Đang tải...

Cơ bản Tại sao bơm bánh răng được chọn để trang bị trong hệ thống bôi trơn động cơ?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi TrinhTan, 29/12/18.

QUAN TRỌNG: >>>>>Tổng hợp hình ảnh sự kiện sinh nhật OTO HUI lần thứ 10<<<<<----- THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    812
    Được đổ xăng:
    2,421
    Xăng:
    41,366 lít xăng
    #1 TrinhTan, 29/12/18
    Chỉnh sửa cuối: 5/3/19
    Trong hệ thống bôi trơn động cơ thì bơm bánh răng thường được chọn để sử dụng hơn cả là so với các loại bơm khác như bơm cánh gạt, bơm piston hay bơm trục vít? Vậy, lý do nào mà bơm bánh răng lại chiểm được ưu thế đó? Hãy tìm câu trả lời qua bài viết này.

    Nguyên lý làm việc của bơm bánh răng

    Nguyên lý làm việc của bơm bánh răng là thay đổi thể tích, khi thể tích của buồng hút A tăng bơm hút dầu thực hiện chu kỳ hút, và nén khi giảm thể tích bơm đẩy dầu ra ở buồng B thực hiện chu kỳ nén. Nếu như trên đường dầu bị đẩy ra ta đặt một vật cản dầu bị chặn lại sẽ tạo nên một áp suất nhất định phụ thuộc vào độ lớn của sức cản và kết cấu đơn.

    bom banh rang 1.JPG


    Phân loại

    Bơm bánh răng ăn khớp ngoài

    bom banh rang 2.jpg

    Bơm bánh răng ăn khớp trong

    bom banh rang 3.jpg


    Ưu điểm bơm bánh răng:
    • Kết cấu đơn giản, dễ chế tạo, dễ tháo lắp, bảo trì, bảo dưỡng
    • Độ tin cậy cao
    • Số vòng quay và công suất trên một đơn vị trọng lượng lớn
    • Có khả năng chịu quá tải trong một thời gian ngắn.
    • Là loại máy bơm áp suất cao bơm được mọi loại chất lỏng siêu đặc, siêu nhớt
    • Nhờ những ưu điểm bơm bánh răng thường được sử dụng làm bơm sơ cấp trong hệ thống thủy lực
    • Có thể điều chỉnh lưu lượng và áp suất bơm phù hợp với nhu cầu một cách dễ dàng
    • Lưu lượng luôn ổn định trong suốt quá trình.
    Nhược điểm bơm bánh răng:
    • Kích thước khá lớn
    • Việc theo dõi và phát hiện hư hỏng khó
    • Phát ra tiếng ồn hơn so với các loại bơm khác.
    Nhìn chung bơm bánh răng chiếm ưu thế hơn so với các loại bơm khác vì:
    • - Việc bôi trơn không cần lưu lượng lớn như bơm cánh gạt, trong khi tuổi thọ loại bơm này rất nhanh hỏng.
    • - Việc ổn định lưu lượng không đảm bảo với loại bơm piston khi nó cần quá trình hút - đẩy
    • - Với bơm trục vít, cấu tạo quá phức tạp, khó bảo dưỡng, lưu lượng cung cấp lại nhỏ quá.
    Hy vọng bài viết đã cung cấp cho các bác những thông tin bổ ích! Mọi góp ý hãy để lại ngay bên dưới!
     
    Đã được đổ xăng bởi hienvinh131, Sinduong, nhutlyhong230410 tài xế khác.
  2. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,191
    Được đổ xăng:
    51,242
    Xăng:
    327,684 lít xăng
    Chốt lại là tại sao ạ??
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304, DOANKHANG, tienthangvt4 tài xế khác.
  3. Trung8286
    Offline

    Trung8286 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/11/18
    Số km:
    79
    Được đổ xăng:
    280
    Xăng:
    727 lít xăng
    cấu tạo đơn giản độ bền cao
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304, DOANKHANG, tienthangvt5 tài xế khác.
  4. Trung8286
    Offline

    Trung8286 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/11/18
    Số km:
    79
    Được đổ xăng:
    280
    Xăng:
    727 lít xăng
    Giá thành rẻ hơn các loại bơm khác, dễ sửa chữa
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304, DOANKHANG, tienthangvt5 tài xế khác.
  5. magic_vdk
    Offline

    magic_vdk Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/11/09
    Số km:
    189
    Được đổ xăng:
    449
    Xăng:
    109 lít xăng
    dễ chế tạo,độ bền và tin cậy cao,nhỏ gọn.
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304, DOANKHANG, tienthangvt4 tài xế khác.
  6. thehoaspkt08
    Offline

    thehoaspkt08 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/5/18
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    358
    Xăng:
    2,660 lít xăng
    ổn định.độ tin cậy cao.chi phí thấp hơn so với bơm pitton và bơm trục vít
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304, DOANKHANG, tienthangvt4 tài xế khác.
  7. cucchangda
    Offline

    cucchangda Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    18/3/17
    Số km:
    227
    Được đổ xăng:
    782
    Xăng:
    5,195 lít xăng
    Nếu muốn thay đổi thì phải thay cái bơm khác đúng không ạ, chứ kết câu bơm bánh răng này cố định rồi.
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304, DOANKHANG, tienthangvt4 tài xế khác.
  8. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,191
    Được đổ xăng:
    51,242
    Xăng:
    327,684 lít xăng
    Bơm trục vít là bơm bánh răng mà bác
     
    Đã được đổ xăng bởi DOANKHANG, tienthangvt, dinh_quang_huy3 tài xế khác.
  9. KiuKiu
    Offline

