Đang tải...

Cơ bản Tại sao động cơ có dung tích xi lanh càng lớn thì người ta lại càng làm nhiều xi lanh?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi XuanGiang, 17/9/18.

QUAN TRỌNG: ---->>>>ĐĂNG KÝ ĐẶT ÁO ĐỒNG PHỤC DIỄN ĐÀN<<<<---- Chú ý: >>>>> Nếu không kích hoạt được tài khoản thì nhấp vào đây<<<<<----- Quan trọng: >>>>> Nội quy OTO-HUI năm 2018<<<<<-----
  1. XuanGiang
    Offline

    XuanGiang Moderator

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    439
    Được đổ xăng:
    1,859
    Xăng:
    25,936 lít xăng
    Đã bao giờ bạn đặt câu hỏi rằng: “Tại sao với động cơ có dung tích xi lanh càng lớn thì người ta lại càng làm nhiều xy lanh, trong khi với động cơ xe máy thường chỉ dùng 1 hoặc 2 xi lanh không?” Và điều gì sẽ xảy ra nếu như sản xuất một động cơ 2.0 lít chỉ sử dụng một xi-lanh?
    Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé.


    Cùng một dung tích, động cơ nhiều xi-lanh và ít xi- lanh cái nào tốt hơn1.jpg

    Trước tiên chúng ta cùng nhau tìm hiểu ưu, nhược điểm của động cơ sử dụng một xi lanh là gì:

    Ưu điểm của động cơ một xi-lanh:
    - Một động cơ xi-lanh đơn có chi phí sản xuất ít hơn vì nó có ít linh kiện hơn (chỉ một piston, một thanh truyền và thường chỉ có 2 xu- pap.)
    - Chiều dài của trục khuỷu cũng ngắn hơn, vì vậy kết cấu cũng đơn giản hơn.
    - Thiết kế và sản xuất các cửa hút, cử xả cũng đơn giản hơn
    - Bảo trì sửa chữa động cơ 1 xi-lanh cũng đơn giản, dễ dàng hơn

    Nhược điểm của động cơ một xi-lanh:
    - Động cơ xi lanh đơn rất khó để cân bằng. Động cơ càng lớn và tốc độ quay càng nhanh (Các lực quán tính, lực ngang càng lớn) thì càng khó để cân bằng.
    - Trong một động cơ đốt trong 4 kỳ, thì mỗi động cơ xi-lanh đơn thì chỉ có một kỳ duy nhất sinh công (chiếm khoảng 25% thời gian), các kỳ còn lại là các kỳ không sinh công. Vì vậy, để cân bằng tốc độ quay của trục khuỷu được đồng đều thì đòi hỏi phải có một bánh đà tương đối lớn để dự trữ năng lượng quán tính đó trong 75% thời gian còn lại.
    - Với một động cơ có dung tích buồng đốt lớn. Đồng nghĩa với việc phải có một piston lớn hơn và khối lượng nặng hơn. Điều đó rất khó để đạt được tốc độ cao.
    - Bên cạnh đó, khi tốc độ động cơ lên cao, việc luân chuyển các dòng khí nạp và xả là rất khó khăn, do khối lượng không khí lớn, trong khi chỉ có một đường nạp và xả duy nhất. Sức cản trên đường ống nạp và xả lúc này rất lớn.

    4 kỳ của động cơ đốt trong.jpg

    Từ việc phân tích ưu nhược điểm của động cơ một xi-lanh, có lẽ chúng ta cũng đã có câu trả lời cho riêng mình. Tuy nhiên, chúng ta cùng xem, với động cơ nhiều xi- lanh thì sao nhé.

    Ưu điểm của động cơ nhiều xi-lanh:
    - Đầu tiên phải kể đến đó là khả năng cân bằng của động cơ tốt hơn. Việc sử dụng nhiều xi-lanh, khối lượng từng piston được giảm xuống đáng kể, điều này làm cho các lực quán tính nhỏ hơn, giúp cho khả năng cân bằng tốt hơn. Thêm vào đó, tốc độ động cơ cũng được nâng lên do khối lượng piston nhẹ hơn.
    - Sử dụng nhiều xi lanh, quá trình sinh công cũng được chia đều khiến cho tốc độ quay của trục khuỷu cũng đều hơn, bánh đà không cần làm lớn như động cơ một xi lanh nữa.
    - Với việc trang bị nhiều xi-lanh, các đường ống nạp, xả cũng được thiết kế nhiều hơn, làm giảm lực cản trên đường ống. Giúp quá trình nạp, xả khí tốt hơn, điều này làm động cơ đạt công suất lớn hơn.

    Nhược điểm của động cơ nhiều xi-lanh:
    - Vì có nhiều xi lanh nên khó khăn hơn trong việc sản xuất, chi phí cũng cao hơn.
    - Chi phí bảo trì, sửa chữa cũng tăng lên.

    Tại sao động cơ có dung tích xi lanh càng lớn thì người ta lại càng làm nhiều xi lanh.jpg

    Nói chung, việc bố trí một hay nhiều piston phụ thuộc vào dung tích xi-lanh, sức mạnh, công suất động cơ mà nhà sản xuất hướng đến. Điều này có thể thay đổi theo thời gian hoặc công nghệ, nhưng dưới đây là một bảng về việc phân bố giữa công suất và số xi-lanh tương ứng.

    · Ít hơn 10 mã lực: một xi-lanh
    · 10- 30 mã lực: hai xi-lanh
    · 30- 100 hp: ba xi-lanh
    · 100- 300 hp: bốn xi-lanh
    · 300- 400 mã lực: sáu xi-lanh
    · 400- 700 mã lực: tám xi lanh
    · Hơn 700 mã lực: mười hai xi-lanh

    Trên đây là bài phân tích và cũng là đáp án cho câu hỏi ở trên. Các bạn cùng thảo luận về chủ đề này và bổ sung thêm ý kiến của mình ở bên dưới nhé.

    Giang Nguyễn
    Tham khảo thêm các bài viết dưới đây:
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, phucnguyenba, hienvinh13125 tài xế khác.
  2. binhcule
    Offline

    binhcule Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/3/18
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    40
    Xăng:
    140 lít xăng
    thank bác
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, Atomm, SpeedMikey969 tài xế khác.
  3. Destroyer
    Offline

    Destroyer Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/7/18
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    32
    Xăng:
    325 lít xăng
    vậy việc nâng công suất của động cơ D6 380 lên 440 có tác động xấu gì ko bác
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, nguyentuyenoto, Atomm7 tài xế khác.
  4. vumanhkhang
    Offline

    vumanhkhang Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/3/18
    Số km:
    12
    Được đổ xăng:
    20
    Xăng:
    157 lít xăng
    thank bác
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, Atomm, SpeedMikey964 tài xế khác.
  5. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Lê Thị Thanh Thủy Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,065
    Được đổ xăng:
    1,842
    Xăng:
    6,302 lít xăng
    Tôi thấy cái bảng cái bảng tương quan giữa công suất và số xy lanh là không đúng. Nó có những khoảng trùng nhau về dải công suất nhưng khác nhau về số xy lanh. Chưa chắc động cơ công suất lớn có nhiều xy lanh hơn động cơ công suất bé!
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, nguyentuyenoto, duongcjto8 tài xế khác.
  6. leminhtoan97
    Offline

    leminhtoan97 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/9/18
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    37
    Xăng:
    195 lít xăng
    hay bac
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, Atomm, SpeedMikey963 tài xế khác.
  7. AstonMartin001
    Offline

    AstonMartin001 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/8/17
    Số km:
    61
    Được đổ xăng:
    127
    Xăng:
    1,116 lít xăng
    cảm ơn bác
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, Atomm, SpeedMikey963 tài xế khác.
  8. XuanGiang
    Offline

