Đang tải...

Chúc các cụ buổi tối an lành ấm áp!

"Thay đổi làm cho người ta khá hơn, nhưng muốn hoàn thiện phải thay đổi thường xuyên"

Thảo luận So sánh động cơ 2 kỳ và 4 kỳ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi LANHLEO, 12/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. LANHLEO
    Offline

    LANHLEO Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/9/09
    Số km:
    196
    Được đổ xăng:
    21
    Xăng:
    115 lít xăng
    các bác chuyên gia cho em hỏi về động cơ 2 kỳ và 4 kỳ so sánh độ bề của 2 laọi động cơ này xin cảm ơn!
     
  2. tuvanoto
    Offline

    tuvanoto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/9/09
    Số km:
    220
    Được đổ xăng:
    45
    Xăng:
    621 lít xăng
    Hiện nay, lượng xe 4 kỳ trên thị trường tiêu thụ mạnh hơn nhiều xe 2 kỳ. Người tiêu dùng cho rằng xe 2 kỳ chạy hao xăng hơn và máy không bền như 4 kỳ, chỉ có thanh niên mới "chơi" loại xe này.
    Cấu tạo động cơ 4 kỳ phức tạp hơn nhiều động cơ 2 kỳ, động cơ 4 kỳ phải dùng cơ cấu súp-páp (giống như nút chai) đóng mở để hòa khí và thoát khí cháy. Sự đóng mở của súp-páp liên quan đến nhiều bộ phận khác trong máy như sên cam, cam, cốt cam, cò mổ. Trong quá trình hoạt động, các cơ phận này va đập, mài mòn ở nhiệt độ cao. Do đó việc toả nhiệt phải được đặc biệt chú trọng.
    Ở động cơ 2 kỳ, việc hút và thoát khí cháy nhờ vào pít-tông và các lỗ hút, lỗ thoát nằm ngay tại xilanh máy. Cơ cấu động cơ đơn giản hơn. Việc sửa chữa xe 2 kỳ cũng đơn giản hơn. Tuy nhiên nếu cứ sử dụng lâu ngày, pít-tông, bạc bị lỏng, thì một phần hòa khí bị thất thoát qua khe hở giữa pít-tông và xilanh. Điều này làm xe bị hao xăng hơn so với động cơ 4 kỳ cùng tình trạng.
    Động cơ 2 kỳ có hành trình máy ngắn hơn nên xe bốc hơn nhưng cũng chính vì vậy mà các linh kiện động cơ phải chịu nhiều lực hơn, khiến tuổi thọ không thể cao bằng xe 4 kỳ. Hơn nữa, lực hút nhiên liệu ở động cơ 2 kỳ phụ thuộc trực tiếp vào lực nén của pít-tông, nên với những xe đã bị dão thường là rất khó nổ, nhất là vào buổi sáng.
    Tuy nhiên độ bền của xe còn tùy thuộc vào người sử dụng. Ở xe 4 kỳ, chạy khoảng 1.500 km, nên thay nhớt và nên dùng nhớt có cấp chất lượng API SE hoặc SF, SG.
    Với xe 2 kỳ, phải pha nhớt với xăng đúng liều lượng, khoảng 4-5% để việc bôi trơn dàn đầu của máy được tốt. Pha nhớt quá ít, việc tản nhiệt và bôi trơn máy kém. Pha nhiều quá, việc đốt cháy hỗn hợp khí không tốt, cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động của máy. Một số loại xe 2 kỳ đời mới có chế độ tự pha dầu bằng bơm, tuy nhiên cần cảnh giác với loại bơm này vì bơm hỏng đồng nghĩa với việc phá tan luôn động cơ. Hơn nữa không nên ép ga, côn quá mạnh bởi điều này làm các linh kiện phải chịu lực quá lớn khiến chúng bị mòn nhanh. Khi đã không chuẩn, động cơ 2 kỳ dão rất nhanh.
    Động cơ 4 kỳ chạy đầm hơn, bền hơn nhưng cũng cần để ý đến chế độ dầu bởi nếu độ nhớt kém sẽ làm linh kiện nhanh mòn và do cấu tạo phức tạp nên việc sửa chữa cũng rất khó khăn.
     
    Đã được đổ xăng bởi PhutungmoiTruongTung94.
  3. auto_vnn
    Offline

    auto_vnn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    458
    Được đổ xăng:
    15
    Xăng:
    -437 lít xăng
    Ưu điểm
    – Cùng thể tích làm việc và tần số quay, động cơ 2 kỳ có công suất lớn hơn động cơ 4 kỳ 1,7 lần.
    – Động cơ 2 kỳ làm việc, êm dịu, đều đặn hơn động cơ 4 kỳ nên bánh đà có kích thước nhỏ gọn hơn động cơ 4 kỳ. Động cơ 2 kỳ có kết cấu nhỏ gọn, đơn giản, dễ chế tạo, sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa hơn.
    Nhược điểm
    – Tính kinh tế kém hơn động cơ 4 kỳ, đặc biệt là động cơ xăng, do hỗn hợp cháy bị thất thoát nhiều theo khí thải ra ngoài.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phutungmoi.
  4. huivip
    Offline

    huivip Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/4/10
    Số km:
    277
    Được đổ xăng:
    31
    Xăng:
    65 lít xăng
    1. Tiện lợi:
    – Động cơ 2 thì đơn giản hơn động cơ 4 thì vì không có xu - páp và các bộ phận
    điều khiển xu - páp như xích cam, cốt cam, cò mỏ.
    – Chạy êm hơn động cơ 4 thì vì không có tiếng kêu đóng mở xu - páp và các cơ
    cấu phụ thuộc.
    – Quay đều vòng hơn động cơ 4 thì vì mỗi vòng quay là một thì phát động còn
    động cơ 4 thì 2 vòng quay mới có một thì phát động.
    – Cùng một công suất: máy 2 thì nhẹ hơn máy 4 thì và ít bộ phận hơn.
    – Không cần phải có thợ lành nghề để hiệu chỉnh xu - páp, cân cốt cam.
    2. Bất tiện:
    – Cùng một cở máy (cùng đường kính, khỏang chạy, tỉ số nén…) động cơ 2 thì
    tiêu thụ nhiều xăng hơn động cơ 4 thì và có hiệu suất nhỏ hơn. Ví dụ: Cùng một cỡ,
    động cơ 4 thì có 10 mã lực thì động cơ 2 thì phải có 20 mã lực. Nhưng thực tế chỉ có 15
    mã lực.
    Sự giảm công suất ấy là do các nguyên nhân sau:
    – Sự cần thiết phải mở sớm lỗ thoát 8/10 khoảng chạy xuống làm cho sự giãn nở
    khí cháy không trọn vẹn.
    – Một phần hòa khí sẽ bị cháy lôi ra ngoài vì 2 lỗ thoát nạp cùng mở.
    – Dùng pít - tông để ép hòa khí ở catte làm giảm bớt một phần công suất động
    cơ.
    Vì hững lý do vừa kể trên nên động cơ 2 thì chỉ được áp dụng ở một số động cơ có
    công suất nhỏ như xe gắm máy.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phutungmoi.
  5. vanvu09dl2
    Offline

    vanvu09dl2 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/2/11
    Số km:
    156
    Được đổ xăng:
    31
    Xăng:
    367 lít xăng
    " Một phần hòa khí sẽ bị cháy lôi ra ngoài vì 2 lỗ thoát nạp cùng mở. "
    có nghĩa là khi mở cửa nạp thì hòa khí sẽ đi ra ngoài theo lỗ thoát một ít hả anh? em nghỉ là khi thiết kế người ta đã tính toán là không có hòa khí lọt ra chứ?.như vậy là tiêu hao nhiêu liệu vô ích hả anh? có phải vì vấn đề này mà hao xăng hơn động cơ 4 kỳ ko? Hay là nói hao xăng có nghĩa là kì sinh công bị tổn hao ( động cơ xăng 2 kì có công suất lớn hơn 1.7 lần động cơ xăng 4 kỳ) ??:-?
     
    Đã được đổ xăng bởi Phutungmoi.
  6. 3zoka
    Offline

    3zoka Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    992
    Được đổ xăng:
    236
    Xăng:
    2,144 lít xăng
    Thông số này có tin cậy không cụ?
     
    Đã được đổ xăng bởi Phutungmoi.
  7. t-unk.
    Offline

    t-unk. Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/6/12
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    6
    Xăng:
    348 lít xăng
    đúng là động cơ 2 kỳ sản sinh ra công suất trên lý thuyết sẽ gấp 2 lần động cơ 4 kỳ, tuy nhiên do những hao hụt trong quá trình hoạt động nên không còn đc gấp 2 lần nữa
    động cơ 2 kỳ khi hoạt động ở tốc độ cao, cường độ cao thì dễ xảy ra hiện tượng dãn nở k đều giữa piston và xylanh dẫn đến không kín hơi, giảm công suất hoặc bó piston.
    tính kinh tế kém hơn hẳn động cơ 4 kỳ
    độ bền bỉ kém hơn động cơ 4 kỳ
    nạp nhiên liệu phiền phức hơn, ngày xưa thì phải pha thêm nhớt vào xăng, còn giờ có bơm nhớt rời thì phải chú ý đổ nhớt cho nó, khôg thì máy móc tan tành ngay
     
    Đã được đổ xăng bởi Phutungmoi.

Chia sẻ trang này