Đang tải...

Cơ bản Phương pháp đánh giá chẩn đoán hư hỏng động cơ mà không cần tháo máy

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi vancong, 1/4/09.

QUAN TRỌNG: >>>>>Ra mắt trang tin OTO HUI News<<<<<----- THÔNG TIN TUYỂN DỤNG: ---->>>>Tìm việc làm cùng OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. vancong
    Offline

    vancong Hết mình vì Ô hát!

    Tham gia ngày:
    18/3/09
    Số km:
    4,092
    Được đổ xăng:
    617
    Xăng:
    5,826 lít xăng
    #1 vancong, 1/4/09
    Last edited by a moderator: 18/10/18
    Phương pháp đánh giá chuẩn đoán hư hỏng động cơ mà không cần tháo máy


    1. Tỉ lệ hư hỏng của các bộ phận trên động cơ xăng thông thường như sau:
    Phương pháp đánh giá chuẩn đoán hư hỏng động cơ mà không cần tháo máy 1.jpg

    Nhóm piston-xi lanh-xéc măng 13%
    Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền 12%
    Cơ cấu phối khí 7%
    Hệ thống đánh lửu 45%
    Hệ thống nhiên liệu 18%
    Hệ thống làm mát 4%
    Hệ thống bôi trơn 1%

    2. Chẩn đoán chung

    Tham số chẩn đoán như công suất hữu ích, nhiệt độ, thành phần khí xả, tổn thất cơ giới, mức độ ồn và va đập, hàm lượng mạt kim loại trong dầu bôi trơn...phản ánh chung trạng thái chất lượng của động cơ. Do chịu ảnh hưởng của rất nhiều yếu tố nên chúng chỉ nói lên trạng thái làm việc chung của động cơ là tốt hay xấu mà không chỉ rõ hư hỏng ở bộ phận nào.

    3. Chẩn đoán hệ thống

    Tham số chẩn đoán phản ánh trạng thái chất lượng của từng cơ cấu, hệ thống trong động cơ, thường là:
    a) Hệ thống nhiên liệu động cơ diesel:
    Hệ thống nhiên liệu động cơ diesel.jpg

    • góc phun sớm
    • áp suất phun
    • lượng nhiên liệu chu trình của từng nhánh bơm
    • độ đồng đều về cấp nhiên liệu giữa các vòi phun.​
    b) Hệ thống bôi trơn
    • Độ chênh lệch áp suất dầu bôi trơn trước và sau lọc
    • Áp suất dầu trên đường dầu chính
    • Áp suất mở các van an toàn trên đường dầu chính và trong lọc dầu.
    c) Hệ thống phối khí
    • Lưu lượng khí nạp
    • Độ kín xupap và đế.
    d) Hệ thống làm mát:

    Hệ thống làm mát.png
    • Độ chênh lệch nhiệt độ nước làm mát trước và sau két nước
    • Nhiệt độ bắt đầu mở van hằng nhiệt
    • Nhiệt độ bắt đầu mở van điện từ đóng li hợp quạt gió hoặc van điều chỉnh dầu vào khớp nối thủy lực của quạt gió.
    4. Chẩn đoán riêng
    a) Nhóm piston-xilanh-xec măng
    • lượng khí lọt xuống cac te trong một đơn vị thời gian
    • Mức độ tiêu hao dầu nhờn thành muội than
    • Độ rò rỉ khí nén trong buồng cháy
    • Độ chân không đường nạp
    • Áp suất cuối kì nén​
    b) Nhóm thanh truyền trục khuỷu và bạc
    thanh truyền trục khuỷu và bạc.jpg
     Áp suất dầu bôi trơn trên đường dầu chính
     Tiếng gõ trục bạc
     Cường độ va đập của nhóm piston thanh truyền khi thanh đổi liên tuc áp suất khí nén trong buồng cháy.​

    CHẤN ĐOÁN KHI CÔNG SUẤT ĐỘNG CƠ YẾU:

    Biểu hiện của động cơ khi công suất yếu:
    • Máy nóng
    • Khói đậm mầu
    • Tăng tốc kém
    • Không kéo được tải lớn
    • Áp suất nén yếu
    • Trong một số trường hợp, máy có tiếng kêu bất thường, tốc độ không ổn định, tăng tiêu hao nhiên liệu và dầu bôi trơn.
    ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG ĐỘNG CƠ THEO THÀNH PHẦN KHÍ XẢ
    Biểu hiện của khí xả
    khi xa ô tô.jpg
    • Khí thải không màu hoặc có mầu nâu rất nhạt: chứng tỏ quá trình cháy khá tốt.
    • Khí thải có mầu nâu sẫm hoặc đen: thừa nhiên liệu hoặc thiếu không khí, do hệ thống nhiên liệu hỏng( điều chỉnh sai nhiên liệu cung cấp, vòi phun phun không sương...) hoặc cản trở lớn các đường nạp( tắc bầu lọc khí, bướm gió mở không hết..). đối với động cơ tăng áp, nhiều khi là do bộ tuốc bin-máy nán làm việc không tốt gây nên.
    • Khí thái có mầu xanh đậm: do lọt dầu nhờn vào buồng cháy khi nhóm xec măng- xi lanh không đảm bảo kín khít. Nếu có mầu xanh nhạt lúc có mầu lúc không, thường do nguyên nhân bỏ máy.
    • Khí thải có màu trắng: máy lạnh hoặc có nước lọt vào buồng cháy.
     
    Đã được đổ xăng bởi kk.jack, Davies, phuongbinh22318 tài xế khác.
  2. ot2
    Offline

    ot2 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/3/09
    Số km:
    3,295
    Được đổ xăng:
    117
    Xăng:
    4,126 lít xăng
    hay hay .
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongbinh223, Thuat94, truongan22085 tài xế khác.
  3. quoctan123
    Offline

    quoctan123 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Số km:
    58
    Được đổ xăng:
    289
    Xăng:
    1,325 lít xăng
    bác cho em hỏi chuẩn đoán qua tiếng gỏ của động cơ tỷ lệ chính xác cao không ?
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongbinh223, Thuat94, OldMatiz7 tài xế khác.
  4. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    825
    Được đổ xăng:
    2,709
    Xăng:
    42,335 lít xăng
    Bài viết đã được chỉnh sửa.
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongbinh223, Thuat94, OldMatiz8 tài xế khác.
  5. Toanks
    Offline

    Toanks Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/10/16
    Số km:
    101
    Được đổ xăng:
    465
    Xăng:
    334 lít xăng
    Hay
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongbinh223, Thuat94, truongan22085 tài xế khác.
  6. quanvanot
    Offline

    quanvanot Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/4/19
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    36
    Xăng:
    265 lít xăng
    bài viết của bác rất hữu ích. Cháu tích cho bác 10/10. (^-^)
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongbinh223, Thuat94, truongan22084 tài xế khác.
  7. PQHung
    Offline

    PQHung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/3/18
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    54
    Xăng:
    328 lít xăng
    rất hữu ích.. cảm ơn bác...
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongbinh223, Thuat94, truongan22081 tài xế khác.
  8. truongan2208
    Offline

    truongan2208 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/3/19
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    49
    Xăng:
    677 lít xăng
    cám ơn
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongbinh223Thuat94.
  9. phuongbinh223
    Offline

    phuongbinh223 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/10/18
    Số km:
    137
    Được đổ xăng:
    306
    Xăng:
    482 lít xăng
    Cảm ơn tác giả!
     
  10. tranduyngoc1258
    Offline

    tranduyngoc1258 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/1/18
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    32
    Xăng:
    305 lít xăng
    bài viết hay, cảm ơn bác
     
  11. Davies
    Offline

    Davies Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    4/8/19
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    62 lít xăng
    Cảm ơn bác
     
  12. kk.jack
    Offline

    kk.jack Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/5/18
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    48
    Xăng:
    475 lít xăng
    Cảm ơn bác đã chia sẻ
     

Chia sẻ trang này