    KiuKiu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/5/15
    Số km:
    160
    Được đổ xăng:
    326
    Xăng:
    2,986 lít xăng
    "Nhìn chung bơm bánh răng chiếm ưu thế hơn so với các loại bơm khác vì:
    • - Việc bôi trơn không cần lưu lượng lớn như bơm cánh gạt, trong khi tuổi thọ loại bơm này rất nhanh hỏng.
    • - Việc ổn định lưu lượng không đảm bảo với loại bơm piston khi nó cần quá trình hút - đẩy
    • - Với bơm trục vít, cấu tạo quá phức tạp, khó bảo dưỡng, lưu lượng cung cấp lại nhỏ quá."
    Tại vì bác không đọc mấy dòng cuối đó ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304, DOANKHANG, tienthangvt4 tài xế khác.
  10. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,191
    Được đổ xăng:
    51,242
    Xăng:
    327,684 lít xăng
    Dạ, cơ mà bơm bánh răng và bơm trục vít là một mà bác, cho nên tôi thấy lăn tăn
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304, DOANKHANG, tienthangvt3 tài xế khác.
  11. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    812
    Được đổ xăng:
    2,421
    Xăng:
    41,366 lít xăng

    Bác Bánh ơi, theo em thì bơm trục vít phân loại riêng, không thể là một.

    Bơm trục vít
    là sự biến dạng của bơm bánh răng, nếu bánh răng nghiêng có số răng nhỏ chiều dày và góc nghiêng của răng lớn thì bánh răng sẽ thành trục vít.

    Bơm trục vít thường có 2 trục vít ăn khớp với nhau

    [​IMG]

    Bơm trục vít có đặc điểm là dầu được chuyển từ buồng hút sang buồng nén theo chiều trục và không có hiện tượng chèn dầu ở chân ren,

    Nhược điểm của bơm trục vít là chế tạo trục vít khá phức tạp. Ưu điểm căn bản là chạy êm, độ nhấp nhô lưu lượng nhỏ
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304, DOANKHANG, tienthangvt4 tài xế khác.
  12. nhattb
    Offline

    nhattb Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Số km:
    1,006
    Được đổ xăng:
    2,947
    Xăng:
    20,347 lít xăng
    Bơm trục vít và bơm bánh răng khác nhau hoàn toàn nhé , nếu giống nhau thì nhà sản xuất đã gọi chung là bơm bánh răng rồi các cụ ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304, DOANKHANG, dinh_quang_huy1 tài xế khác.
  13. tienckdl1bkhn
    Offline

    tienckdl1bkhn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/8/12
    Số km:
    153
    Được đổ xăng:
    626
    Xăng:
    1,228 lít xăng
    Việc bôi trơn không cần lưu lượng lớn như bơm cánh gạt, trong khi tuổi thọ loại bơm này rất nhanh hỏng.

    Cái này khó hiểu quá bác ơi. Bơm bánh rang chóng hỏng ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304, DOANKHANGdinh_quang_huy .
  14. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    812
    Được đổ xăng:
    2,421
    Xăng:
    41,366 lít xăng
    Bơm cánh gạt cho lượng lớn hơn so với bơm bánh răng. Nhưng bôi trơn không yêu cầu lưu lượng lớn.
    Bơm cánh gạt nhanh hỏng hơn, Trong khi bơm bánh răng độ tin cậy cao hơn ít hỏng.
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304, DOANKHANG, tienckdl1bkhn1 tài xế khác.
  15. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    385
    Được đổ xăng:
    1,539
    Xăng:
    9,876 lít xăng
    bơm cánh gạt là bơm gì vậy cụ? tại sao nó lại nhanh hỏng hơn.
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304DOANKHANG.
  16. nhattb
    Offline

    nhattb Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Số km:
    1,006
    Được đổ xăng:
    2,947
    Xăng:
    20,347 lít xăng
    Bơm bánh răng nhanh hỏng hơn bơm cánh gạt cụ ạ,
    Bơm lái là 1 ví dụ điển hình, trên các xe bây giờ đều trang bị bơm cánh gạt cho hệ thống lái, bơm bánh răng nếu hoạt động liên tục trong nhiều giờ sẽ nóng và nhanh mòn vỏ bơm vì giữa vỏ và bánh răng rất sát nhau khe hở nhỏ, khi mòn sẽ sinh ra khe hở lớn áp lực sẽ giảm vì lượng dầu tổn thất nhiều về cửa nạp, không như bơm cánh gạt nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304DOANKHANG.
  17. tranlaptrung
    Offline

    tranlaptrung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/1/19
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    52
    Xăng:
    178 lít xăng
    nguyên lý hoạt động không phức tạp độ bền con này đc
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304DOANKHANG.
  18. long0202
    Offline

    long0202 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/2/18
    Số km:
    57
    Được đổ xăng:
    203
    Xăng:
    431 lít xăng
    tài liệu hay quá , e cảm ơn bác nhiều !!!
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304DOANKHANG.
  19. EdgarTruong
    Offline

    EdgarTruong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/10/15
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    164
    Xăng:
    1,528 lít xăng
    Ưu điểm bơm bánh răng:

    • Độ tin cậy cao, kích thước nhỏ gọn, dễ di chuyển
    • Nhược điểm bơm bánh răng:
    • Kích thước khá lớn
    nghe có gì đó sai sai
     
    Đã được đổ xăng bởi nhutlyhong2304DOANKHANG.
  20. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    812
    Được đổ xăng:
    2,421
    Xăng:
    41,366 lít xăng
    Em đã kiểm tra lại, em có chút nhầm lẫn, cảm ơn bác đã góp ý!
     

Chia sẻ trang này