Sinh Viên Ô tô nên trang bị kiến thức và định hướng ngành nghề như thế nào

A
Bình luận: 78Lượt xem: 201,801

minhquan95

Tài xế O-H
Bài viết rất bổ ích,mình cũng là sv năm cuối cần trang bị những kiến thức lý thuyết và thực hành sẵn sàng chiến đấu.
 

ngochocmai

Tài xế O-H
các sv mới ra trường muốn theo ngành này phải chịu khó học hỏi thểm và làm việc phải năng động chị khó đọc tài liệu hiểu biết nhiều nữa.
nếu ai may xin vào được hãng xe sẻ được phân ra học phụ theo thợ bên Gầm máy, điện và điều hòa. sơn gò đồng' phải có năng khiếu'.
ngoài ra các cụ muốn hiểu nhiều hơn về hệ thống thủy lực...
 

namthuannn

Tài xế O-H
Em cung ra trường 3 năm rồi, may mắn của em được làm trong một cty có môi trường rất tốt để phát triển chuyên nghành ô tô của mình. Ban đầu khi ra trường em là 1 kỹ sư giấy thực thụ, ko biết 1 xíu gì về thực tế. Trong quá trình ngồi trên ghế nhà trường thực sự việc trau dồi kiến thức chuyên ngành rất ít, học thì thi đi thi lại mấy lần. Học đối phó thì nhiều hơn tự lực bản thân. Nên khi bắt đầu đi làm, tiếp xúc với rất nhiều anh em đã có kinh nghiệm về chuyên môn, mình thấy mình rất nhỏ bé, chán nản. Lâu lâu về xưởng sửa chữa thì bị mấy ông thợ nói thế này thế nọ, nhiều lúc ko muốn xuống nữa. Nói chung thời điểm ban đầu những nguời mới ra truờng như.mình là rất chán, nếu ko có cố gắng thì ko thể trụ đuợc ở cty mà mình làm đúng chuyên môn của mình. Có lần mình nhớ lần đầu gặp ông Pờ nờ là lúc thảo luận về hộp số tự động..hehe học ra trường nên mình có tìm hiểu gì đâu, ngồi nghe mấy ông nói ko hiểu gì hết. Dị lắm các cụ ạ. Ý nghỉ bỏ việc luôn ở trong đầu của mình.
Nên hiện nay em rất ủng hộ những sinh viên thích tìm tòi và có ý chí vuơn lên. Như các bạn ra trường thì không sợ thất nghiệp đâu, tất nhiên công ty nào cũng cần kinh nghiệm nhưng khi gặp các cụ sv có kiến thức chuyên nghành tốt thì họ sẳn sàng nhận các cụ để cho lâu dài về sau.
Nếu mà cụ nào như em hồi mới ra trường thì hơi khó có việc tốt được. Vào được cty tốt thì chủ yếu do quan hệ này nọ. Như em củng thế. Tuy nhiên đây là bàn đạp cho mình phát triển chuyên môn. Sau 2 hay 3 năm thì mình có thể tự lực được rồi. Hehe
Nói chung tất cả là do các bạn hết. Nếu các bạn tốt thì không có đơn vị hay doanh nghiệp nào bỏ rơi hết.
Em có vài lời kể về thời điểm ban đầu của em lúc mới ra truờng. Ko biết có giúp được vì cho các cụ sv không. Em chỉ mong các cụ khi ra truờng không nên chán nản, tự ti, hãy mạnh dạn nói ra suy nghỉ của mình. Em muốn trở lại thời điểm của các cụ để sửa sai hehe.
Chúc các cụ thành công nhé.
Lúc đầu bác nói là công ty gif thế ạ?
 

Nookyryu

Tài xế O-H
Thưa các bác,
Em mới vào làm thành viên trang này, đọc bài viết này mà thấy nhiều điều muốn chia sẻ với các bạn Sinh Viên Oto, có gì ko phải mong các bác bỏ quá cho ah.
Ghé qua mục tìm việc của các bạn sinh viên, đọc cảm nhận nghành nghề của các bác trong thread Mức lương kỹ sư oto
, em đã chia sẻ trong mục ấy nhưng xin phép được lập 1 thread mới để các bác góp ý cùng ah.

Em cũng đã ra trường được mấy năm, cũng làm kỹ thuật( chuyên nghành điện tử) được 3 năm nay chán chuyển sang làm kinh doanh được gần 2 năm, chuyên nghành liên quan thiết bị chuẩn đoán và các đồ chơi công nghệ oto, em làm cùng văn phòng với 1 Garage nên cũng biết chút ít đời sống anh em sửa xe( Em ko phải dân sửa oto và cũng ko học oto nên có thể nhận xét ko đc chuẩn nhưng lại khách quan)
1. Chuyên nghành liên quan oto: chắc chắn sẽ phát triển tốt vì oto là xu thế, nên các bác đã lựa chọn chuyên nghành này thì nên lạc quan và cố gắng tìm giải pháp, con đường phát triển, chứ không nên nản chí và an phận như một số lời nhận xét em mới đọc được.
2. Khi đang ngồi trên ghế nhà trường, các bạn cần phải xác định rõ việc học của mình, đành rằng hệ thống GD của chúng ta có vấn đề, đào tạo ít gắn với thực hành, kỹ sư oto ra trường ko tháo nổi bộ lazang, ko biết vị trí các con cảm biến... NHƯNG thực tế là như vậy, mình ko thay đổi được nó thì thay đổi bản thân cho phù hợp.
a. Tiếp tục học tập tốt ở trường, vì cái bằng ko đánh giá khả năng làm việc của bạn nhưng nếu bạn ko có cái bằng thì cơ hội của bạn bó hẹp rất nhiều. Ở trường ko đào tạo cho bạn tay nghề nhưng đào tạo cho bạn lối tư duy logic, các kỹ năng do đó về lý thuyết thì bạn sẽ có khả năng vươn xa hơn so với những người thợ ko được đào tạo bài bản( cái này là lý thuyết nhé, nó tùy thuộc vào từng cá nhân và hoàn cảnh cụ thể)
b. Trong quá trình học, các bạn tốt nhất xin thực tập ko công mà có khi phải trả phí để được vào các Garage để được thực hành và làm việc như 1 công nhân kỹ thuật. Để đến khi ra trường nếu như nhà tuyển dụng cần ở bạn là 1 kỹ sư hay 1 công nhân kỹ thuật bậc cao thì bạn đều có thể đáp ứng được.
Ngược lại nếu như các bạn cứ phó mặc số phận thì khi ra trường các bạn chỉ là 1 kỹ sư giấy, nếu ko có sự may mắn hay mqh thì đừng nói làm việc lương cao, kiếm được 1 cv cũng là khó rồi vì thay vì nhận bạn người chủ nhận 1 thợ lành nghề còn hơn vừa dễ trả lương vừa ko cần đào tạo lại. Như vậy bạn cần ít nhất 1-2 năm học nghề để trở thành thợ lành nghề, lúc đó mới hy vọng phát huy khả năng bản thân hay phát huy cái bằng kỹ sư của bạn.
c. Người thầy:
Bạn muốn học nhanh cần tìm cho mình những người thầy, người này có kinh nghiệm thực tế và có cái tâm muốn truyền đạt cho bạn.
d. Ngoại ngữ:
Cần trau dồi tiếng anh kỹ thuật và khả năng đọc hiểu tài liệu, tham gia diễn đàn oto để tìm hiểu tài liệu

3. Trong quá trình làm việc, mình cần nhìn nhận vị trí quản lý trực tiếp của mình, xem anh ấy có những kỹ năng gì, giỏi về vấn đề gì để mình phấn đấu học hỏi, trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng để một ngày lên vị trí anh ấy. Cần vẽ ra cho mình 1 lộ trình từ Thợ phụ việc-> Thợ chính-> Thợ bậc cao->Tổ trưởng/Cố Vấn DV-> Quản Đốc-> Chủ Xưởng. Từ đó để biết được các bước đi và định hình bước đi cho mình, tránh trường hợp trang bị những thứ chưa phù hợp với mình.
4. Mức lương:
Em xin tiết lộ chút về mức lương mà ae ở xưởng gần nhà em đang nhận( tuy nhiên đây cũng là xưởng có các dòng xe tầm trung và cao cấp ah):
Thợ phụ: tầm 2,5 triệu.
Thợ chính: tầm 4 triệu
Tổ Trưởng: tầm 6-7 triệu
Cố vấn DV tầm 8 triệu
Trưởng phòng kỹ thuật tầm trên 10 triệu, anh này SN 83, với kinh nghiệm 5 năm trong nghề ae nhé.
5. So sánh nghành nghề:
Em thấy một số ae so sánh nghành kỹ thuật mình và nghành kinh tế, thương mại, theo quan điểm của em ntn: Đúng là khi mới ra trường thì dân kỹ thuật vất vả hơn và lương thấp hơn, nhưng thông thường trưởng phòng kinh doanh hay giám đốc các công ty đều xuất thân từ dân kỹ thuật vì nhiều anh em làm kỹ thuật 1 thời gian thì chuyển hướng sang kinh doanh hoặc quản lý. Vậy lợi thế của dân kỹ thuật là lắm được kỹ thuật, lắm được cách thức tư duy thì khi làm kinh doanh hay quản lý sẽ dễ dàng hơn và thành công hơn là dân kinh tế hay thương mại, vấn đề là các bác có lựa chọn chuyển hướng hay các bác có định hướng lâu dài tích lũy kinh nghiệm để mở xưởng làm ông chủ, còn nếu các bác chỉ trông chờ làm kỹ thuật thuần túy, an phận với vị trí hiện tại thì LƯƠNG luôn luôn bị giới hạn các bác ah.
Chia sẻ đôi điều đêm khuya, 
Cảm ơn những dòng chia sẻ của bác. Mình từ học ô tô giờ chuyển qua làm thiết bị nhưng cũng có chút dính dáng tới ô tô. Lương đủ sống chứ cũng ko tệ lắm.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên