Đang tải...

Cơ bản Phân biệt và so sánh ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh tang trống trên ô tô

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi wensheng, 7/12/18.

THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- QUAN TRỌNG: >>>>> NỘI QUY DIỄN ĐÀN OTO HUI NĂM 2018<<<<<----- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,774
    Được đổ xăng:
    5,951
    Xăng:
    44,033 lít xăng
    Phân biệt và so sánh ưu nhược điểm của phanh đĩa và phanh tang trống trên ô tô

    Hệ thống phanh là một trong những hệ thống quan trọng nhất trên ô tô. Có rất nhiều cách để phân loại hệ thống phanh, tuy nhiên trên xe thương mại ngày nay, có hai loại hệ thống phanh được sử dụng phổ biến nhất là phanh đĩa và phanh tang trống.
    11.jpg
    Trong bài viết này, tác giả sẽ giúp các phân biệt cũng như hiểu được ưu và nhược điểm của hai cấu hình phanh phổ biến này.

    Giới thiệu chung về hệ thống phanh trên ô tô
    Về cơ bản, hệ thống phanh hoạt động dựa trên hiện tượng ma sát giữa hai bộ phận kim loại để giảm tốc độ của xe. Một bộ phận quay gắn với trục bánh xe và một bộ phận đứng yên chứa má phanh. Khi người lái đạp phanh, thông qua các cơ cấu dẫn động, má phanh sẽ tiếp xúc với phần quay, ma sát giữa hai bộ phận này sẽ giúp giảm tốc độ của bánh xe.
    12.jpg
    Sự khác biệt giữa phanh đĩa và phanh tang trống nằm ở thành phần và kết cấu của các bộ phận này.

    Đối với phanh đĩa, phần quay là một đĩa kim loại (thép, gốm carbon, …) gắn với bánh xe. Phần chứa má phanh là kẹp phanh (heo phanh). Kẹp phanh cũng chứa các piston phanh để khi đạp phanh, thông qua cơ cấu dẫn động là dầu phanh, các piston này sẽ đẩy má phanh ép sát vào đĩa phanh giúp giảm tốc độ xe.
    13.jpg
    Cả hai bộ phận đĩa phanh và kẹp phanh được thiết kế lộ ra ngoài nên rất dễ quan sát.


    Đối với phanh tang trống, tất cả các bộ phận được chứa bên trong tang trống gắn với bánh xe. Phần quay là tang trống ở bên ngoài, phần đứng yên là cơ cấu xylanh thủy lực, lò xo và má phanh (guốc phanh). Khi đạp phanh, thông qua các cơ cấu dẫn động, xylanh thủy lực sẽ đẩy hai phần má phanh bung ra ngoài và ép sát vào mặt trong của tang trống để tạo ma sát và giảm tốc độ của xe.
    14.jpg

    Ưu và nhược điểm của phanh tang trống:
    Ưu điểm:
    -
    Chi phí lắp đặt, sửa chữa thấp hơn so với phanh đĩa.
    - Kết cấu đơn giản, toàn bộ thành phần được tích hợp bên trong tang trống, tạo thuận lợi cho việc bảo dưỡng, sửa chữa.
    - Thiết kế bao kín nên phù hợp nhiều điều kiện khí hậu, khó hỏng hơn.
    - Có khả năng cường hoá (phù hợp với ô tô tải có khối lượng lớn).
    15.jpg
    Nhược điểm:
    -
    Hiệu quả phanh thấp hơn so với phanh đĩa.
    - Thiết kế bao kín nên làm mát kém hơn phanh đĩa -> sử dụng trong thời gian dài gây giảm khả năng phanh do sự giãn nở nhiệt của các thành phần trong cơ cấu phanh.
    - Trọng lượng lớn hơn so với phanh đĩa.

    Ưu và nhược điểm của phanh đĩa:
    Ưu điểm:
    -
    Hiệu quả phanh cao hơn nhiều so với phanh tang trống.
    - Thiết kế hở nên tản nhiệt tốt hơn, giúp duy trì hiệu quả phanh sau thời gian dài.
    - Thiết kế hở cũng giúp tạo thuận lợi cho khâu chẩn đoán hư hỏng và sửa chữa hệ thống.
    - Trọng lượng thấp hơn phanh tang trống.
    16.jpg 17.jpg

    Nhược điểm:
    -
    Chi phí lắp đặt cũng như thay thế và sửa chữa cao hơn so với phanh tang trống.
    - Thiết kế hở nên các bề mặt ma sát dễ bị hỏng do bám bụi, cát,... khi vận hành.
    - Không có khả năng cường hoá (phù hợp với ô tô con).
    18.jpg 19.jpg
    Như vậy, có thể thấy phanh đĩa là loại phanh sở hữu những ưu điểm vượt trội so với phanh tang trống. Trên thực tế, hầu như tất cả các dòng ô tô trên thị trường đều được trang bị phanh đĩa. Ngay cả những dòng xe giá rẻ như Toyota Wigo, Hyundai Grand i10,… cũng được trang bị cấu hình phanh kết hợp trước đĩa, sau tang trống để đảm bảo hiệu quả phanh được tối ưu và an toàn nhất.
    110.jpg
    Với những thông tin cơ bản trên, hy vọng đã mang đến cho độc giả những thông tin hữu ích nhất về về hệ thống phanh trên ô tô – mà cụ thể là phanh đĩa và phanh tang trống. Qua đó, với kiến thức có được, bạn sẽ có thêm những tiêu chí đánh giá để lựa chọn cho mình chiếc xe ưng ý nhất.
    QUANG THIEN-DANHGIAXE​
     
