Phân tích kết cấu các loại hệ thống lái và mô phỏng

B
Bình luận: 2Lượt xem: 9,081

binhminhbkhn

Tài xế O-H
1 Cơ cấu lái.
a. Cơ cấu lái kiểu trục vít - con lăn.

Hình 1 Cơ cấu lái kiểu trục vít- con lăn.
1. Trục để nối với trục lái 2. Trục vít 3. Con lăn 3.Răng 4. Đòn quay đứng.
Nguyên lý làm việc:
Khi người điều khiển xoay vành tay lái qua lại, trục lái xoay làm cho trục vít xoay tác động lên con răng có 3 răng quay như vậy là đòn quay đứng dịch chuyển qua lại quanh trục của con lăn có 3 răng làm dẫn động các bánh xe dẫn hướng quay theo yêu cầu mà người điều khiển cần đến.
b Cơ cấu lái kiểu đai ốc bi hồi chuyển.

Hình 2 Cơ cấu lái kiểu Đai ốc bi hồi chuyển.
1. Đai ốc hồi chuyển 2. bánh răng 3. trục vít 4. ống chứa bi hồi chuyển 5. Trục bánh răng - Nơi lắp đòn quay đứng.
Nguyên lý làm việc:
Khi người điều khiển xoay vành tay lái qua lại, trục lái xoay làm cho trục vít xoay tác động lên các viên bi đang nằm trong rãnh răng của trục vít làm chúng chạy theo rãnh cho nên đã đai ốc hồi chuyển chạy dọc tới lui theo chiều dài răng của trục vít, như vậy làm cho đòn quay đứng dịch chuyển qua lại quanh trục bánh răng- dẫn động các bánh xe dẫn hướng quay theo hướng cần điều khiển của người điều khiển
c Cơ cấu lái kiểu thanh răng - bánh răng.

Hình 3 Cơ cấu lái kiểu thanh răng – bánh răng.
1. Bánh răng 2. Thanh răng 3.Đòn nối khớp cầu..
Nguyên lý làm việc:
Khi người điều khiển xoay vành tay lái qua lại, trục lái xoay làm cho bánh răng xoay sẽ tác động lên thanh răng, làm cho thanh răng chạy qua lại, làm dẫn động hai đòn nghiêng của hình thang lái dịch chuyển làm cho các bánh xe dẫn hướng xoay theo sự yêu cầu của người điều khiển.
2. Dẫn động lái.
a Cơ cấu dẫn động lái dùng đòn kéo giữa.

Hình 4. Hệ thống lái cơ khí.
1. Vành tay lái 2. cơ cấu lái 3. trục lái 4. đòn quay đứng 5. thanh kéo dọc 6. đòn quay ngang 7. cần chuyển hướng 8. Thanh kéo giữa 9.trục chuyển hướng.
Nguyên lý làm việc:
Khi người điều khiển xoay vành tay lái (1) qua lại, trục lái (3) quay theo, cơ cấu lái (2) hoạt động làm cho đòn quay đứng (4) xoay tới lui chung quanh trục của nó kéo theo thanh dọc (5), làm cho đòn quay ngang (6) xoay trục chuyển hướng (9) làm tác động lên các cần chuyển hướng (7)thanh kéo giữa (8). Như vậy các bánh xe dẫn hướng di chuyển. Khi ngừng tác động lên vành tay lái thì bánh xe ngưng chuyển hướng.
b Cơ cấu dẫn động lái loại thanh răng bánh răng.

Hình 5. Cơ cấu dẫn động lái loại thanh răng bánh răng.
1- 3 Các khớp cầu được nối với các cần chuyển hướng 2. thanh răng 4. bánh răng 5. Mặt bích được nối với trục lái.
Nguyên lý làm việc:
Khi người điều khiển tác động lực xoay vành tay lái qua lại sẽ làm cho thanh răng di chuyển qua bên phải và qua bên trái, làm dịch chuyển các cần chuyển hướng do đó các bánh xe dẫn hướng di chuyển.
Khi người điều khiển ngừng tác động lên vành tay lái, cũng có nghĩa là các bánh xe dẫn hướng không còn hoạt động
c Cơ cấu dẫn động lái loại hình bình hành.

Hình 6. Cơ cấu dẫn động lái loại hình bình hành.
1. Cơ cấu lái 2. Thanh nối.
Nguyên lý làm việc:
Khi người điều khiển xoay vành tay lái qua lại, trục lái quay theo, cơ cấu lái hoạt động làm cho đòn quay đứng xoay tới lui chung quanh trục của nó kéo theo các thanh nối qua lại, như vậy làm cho các bánh xe dẫn hướng di chuyển.
Khi người điều khiển ngừng tác động lên vành tay lái, cũng có nghĩa là các bánh xe dẫn hướng không còn hoạt động.







 

blessall

Tài xế O-H
bài này hay đấy nhưng mà tổng quan quá .bác nào có tài liệu về những hư hỏng thường gặp của HT lái không ?
có cả sửa chữa khắc phục nữa thì tốt quá .
cảm ơn các bác :12:
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên