năng chống kích nổ của nhiên liệu và ngăn ngừa/ loại bỏ sự bám muội than trong buồng đốt động cơ. Hay nói cách khác chính là phải cải thiện chất lượng nhiên liệu. Có nhiều biện pháp cải thiện chất lượng nhiên liệu, một trong số đó là Chất xúc tác xử lý nhiên liệu

    Chỉ số cần quan tâm:

    Khả năng chống kích nổ của nhiên liệu (xăng) được đánh giá thông qua chỉ số Octane. Chỉ số này càng cao thì nhiên liệu càng có khả năng chống tự cháy khi bị nén với áp suất và nhiệt độ cao. Nhờ đó mà khả năng chống kích nổ cho động cơ càng tốt hơn. Vậy chỉ số Octane là gì? Được xác định như thế nào?

    Phân biệt hiện tượng ''cháy sớm'' và ''kích nổ'' - Cách khắc phục  4-min.PNG

    Octane (C8H18) là một họ Hydrocacbon vốn là thành phần của xăng. Trong đó Iso-Octan được coi là tiêu chuẩn đo lường khả năng chống tự cháy của xăng/ nhiên liệu.
    Chỉ số Octane là phần trăm về thể tích của nguyên tố Iso-Octane trong hỗn hợp nhiên liệu gồm hai nguyên tố Iso-Octan và Heptane (C6H14).
    Chỉ số Octane của một nhiên liệu được xác định thông qua việc nhiên liệu đó có khả năng chống kích nổ tương đương hỗn hợp Iso-Octane bao nhiêu phần trăm.

    Ví dụ: Nhiên liệu A có khả năng chống kích nổ (xác định bằng thực nghiệm trên động cơ) tương đương với hỗn hợp gồm 95% Iso-Octane và 05% Heptane, như vậy chỉ số Octane của nhiên liệu A là 95.
    Đối với các loại nhiên liệu trên thị trường hiện tại thường dùng ký hiệu RON 90/ RON 95 với RON viết tắt của Research Octane Number có ý nghĩa là nhiên liệu đó có chỉ số Octane được xác định bằng thực nghiệm theo cách nêu trong ví dụ trên.

    Nguồn sưu tầm.

    Hy vọng bài viết mang lại những thông tin bổ ích cho các bác!
     
    Đã được đổ xăng bởi NguyenVanHuy1999, daonguyenthien, HoangMia31 tài xế khác.
  2. tuong88
    Offline

    tuong88 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/12/14
    Số km:
    288
    Được đổ xăng:
    419
    Xăng:
    4,230 lít xăng
    Cảm ơn anh
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306, Understand957 tài xế khác.
  3. tuan_phan
    Offline

    tuan_phan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/8/18
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    126
    Xăng:
    918 lít xăng
    cảm ơn tài liệu của bác.
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306, d.d.T5 tài xế khác.
  4. Haison25251325
    Offline

    Haison25251325 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/7/17
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    130
    Xăng:
    546 lít xăng
    chỉ số octane cao quá có làm giảm tốc độ quá trình cháy ko nhỉ các bác?
     
    Đã được đổ xăng bởi Vutel1, HoangMia, Vbcong179 tài xế khác.
  5. DuongGiang
    Offline

    DuongGiang Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/3/18
    Số km:
    63
    Được đổ xăng:
    187
    Xăng:
    1,527 lít xăng
    cảm ơn bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306, d.d.T4 tài xế khác.
  6. PQHung
    Offline

    PQHung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/3/18
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    34
    Xăng:
    350 lít xăng
    hay lắm anh
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306, d.d.T3 tài xế khác.
  7. LongTitan
    Offline

    LongTitan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/4/17
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    91
    Xăng:
    1,113 lít xăng
    các bác cho em hỏi tại sao đánh lửa sớm lại gây kích nổ ạ?
     
    Đã được đổ xăng bởi HoangMia, Vbcong17, thangnguyen13062 tài xế khác.
  8. thanhthanhzzz
    Offline

    thanhthanhzzz Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/9/18
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    28
    Xăng:
    318 lít xăng
    thanks bác, vấn đề này học trong trường ông thầy này thì nói dầy ông thầy khác thì nói khác, nói chung hơi rối
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306d.d.T .
  9. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    252
    Được đổ xăng:
    915
    Xăng:
    6,612 lít xăng
    xe lúc nào chả đánh lửa sớm cụ
     
    Đã được đổ xăng bởi Vutel1, Vbcong17, thangnguyen13061 tài xế khác.
  10. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    252
    Được đổ xăng:
    915
    Xăng:
    6,612 lít xăng
    chỉ số ốc tan không liên quan tới tốc độ cháy, với động cơ xăng thậm chí càng cao cang tốt.
     
    Đã được đổ xăng bởi Vutel1, Vbcong17, thangnguyen13062 tài xế khác.
  11. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,983
    Được đổ xăng:
    43,623
    Xăng:
    285,808 lít xăng
    Thì thày cũng từ học sinh mà ra cả
     
    Đã được đổ xăng bởi Vutel1, Vbcong17, thangnguyen13061 tài xế khác.
  12. PQHung
    Offline

    PQHung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/3/18
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    34
    Xăng:
    350 lít xăng
    Chỉ số Octan là tiêu chuẩn đo. càng lớn thì độ chịu nén của NL càng lớn
     
    Đã được đổ xăng bởi HoangMia, Vbcong17, thangnguyen13061 tài xế khác.
  13. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,983
    Được đổ xăng:
    43,623
    Xăng:
    285,808 lít xăng
    Ối giời, bác học ở đâu mà nói vậy? Quá là tào lao, chất lỏng như xăng coi như không chịu nén nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306d.d.T .
  14. PQHung
    Offline

    PQHung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/3/18
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    34
    Xăng:
    350 lít xăng
    nén trong buồng đốt chứ bác nhỉ. octan thấp thì dễ có hiện tượng kích nổ
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306d.d.T .
  15. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,983
    Được đổ xăng:
    43,623
    Xăng:
    285,808 lít xăng
    Không ai gọi cái đó là tính chịu nén của nhiên liệu cả, ngoài bác.
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306d.d.T .
  16. fcboao
    Offline

    fcboao Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/10/18
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    9
    Xăng:
    59 lít xăng
    chỉ số octan cao hình như chỉ chống kích nổ tốt hơn thôi bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306, d.d.T2 tài xế khác.
  17. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    640
    Được đổ xăng:
    1,514
    Xăng:
    42,307 lít xăng
    Câu hỏi này phản ánh việc bác vẫn chưa hiểu vấn đề.
     
    Đã được đổ xăng bởi NguyenVanHuy1999, Vbcong17, thangnguyen13063 tài xế khác.
  18. Letam.audi
    Offline

    Letam.audi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/3/17
    Số km:
    73
    Được đổ xăng:
    234
    Xăng:
    351 lít xăng
    Bài viết hay
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306, d.d.T2 tài xế khác.
  19. dongchaino92
    Offline

    dongchaino92 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/12/18
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    36
    Xăng:
    338 lít xăng
    bai viet hay
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306d.d.T .
  20. tuanbk1997
    Offline

    tuanbk1997 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/10/16
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    9
    Xăng:
    135 lít xăng
    Thank bác
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306d.d.T .

Chia sẻ trang này