    Đã được đổ xăng bởi YENNHI1997, dinh_quang_huy, hieu71613 tài xế khác.
  2. NguyenVanHuy1999
    Offline

    NguyenVanHuy1999 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/12/18
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    67
    Xăng:
    550 lít xăng
    các bác ơi ,làm sao để tăng hiệu quả của phanh tang trống vậy ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay4 tài xế khác.
  3. thehoaspkt08
    Offline

    thehoaspkt08 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/5/18
    Số km:
    89
    Được đổ xăng:
    321
    Xăng:
    2,363 lít xăng
    tăng hiệu quả ý bác là sao muốn độ lên ah
    e vẫn thấy ng ta lấy tangbua của các dòng xe kamaz để độ cho các dòng xe tải hay chạy đèo tức là cần độ dày
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay5 tài xế khác.
  4. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    23,673
    Được đổ xăng:
    47,043
    Xăng:
    304,755 lít xăng
    Tăng chu vi, diện tích trống phanh; tăng chiều dài, diện tích của guốc phanh; tăng áp suất hoặc áp lực phanh; nếu là phanh thủy lực thì có thể tăng số lượng xylanh phanh bánh xe
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay4 tài xế khác.
  5. sdteryerydfgdfgd
    Offline

    sdteryerydfgdfgd Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/10/17
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    7
    Xăng:
    149 lít xăng
    Hay!
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay4 tài xế khác.
  6. cucchangda
    Offline

    cucchangda Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/3/17
    Số km:
    226
    Được đổ xăng:
    756
    Xăng:
    4,900 lít xăng
    Khả năng " Cường hóa " ở đây là có thể tăng phanh hay gì ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay3 tài xế khác.
  7. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,774
    Được đổ xăng:
    5,951
    Xăng:
    44,033 lít xăng
    Tăng lực phanh bạn
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay6 tài xế khác.
  8. caohoaibao
    Offline

    caohoaibao Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/11/18
    Số km:
    77
    Được đổ xăng:
    118
    Xăng:
    781 lít xăng
    Cám ơn bác, bài viết hữu ích đối với mình.
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay4 tài xế khác.
  9. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    23,673
    Được đổ xăng:
    47,043
    Xăng:
    304,755 lít xăng
    Cường hóa = trợ lực
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay3 tài xế khác.
  10. cucchangda
    Offline

    cucchangda Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/3/17
    Số km:
    226
    Được đổ xăng:
    756
    Xăng:
    4,900 lít xăng
    2 loại phanh đều có trợ lực mà bác
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay1 tài xế khác.
  11. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    23,673
    Được đổ xăng:
    47,043
    Xăng:
    304,755 lít xăng
    Bác hiểu thế nào là trợ lực?? Tôi không nói nhầm đâu
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay1 tài xế khác.
  12. cucchangda
    Offline

    cucchangda Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/3/17
    Số km:
    226
    Được đổ xăng:
    756
    Xăng:
    4,900 lít xăng
    Trợ lực giúp người lái thoải mái hơn khi điều khiển xe, đánh lái nhẹ hơn, đạp phanh đạp côn nhẹ hơn...
    Như bác nói thì xe cả trước sau đều tang chống phải cong mông lên mới phanh được rồi
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay1 tài xế khác.
  13. nucuoimongmanh
    Offline

    nucuoimongmanh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/11/18
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    14
    Xăng:
    165 lít xăng
    thanks
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, sieuquaytien2107 .
  14. Huyhoang19102011
    Offline

    Huyhoang19102011 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/11/18
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    26
    Xăng:
    248 lít xăng
    Hiệu quả phanh phải đánh giá trên 3 tiêu chí đó là quãng đường phanh, thời gian phanh và lực phanh. Như vậy nói phanh đĩa hiệu quả hơn phanh tang trống là không chính xác và chưa có cơ sở để kết luận.
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay1 tài xế khác.
  15. haobonbon
    Offline

    haobonbon Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/12/18
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    9
    Xăng:
    52 lít xăng
    bài viết rất chi tiết , thanks!
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, sieuquaytien2107 .
  16. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    23,673
    Được đổ xăng:
    47,043
    Xăng:
    304,755 lít xăng
    Vậy thì bác chưa hiểu kỹ về phanh rồi. Bác trả lời không đúng câu hỏi "thế nào là trợ lực" . Không hiểu thì giải thích cái này khó
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay2 tài xế khác.
  17. cucchangda
    Offline

    cucchangda Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/3/17
    Số km:
    226
    Được đổ xăng:
    756
    Xăng:
    4,900 lít xăng
    Bác giải thích giúp em, thêm kiến thức với
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay1 tài xế khác.
  18. Vuanhtu
    Offline

    Vuanhtu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    44
    Được đổ xăng:
    163
    Xăng:
    91 lít xăng
    em cũng chưa nắm rõ ý bác ở đây, bác giải thích cho em đc mở mang kiến thức thêm với ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716, sieuquay1 tài xế khác.
  19. tien2107
    Offline

    tien2107 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/10/18
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    66
    Xăng:
    406 lít xăng
    hóng bác làm típ về trợ lực phanh lái ly hợp
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716sieuquay .
  20. Betboy
    Offline

    Betboy Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/18
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    94
    Xăng:
    745 lít xăng
    Đơn giản dễ hiểu.
     
    Đã được đổ xăng bởi dinh_quang_huy, hieu716sieuquay .

Chia sẻ trang này