Đang tải...

Cơ bản Phương pháp chẩn đoán hoạt động cảm biến áp suất chân không

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi chu_thodien, 25/4/20.

  1. chu_thodien
    Offline

    chu_thodien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/7/19
    Số km:
    616
    Được đổ xăng:
    2,309
    Xăng:
    16,082 lít xăng
    #1 chu_thodien, 25/4/20
    Chỉnh sửa cuối: 25/4/20
    Tiếp tục loạt bài em chia sẻ về phương pháp chẩn đoán với một số loại cảm biến thông dụng được sử dụng trong hệ thống điều khiển động cơ xăng, hôm nay em xin được chia sẻ tiếp về cảm biến áp suất chân không.

    Chức năng:
    Cảm biến áp suất chân không trên động cơ xăng chủ yếu được sử dụng để phát hiện áp suất chân không trên đường ống nạp. Với những xe sử dụng hệ thống EFI kiểu L (L là viết tắt của từ "Luft' trong tiếng Đức, tiếng Anh nghĩa là khí), cảm biến áp suất chân không được ECU điều khiển động cơ dùng để tính toán giá trị phun hiệu chỉnh và điều khiển hoạt động của EGR (Nếu có). Còn với những xe sử dụng hệ thống EFI kiểu D (D là viết tắt của từ "Druck" trong tiếng Đức, tiếng Anh nghĩa là áp suất), thì cảm biến áp suất chân không được ECU điều khiển động cơ dùng để tính toán lượng phun cơ bản, tương tự như cảm biến MAF trên hệ thống EFI kiểu L.

    (Thông tin bổ sung: Do có sự khác nhau về phương pháp đo lương khí nạp, nên hệ thống EFI kiểu L và D có ưu điểm riêng và sẽ được sử dụng tùy theo đối tượng người dùng của nhà thiết kế. Với hệ thống EFI kiểu L, có ưu điểm hơn trong việc đo lượng khí nạp khi động cơ hoạt động ở tốc độ không đổi. Với hệ thống EFI kiểu D, có ưu điểm hơn trong việc đo lượng khí nạp khi động cơ hoạt động ở những tốc độ thay đổi liên tục như tăng tốc hoặc giảm tốc)

    Sơ đồ mạch điện:
    1.jpg

    Nguyên lý hoạt động:
    Cảm biến áp suất chân không có cấu tạo gồm một chip silicon và một IC điều khiển tích hợp trong cảm biến. Chip silicon này có đặc tính thay đổi điện trở theo sự thay đổi đổi của áp suất tác dụng lên đó. Do vậy khi áp suất đường ống nạp thay đổi dưới các điều kiện hoạt động khác nhau của động cơ, giá trị điện trở của chip silicon này cũng thay đổi tương ứng. Sư thay đổi về điện trở của chip silicon được IC tích hợp bên trong cảm biến chuyển đổi thành tín hiệu điện áp tương ứng và gửi về ECU điều khiển động cơ.
    Hình dưới đây thể hiện mối quan hệ giữa sự thay đổi tuyết tính giữa áp suất chân không và điện áp ra của cảm biến:
    1.png

    Phương pháp chẩn đoán:
    Do ECU điều khiển động cơ sẽ liên tục theo dõi hoạt động của cảm biến áp suất chân không và sẽ phát ra mã lỗi khi có bất thường liên quan đến hoạt động của cảm biến. Để chẩn đoán các lỗi liên quan đến cảm biến áp suất chân không một cách đơn giản và chính xác, nên sử dụng máy chẩn đoán và theo dõi giá trị áp suất chân không hoặc mã lỗi (DTC) liên quan:
    - Khi có mã lỗi phát ra liên quan đến cảm biến áp suất chân không, hãy thực hiện kiểm tra từng bước đối với mã lỗi đó trong Service Manual.
    - Trước khi quyết định thay thế cảm biến áp suất chân không mới, hãy kiểm tra thật kỹ dây dẫn hoặc tình trạng các giắc kết nối, các cực của dây dẫn.
    - Có thể sử dụng một dây điện để chẩn đoán hư hỏng liên quan đến cảm biến áp suất chân không khi giá trị dữ liệu áp suất chân không không thay đổi trên bằng máy chẩn đoán trong các trường hợp sau:

    • Nếu giá trị áp suất chân không luôn là 120 kPa (Hoặc 17.4 psi): Tiến hành rút giắc cảm biến và nối tắt 2 cực PIM và E2. Nếu giá trị thay đổi thành 0 kPa (hoặc 0 psi), có thể kết luận bộ phận hư hỏng là cảm biến. Nếu giá trị không thay đổi khi nối tắt như trên, có thể kết luận bộ phận hư hỏng là ECU hoặc dây dẫn
    • Nếu giá trị áp suất chân không luôn là 0 kPa (Hoặc 0 psi): Tiến hành rút giắc cảm biến. Nếu giá trị áp suất thay đổi thành 120 kPa (Hoặc 17.4 psi) thì có thể kết luận bộ phận hư hỏng là cảm biến. Nếu giá trị áp suất không thay đổi khi rút giắc cảm biến, có thể kết luận bộ phận hư hỏng là ECU hoặc dây dẫn

    Trên là một số phương pháp để chẩn đoán cảm biến áp suất chân không, hy vọng nó sẽ hữu ích với những bác chưa nắm được thông tin trên hoặc mới vào nghề. Do trong quá trình kiểm tra và chẩn đoán các hệ thống điện hoặc cảm biến, việc kiểm tra dây dẫn là cực kỳ quan trọng để có thể loại trừ các kết luận không chính xác, đặc biệt với những hư hỏng chập chờn. Do vậy em sẽ chia sẻ các lưu ý khi kiểm tra dây dẫn sau loạt bài về các cảm biến này.

    Thời gian cách ly xã hội đã hết, chúc các bác khôi phục được công việc nhanh chóng và luôn có ý thức phòng chống dịch Covid-19 tốt!
     
    Đã được đổ xăng bởi MinhTam22, muonchuyenngheCai banh xe .
  2. Vietle05011996
    Offline

    Vietle05011996 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/9/19
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    16
    Xăng:
    37 lít xăng
    Tài liệu hay á men!
     
    Đã được đổ xăng bởi chu_thodien.

Chia sẻ trang này