Đang tải...

Cơ bản Phương pháp chẩn đoán hoạt động cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi chu_thodien, 22/3/20.

----->>>> CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2021 <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. chu_thodien
    Offline

    chu_thodien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/7/19
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    2,718
    Xăng:
    18,013 lít xăng
    Chức năng:
    Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là loại điện trở có giá trị thay đổi theo nhiệt độ, có chức năng cảm biến nhiệt độ của nước làm mát động cơ đưa về ECU điều khiển động cơ.
    Sơ đồ mạch điện:
    Untitled.png
    Nguyên lý hoạt động:
    Một điện áp 5V từ mạch cấp nguồn không đổi của ECU được đặt lên 2 cực của cảm biến thông qua một điện trở mắc nối tiếp R. Do vậy giá trị điện áp trên 2 cực của cảm biến thay đổi theo giá trị của nhiệt độ.
    Giá trị điện áp được bộ chuyển đổi ADC (A/D converter) chuyển thành dữ liệu số sau đó gửi đến bộ vi xử lý.

    Đường đặc tính giá trị điện áp - nhiệt độ của cảm biến:
    Hình dưới thể hiện mối quan hệ giữa sự hay đổi điện áp của cảm biến theo sự thay đổi của nhiệt độ
    Untitled.png

    Phương pháp chẩn đoán:
    Để chẩn đoán các lỗi liên quan đến cảm biến nhiệt độ nước làm mát một cách đơn giản và chính xác, nên sử dụng máy chẩn đoán và theo dõi giá trị nhiệt độ nước làm mát (Coolant temperature) hoặc mã lỗi (DTC)
    - Khi nhiệt độ nước làm mát luôn ở giá trị -40 độ C (Hoặc -40 độ F): Tiến hành nối tắt 2 cực của giắc cắm cảm biến. Nếu giá trị thay đổi thành 140 độ C (Hoặc 284 độ F) thì có thể kết luận hư hỏng do cảm biến. Nếu giá trị không thay đổi có thể hư hỏng hở mạch trên dây dẫn hoặc bên trong ECU động cơ.
    - Khi nhiệt độ nước làm mát luôn ở giá trị 140 độ C hoặc 284 độ F: Tiến hành rút giắc cảm biến. Nếu giá trị nhiệt độ thay đổi thành -40 độ C (Hoặc -40 độ F) thì có thể khẳng định hư hỏng bên trong cảm biến nhiệt độ. Nếu giá trị không thay đổi khi rút cảm biến thì có thể chập mạch trên dây dẫn hoặc bên trong ECU động cơ.

    Trên đây là một số thông tin về nguyên lý hoạt động, cách chẩn đoán với mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Phương pháp tương tự cũng có thể áp dụng để chẩn đoán với mạch cảm biến nhiệt độ không khí nạp. Hy vọng sẽ hữu ích với những bác với vào nghề.

    Chúc các bác cuối tuần vui vẻ!
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312, Conghauhd, tienckdl1bkhn13 tài xế khác.
  2. hochoioto
    Offline

    hochoioto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/12/18
    Số km:
    69
    Được đổ xăng:
    279
    Xăng:
    464 lít xăng
    cảm ơn chủ thớt>>!!
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312, doquoccuong, Thaison006 tài xế khác.
  3. truong750
    Offline

    truong750 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/12/17
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    145
    Xăng:
    35 lít xăng
    Theo như sơ đồ mạch thì dây dương của cảm biến vừa là dây nguồn ecu cấp cho cảm biến, vừa là tín hiệu dương mà cảm biến gửi về cho bộ xử lý ADC. E còn non kém mong các a giải thích vì sao chân dương 5v lại vừa là nguồn vừa là tín hiệu được ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312, doquoccuongThaison00 .
  4. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    27,932
    Được đổ xăng:
    83,036
    Xăng:
    485,766 lít xăng
    Bởi vì nó không phải là như thế, ai bảo nó là chân nguồn thì chả biết gì về điện cả
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312, doquoccuong, Thaison001 tài xế khác.
  5. mrdp
    Offline

    mrdp Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Số km:
    1,340
    Được đổ xăng:
    1,787
    Xăng:
    7,316 lít xăng
    Nhìn nó như mạnh phân cầu điên áp nhỉ nhờ nó khi cảm biến thay đổi điện trở thì điện áp đặt nên adc thay đổi theo
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312, doquoccuongThaison00 .
  6. AnhHuynhQd
    Offline

    AnhHuynhQd Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/10/19
    Số km:
    76
    Được đổ xăng:
    399
    Xăng:
    1,308 lít xăng
    Hôm vừa thay con cảm biến nhiệt độ nước làm mát xong
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312, doquoccuong, Thaison001 tài xế khác.
  7. AnhHuynhQd
    Offline

    AnhHuynhQd Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/10/19
    Số km:
    76
    Được đổ xăng:
    399
    Xăng:
    1,308 lít xăng
    [LINK=][/LINK]
    Khoanh tròn đỏ em nghĩ vậy còn ý anh em thế nào

    2FEB2BEF-9AA7-4AC4-9C98-1E883D1D737D.jpeg
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312, doquoccuongThaison00 .
  8. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    470
    Được đổ xăng:
    2,505
    Xăng:
    14,476 lít xăng
    bạn nghĩ gì về cái khoanh đỏ đó?
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312, doquoccuong, Thaison001 tài xế khác.
  9. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    470
    Được đổ xăng:
    2,505
    Xăng:
    14,476 lít xăng
    cái này chỉ là lý thuyết điện cơ bản thôi mà đâu có phân cầu phân nhánh gì bạn
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312, doquoccuong, Thaison001 tài xế khác.
  10. truong750
    Offline

    truong750 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/12/17
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    145
    Xăng:
    35 lít xăng
    Dạ e tay ngang vào nghề nên không hiểu biết nhiều về điện tử cho lắm, a có thể giải thích sơ đồ mạch giúp e được không ạ, e xin cảm ơn.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312, doquoccuongThaison00 .
  11. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    470
    Được đổ xăng:
    2,505
    Xăng:
    14,476 lít xăng
    bác cứ nghĩ đơn giản đi nguồn 5v như 1 cái ắc quy,cảm biến như 1 điện trở,ADC như1 cái đồng hồ đo V , vẫn dụng định luật ôm vào . sau khi hiểu rồi thì hãy coi ECU bao gồm ắc quy,đồng hồ.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312, truong750, doquoccuong3 tài xế khác.
  12. chu_thodien
    Offline

    chu_thodien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/7/19
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    2,718
    Xăng:
    18,013 lít xăng
    Bác lấy ví dụ rất chính xác ạ. Em bổ sung thêm: Cơ bản có thêm 1 cái điện trở bên trong ECU mục đính để hạn chế dòng chạy qua cảm biến, vì tác dụng của điện trở là để hạn chế dòng mà.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312, Cai banh xe, ducthuc2002 tài xế khác.
  13. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    470
    Được đổ xăng:
    2,505
    Xăng:
    14,476 lít xăng
    đôi khi nó cần thiết để xác định giá trị đầu ra của cảm biến.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312, tienckdl1bkhnCai banh xe .
  14. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    27,932
    Được đổ xăng:
    83,036
    Xăng:
    485,766 lít xăng
    Không phải bác nhé, cái đó là để đo, nó như một cái mẫu
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312AnhHuynhQd.
  15. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    27,932
    Được đổ xăng:
    83,036
    Xăng:
    485,766 lít xăng
    Cái câu này mới gọi là sắc nét
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312.
  16. chu_thodien
    Offline

    chu_thodien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/7/19
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    2,718
    Xăng:
    18,013 lít xăng
    Em chưa hiểu lắm, bác giải thích cụ thể hơn giúp em ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312Cai banh xe.
  17. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    27,932
    Được đổ xăng:
    83,036
    Xăng:
    485,766 lít xăng
    Bác đặt tình huống thế này:
    - Trường hợp 1: phía cuối điện trở đó nối với mát. Điện áp chỗ đó là bao nhiêu?
    - Trường hợp 2: phía cuối điện trở không nối vào đâu cả. Điện áp chỗ đó là bao nhiêu?
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312.
  18. tienckdl1bkhn
    Offline

    tienckdl1bkhn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/8/12
    Số km:
    285
    Được đổ xăng:
    1,399
    Xăng:
    4,242 lít xăng
    điện trở vừa để bảo vệ mạch vừa tác dụng phân áp để dễ dàng xác nhận được điện áp em nghĩ thế.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312.
  19. Mr.Bo
    Offline

    Mr.Bo Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/12/19
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    11
    Xăng:
    419 lít xăng
    Thanks bác
     
    Đã được đổ xăng bởi vanduc2312.

Chia sẻ trang này