Đang tải...

Cơ bản Sự khác nhau giữa công nghệ VVT-i của Toyota và Sky Active của Mazda

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi DiecKhongSoSung, 17/10/18.

QUAN TRỌNG: >>>>>ĐĂNG KÝ THAM GIA SINH NHẬT OTO- HUI LẦN THỨ 10 TẠI HÀ NỘI<<<<<----- THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. DiecKhongSoSung
    Offline

    DiecKhongSoSung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/9/17
    Số km:
    200
    Được đổ xăng:
    417
    Xăng:
    8,402 lít xăng
    #1 DiecKhongSoSung, 17/10/18
    Last edited by a moderator: 25/1/19
    Nếu ý tưởng của VVT là tối ưu hóa lượng khí nạp vào xi-lanh thì công nghệ SkyActiv cải thiện hiệu suất bằng cách thay đổi tỷ số nén và giảm ma sát.

    Công nghệ van biến thiên VVT-i

    Xuất hiện trên ôtô từ những năm 20 của thế kỷ trước, ý tưởng thay đổi thời gian đóng mở xu-pap theo tốc độ động cơ được nhiều hãng xe phát triển.

    GM gọi nó là VVT (Variable Valve Timing - biến thiên thời điểm đóng mở van nạp). Toyota sau khi cải tiến thì gọi thành VVT-i, với chữ "i" là viết tắt của từ " intelligent - thông minh". Honda gọi VTEC, viết tắt từ cụm từ "Variable Valve-Timing and Lift Electronic Control". BMW phức tạp hơn khi đặt tên công nghệ là VANOS. Còn Subaru không chịu kém cạnh với cái tên dài ngoằng Dual AVCS (Active Valve Control System).

    Sự-khác-nhau-giữa-công-nghệ-VVT-i-của-Toyota-và-Sky-Active-của-Mazda-1.jpg
    Công nghệ VVT-i của Toyota

    Tuy có sự khác biệt trong cách gọi nhưng bản chất, các công nghệ này đều hướng đến việc điều khiển thời điểm đóng mở xu-pap nạp, xu-pap thải theo tốc độ để cải thiện khả năng làm việc của động cơ. Hầu hết động cơ xe hơi hiện này là loại piston, van phân phối khí dẫn động bằng đai hoặc xích từ trục khuỷu.
    Khi tốc độ tăng, thời gian đóng mở van giảm, lượng khí mới nạp vào xi-lanh giảm theo làm động cơ yếu đi. Nhưng nếu duy trì thời gian mở xu-pap dài, vấn đề có thể xuất hiện lúc động cơ làm việc ở tốc độ thấp. Nhiên liệu cháy không triệt để, công suất giảm, động cơ tạo ra nhiều khí độc.

    Sự-khác-nhau-giữa-công-nghệ-VVT-i-của-Toyota-và-Sky-Active-của-Mazda-2.jpg
    Các chi tiết của hệ thống VVT-i

    Bằng việc tối ưu hóa thời gian đóng mở xu-pap, công nghệ điều khiển trục cam giúp tiết kiệm khoảng 20% nhiên liệu, tăng 5-10% mô-men, giảm 10% hydrocacbon và 40-60% NOx trong khí thải. Nó được ví như cánh cửa mở ra kỷ nguyên mới cho động cơ đốt trong.



    Công nghệ SkyActiv - nỗ lực vươn đến giới hạn lý thuyết.

    Xuất hiện vài năm trở lại đây, SkyActiv là thuật ngữ được Mazda dùng chung để đặt tên cho các giải pháp công nghệ trên động cơ, hộp số, kết cấu khung vỏ. Trên động cơ, đó là những giải pháp tăng hiệu suất bằng cách thay đổi tỷ số nén, giảm ma sát các kết cấu cơ khí, sử dụng piston hốc.

    Sự-khác-nhau-giữa-công-nghệ-VVT-i-của-Toyota-và-Sky-Active-của-Mazda-3.jpg
    Công nghệ Skyactive của Mazda

    Hãng xe Nhật từng cho biết, SkyActiv-G là loại động cơ xăng thương mại có tỷ số nén cao nhất đạt 14:1, trong khi thị trường phổ biến là từ 10:1 đến 13:1. Theo lý thuyết, nếu tăng tỷ số nén từ 10 lên 15, hiệu suất động cơ sẽ tăng 9%. Tuy nhiên không thể tiếp tục tăng tỷ số nén vì hiện tượng kích nổ.