    XuanGiang Moderator

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    439
    Được đổ xăng:
    1,859
    Xăng:
    25,936 lít xăng
    Cái này xét ở mức độ tương quan có bản thôi bác à. Với các động cơ đời mới, trang bị các công nghệ mới và turbo tăng áp thì bảng đó có thể sai lệch đôi chút.
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, nguyentuyenoto, Atomm6 tài xế khác.
  9. anhtu1401
    Offline

    anhtu1401 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/9/18
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    9
    Xăng:
    147 lít xăng
    "- Bên cạnh đó, khi tốc độ động cơ lên cao, việc luân chuyển các dòng khí nạp và xả là rất khó khăn, do khối lượng không khí lớn, trong khi chỉ có một đường nạp và xả duy nhất. Sức cản trên đường ống nạp và xả lúc này rất lớn."
    Em có chút thắc mắc chỗ này, mong mn giải đáp giúp em với ạ! Nếu như buồng đốt và piston to hơn, theo em, có thể làm nhiều cửa nạp, thải hơn và sẽ đáp ứng đc nhược điểm ở trên. Cách suy nghĩ này của em có ổn k ạ?
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, Atomm, SpeedMikey963 tài xế khác.
  10. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Lê Thị Thanh Thủy Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,065
    Được đổ xăng:
    1,842
    Xăng:
    6,302 lít xăng
    Kiến thức cơ sở ngành cho các sinh viên và kỹ thuật viên mà không chuẩn thì ảnh hưởng rất lớn đấy, thưa Cụ. Lý giải thế nào nếu có sự khác xa giữa lý thuyết (chắc chắn không phải là của Tây) và thực tế đã được áp dụng hàng chục năm nay???
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, nguyentuyenoto, duongcjto7 tài xế khác.
  11. nhattb
    Offline

    nhattb Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Số km:
    805
    Được đổ xăng:
    1,971
    Xăng:
    13,699 lít xăng
    Về cơ bản 2 thằng này cấu tạo về cơ khí cũng như các chi tiết giống nhau, nó chỉ khác nhau về công suất, mà công suất ở đây được nâng lên do điều chỉnh lượng phun dầu, nên chẳng ảnh hưởng gì nhé cụ
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, Destroyer, Atomm4 tài xế khác.
  12. XuanGiang
    Offline

    XuanGiang Moderator

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    439
    Được đổ xăng:
    1,859
    Xăng:
    25,936 lít xăng
    Kiến thức này cũng là cơ bản rồi mà cụ. Cụ thử "ướm" vào thông số kỹ thuật các xe bây giờ đang hiện hành là biết mà. Cái bảng đấy em lấy từ tài liệu nước ngoài chứ em cũng không có tự bia đâu.
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, nguyentuyenoto, Atomm3 tài xế khác.
  13. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,585
    Được đổ xăng:
    40,644
    Xăng:
    270,692 lít xăng
    Động cơ sẽ có xu hướng nhanh hỏng hơn,, bác ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, Destroyer, Atomm4 tài xế khác.
  14. hoangtrongminh
    Offline

    hoangtrongminh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    25/3/17
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    75
    Xăng:
    594 lít xăng
    Cũng nhiều cái bác ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, Atomm, SpeedMikey962 tài xế khác.
  15. Nguyentao
    Offline

    Nguyentao Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/9/16
    Số km:
    99
    Được đổ xăng:
    238
    Xăng:
    2,846 lít xăng
    bảng phân bố số xi-lanh và mã lực tương ứng không đúng trong nhiều trường hợp lắm ạ. tác giả nên chú thích là hầu hết hoặc đa số hoặc lad thông số tiêu chuẩn..... chứ như vậy gây hiểu nhầm cho một bộ phận anh em.
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, Atomm, SpeedMikey961 tài xế khác.
  16. lieukhai
    Offline

    lieukhai Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/8/11
    Số km:
    1,158
    Được đổ xăng:
    1,018
    Xăng:
    9,294 lít xăng
    Đáng để tham khảo
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97, Atomm, SpeedMikey961 tài xế khác.
  17. tuan_phan
    Offline

    tuan_phan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/8/18
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    71
    Xăng:
    627 lít xăng
    cảm ơn bác nhiều ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi truongminhquy97.

Chia sẻ trang này