Đang tải...

Suzuki Suzuki Vitara 2004 trục trặc về vòng tua không tải

Thảo luận trong 'Sửa chữa ô tô du lịch' bắt đầu bởi Cai banh xe, 9/8/19.

QUAN TRỌNG: >>>>>Ra mắt trang tin OTO HUI News<<<<<----- THÔNG TIN TUYỂN DỤNG: ---->>>>Tìm việc làm cùng OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,751
    Được đổ xăng:
    55,777
    Xăng:
    349,297 lít xăng
    Kính các bác, lại có chuyện quấy đảo các bác!
    Tôi đang xử 1 em mà không được:
    Xe: Suzuki Vitara 2004. Giới thiệu qua về cấu hình xe (vì cũ quá, sợ nhiều bác không nhớ): Động cơ 1600 cc, 4 xylanh, EFI, có EGR điều khiển bằng chân không; hệ thống đánh lửa dùng bobin dời+con quay chia điện cao áp; hệ thống không tải gồm 1 đường khí tắt qua bướm có vít điều chỉnh, kết hợp cùng van không tải dạng pittong và cuộn dây xung, có 2 dây; bướm ga kéo bằng dây cáp, cảm biến bướm ga 4 dây, có thể điều chỉnh; đo gió bằng MAF
    Triệu chứng: Thỉnh thoảng thì vòng tua không tải tụt xuống chỉ còn tầm 300 vòng/phút và vẫn êm không hề rung giật lắc lư. Lúc này mất luôn bù ga điều hòa. Bình thường, tua đạt 700 vòng phút (có thể điều chỉnh được), bù ga điều hòa đạt 1000 vòng/ phút. Ngay cả khi bị bệnh thì máy vẫn êm, khỏe, chỉ trục trặc với không tải mà thôi
    Những việc đã làm:
    - Thay bugi mới, xịn Toyota
    - Thay nước làm mát
    - Thay van hằng nhiệt
    - Vệ sinh vòi phun
    - Vệ sinh bướm ga và van không tải
    - Vệ sinh lọc xăng
    - Khóa van EGR
    - Khóa EVAP
    - Khóa PCV
    - Kiểm tra áp xăng: 3,5 bar
    - Kiểm tra áp hơi: 10 bar
    - Kiểm tra bỏ máy: không bỏ máy nào
    - Van không tải cấp điện vẫn nhảy tốt, ra vào đủ hành trình, đóng thì kín, không kênh
    - Khi tụt tua, rút giắc van không tải thì tua tụt tiếp
    - Cảm biến bướm ga tốt (tín hiệu tăng giảm đều, liên tục, không đứt), và đã được điều chỉnh đúng
    - Xử lý kín chân vòi phun, đường nạp khí
    - Bù ga máy nguội tốt. Khi máy nguội, tua tăng lến tầm 1200 vòng/ phút
    Kết quả, xe chạy ngon, nhưng sau tầm 1 đến 2 tiếng là đổ bệnh. Vòng tua tụt ngay lập tức từ 700 về tầm 300 vòng/ phút và rất êm. Kể cả giảm ga đột ngột cũng không chết máy
    Bí quá, nhờ các bác chỉ giúp. Chẳng hiểu sao lại nghĩ đến hỏng hộp. Bác nào có cho nhờ thử phát ạ
     
  2. NgocDuy979
    Offline

    NgocDuy979 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/5/13
    Số km:
    258
    Được đổ xăng:
    453
    Xăng:
    2,952 lít xăng
    Thay con van không tải con đó lúc bị lúc không anh
     
    Đã được đổ xăng bởi Cai banh xe.
  3. hantocdo89
    Offline

    hantocdo89 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/3/18
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    55
    Xăng:
    494 lít xăng
    dây cam lệch một mắc
     
  4. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,751
    Được đổ xăng:
    55,777
    Xăng:
    349,297 lít xăng
    Bác gặp ca như thế rồi ạ?? Để tôi kiếm cái thử ạ
     
  5. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,751
    Được đổ xăng:
    55,777
    Xăng:
    349,297 lít xăng
    Lệch sớm hay lệch muộn ạ??
     
  6. vinh_nguyen
    Offline

    vinh_nguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/5/15
    Số km:
    325
    Được đổ xăng:
    912
    Xăng:
    5,427 lít xăng
    #6 vinh_nguyen, 10/8/19
    Chỉnh sửa cuối: 10/8/19
    Bệnh chạy nóng lên mới bị là do các cảm biến từ có xài cuộn dây, nóng lên nó giản nở chập dây thay đổi giá trị. Trong xe có con cảm biến nào như thế bác sấy nóng lên hoặc ngâm cái đầu vô nước sôi đo từng con. Nhớ là ngâm cái đầu đủ nóng thôi nhá, ngâm nguyên con hư em không chịu trách nhiệm. Ngoài ra chân cắm oxy hóa nóng lên giãn nở cũng bị tình trạng này, kiểm tra kể cả ngay chỗ bấm dây với đầu cos. Có gì bó tay phải không Bác Bánh, bệnh này phải từ tốn thì xong thôi. Chỉ xử lý những chỗ nào nóng như block máy thôi và dây điện cũng bị nóng.
     
    Đã được đổ xăng bởi DuyHien1996.
  7. anhkhoamaivy
    Offline

    anhkhoamaivy Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/12/15
    Số km:
    297
    Được đổ xăng:
    966
    Xăng:
    3,136 lít xăng
    Nếu gặp trường hợp này, tôi sẽ cho xe nổ máy cho đến khi có hiện tượng vòng tua không tải tụt xuống 300rpm. Lúc này tiến hành kiểm tra các thông số van không tải xem có gì bất thường không. Bác nói van không tải cấp điện vẫn nhảy tốt, ra vào đủ hành trình, đó là lúc xe chưa có hiện tượng tụt vòng tua không tải. Bác thử đo van này lúc có hiện tượng tụt vòng tua xem có gì khác không.
     
    Đã được đổ xăng bởi Cai banh xe.
  8. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,751
    Được đổ xăng:
    55,777
    Xăng:
    349,297 lít xăng
    Chiến thuật bác đưa ra cũng hay. Tôi chờ nó bệnh rồi đổ nước lạnh vào van không tải cho nguội, xong vẫn như vậy, tua thấp tè, bác ạ
    Còn đo đạc thì nói thế thôi, có tiêu chuẩn đâu mà so ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi DuyHien1996.
  9. TuyenUTc96
    Offline

    TuyenUTc96 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/8/19
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    8
    Xăng:
    107 lít xăng
  10. anhkhoamaivy
    Offline

    anhkhoamaivy Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/12/15
    Số km:
    297
    Được đổ xăng:
    966
    Xăng:
    3,136 lít xăng
    Tôi đọc kỹ lại thấy bác nói là khi tụt tua, rút giắc van không tải thì tua tụt tiếp. Vậy có thể đưa ra giả thiết để tìm cách kiểm chứng như sau:
    - Lúc bình thường chưa bị tụt tua, PCM đưa tín hiệu khiển đến van không tải làm cho van mở ra để đạt vòng tua không tải 700rpm.
    - Khi máy nóng lên, từ trường trong van kém đi do van bị hỏng nên mặc dù tín hiệu khiển van từ PCM không đổi, nhưng lúc này van bị đóng bớt lại làm cho vòng tua không tải chỉ còn 300rpm.
    - Khi bị tụt tua, rút giắc van không tải làm cho từ trường mở van bằng 0, lúc này van đóng lại hòan tòan làm vòng tua tụt tiếp.
    Bác thử tìm cách thay van không tải xem có hết bệnh không.
     
    Đã được đổ xăng bởi DuyHien1996Cai banh xe.
  11. vinh_nguyen
    Offline

    vinh_nguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/5/15
    Số km:
    325
    Được đổ xăng:
    912
    Xăng:
    5,427 lít xăng
    Ngoài các cảm biến nó còn dây jack, chỗ bấm dây đâu phải tưới vô cái van không tái. Ngoài lượng gió còn lượng xăng phun ra nữa. Bệnh có thể thay 1 con cảm biến hoặc dùng kềm bóp lại dây ngay chỗ bấm. Đủ nóng nó mới bị nguội thì không giống như có ma trêu. Chỗ cổ hút nhiệt đâu có cao như Block máy. Muốn biết hiện tượng lay các dây chỗ Connector, đo trở các cuộn dây khi nóng.
     
    Đã được đổ xăng bởi Cai banh xe.
  12. seconhan
    Offline

    seconhan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/3/10
    Số km:
    68
    Được đổ xăng:
    168
    Xăng:
    891 lít xăng
    bệnh lạ khó nhằn đây
     
  13. vinh_nguyen
    Offline

    vinh_nguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/5/15
    Số km:
    325
    Được đổ xăng:
    912
    Xăng:
    5,427 lít xăng
    Các cảm biến, cuộn dây chỗ nào nóng nhất quất chỗ đấy.
    - Cảm biến lỗi chập vòng dây, oxy hóa long chân linh kiện bên trong
    - Oxy hóa chân cắm, tiếp xúc kém ngay tại các chỗ bấm dây
    - Nước làm ướt dây cũng gây tai họa.
    Em thấy thợ trang bị máy đo nhiệt Laser dùng cho mấy trường hợp này Ok.
     
    Đã được đổ xăng bởi Cai banh xe.
  14. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,751
    Được đổ xăng:
    55,777
    Xăng:
    349,297 lít xăng
    Cảm ơn bác, tôi thấy bác phân tích rất phải ạ, Tôi cũng đang tìm đồ ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi DuyHien1996anhkhoamaivy.
  15. Hoangdien
    Offline

    Hoangdien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/8/15
    Số km:
    586
    Được đổ xăng:
    997
    Xăng:
    2,921 lít xăng
    Vòng tua con này em thấy nhiều con zin như mới vẫn bị như bác mô tả
     
  16. Hoangdien
    Offline

    Hoangdien Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/8/15
    Số km:
    586
    Được đổ xăng:
    997
    Xăng:
    2,921 lít xăng
    Tóm lại bù ga con nay tệ chỉnh kiểu nào thì chỉnh nhung nó nổ ko đứng thì thầm đk nó hơi rung nhẹ khi nổ ko tải
     
    Đã được đổ xăng bởi DuyHien1996.
  17. vinh_nguyen
    Offline

    vinh_nguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/5/15
    Số km:
    325
    Được đổ xăng:
    912
    Xăng:
    5,427 lít xăng
    Có khi nào tại cái cục cao su chân máy nổ rung lắc lư quá sinh bênh LATLEOOTOHUI. Đo sụt áp tại cái van không tải trước, nếu nó mở bằng cuộn từ thì điện áp phải ổn định cái đã. Nóng lên chập lõi bên trong thì dòng sẽ tăng hoặc oxy hóa đầu dây do gản nở tiếp xúc kém thì dòng sẽ giảm. Từ trường sẽ bị yếu cho cả 2 trường hợp này, nối cái đồng hồ đo mA để xem dòng điện có thay đổi khi bị tụt tua máy. Nếu chỉ số Ampe không thay đổi thì nó còn tốt.
     
    Đã được đổ xăng bởi Cai banh xeanhkhoamaivy.
  18. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,751
    Được đổ xăng:
    55,777
    Xăng:
    349,297 lít xăng
    Bác lại vui tính rồi, chân máy sao kéo tua xuống được. Không thể áp dụng cách đo dòng kia được đâu, bác ạ. Bởi vì bác chưa biết nó khiển dòng hay khiển áp hay tần số
     
    Đã được đổ xăng bởi DuyHien1996.
  19. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,751
    Được đổ xăng:
    55,777
    Xăng:
    349,297 lít xăng
    Báo cáo các bác là dưới sự trợ giúp của đồng bào và chiến sỹ cả nước, tôi đã khuất phục em nó được rồi. Thay cái van không tải đến hôm nay vẫn ổn
     
    Đã được đổ xăng bởi Canh Miếu, anhkhoamaivykhiennguyenbn .
  20. khiennguyenbn
    Offline

    khiennguyenbn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/10/14
    Số km:
    137
    Được đổ xăng:
    145
    Xăng:
    1,249 lít xăng
    Tưởng vô lý nhưng lại có lý! Van này khi nóng nó mới làm thay đổi giá trị hay nóng nó làm đóng mở ko đúng hành trình nhỉ?
     

Chia sẻ trang này