    Tỷ số nén cao, nhiệt độ và áp suất của hỗn hợp xăng – không khí tăng cao, có thể tự cháy khi piston tới điểm chết trên. Nghiên cứu từ Mazda cho thấy, nếu lượng khí sót trong xi-lanh cuối quá trình thải giảm từ 8 xuống 4% thì nhiệt độ cuối quá trình nén ở động có tỷ số nén 14:1 tương đương động cơ 11:1.

    Sự-khác-nhau-giữa-công-nghệ-VVT-i-của-Toyota-và-Sky-Active-của-Mazda-4.jpg
    Hệ thống ống xả 4-2-1 của Mazda

    Trên động cơ nhiều xi-lanh có cổ xả ngắn, khí xả áp suất cao từ xi-lanh này có thể đi vào các xi-lanh khác làm tăng khí sót. Hệ thống xả 4-2-1 có cổ xả dài làm giảm ảnh hưởng của hiện tượng trên nhờ đó giảm khí sót trong mỗi xi-lanh. Bên cạnh đó, SkyActiv-G còn sử dụng piston hốc, hệ thống phun nhiên liệu tối ưu.

    Sự-khác-nhau-giữa-công-nghệ-VVT-i-của-Toyota-và-Sky-Active-của-Mazda-5.jpg
    Piston dạng hốc của Mazda

    Những nỗ lực từ Mazda giúp SkyActiv-G đạt hiệu suất nhiệt cao hơn 15% so với thế hệ trước.

    Nguồn: oards
     
    Đã được đổ xăng bởi Lam98, Quang_Trieu, Vbcong1726 tài xế khác.
  2. Phongnoo
    Offline

    Phongnoo Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/10/18
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    67
    Xăng:
    366 lít xăng
    Hay lắm
     
    Đã được đổ xăng bởi hongocngan, Vbcong17, thangnguyen13067 tài xế khác.
  3. vietthuongfc
    Offline

    vietthuongfc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/10/18
    Số km:
    83
    Được đổ xăng:
    348
    Xăng:
    2,248 lít xăng
    em thấy chưa rõ lắm
     
    Đã được đổ xăng bởi hongocngan, HoangMia, Vbcong177 tài xế khác.
  4. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,028
    Được đổ xăng:
    49,850
    Xăng:
    320,638 lít xăng
    Bác chưa rõ chỗ nào??
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306, C5galaxy5 tài xế khác.
  5. Nam5977
    Offline

    Nam5977 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    31/7/17
    Số km:
    88
    Được đổ xăng:
    378
    Xăng:
    2,003 lít xăng
    Công nghệ cao(thêm)=chi phí bảo dưỡng Cao
     
    Đã được đổ xăng bởi hongocngan, Vbcong17, hienvinh1316 tài xế khác.
  6. nguyenvncuong
    Offline

    nguyenvncuong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/8/18
    Số km:
    49
    Được đổ xăng:
    147
    Xăng:
    79 lít xăng
    cảm ơn về kiến thức rất bổ ích ạ tiền bối!
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17, thangnguyen1306, C5galaxy2 tài xế khác.
  7. dongchaino92
    Offline

    dongchaino92 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/12/18
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    66
    Xăng:
    464 lít xăng
    hay lắm
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17.
  8. dinh_hung
    Offline

    dinh_hung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/8/18
    Số km:
    68
    Được đổ xăng:
    185
    Xăng:
    789 lít xăng
    N
    nó giảm khả năng kích nổ bằng cách nào..e đọc ko hiểu lắm ko biết có phải là nó làm tăng thêm thời gian mở van xả ko bác.
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17hienvinh131.
  9. hienvinh131
    Offline

    hienvinh131 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/7/15
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    155
    Xăng:
    1,099 lít xăng
    Bài viết hay, cám ơn bác.
     
    Đã được đổ xăng bởi Vbcong17.
  10. Vbcong17
    Offline

    Vbcong17 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/12/18
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    71
    Xăng:
    264 lít xăng
    Tuyệt :))
     
  11. HoangMia
    Offline

    HoangMia Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/9/18
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    44
    Xăng:
    587 lít xăng
    Vậy loại nào tối ưu hơn ạ
     
  12. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    802
    Được đổ xăng:
    2,308
    Xăng:
    40,199 lít xăng
  13. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    6,533
    Xăng:
    47,401 lít xăng
    Đây bạn nhé
    upload_2019-1-26_9-31-21.png
     
  14. wensheng
    Offline

    wensheng Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/5/17
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    6,533
    Xăng:
    47,401 lít xăng
    Cơ bản là khó rạch ròi lắm bạn ơi, bài viết thì có thể tham khảo thôi

    upload_2019-1-26_9-28-34.png
    upload_2019-1-26_9-29-10.png
     

Chia sẻ trang này