Tại sao máy dầu không có VVT?

Cai banh xe
Bình luận: 79Lượt xem: 26,148

bao7329

Tài xế O-H
Công nghệ điều khiển cam này mỗi hãng có 1 công thức và thuật ngữ riêng .VVT-i là của Toyota độc quyền nhé
 

chingnguyen

Tài xế O-H
Theo ngu ý của em thì lý do là ở chỗ để tăng công suất giửa thằng động cơ xăng và dầu là theo 2 hướng khác nhau
Động cơ xăng muốn tăng công suất thì tập trung vào thời gian phun và lưu lượng phun==> VVTi, VVTLi cuả toyota, CVVT của Kia-hyundai
Động cơ dầu thì muốn tăng công suất thì tập trung vào áp suất khí nén : Turbo intercooler...
để phân tích kỹ vấn đề này chắc phải nhờ Thầy Phạm Vị
mình nghĩ cái món cam biến thiên này , mục đich của nó không phải là để tăng công suất mà là tăng hiệu suất
muốn tăng công suất thì có nhiều giải pháp(tất nhiên không có giải pháp nào là triệt để) trong đó giải pháp khá đưn giản là tăng vòng tua, muốn tăng vòng tua thì phải tăng góc mử sớm đóng muộn.
em nghĩ máy xăng thay đổi pha phối khí nhằm nạp đủ hỏa khí nhằm tăng công suất động cơ vì máy xăng tính lưu lượng gió để điều khiển lưu lượng phun còn động cơ diesel tăng công suất bằng tăng lượng phun chứ không phụ thuộc vào lưu lượng gió. về lý thuyết máy dầu luôn thừa không khí mà bác. khi hoạt động bướm ga máy xăng đóng mở theo tải còn máy dầu nếu có bướm cũng luôn mở khi hoạtđộng. emchir là suy nghĩ riêng thôi bác chém em nhẹ thôi.
nói như bác thì bộ turbo ở máy dầu để làm gì vậy?
Ý kiến của em thì cụ Hocnghe nhanh chân trả lời hết mất rồi ạ. @Caibanhxe : khi xoay cam sớm nó đồng nghĩa với góc đánh lửa sớm là đúng đấy cụ ạ, vì vấu cam nó quét sớm thì cảm biến cam sẽ gửi xung sớm mà.
cúng không hẳn thế đâu cụ ạ, có khi người ta lấy tín hiệu oánh lửa ở chỗ khác, hoặc lấy ở cam thì cũng có thể người ta lấy ra từ phần chưa biến thiên.
Kính chào các bác, em muốn hỏi han một chút về vấn đề điều khiển pha cam của máy dầu:
- Tại sao máy dầu lại không có hệ thống điều khiển thay đổi pha phân phối khí? Hệ thống này thường gặp với tên là VVT
- Em kính mong các bác trả lời theo góc độ kỹ thuật, lý thuyết cũng được ạ. Em là dân ngoại đạo, đoạn lý thuyết này không được biết ạ
- Xin cảm ơn!
cụ xem cái này đi, xem máy dầu có áp dụng cam biến thiên không nhea

theo suy đoán của tôi, sở dĩ máy xăng hay áp dụng cam biến thiên hơn vì nó có rải tốc độ dài hơn máy dầu, có khi tới 6000vp hoặc hơn. trong khi máy dầu thường chỉ tới 2000-4000 tùy theo ứng dụng. giải pháp cam biến thiên nhằm tăng hiệu suất động cơ khi hoạt động ở tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa đồng thời cũng tăng được momen ở tốc độ thấp.
 

bao7329

Tài xế O-H
 

mcv30

Tài xế O-H
Vvti hay những cái tương tự làm tăng hiệu suất và đương nhiên giúp giảm nhiên liệu và khí thải . Máy dầu áp dụng thì không có kết quả như mong muốn vì bản chất cái vvt này nó đạt hiệu quả nhất khi tăng 5ốc đột ngột hoặc ở vòng tua cao , mà máy dầu thì ít có đặc tính này so máy xăng .
 

nhokmiko123

Tài xế O-H
Em thấy ở động cơ diezel nó điều chỉnh lượng phun sớm này bằng cơ cấu điều chỉnh phun sớm mà. Còn VVT thì bản chất nó điều chỉnh việc đóng/ mở xupap để đảm bảo tỉ lệ hòa khí phù hợp với tốc độ động cơ, đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu và khí xả.
 

nam.utc87

Tài xế O-H
Theo em nghĩ thì động cơ yếu về mặt gì thì người ta sẽ thiết kế ra công nghệ để giúp nó hoạt động và sản sinh ra hiệu suất cao nhất.Trục cam đối với máy xăng phải biến thiên nhiều h,ơn máy dầu theo em thì do chế độ nạp nhiên liệu ở các thời điểm tốc độ động cơ là khác nhau ,máy xăng phun sau xupap còn máy dầu phun trực tiếp vào buồng đốt.Vậy lên máy dầu chỉ cần đảm bảo tỉ số nén và áp suất gió tốt là ngon còn trục cam chả cần phải biến thiên gì cả.:D là em nghĩ thôi nhé.hì
ý bác giống ý em đấy, xăng thì trước xupap nạp nên cần cần vvt để điều khiển lưu lượng nhiên liệu vào buồng đốt, còn máy dầu thì chỉ có mỗi không khí mà cái này thì có bướm ga nó điều khiển lưu lượng vào rồi.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
ý bác giống ý em đấy, xăng thì trước xupap nạp nên cần cần vvt để điều khiển lưu lượng nhiên liệu vào buồng đốt, còn máy dầu thì chỉ có mỗi không khí mà cái này thì có bướm ga nó điều khiển lưu lượng vào rồi.
Nhưng máy xăng cũng có bướm ga mà bác. Cho nên ý kiến bác đưa ra không chặt chẽ rồi, bác cho ý kiến khác nhé
 

nam.utc87

Tài xế O-H
Nhưng máy xăng cũng có bướm ga mà bác. Cho nên ý kiến bác đưa ra không chặt chẽ rồi, bác cho ý kiến khác nhé
xăng cũng có bướm ga nhưng cái quan trọng là trong máy xăng trước cổ hút có kim phun xăng mà bác, vì thế cần vvt cần điều chỉnh lưu lượng nhiên liệu đầu vào hỗn hợp nhiên liệu vào cổ hút. ý e nó thế đấy bác .
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
xăng cũng có bướm ga nhưng cái quan trọng là trong máy xăng trước cổ hút có kim phun xăng mà bác, vì thế cần vvt cần điều chỉnh lưu lượng nhiên liệu đầu vào hỗn hợp nhiên liệu vào cổ hút. ý e nó thế đấy bác .
Bây giờ nhiều máy phun xăng trực tiếp rồi, nên trước cổ hút không còn vòi phun nữa, rất giống máy dầu, nhưng vẫn có VVT
 

truyenminh705

Tài xế O-H
Kính chào các bác, em muốn hỏi han một chút về vấn đề điều khiển pha cam của máy dầu:
- Tại sao máy dầu lại không có hệ thống điều khiển thay đổi pha phân phối khí? Hệ thống này thường gặp với tên là VVT
- Em kính mong các bác trả lời theo góc độ kỹ thuật, lý thuyết cũng được ạ. Em là dân ngoại đạo, đoạn lý thuyết này không được biết ạ
- Xin cảm ơn!
Em nghĩ là cụ rất cứng về nội dung này, câu hỏi cụ đặt ra chủ yếu để anh em tranh luận cho vui thôi.
Máy dầu không có tại vì người ta không làm thôi cụ à. Hệ thống tăng áp, cảm biến áp suất khí nạp đã đáp ứng được các chế độ hoạt động của động cơ dầu rồi. Nếu không nghĩ ra được cái tăng áp trước có lẽ người ta cũng làm VVT cho động cơ dầu.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Em nghĩ là cụ rất cứng về nội dung này, câu hỏi cụ đặt ra chủ yếu để anh em tranh luận cho vui thôi.
Máy dầu không có tại vì người ta không làm thôi cụ à. Hệ thống tăng áp, cảm biến áp suất khí nạp đã đáp ứng được các chế độ hoạt động của động cơ dầu rồi. Nếu không nghĩ ra được cái tăng áp trước có lẽ người ta cũng làm VVT cho động cơ dầu.
Rất cảm ơn bác! Tôi coi đây là 1 lời khen, bác nhé. Tôi thực sự cũng đang tìm hiểu đó mà
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bác tìm hiểu để nghiên cứu gắn turbo cho động cơ xăng hay VVT cho động cơ dầu?
- Chủ yếu để hiểu biết thôi, vì tôi không được học ở trường, bác đừng cười nhé
- Riêng quả gắn turbo cho máy xăng thì đúng. May thằng em bán xe rồi, suýt nữa mua turbo thì ôm đợi đến khi có xe
 

xibang

Tài xế O-H
vấn đề nằm ở tua máy
forum ai có tài liệu manual xe nào cũng được miễn là common rail diesel, có EGR, cho em xin cái
 

tranquynhnd

Tài xế O-H
Vấn đề này em nghĩ đơn giản là động cơ xăng thì thời điểm cháy là thời điểm bụgi bật tia lửa điện nhưng ở tốc độ cao thì thời điểm đánh lửa được nâng sớm lên dẫn đến thời gian hoà trộn hỗn hợp xăng- khí trong buồng đốt giảm đi đáng kể vì thế cần phải mở sớm van lạp để hỗn hợp có nhiều thời gian để hoà trộn hơn vì thế mà sinh ra bộ vvt còn ở máy dầu ko có thời gian hoà trộn hỗn hợp vì kim phun là cháy lên ko cần thiết phải mở sớm. nếu trên máy dầu sử dụng van vvt thì bộ này để điều khiển thời jan mở supap lâu hơn để hút được nhiều ko khí hơn nữa thôi
Còn về mặt công . niếu xét trên bộ vvt-i của toyota thì ko có tác dụng là mấy vì mở sớm thì cũng đóng sớm lên việc hút thêm hoà khí là ko đáng kể . Nó chỉ có tác dụng về mặt hiệu suất là chính như một cụ nào đó đã nói ở trên
 

truyenminh705

Tài xế O-H
- Chủ yếu để hiểu biết thôi, vì tôi không được học ở trường, bác đừng cười nhé
- Riêng quả gắn turbo cho máy xăng thì đúng. May thằng em bán xe rồi, suýt nữa mua turbo thì ôm đợi đến khi có xe
Bác không học ở trường nhưng kiến thức bác có còn hơn nhiều người học ở trường (trong đó có em). Phục bác không hết, ai dám cười bác chứ.
Về lý thuyết, gắn turbo cho máy xăng không hiệu quả và không ổn cho lắm. Nhưng khi nào bác lắp được thì cho em cái kết quả thực nghiệm của bác nha.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên