Đang tải...

Cơ bản Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi TrinhTan, 28/11/18.

QUAN TRỌNG: ---->>>>[ĐĂNG KÝ] THAM GIA GALA DINNER 2018 VÀO NGÀY 22/12 TẠI HÀ NỘI<<<<---- NÓNG HỔI: >>>>> CẬP NHẬT THÔNG TIN GALA- DINNER 2018 TẠI HÀ NỘI VÀO NGÀY 22/12<<<<<----- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. TrinhTan
    Offline

    TrinhTan Moderator

    Tham gia ngày:
    16/5/17
    Số km:
    640
    Được đổ xăng:
    1,514
    Xăng:
    42,307 lít xăng
    Trong khi phần lớn ô tô có động cơ đặt trước, thì những chiếc xe như Lamborghini Aventador, Pagani Huayra, Bugatti Veyron, Audi R8, Porsche 911 đều là những chiếc xe có động cơ đặt sau, tăng tốc cực kỳ nhanh nhạy, mạnh mẽ nhưng cũng khó lái. Điều gì khiến xe thể thao mang thiết kế này?

    Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau 6.jpg

    Bạn biết đấy, gần như chắc chắn là một chiếc xe có động cơ đặt sau, dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh là biết ngay nó thuộc dòng thể thao tính năng cao, 2 cửa, 2 chỗ hoặc có thể là 2+2 chỗ. Ferrari 458, 488, Porsche 911, Porsche Cayman/Boxster, Audi R8, Bugatti Veyron, Bugatti Chiron, Lamborghini Aventador, Lamborghini Huracan, Pagani Zonda, Pagani Huayra, Alfa Romeo 4C…


    Liệu bác đã hiểu đúng nghĩa của việc ''động cơ đặt sau'' là như thế nào?

    Khái niệm động cơ đặt sau này đơn giản chỉ là nói đến những chiếc xe có động cơ đặt phía sau ghế lái, để dễ phân biệt với xe thông thường có động cơ đặt trước đầu xe. Tuy nhiên, nếu làm rõ vị trí của động cơ trên xe thì những mẫu xe này có thể được phân thành hai dạng:
    • Động cơ đặt giữa (vẫn ở phía sau ghế lái nhưng vẫn nằm ở phía trước cầu sau)
    • Động cơ đặt sau (động cơ nằm phía sau cầu sau).
    Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau 1.jpg

    Tại sao các dòng xe thể thao lại ưa chuộng thiết kế này?

    Dưới đây em sẽ chia sẻ 3 lý do để giải thích.

    Lý do thứ nhất:

    Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau 3.jpg

    Khi tăng tốc nhanh, quán tính khiến trọng lượng của xe dồn lên cầu sau. Trọng lượng này khiến xe bám đường tốt hơn và tăng tốc nhanh hơn. Tuy nhiên, dẫn động cầu sau nhưng động cơ đặt trước thì khối lượng của động cơ cũng không được tận dụng triệt để trong việc tạo độ bám cho bánh dẫn động. Ngoài ra, động cơ đặt trước khiến lực quán tính của khối động cơ khi vào cua với tốc độ cao có thể khiến xe bị thiếu lái, không thể vào cua nhanh. Vì vậy, để tăng khối lượng bám và khử quán tính văng khi vào cua của phần đầu xe, các nhà sản xuất xe thể thao đã tìm cách đưa động cơ ra phía sau.

    Lý do thứ hai:

    Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau 2.jpg

    Việc đưa động cơ ra sau cũng giúp nhà sản xuất có thể giảm bớt số chi tiết trong hệ thống truyền động, vì không cần tới các trục truyền lực dẫn động từ trước ra sau giống như trên các mẫu xe có động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau, từ đó có thể giảm khối lượng xe, một yêu cầu rất quan trọng với xe thể thao.

    Lý do thứ ba:

    Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau 5.jpg

    Do động cơ được đặt hoàn toàn ở phía sau, khối lượng nặng nề của cỗ máy này rất dễ khiến xe bị quăng đuôi khi vào cua với tốc độ lớn hoặc đạp mạnh ga khi đang đánh lái. Chính vì đặc tính này nên Porsche 911 và các dòng xe có cách bố trí tương tự nổi tiếng là những mẫu xe khó lái, đặc biệt là khi được trang bị với dòng động cơ dung tích lớn, công suất cao. Tuy nhiên, khi đã chế ngự được đặc tính này thì việc dễ “quăng đuôi” lại góp phần giúp chiếc xe có thể vào cua cực nhanh. Với các tay lái lụa giàu kinh nghiệm điều khiển xe thể thao, hiểu và kiểm soát được chiếc xe, thì tính chất khó chịu này lại trở thành một lợi thế trên đường đua.


    Tuy nhiên điều này cũng mang lại những hạn chế như:

    Tại sao siêu xe bố trí động cơ đặt phía sau 4.jpg

    - Đã có rất nhiều vụ tai nạn gây ra bởi những người lần đầu tiên cầm lái một chiếc thể thao có động cơ đặt sau, dù trước đó đã cầm vô lăng những chiếc xe phổ thông hàng chục năm trời, chúng rất khó lái.
    - Hạn chế không gian, thường chỉ 2 ghế ngồi, khoang hành lý nhỏ.
    - Bố trí các hệ thống phức tạp....

    Còn bác nghĩ sao về cách bố trí động cơ của các siêu xe thể thao?
     
    Đã được đổ xăng bởi saitama1102, DO1209, kientran89716 tài xế khác.
  2. vietthuongfc
    Offline

    vietthuongfc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/10/18
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    196
    Xăng:
    1,679 lít xăng
    hơi hay thôi
     
    Đã được đổ xăng bởi saitama1102, Vbcong17Banthan .
  3. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,983
    Được đổ xăng:
    43,623
    Xăng:
    285,808 lít xăng
    Việc đặt máy ở phía sau chủ yếu để tận dụng lực bám cho bánh xe chủ động phía sau và giảm độ nghiêng của thân xe khi vào cua
     
    Đã được đổ xăng bởi saitama1102, NguyenVanHuy1999Vbcong17 .
  4. Gaarasamac
    Offline

    Gaarasamac Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/6/15
    Số km:
    232
    Được đổ xăng:
    1,053
    Xăng:
    63,675 lít xăng
    Lý do thứ nhất là cắt giảm chi phí, việc đưa động cơ sẽ giúp nhà sản xuất giảm bớt đi các chi tiết truyền động. Thay vì động cơ đặt trước sẽ phải sử dụng trục truyền động để đẫn động tới cầu sau, động cơ đặt sau sẽ rút ngắn khoảng cách từ động cơ truyền xuống cầu, từ đó mà hao hụt từ công suất động cơ truyền xuống công suất tại bánh cũng sẽ giảm đi đáng kể.
     
    Đã được đổ xăng bởi saitama1102, kientran897, NguyenVanHuy19991 tài xế khác.
  5. Gaarasamac
    Offline

    Gaarasamac Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/6/15
    Số km:
    232
    Được đổ xăng:
    1,053
    Xăng:
    63,675 lít xăng
    Điểm thứ hai, theo nguyên tắc vật lý, khi tăng tốc toàn bộ trọng lượng xe sẽ được dồn về phía sau, trọnng lượng này giúp xe tối ưu hiệu quả tăng tốc và giúp xe bám đường hơn. Nếu đặt động cơ ở trước sẽ làm phần đầu xe bị nặng đi, lực quán tính của động cơ sẽ làm xe bị thiếu lái khi vào cua, không thể vào cua nhanh. Vì vậy, đối với các dòng siêu xe và xe thể thao thuần “đua”, các nhà sản xuất đã tìm cách đưa động cơ ra phía sau.
     
    Đã được đổ xăng bởi saitama1102, DO1209, kientran8973 tài xế khác.
  6. Vbcong17
    Offline

    Vbcong17 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    5/12/18
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    24 lít xăng
    Tuyệt :))
     
    Đã được đổ xăng bởi saitama1102.
  7. HoangMia
    Offline

    HoangMia Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/9/18
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    6
    Xăng:
    137 lít xăng
    A 2.0 cũng đặt động cơ phía sau phải k ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi saitama1102.
  8. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,983
    Được đổ xăng:
    43,623
    Xăng:
    285,808 lít xăng
    A 2.0 là xe gì vậy, bác???
     
    Đã được đổ xăng bởi saitama1102.
  9. NguyenVanHuy1999
    Offline

    NguyenVanHuy1999 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    Thứ ba
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    8
    Xăng:
    286 lít xăng
    chắc bác ấy nói chiếc xe của vinfast lax a2.0 đó
     
    Đã được đổ xăng bởi saitama1102.
  10. kientran897
    Offline

    kientran897 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/3/18
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    40
    Xăng:
    641 lít xăng
    theo em nghĩ việc đặt động cơ phía sau cũng giúp xe đạt được tốc độ cao hơn là đặt ở phía trước, bới khi tăng tốc, thì quán tính của động cơ đặt phía sau sẽ đẩy sẽ đi về phía trước, mà quán tính đẩy thì hơn quán tính kéo chứ đúng không các bác
     
    Đã được đổ xăng bởi saitama1102.
  11. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    22,983
    Được đổ xăng:
    43,623
    Xăng:
    285,808 lít xăng
    Nói thì có vẻ đúng, nhưng phần giải thích thì rất là tào lao, phi kỹ thuật
     
    Đã được đổ xăng bởi saitama1102.

Chia sẻ trang này