Đang tải...

Khám phá Porsche 911 - P1.2: Kẻ nổi loạn ở Stuttgart (tiếp)

Thảo luận trong 'Cà phê O-H' bắt đầu bởi otoman.net, 8/3/21.

----->>>> SỰ KIỆN SẮP DIỄN RA: VIETNAM CARTECH FEST - 04.07.2021 <<<<----- - - - ->>>> TÌM VIỆC Ô TÔ - TÌM AUTOJOBS <<<<- - - -
  1. otoman.net
    Offline

    otoman.net Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/11/20
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    37
    Xăng:
    936 lít xăng
    (...tiếp theo phần trước Porsche 911 - P1.1: Kẻ nổi loạn ở Stuttgart)

    Đoạn kết thúc cuộc họp ở xưởng Werk I, Ferry nhận thấy sự mâu thuẫn trong công việc thiết kế giữa Komenda và Butzi. Anh ta quyết định thuê lại một khu vực trong xưởng của công ty đối tác Reutter nằm ngay đối diện các phân xưởng của mình và chuyển dự án của Butzi qua đó. Komenda tiếp tục công việc cải tiến chiếc 356 tiếp theo ở xưởng cũ, trong khi Butzi–học trò cũ của hắn, và cũng là con trai của Ferry Porsche–đảm đương trọng trách phát triển một thế hệ xe thể thao mới cho Porsche (chiếc 911), tất nhiên vẫn lấy cảm hứng rất nhiều từ những bản phác thảo trước đây của Komenda.

    Ngày 13 tháng 9 năm 1963, chiếc Porsche 911 (lúc đó có tên 901) ra mắt công chúng lần đầu tiên ở Triển lãm IAA Frankfurt Auto Show ở sảnh 1A, bục 27, trong khuôn khổ 211 mét vuông mà Porsche đã thuê. Chiếc xe thể thao này sau đó nhanh chóng xuất hiện trên các mặt báo và tạp chí ở Đức với những mỹ từ có cánh mô tả ngoại hình xuất sắc của nó. Với Ferry lúc này, có lẽ những xung đột trong quá trình thiết kế chỉ còn là câu chuyện của quá khứ.

    [​IMG]

    Porsche 911 (màu Quick Blue) ở IAA Frankfurt Auto Show 1963.

    Tuy nhiên, cho tới tận ngày nay, câu hỏi "Ai là người đã tạo ra ảnh hưởng cho vẻ ngoài đặc biệt của chiếc 911?" vẫn còn đang bỏ ngỏ. Điều thú vị là trong Viện bảo tàng Porsche hiện nay không hề có một chứng tích gì cho thấy mối quan hệ giữa Komenda và Porsche 911.

    [​IMG]

    Porsche 911 trên tờ L'Automobile (1964).

    Trong một cuộc tranh luận công khai trực tiếp gần nhất vào tháng 7/2018, khi phản hồi lại Iris Steineck–cháu gái của Komenda–người đang từng ngày đi tìm kiếm sự công bằng cho người ông đã quá cố, Achim Schneider–phát ngôn viên của Porsche–nhấn mạnh rằng khuôn mẫu cuối cùng của 911 được dựa trên bản thiết kế của Butzi. Đây chắc chắn sẽ là cuộc chiến pháp lý dài hơi, và Steineck chắc chắn không hề cô độc.

    [​IMG]

    Komenda cùng con gái Ingrid Steineck.

    Komenda mất vào ngày 22 tháng 8 năm 1966 sau nhiều năm đấu tranh với căn bệnh ung thư phổi ngay cả khi còn đang làm việc ở Porsche. Trong suốt 34 năm ở đây, Komenda đóng góp cho Porsche tổng cộng 132 bằng sáng chế, trong đó chủ yếu là các sáng tạo về thiết kế ô tô.

    Porsche 911 đã trải qua hơn 57 năm lịch sử với vô số cải tiến trong công nghệ chế tạo. Tuy nhiên, có một thứ duy nhất không hề thay đổi, đó là DNA trong ngôn ngữ thiết kế của chiếc xe, và cũng là di sản mà Ferry, Butzi, Komenda, và đội của họ đã để lại từ cách đây hơn nửa thế kỷ. Trong phần tiếp, chúng ta sẽ tìm hiểu sự tiến hóa của ngôn ngữ thiết kế này qua các giai đoạn phát triển của Porsche 911, cũng như làm quen với một khái niệm liên quan mật thiết với hình dạng của một chiếc xe–khái niệm "khí động lực học" (aerodynamics).

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này