HoangDuyMTA
Tài xế O-H
Bi-turbo và Twin-turbo đều gọi là hệ thống tăng áp kép. Tức là có 2 bộ tăng áp trong một động cơ. Tuy nhiên, thiết kế và nguyên lý hoạt động của Bi-turbo lại không giống Twin-turbo.
Bi-turbo có 2 bộ tăng áp, trong đó có một cái lớn và một cái nhỏ. Còn Twin-turbo thì cả 2 bộ tăng áp có kích cỡ bằng nhau. Đây là sự khác nhau cơ bản về thiết kế của Bi-turbo và Twin-turbo.
Tuy nhiên, các hãng xe vẫn gọi loạn cả lên giữa Bi-turbo và Twin-turbo. Ví như trong trường hợp của Maserati, turbo của họ là loại Twin nhưng họ vẫn gọi tên động cơ thương mại là Biturbo.
Động cơ tăng áp kép được chia ra là 2 loại là Parallel (song song) và Sequential (tuần tự).
Parallel chính là Twin-turbo vì xài 2 cuộn tăng áp kích cỡ như nhau. Ví dụ như Audi R8 và các mẫu xe của Mercedes, Toyota, Nissan ...
Còn Sequential thì chính là Bi-turbo trong định nghĩa trước đây, 1 cuộn tăng áp nhỏ cho vòng tua thấp để giảm độ trễ và nếu vòng tua cao thì xài cả hai cuộn. Ví dụ như Ford Everest, Ranger và các mẫu xe của BMW, Honda ...
Hệ thống nạp Bi-turbo mới của Ford có nguyên lý hoạt động là loại Sequential (tuần tự) gồm 2 cuộn tăng áp (turbocharger): 1 nhỏ quay 245.000 vòng/phút và 1 lớn quay 160.000 vòng/phút.
Hệ thống Bi-turbo của Ford có 3 pha hoạt động thay vì 2 pha thường thấy của loại tăng áp Sequential.
Ở pha đầu tiên - dải vòng tua thấp khoảng dưới 1.500 vòng/phút, thì chỉ có bộ tăng áp nhỏ hoạt động nhằm giảm cảm giác trễ tăng áp.
Khi vòng tua của động cơ từ 1.500 vòng/phút đến 3.000 vòng/phút thì cả hai bộ tăng áp nhỏ và lớn cùng hoạt động để cho ra mô men xoắn tốt nhất.
Còn ở dải vòng tua cao trên 3.000 vòng/phút thì cụm tăng áp nhỏ sẽ được ngắt và chỉ còn cụm tăng áp lớn hoạt động.
Bi-turbo có 2 bộ tăng áp, trong đó có một cái lớn và một cái nhỏ. Còn Twin-turbo thì cả 2 bộ tăng áp có kích cỡ bằng nhau. Đây là sự khác nhau cơ bản về thiết kế của Bi-turbo và Twin-turbo.
Tuy nhiên, các hãng xe vẫn gọi loạn cả lên giữa Bi-turbo và Twin-turbo. Ví như trong trường hợp của Maserati, turbo của họ là loại Twin nhưng họ vẫn gọi tên động cơ thương mại là Biturbo.
Động cơ tăng áp kép được chia ra là 2 loại là Parallel (song song) và Sequential (tuần tự).
Parallel chính là Twin-turbo vì xài 2 cuộn tăng áp kích cỡ như nhau. Ví dụ như Audi R8 và các mẫu xe của Mercedes, Toyota, Nissan ...
Còn Sequential thì chính là Bi-turbo trong định nghĩa trước đây, 1 cuộn tăng áp nhỏ cho vòng tua thấp để giảm độ trễ và nếu vòng tua cao thì xài cả hai cuộn. Ví dụ như Ford Everest, Ranger và các mẫu xe của BMW, Honda ...
Hệ thống nạp Bi-turbo mới của Ford có nguyên lý hoạt động là loại Sequential (tuần tự) gồm 2 cuộn tăng áp (turbocharger): 1 nhỏ quay 245.000 vòng/phút và 1 lớn quay 160.000 vòng/phút.
Hệ thống Bi-turbo của Ford có 3 pha hoạt động thay vì 2 pha thường thấy của loại tăng áp Sequential.
Ở pha đầu tiên - dải vòng tua thấp khoảng dưới 1.500 vòng/phút, thì chỉ có bộ tăng áp nhỏ hoạt động nhằm giảm cảm giác trễ tăng áp.
Khi vòng tua của động cơ từ 1.500 vòng/phút đến 3.000 vòng/phút thì cả hai bộ tăng áp nhỏ và lớn cùng hoạt động để cho ra mô men xoắn tốt nhất.
Còn ở dải vòng tua cao trên 3.000 vòng/phút thì cụm tăng áp nhỏ sẽ được ngắt và chỉ còn cụm tăng áp lớn hoạt động.