Tại sao động cơ diesel cần hạn chế số vòng quay

K
Bình luận: 47Lượt xem: 11,708

vinhhe

Tài xế O-H
các cụ nào biết lí do thì giải thích cùng nhau hiểu đi ạ,các cụ nói cái này có hay không xong thôi :((
theo tại hạ nghĩ thế này nhé cụ top khi mà cụ xét 1 cái xi lanh đi cho dễ hiểu,chiếc xi lanh ấy có tỉ số nén không đổi thời gian cháy không đổi khi cụ muốn chiếc piston của mình đi nhanh hơn mà thời gian cháy không đổi đòi hỏi cơ cấu phân phối khí của cụ phải hoạt động khác.tránh trường hợp chưa kịp cháy đã mở cửa xả.rồi còn vấn đề sức bền vật liệu,ở 1 tốc độ quá nhanh các chi tiết hay các khâu tính toán ra chiếc động cơ sẽ nằm ngoài thông số cho phép...còn nhiều vấn đề còn sét lắm các cụ nhỉ,sau khi giải quyết hết tất cả vấn đề này thì xác địnhNHANHNGUYHIEM
[MERGETIME="1431017042"][/MERGETIME]
góp 1 ý kiến là động cơ nào cũng sẽ có hạn chế tốc độ nhé,tại hạ nghĩ không biết đúng không cái tốc độ tối đa mà nhà sản suất đửa ra:)
đúng là như vậy động cơ nào cũng cần.. thời xưa đùng cơ khí bộ chống siêu tốc ngày nay thì set ở trong ECU
bạn tăng tốc piston có nghĩa là tăng tốc trục khuỷu ... mà cơ cấu phân phối khí hay gần như mọi cơ cấu đều được truyền động từ trục khuỷu nên ko có truyện mở sai nạp xả nhá..
vấn đề là sức bền vật liệu và khi chế tạo chúng ta không thể tạo ra chi tiết nào hoàn hảo như tính toán được có sai số.. với tộc độ max thì máy hoạt động trong vòng kiểm soát ..vượt ngưỡng thì mọi công thức ko đúng nữa..
e suy nghĩ vậy bác xem đúng ko
 

KiuKiu

Tài xế O-H
Đúng rồi, đường đặc tính ngoài của động cơ diesel khác động cơ xăng, vs động cơ xăng, khi đã đạt Nemax tại số vòng quay nhất định, thì Ne sẽ bắt đầu giảm xuống dù có tăng cấp nhiên liệu. Còn diesel, đường này cứ tăng mãi, khi tăng cấp nhiên liệu thì công suất sẽ tăng, theo đó là số vòng quay tăng theo, và nếu cấp tiếp nhiên liệu, số vòng quay sẽ chạm tới giới hạn bền của các chi tiết chuyển động quay, lực quán tính li tâm quá lớn sẽ khiến các chi tiết bung ra, phá nát động cơ. Do đó phải hạn chế svq động cơ diesel :)
 

vinhhe

Tài xế O-H
Đúng rồi, đường đặc tính ngoài của động cơ diesel khác động cơ xăng, vs động cơ xăng, khi đã đạt Nemax tại số vòng quay nhất định, thì Ne sẽ bắt đầu giảm xuống dù có tăng cấp nhiên liệu. Còn diesel, đường này cứ tăng mãi, khi tăng cấp nhiên liệu thì công suất sẽ tăng, theo đó là số vòng quay tăng theo, và nếu cấp tiếp nhiên liệu, số vòng quay sẽ chạm tới giới hạn bền của các chi tiết chuyển động quay, lực quán tính li tâm quá lớn sẽ khiến các chi tiết bung ra, phá nát động cơ. Do đó phải hạn chế svq động cơ diesel :)
em nghĩ bác đang nói đến bộ điều tốc trên động cơ diesel nó ko cho tốc độ lên hoặc giảm đột ngột gây hại động cơ.. theo e biết còn cái chống siêu tốc mà...
 

KiuKiu

Tài xế O-H
em nghĩ bác đang nói đến bộ điều tốc trên động cơ diesel nó ko cho tốc độ lên hoặc giảm đột ngột gây hại động cơ.. theo e biết còn cái chống siêu tốc mà...
Vậy điều tốc và chống siêu tốc khác nha hà bác? Thì em chỉ biết đến điều tốc thôi :)
 

congbka

Tài xế O-H
Các bác cho em hỏi tại sao động cơ diesel cần hạn chế số vòng quay ở một giá trị nhất định, còn động cơ xăng thì không?
Theo em biết thì động cơ diesel hay xăng đều có loại hạn chế số vòng quay, Việc này dựa vào đường đặc tính ngoài của động cơ, người ta sẽ hạn chế số vòng quay ở 1 giá trị nào đó, để tại đó thì công suất, momen, hay suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ là tối ưu nhất.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Theo em biết thì động cơ diesel hay xăng đều có loại hạn chế số vòng quay, Việc này dựa vào đường đặc tính ngoài của động cơ, người ta sẽ hạn chế số vòng quay ở 1 giá trị nào đó, để tại đó thì công suất, momen, hay suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ là tối ưu nhất.
Bác nói thì đúng, nhưng giải thích không đúng. Việc giới hạn tốc độ là để giữ cho động cơ đó không bị phá hủy về mặt cơ khí
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên