Đang tải...

Cơ bản So sánh “tiết kiệm nhiên liệu” giữa dòng xe số tự động và số sàn

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi TrinhTan, 6/10/18.

QUAN TRỌNG: >>>>>ĐĂNG KÝ THAM GIA SINH NHẬT OTO- HUI LẦN THỨ 10 TẠI HÀ NỘI<<<<<----- THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    802
    Được đổ xăng:
    2,308
    Xăng:
    40,199 lít xăng
    Những ưu điểm trong thiết kế giúp số tự động tiết kiệm nhiên liệu hơn số sàn khi đi trong điều kiện xe đỗ, dừng liên tục. Tuy nhiên, trên đường trường số sàn lại lợi thế hơn.

    hop-so-san.jpg

    Có phải xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động? Hầu hết mọi người sẽ trả lời “đúng”. Tuy nhiên, bạn cần phải nhìn nhận ở các góc độ để có thể ra quyết định về điều này. Định kiến xe số tự động “ăn xăng” hơn bắt nguồn từ việc động cơ mất năng lượng vận hành bơm thủy lực, có vai trò cung cấp áp lực dầu để tác động vào các ly hợp bên trong.

    Trong khi đó, hộp số sàn không có bơm mà chỉ cần ly hợp nằm giữa động cơ và hệ truyền động. Ly hợp hoạt động theo lực đẩy chân tài xế, vì vậy, tiết kiệm năng lượng hơn.

    hop so tu dong.jpg

    Hộp số tự động còn có bộ biến mô, cho phép xe dừng trong khi vẫn cài số và không cần tắt máy. Bộ biến mô nối động cơ với hệ truyền động bằng cách tác động dòng chất lỏng từ mặt này sang mặt khác trong hộp biến mô. Khi vận hành, hiện tượng “trượt” có thể xảy ra khiến hiệu suất sử dụng năng lượng bị giảm. Các loại biến mô hiện đại đều có cơ cấu nối ly hợp, nhằm tránh hiện tượng trượt trong biến mô khi xe di chuyển và chuyển sang số cao hơn. Nhờ cơ cấu này, biến mô có hiệu quả không kém gì ly hợp ma sát trên hộp số sàn.

    Nhiều người mặc định rằng xe số sàn luôn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Điều này phụ thuộc vào điều kiện lái. Chẳng hạn như đi quanh thành phố. Sau khi dừng đèn đỏ, tài xế xe số sàn phải nhả côn một cách nhẹ nhàng để xe lăn bánh. Nhằm giúp xe di chuyển dễ dàng, các hãng ôtô thiết kế tỷ số truyền thấp để mô-men xoắn tăng thêm nhiều lần và ly hợp trượt càng ít càng tốt. Tỷ số truyền thấp giúp xe tăng tốc tốt nhưng vòng tua động cơ cao, khiến nó tiêu hao nhiều nhiên liệu.

    Trong khi đó ở hộp số tự động, bộ biến mô trợ giúp xe di chuyển. Bằng cách thiết kế góc của các cánh, nhà sản xuất có thể tăng 2 lần mô-men xoắn vào thời điểm xe bắt đầu di chuyển. Với mức tăng này, hộp số không cần đưa về tỷ số truyền thấp như số sàn, do đó động cơ chạy ở vòng tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, số tự động còn tự động chuyển số phù hợp với tốc độ trong khi tài xế đi xe số sàn thường sang số vào lúc vòng tua máy cao quá mức cần thiết. Do đó cũng hao nhiên liệu hơn.

    Rất nhiều số liệu khảo sát thực tế đưa ra cho thấy xe số tự động thường tiêu hao ít nhiên liệu hơn nếu đi trong thành phố.


    Trên đường trường, xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, điều này thay đổi nếu hộp số tự động có nhiều cấp. Nếu có cùng số cấp thì số tự động sẽ tiết kiệm hơn, do tỷ số truyền cuối của số sàn thấp nên động cơ phải làm việc nhiều hơn. Nhưng nếu có cùng tỷ số truyền cuối thì hộp số sàn lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.

    oto-so-san-hay-so-tu-dong.jpg
    Tùy từng trường hợp mà số sàn hay số tự động sẽ ‘ăn xăng’ nhiều hơn

    Kết cấu bộ biến mô trên hộp số tự động

    Với những đặc điểm trên, có thể nhận ra không loại hộp số nào ưu việt hơn hẳn. Chúng luôn có ưu và nhược điểm. Với nhiều tác nhân như số cấp, tỷ số truyền cuối, phong cách lái, trọng lượng xe (số tự động thường nặng hơn) thì để kết luận cái nào hơn cái nào là điều rất khó khăn. Một kết quả khả dĩ nhất là số tự động ngày càng hiệu quả không kém số sàn. Thậm chí một vài trường hợp còn hơn về độ tiết kiệm nhiên liệu.

    Một nhân tố nữa để chúng ta tham khảo là hộp số sàn thường hay mòn và giá sửa chữa đắt hơn. Vì vậy, có thể tiết kiệm nhiên liệu nhưng tốn những thứ khác thì kết quả cuối cùng vẫn gần như nhau.

    Nguồn: Nissan.

    Còn bác nghĩ sao về chủ đề này?
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanlt.tdnu, nhoson, THN070519964 tài xế khác.
  2. nhattb
    Online

    nhattb Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    2,828
    Xăng:
    19,590 lít xăng
    Hộp số tự động sửa mới tốn còn số sàn sửa dễ hơn mà vật tư cũng rẻ hơn, so tự động phức tạp, nó phải có hộp và những con senso để điều khiển, khi bị hỏng1 trong các bộ phận này ta phải thay cả vỉ, tốn kém hơn số sàn rất nhiều, nhưng bây giờ tất cả các hãng xe đều sản xuất lắp ráp số tự động hết rồi, Nay mai chắc số sàn bị đi vào dĩ vãng mất
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanlt.tdnu, nhoson, THN070519962 tài xế khác.

Chia sẻ trang này