Sinh Viên Ô tô nên trang bị kiến thức và định hướng ngành nghề như thế nào

A
Bình luận: 78Lượt xem: 201,828

namtv

Tài xế O-H
Em cung ra trường 3 năm rồi, may mắn của em được làm trong một cty có môi trường rất tốt để phát triển chuyên nghành ô tô của mình. Ban đầu khi ra trường em là 1 kỹ sư giấy thực thụ, ko biết 1 xíu gì về thực tế. Trong quá trình ngồi trên ghế nhà trường thực sự việc trau dồi kiến thức chuyên ngành rất ít, học thì thi đi thi lại mấy lần. Học đối phó thì nhiều hơn tự lực bản thân. Nên khi bắt đầu đi làm, tiếp xúc với rất nhiều anh em đã có kinh nghiệm về chuyên môn, mình thấy mình rất nhỏ bé, chán nản. Lâu lâu về xưởng sửa chữa thì bị mấy ông thợ nói thế này thế nọ, nhiều lúc ko muốn xuống nữa. Nói chung thời điểm ban đầu những nguời mới ra truờng như.mình là rất chán, nếu ko có cố gắng thì ko thể trụ đuợc ở cty mà mình làm đúng chuyên môn của mình. Có lần mình nhớ lần đầu gặp ông Pờ nờ là lúc thảo luận về hộp số tự động..hehe học ra trường nên mình có tìm hiểu gì đâu, ngồi nghe mấy ông nói ko hiểu gì hết. Dị lắm các cụ ạ. Ý nghỉ bỏ việc luôn ở trong đầu của mình.
Nên hiện nay em rất ủng hộ những sinh viên thích tìm tòi và có ý chí vuơn lên. Như các bạn ra trường thì không sợ thất nghiệp đâu, tất nhiên công ty nào cũng cần kinh nghiệm nhưng khi gặp các cụ sv có kiến thức chuyên nghành tốt thì họ sẳn sàng nhận các cụ để cho lâu dài về sau.
Nếu mà cụ nào như em hồi mới ra trường thì hơi khó có việc tốt được. Vào được cty tốt thì chủ yếu do quan hệ này nọ. Như em củng thế. Tuy nhiên đây là bàn đạp cho mình phát triển chuyên môn. Sau 2 hay 3 năm thì mình có thể tự lực được rồi. Hehe
Nói chung tất cả là do các bạn hết. Nếu các bạn tốt thì không có đơn vị hay doanh nghiệp nào bỏ rơi hết.
Em có vài lời kể về thời điểm ban đầu của em lúc mới ra truờng. Ko biết có giúp được vì cho các cụ sv không. Em chỉ mong các cụ khi ra truờng không nên chán nản, tự ti, hãy mạnh dạn nói ra suy nghỉ của mình. Em muốn trở lại thời điểm của các cụ để sửa sai hehe.
Chúc các cụ thành công nhé.
 

buidinhduong

Tài xế O-H
Em cung ra trường 3 năm rồi, may mắn của em được làm trong một cty có môi trường rất tốt để phát triển chuyên nghành ô tô của mình. Ban đầu khi ra trường em là 1 kỹ sư giấy thực thụ, ko biết 1 xíu gì về thực tế. Trong quá trình ngồi trên ghế nhà trường thực sự việc trau dồi kiến thức chuyên ngành rất ít, học thì thi đi thi lại mấy lần. Học đối phó thì nhiều hơn tự lực bản thân. Nên khi bắt đầu đi làm, tiếp xúc với rất nhiều anh em đã có kinh nghiệm về chuyên môn, mình thấy mình rất nhỏ bé, chán nản. Lâu lâu về xưởng sửa chữa thì bị mấy ông thợ nói thế này thế nọ, nhiều lúc ko muốn xuống nữa. Nói chung thời điểm ban đầu những nguời mới ra truờng như.mình là rất chán, nếu ko có cố gắng thì ko thể trụ đuợc ở cty mà mình làm đúng chuyên môn của mình. Có lần mình nhớ lần đầu gặp ông Pờ nờ là lúc thảo luận về hộp số tự động..hehe học ra trường nên mình có tìm hiểu gì đâu, ngồi nghe mấy ông nói ko hiểu gì hết. Dị lắm các cụ ạ. Ý nghỉ bỏ việc luôn ở trong đầu của mình.
Nên hiện nay em rất ủng hộ những sinh viên thích tìm tòi và có ý chí vuơn lên. Như các bạn ra trường thì không sợ thất nghiệp đâu, tất nhiên công ty nào cũng cần kinh nghiệm nhưng khi gặp các cụ sv có kiến thức chuyên nghành tốt thì họ sẳn sàng nhận các cụ để cho lâu dài về sau.
Nếu mà cụ nào như em hồi mới ra trường thì hơi khó có việc tốt được. Vào được cty tốt thì chủ yếu do quan hệ này nọ. Như em củng thế. Tuy nhiên đây là bàn đạp cho mình phát triển chuyên môn. Sau 2 hay 3 năm thì mình có thể tự lực được rồi. Hehe
Nói chung tất cả là do các bạn hết. Nếu các bạn tốt thì không có đơn vị hay doanh nghiệp nào bỏ rơi hết.
Em có vài lời kể về thời điểm ban đầu của em lúc mới ra truờng. Ko biết có giúp được vì cho các cụ sv không. Em chỉ mong các cụ khi ra truờng không nên chán nản, tự ti, hãy mạnh dạn nói ra suy nghỉ của mình. Em muốn trở lại thời điểm của các cụ để sửa sai hehe.
Chúc các cụ thành công nhé.
Cụ phân tích hay phết, em ủng hộ nhiệt tình. Tất cả là do mình, ông thầy giáo dạy xưởng bọn em kể về thời sửa chữa của ông ấy thì thôi rồi, nào là trời nắng 30 độ vẫn phải ra đường sửa chữa, chui xuống gầm xe như đúng rồi, hay bổ máy ra hơi nóng bốc ra cứ ngùn ngụt làm mình khó thở... rồi lại cầm cái búa tạ 5-10kg nằm dưới gầm xe gõ lên một cách khó nhọc vì không có khoảng không rộng. Mùa đông tiếp xúc nhiều dầu bôi trơn thì nổi da gà lên, dầu đọng vào lỗ chân lông nên sẽ có mùi hôi. Nghe cũng chỉ muốn bỏ nghề. Nhưng dẫu sao đó là thời của thầy, bây giờ máy móc hiện đại hơn rồi, chỉ có bệnh " lười " thì mới khó chữa thôi. Cứ kiên trì cố gắng thì cũng chẳng tới nỗi nào.
Mọi cố gắng sẽ có câu trả lời xứng đáng, đường đời vốn không bằng phẳng và cũng chẳng có ai đi đến thành công mà không chịu gian khổ. Nên cố gắng thôi ! :)
 

Nghia90

Tài xế O-H
Em cung ra trường 3 năm rồi, may mắn của em được làm trong một cty có môi trường rất tốt để phát triển chuyên nghành ô tô của mình. Ban đầu khi ra trường em là 1 kỹ sư giấy thực thụ, ko biết 1 xíu gì về thực tế. Trong quá trình ngồi trên ghế nhà trường thực sự việc trau dồi kiến thức chuyên ngành rất ít, học thì thi đi thi lại mấy lần. Học đối phó thì nhiều hơn tự lực bản thân. Nên khi bắt đầu đi làm, tiếp xúc với rất nhiều anh em đã có kinh nghiệm về chuyên môn, mình thấy mình rất nhỏ bé, chán nản. Lâu lâu về xưởng sửa chữa thì bị mấy ông thợ nói thế này thế nọ, nhiều lúc ko muốn xuống nữa. Nói chung thời điểm ban đầu những nguời mới ra truờng như.mình là rất chán, nếu ko có cố gắng thì ko thể trụ đuợc ở cty mà mình làm đúng chuyên môn của mình. Có lần mình nhớ lần đầu gặp ông Pờ nờ là lúc thảo luận về hộp số tự động..hehe học ra trường nên mình có tìm hiểu gì đâu, ngồi nghe mấy ông nói ko hiểu gì hết. Dị lắm các cụ ạ. Ý nghỉ bỏ việc luôn ở trong đầu của mình.
Nên hiện nay em rất ủng hộ những sinh viên thích tìm tòi và có ý chí vuơn lên. Như các bạn ra trường thì không sợ thất nghiệp đâu, tất nhiên công ty nào cũng cần kinh nghiệm nhưng khi gặp các cụ sv có kiến thức chuyên nghành tốt thì họ sẳn sàng nhận các cụ để cho lâu dài về sau.
Nếu mà cụ nào như em hồi mới ra trường thì hơi khó có việc tốt được. Vào được cty tốt thì chủ yếu do quan hệ này nọ. Như em củng thế. Tuy nhiên đây là bàn đạp cho mình phát triển chuyên môn. Sau 2 hay 3 năm thì mình có thể tự lực được rồi. Hehe
Nói chung tất cả là do các bạn hết. Nếu các bạn tốt thì không có đơn vị hay doanh nghiệp nào bỏ rơi hết.
Em có vài lời kể về thời điểm ban đầu của em lúc mới ra truờng. Ko biết có giúp được vì cho các cụ sv không. Em chỉ mong các cụ khi ra truờng không nên chán nản, tự ti, hãy mạnh dạn nói ra suy nghỉ của mình. Em muốn trở lại thời điểm của các cụ để sửa sai hehe.
Chúc các cụ thành công nhé.

cụ Nam tò vò thật đúng là nói nên nỗi lòng em,em thời sinh viên không chăm chỉ học hành nên đến năm cuối mới chợt giật mình tỉnh giấc mộng được gia đình bao cấp mà nhận ra cái thực tiễn phũ phàng mình sắp phải đối mặt,e đoán chắc chắn rằng 5-10 năm nữa thôi công nghiệp ô tô ở VN sẽ bùng nổ(không phải là ngành sản xuất,mà sản xuất cũng có bác Huyên-vinaxuki đấy thôi) và vẫn quyết theo nghề ô tô với ý nghĩ muộn còn hơn không,nhưng em còn chưa có nhiều hình dung bao quát về cái ngành nghề này của mình,mong các bác đi trước có thể chỉ giáo,với bề dày kinh nghiệm và sự trải nghiệm cuộc đời,biết đâu chỉ 1 câu nói mà mở ra 1 hướng tư duy,1 chân trời mới cho em nói riêng và em nghĩ nhiều a e sinh viên mới ra trường nói chung ạ :D
giống e bây giờ mình nhìn lại bọn cấp 3 thì mình tầm cao hơn hẳn,hồi cấp 3 cũng ngáo ngơ lắm,cũng mong 1 người dẫn đường chỉ bước để tìm được mơ ước chính mình :D
thì bây giờ các bác nhìn bọn sinh viên gà mờ cũng như vậy đấy ạ :D
 

abcd.123

Tài xế O-H
Đâu mỗi ngành oto đâu, ngành kĩ thuật nào bây giờ cũng vậy, đào tạo thường ít gắn liền với thực tế! Nhưng có 1 điều thầy cô nói mình cảm thấy đúng là:" trường ĐH thì đào tạo cho kĩ sư khả năng tư duy, thêm vào đó là cơ sở lí thuyết vững chắc. Từ 2 yếu tố trên, khi ra ngoài thực tế các em sẽ nhanh chóng thích nghi!" Ngẫm lại thì cũng có phần đúng, nếu muốn đứng máy làm trực tiếp thì đi học nghề luôn cho nhanh. Nhưng có lẽ đào tạo bậc ĐH cần kết hợp với thực tế nhiều hơn nữa thì phải, chứ cứ bây giờ ra đi làm thì làm công nhân không xong kĩ sư cũng chả được!:12:
 

huynhlong

Tài xế O-H
theo bình luận của các bạn mình thấy các bạn giờ này chưa định hướng được các bạn muốn cái gì. Cái gì cũng có lí do cho các bạn chối bỏ về cái nghề các bạn học.
các bạn phải nắm rỏ được doanh nghiệp họ muốn cái gì nơi bạn và các bạn phải tự phân tích ra và đáp ứng nhu cầu của xã hội.
thí dụ : anh ktv thì cần trang bị cho mình cái gì
anh cvdv cần trang bị cho mình cái gì
như toyota biên hòa có anh 10 năm trước cững làm ktv và giờ đây họ trở thành giám đốc dịch vụ quản đốc mặc dù bằng cấp họ không cao nhưng có cái hơn các bạn là họ có niềm đam mê về cái nghề cái mà gắn bó với họ cả đời nuôi sống bản thân và gia đình cái đó mới là cai mà các bạn sinh viên cần có hiện nay.
các bạn cứ ngồi phân tích cái khó trước mắt mà không bắt tay hành động thì rốt cuộc các bạn xem việc học là đầu tư chứ không là nghề nghiệp .
nghề ktv cũng như nghề đá bóng các bạn phải rèn luyện cho mình 1 cái đẳng cấp gọi là chuyên nghiệp thì các bạn mới mong có thu nhập cao từ cái nghề mà mình đã chọn
chúc các bạn đinh hướng được con đường mình đã chọn và nhắm mắt bỏ ngoài tai những gì mà người khác không phải nghề của mình mà thành công . các bạn còn trong mình tư tưởng đó tốt nhất là các bạn nên chia tay sớm bớt đau khổ thì hơn


xin lỗi các bác mình dùng từ có vẻ hơi chói tai nhưng mong các bác suy nghĩ kĩ trước khi chọn con đường đi đúng cho bản thân mình và xả hội này cân.
 

boychien2k

Tài xế O-H
Ðề: Sinh Viên Ô tô nên trang bị kiến thức và định hướng nghành nghề như thế nào

Cảm ơn bác bài viết rất hay và bổ ích đối với người mới ra trường như em
 

boyboy2999

Tài xế O-H
Ðề: Sinh Viên Ô tô nên trang bị kiến thức và định hướng nghành nghề như thế nào

Không ai là không thể có ước mơ và niềm đam mê là được các bác ạ.
 

changtrai.stupid

Tài xế O-H
Ðề: Sinh Viên Ô tô nên trang bị kiến thức và định hướng nghành nghề như thế nào

Mình cũng ra trường 2 tháng đang tím việc, thấy đa số tàn yêu cầu kinh nghiệm
Xin việc samco,toyota thì yêu cầu có chứng chỉ T-tep ! Nên giờ mình đành phải đăng kí học chứng chỉ T-tep kĩ thuật viên toyota 6 tháng mới đi xin việc được :7:
 

AHuy_ktct

Tài xế O-H
Ðề: Sinh Viên Ô tô nên trang bị kiến thức và định hướng nghành nghề như thế nào

Gần nhà em có anh kia học cao đẳng ô tô ra, bây giờ đi xuất khẩu lao đông bên nhật rồi. Nghe nhà đó nói tổng chi phí trên dưới 80 triệu( cách đây hơn 1 năm). Nhà em thì cũng định hướng cho em như vậy. Em thấy ngành mình bây giờ nhà nhà đều học, người người đều học nên càng lúc nhà tuyển dụng sẽ càng khắc khe hơn về chuyên môn. @@
 

tuandienvbhp

Tài xế O-H
Thưa các bác,
Em mới vào làm thành viên trang này, đọc bài viết này mà thấy nhiều điều muốn chia sẻ với các bạn Sinh Viên Oto, có gì ko phải mong các bác bỏ quá cho ah.
Ghé qua mục tìm việc của các bạn sinh viên, đọc cảm nhận nghành nghề của các bác trong thread Mức lương kỹ sư oto
, em đã chia sẻ trong mục ấy nhưng xin phép được lập 1 thread mới để các bác góp ý cùng ah.

Em cũng đã ra trường được mấy năm, cũng làm kỹ thuật( chuyên nghành điện tử) được 3 năm nay chán chuyển sang làm kinh doanh được gần 2 năm, chuyên nghành liên quan thiết bị chuẩn đoán và các đồ chơi công nghệ oto, em làm cùng văn phòng với 1 Garage nên cũng biết chút ít đời sống anh em sửa xe( Em ko phải dân sửa oto và cũng ko học oto nên có thể nhận xét ko đc chuẩn nhưng lại khách quan)
1. Chuyên nghành liên quan oto: chắc chắn sẽ phát triển tốt vì oto là xu thế, nên các bác đã lựa chọn chuyên nghành này thì nên lạc quan và cố gắng tìm giải pháp, con đường phát triển, chứ không nên nản chí và an phận như một số lời nhận xét em mới đọc được.
2. Khi đang ngồi trên ghế nhà trường, các bạn cần phải xác định rõ việc học của mình, đành rằng hệ thống GD của chúng ta có vấn đề, đào tạo ít gắn với thực hành, kỹ sư oto ra trường ko tháo nổi bộ lazang, ko biết vị trí các con cảm biến... NHƯNG thực tế là như vậy, mình ko thay đổi được nó thì thay đổi bản thân cho phù hợp.
a. Tiếp tục học tập tốt ở trường, vì cái bằng ko đánh giá khả năng làm việc của bạn nhưng nếu bạn ko có cái bằng thì cơ hội của bạn bó hẹp rất nhiều. Ở trường ko đào tạo cho bạn tay nghề nhưng đào tạo cho bạn lối tư duy logic, các kỹ năng do đó về lý thuyết thì bạn sẽ có khả năng vươn xa hơn so với những người thợ ko được đào tạo bài bản( cái này là lý thuyết nhé, nó tùy thuộc vào từng cá nhân và hoàn cảnh cụ thể)
b. Trong quá trình học, các bạn tốt nhất xin thực tập ko công mà có khi phải trả phí để được vào các Garage để được thực hành và làm việc như 1 công nhân kỹ thuật. Để đến khi ra trường nếu như nhà tuyển dụng cần ở bạn là 1 kỹ sư hay 1 công nhân kỹ thuật bậc cao thì bạn đều có thể đáp ứng được.
Ngược lại nếu như các bạn cứ phó mặc số phận thì khi ra trường các bạn chỉ là 1 kỹ sư giấy, nếu ko có sự may mắn hay mqh thì đừng nói làm việc lương cao, kiếm được 1 cv cũng là khó rồi vì thay vì nhận bạn người chủ nhận 1 thợ lành nghề còn hơn vừa dễ trả lương vừa ko cần đào tạo lại. Như vậy bạn cần ít nhất 1-2 năm học nghề để trở thành thợ lành nghề, lúc đó mới hy vọng phát huy khả năng bản thân hay phát huy cái bằng kỹ sư của bạn.
c. Người thầy:
Bạn muốn học nhanh cần tìm cho mình những người thầy, người này có kinh nghiệm thực tế và có cái tâm muốn truyền đạt cho bạn.
d. Ngoại ngữ:
Cần trau dồi tiếng anh kỹ thuật và khả năng đọc hiểu tài liệu, tham gia diễn đàn oto để tìm hiểu tài liệu

3. Trong quá trình làm việc, mình cần nhìn nhận vị trí quản lý trực tiếp của mình, xem anh ấy có những kỹ năng gì, giỏi về vấn đề gì để mình phấn đấu học hỏi, trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng để một ngày lên vị trí anh ấy. Cần vẽ ra cho mình 1 lộ trình từ Thợ phụ việc-> Thợ chính-> Thợ bậc cao->Tổ trưởng/Cố Vấn DV-> Quản Đốc-> Chủ Xưởng. Từ đó để biết được các bước đi và định hình bước đi cho mình, tránh trường hợp trang bị những thứ chưa phù hợp với mình.
4. Mức lương:
Em xin tiết lộ chút về mức lương mà ae ở xưởng gần nhà em đang nhận( tuy nhiên đây cũng là xưởng có các dòng xe tầm trung và cao cấp ah):
Thợ phụ: tầm 2,5 triệu.
Thợ chính: tầm 4 triệu
Tổ Trưởng: tầm 6-7 triệu
Cố vấn DV tầm 8 triệu
Trưởng phòng kỹ thuật tầm trên 10 triệu, anh này SN 83, với kinh nghiệm 5 năm trong nghề ae nhé.
5. So sánh nghành nghề:
Em thấy một số ae so sánh nghành kỹ thuật mình và nghành kinh tế, thương mại, theo quan điểm của em ntn: Đúng là khi mới ra trường thì dân kỹ thuật vất vả hơn và lương thấp hơn, nhưng thông thường trưởng phòng kinh doanh hay giám đốc các công ty đều xuất thân từ dân kỹ thuật vì nhiều anh em làm kỹ thuật 1 thời gian thì chuyển hướng sang kinh doanh hoặc quản lý. Vậy lợi thế của dân kỹ thuật là lắm được kỹ thuật, lắm được cách thức tư duy thì khi làm kinh doanh hay quản lý sẽ dễ dàng hơn và thành công hơn là dân kinh tế hay thương mại, vấn đề là các bác có lựa chọn chuyển hướng hay các bác có định hướng lâu dài tích lũy kinh nghiệm để mở xưởng làm ông chủ, còn nếu các bác chỉ trông chờ làm kỹ thuật thuần túy, an phận với vị trí hiện tại thì LƯƠNG luôn luôn bị giới hạn các bác ah.
Chia sẻ đôi điều đêm khuya, 
nhưng lời nhận xét và chia sẻ rất đúng với dân làm trong ngành oto bọn em. dân oto tụi em rất chân thành cảm ơn bác
 

manhprogoi

Tài xế O-H
Ðề: Sinh Viên Ô tô nên trang bị kiến thức và định hướng nghành nghề như thế nào

Mình cũng ra trường 2 tháng đang tím việc, thấy đa số tàn yêu cầu kinh nghiệm
Xin việc samco,toyota thì yêu cầu có chứng chỉ T-tep ! Nên giờ mình đành phải đăng kí học chứng chỉ T-tep kĩ thuật viên toyota 6 tháng mới đi xin việc được :7:
bác cho em hỏi chứng chỉ t-tep là gì hả bác,em cũng là sv năm cuối cũng muốn trang bị ít kiến thức để ra trường...
 

langbk

Tài xế O-H
Thưa các bác,
Em mới vào làm thành viên trang này, đọc bài viết này mà thấy nhiều điều muốn chia sẻ với các bạn Sinh Viên Oto, có gì ko phải mong các bác bỏ quá cho ah.
Ghé qua mục tìm việc của các bạn sinh viên, đọc cảm nhận nghành nghề của các bác trong thread Mức lương kỹ sư oto
, em đã chia sẻ trong mục ấy nhưng xin phép được lập 1 thread mới để các bác góp ý cùng ah.

Em cũng đã ra trường được mấy năm, cũng làm kỹ thuật( chuyên nghành điện tử) được 3 năm nay chán chuyển sang làm kinh doanh được gần 2 năm, chuyên nghành liên quan thiết bị chuẩn đoán và các đồ chơi công nghệ oto, em làm cùng văn phòng với 1 Garage nên cũng biết chút ít đời sống anh em sửa xe( Em ko phải dân sửa oto và cũng ko học oto nên có thể nhận xét ko đc chuẩn nhưng lại khách quan)
1. Chuyên nghành liên quan oto: chắc chắn sẽ phát triển tốt vì oto là xu thế, nên các bác đã lựa chọn chuyên nghành này thì nên lạc quan và cố gắng tìm giải pháp, con đường phát triển, chứ không nên nản chí và an phận như một số lời nhận xét em mới đọc được.
2. Khi đang ngồi trên ghế nhà trường, các bạn cần phải xác định rõ việc học của mình, đành rằng hệ thống GD của chúng ta có vấn đề, đào tạo ít gắn với thực hành, kỹ sư oto ra trường ko tháo nổi bộ lazang, ko biết vị trí các con cảm biến... NHƯNG thực tế là như vậy, mình ko thay đổi được nó thì thay đổi bản thân cho phù hợp.
a. Tiếp tục học tập tốt ở trường, vì cái bằng ko đánh giá khả năng làm việc của bạn nhưng nếu bạn ko có cái bằng thì cơ hội của bạn bó hẹp rất nhiều. Ở trường ko đào tạo cho bạn tay nghề nhưng đào tạo cho bạn lối tư duy logic, các kỹ năng do đó về lý thuyết thì bạn sẽ có khả năng vươn xa hơn so với những người thợ ko được đào tạo bài bản( cái này là lý thuyết nhé, nó tùy thuộc vào từng cá nhân và hoàn cảnh cụ thể)
b. Trong quá trình học, các bạn tốt nhất xin thực tập ko công mà có khi phải trả phí để được vào các Garage để được thực hành và làm việc như 1 công nhân kỹ thuật. Để đến khi ra trường nếu như nhà tuyển dụng cần ở bạn là 1 kỹ sư hay 1 công nhân kỹ thuật bậc cao thì bạn đều có thể đáp ứng được.
Ngược lại nếu như các bạn cứ phó mặc số phận thì khi ra trường các bạn chỉ là 1 kỹ sư giấy, nếu ko có sự may mắn hay mqh thì đừng nói làm việc lương cao, kiếm được 1 cv cũng là khó rồi vì thay vì nhận bạn người chủ nhận 1 thợ lành nghề còn hơn vừa dễ trả lương vừa ko cần đào tạo lại. Như vậy bạn cần ít nhất 1-2 năm học nghề để trở thành thợ lành nghề, lúc đó mới hy vọng phát huy khả năng bản thân hay phát huy cái bằng kỹ sư của bạn.
c. Người thầy:
Bạn muốn học nhanh cần tìm cho mình những người thầy, người này có kinh nghiệm thực tế và có cái tâm muốn truyền đạt cho bạn.
d. Ngoại ngữ:
Cần trau dồi tiếng anh kỹ thuật và khả năng đọc hiểu tài liệu, tham gia diễn đàn oto để tìm hiểu tài liệu

3. Trong quá trình làm việc, mình cần nhìn nhận vị trí quản lý trực tiếp của mình, xem anh ấy có những kỹ năng gì, giỏi về vấn đề gì để mình phấn đấu học hỏi, trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng để một ngày lên vị trí anh ấy. Cần vẽ ra cho mình 1 lộ trình từ Thợ phụ việc-> Thợ chính-> Thợ bậc cao->Tổ trưởng/Cố Vấn DV-> Quản Đốc-> Chủ Xưởng. Từ đó để biết được các bước đi và định hình bước đi cho mình, tránh trường hợp trang bị những thứ chưa phù hợp với mình.
4. Mức lương:
Em xin tiết lộ chút về mức lương mà ae ở xưởng gần nhà em đang nhận( tuy nhiên đây cũng là xưởng có các dòng xe tầm trung và cao cấp ah):
Thợ phụ: tầm 2,5 triệu.
Thợ chính: tầm 4 triệu
Tổ Trưởng: tầm 6-7 triệu
Cố vấn DV tầm 8 triệu
Trưởng phòng kỹ thuật tầm trên 10 triệu, anh này SN 83, với kinh nghiệm 5 năm trong nghề ae nhé.
5. So sánh nghành nghề:
Em thấy một số ae so sánh nghành kỹ thuật mình và nghành kinh tế, thương mại, theo quan điểm của em ntn: Đúng là khi mới ra trường thì dân kỹ thuật vất vả hơn và lương thấp hơn, nhưng thông thường trưởng phòng kinh doanh hay giám đốc các công ty đều xuất thân từ dân kỹ thuật vì nhiều anh em làm kỹ thuật 1 thời gian thì chuyển hướng sang kinh doanh hoặc quản lý. Vậy lợi thế của dân kỹ thuật là lắm được kỹ thuật, lắm được cách thức tư duy thì khi làm kinh doanh hay quản lý sẽ dễ dàng hơn và thành công hơn là dân kinh tế hay thương mại, vấn đề là các bác có lựa chọn chuyển hướng hay các bác có định hướng lâu dài tích lũy kinh nghiệm để mở xưởng làm ông chủ, còn nếu các bác chỉ trông chờ làm kỹ thuật thuần túy, an phận với vị trí hiện tại thì LƯƠNG luôn luôn bị giới hạn các bác ah.
Chia sẻ đôi điều đêm khuya, 
Rất cảm ơn bác vì sự chia sẻ nhiệt tình. Em là sinh viên trong ngành, nhờ có ý kiến của bác mà em thấy rõ hơn những việc mình cần phải làm để thành công hơn trong nghề. Những chia sẻ của bác thực sự rất quý báu. Một lần nữa em xin cảm ơn bác :D
 

anmapu1

Tài xế O-H
Bác phát âm có nhiều từ ko chuẩn lắm nhưng ko sao.
Cảm ơn bác nhé.
Đây cũng là lời khuyên dành cho nhiều ae kỹ thuật như chúng ta.
Quả thật lương học việc thấp mà làm nặng nhọc liệu rằng những công tử bột có chịu dc khổ ko.
Không phải ai cũng học ô tô rồi cũng làm đúng ngành. Vì nhiều lý do, nhưng đầu tiên là lương... tháng.
Đúng là học ô tô mà ko siết nổi con bù lon thì cũng đáng buồn, đó cũng là thực trạng của nhiều sinh viên hiện nay.
Nhưng phần lớn cũng do chúng ta thôi, đi phụ việc thôi cũng ko nhận, sợ phá đồ, hư máy...
Các bạn hãy cố gắng lên, đầu tiên chúng ta đã có kiến thức rồi, chỉ cần bắt tay vào làm cho thành thạo là sẽ thành công thôi.
 

anmapu1

Tài xế O-H
Đâu mỗi ngành oto đâu, ngành kĩ thuật nào bây giờ cũng vậy, đào tạo thường ít gắn liền với thực tế! Nhưng có 1 điều thầy cô nói mình cảm thấy đúng là:" trường ĐH thì đào tạo cho kĩ sư khả năng tư duy, thêm vào đó là cơ sở lí thuyết vững chắc. Từ 2 yếu tố trên, khi ra ngoài thực tế các em sẽ nhanh chóng thích nghi!" Ngẫm lại thì cũng có phần đúng, nếu muốn đứng máy làm trực tiếp thì đi học nghề luôn cho nhanh. Nhưng có lẽ đào tạo bậc ĐH cần kết hợp với thực tế nhiều hơn nữa thì phải, chứ cứ bây giờ ra đi làm thì làm công nhân không xong kĩ sư cũng chả được!:12:
hjhjhj đúng rồi bác ơi. ngành kỹ thuật nào cũng thế, phải lao đầu vào công việc nói như bác làm điện gần nhà em.
Lúc nào cũng tính cho mình, thiệt hơn chứ đâu nghĩ rằng ta sẽ học dc gì đâu.
Trường học ko dạy ta hết những thứ ta cần, nếu muốn hiểu biết thì tự trải nghiệm thôi. Cầm bằng cử nhân trên chứ chưa chắc bằng mấy người thợ ko học ở ngoài kia đâu. Các bác hãy cố gắng thôi.....
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
ý kiến của bác rất hay và bổ ích. Đó là những dòng tâm sự hết sức chân thật của bác cho những người theo con ô tô như em. Đôi lúc đang suy nghĩ về mình tại sao lại chọn nghề này vất vã thế. Một buổi đi học buổi còn một buổi đi phụ việc ở oto thấy mệt và chán cái công việc này. bị sai vặt những cái không đáng mà cũng phải làm. vì tương lại của ô tô nên phải phấn đâu học hỏi.........
Bác cho em hỏi, "bị sai vặt những cái không đáng mà cũng phải làm" trong xưởng là cái gì ạ? Theo bác cái gì mới gọi là đáng
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên