Đang tải...

Cơ bản Tại sao số xi lanh của động cơ thường là số chẵn?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Nhohavan, 25/9/18.

  1. Nhohavan
    Offline

    Nhohavan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/4/17
    Số km:
    22
    Được đổ xăng:
    340
    Xăng:
    3,579 lít xăng
    Như chúng ta đã biết đa số các động cơ trên xe ô tô hiện nay đều sử dụng nhiều xy-lanh và số xy-lanh thường là số chẵn.
    Vậy yếu tố nào để các nhà sản xuất xe hơi lại lựa chọn như vậy ?
    Vâng sự dao động trong động cơ là một trong những yếu tố quyết định điều đó.
    Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân nào gây ra dao động trong động cơ ở bài viết dưới đây.

    Nguyên nhân nào gây ra dao động trên các kiểu động cơ khác nhau  (4).jpg
    Trên thực tế, dao động không chỉ xảy ra theo phương thẳng đứng. Vì thanh truyền không chỉ chuyển động lên xuống mà nó còn chuyển động sang trái và sang phải, nên dao động còn có thể xảy ra theo phương ngang. Tuy nhiên, nếu đem so sánh với piston, khối lượng của thanh truyền nhẹ hơn nhiều, vì vậy dao động theo phương ngang gây ra do sự di chuyển qua lại của thanh truyền là nhỏ hơn nhiều so với dao động theo phương đứng gây ra bởi piston.
    Đó là đối với động cơ một xy-lanh, còn động cơ nhiều xy-lanh thì còn rắc rối hơn nhiều so với những gì mà chúng ta tưởng tượng.

    Động cơ 2 xy-lanh thẳng hàng

    Nguyên nhân nào gây ra dao động trên các kiểu động cơ khác nhau (1).jpg
    Vì động cơ nổ một lần ứng với mỗi vòng quay (720/2 = 360 độ góc quay trục khuỷu), 2 piston chuyển động hoàn toàn giống nhau về chiều lẫn vị trí. Điều này có nghĩa là dao động tổng cộng có độ lớn gấp đôi dao động do một xy-lanh sinh ra. Phương của dao động chủ yếu là phương chuyển động lên xuống của piston.
    Đây là loại động cơ có cấu hình kém ổn định nhất, do đó chỉ có những loại xe mini rẻ nhất trước đây mới sử dụng, ví dụ như Fiat 128, Fiat Cinquecento và Honda,Today,...vv. Ngày nay, có lẽ không còn mẫu xe sản xuất với số lượng lớn nào sử dụng loại động cơ này, ngay cả loại xe nhỏ nhất của Nhật là K-cars. Mặc dù dung tích xy-lanh của K-cars chỉ có 660cc và trên lý thuyết là thích hợp với cấu hình 2 xy-lanh, nhưng thực tế động cơ này vẫn có thiết kế 3 xy-lanh hoặc thậm chí 4 xy-lanh để tránh vấn đề dao động của loại 2 xy-lanh.
    Động cơ 3 xy-lanh thẳng hàng
    Nguyên nhân nào gây ra dao động trên các kiểu động cơ khác nhau (2).jpg

    Động cơ đốt cháy một lần ứng với mỗi 240 (độ) góc quay của trục khuỷu (720/3 = 240). Có vẻ như bất kể trục khuỷu quay như thế nào, trọng tâm kết hợp của cả ba piston và thanh truyền sẽ giữ nguyên ở một vị trí, do đó không sinh ra dao động. Sử dụng các phép tích toán học, chúng ta cũng có thể nhận thấy không có lực sinh ra theo phương đứng cũng như theo phương ngang. Vậy tại sao chúng ta vẫn nghe rằng động cơ 3 xy-lanh cần có trục cân bằng?
    Trên thực tế, tính toán như vậy là sai vì các lực tác động lên ba điểm khác nhau trên trục khuỷu, thay vì triệt tiêu lẫn nhau, chúng làm cho trục khuỷu dao động ở hai đầu, đầu nọ đến đầu kia.

    Động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng

    Như đã biết, một động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng cần phải có hai trục cân bằng quay ở vận tốc gấp đôi vận tốc của trục khuỷu để giảm dao động. Khác rất nhiều so với động cơ 3 xy-lanh, động cơ 3 xy-lanh chỉ cần một trục cân bằng quay cùng vận tốc với trục khuỷu. Và dĩ nhiên, dao động do động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng sinh ra cũng không giống với động cơ 3 xy-lanh.
    Động cơ đối xứng ngang (Boxer)
    Nguyên nhân nào gây ra dao động trên các kiểu động cơ khác nhau (7).jpg
    Như đã thấy, bất kể trục khuỷu quay như thế nào, động cơ đối xứng ngang luôn có các cặp piston ở các vị trí đối xứng, chuyển động cùng vận tốc và ngược hướng nhau, do đó tất cả các lực sinh ra đều được triệt tiêu lẫn nhau. (Nếu không vì vấn đề giá thành và đòi hỏi về tính nhỏ gọn, thì động cơ đối xứng ngang sẽ là sự lựa chọn tối ưu nhất). Ngược lại, với động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, khi trục khuỷu quay một góc nào đó, piston ở gần điểm chết trên đi được một quãng đường lớn hơn so với quãng đường mà piston gần điểm chết dưới đi được. Vì động lực theo phương phương thẳng đứng được tính bằng quãng đường đi được của piston nhân cho khối lượng piston và chia cho thời gian thực hiện quãng đường, chúng ta có thể thấy hai quãng đường là khác nhau nên động lực cũng khác nhau, do đó dao động bị triệt tiêu hoàn toàn là điều không thể.
    Giải pháp hai trục cân bằng
    Nguyên nhân nào gây ra dao động trên các kiểu động cơ khác nhau (8).jpg
    Hành trình piston càng dài, piston và thanh truyền càng nặng thì dao động sinh ra bởi lực quán tính càng lớn. Có điều, các nhà sản xuất vẫn ưa thích động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng vì ưu điểm về giá thành cũng như kích thước gọn nhẹ của nó. Từ những năm 80, các kỹ sư ô tô đã nhận thấy rằng các động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng có dung tích trên 2 lít sẽ hoạt động tốt hơn khi lắp thêm hai trục cân bằng để triệt tiêu dao động. Mặc dù việc gia cố thân máy, sử dụng giá thủy lực và piston có khối lượng nhẹ có thể khắc phục được nhược điểm trên, nhưng phát triển theo hướng tiếp tục cải tiến đã cho ra đời nhiều kiểu động cơ có dung tích trên 2 lít sử dụng trục cân bằng.
    Trục cân bằng do một chuyên gia ô tô người Anh, ông Frederick Lanchester, phát minh vào đầu thế kỷ 20. Mitsubishi đã sở hữu được bằng sáng chế và đưa vào sản xuất hàng loạt trong năm 1976 với chiếc Colt Celeste 2000. Sau đó Fiat cũng sử dụng nó cho sê-ri động cơ Lamda, bao gồm cả Delta HF 1.6L và Croma, Lancia. Trong thời gian đó, Saab 9000 và Porsche 994 cũng đã áp dụng phát minh này. Tất cả các động cơ sử dụng trục cân bằng này đều do Mitsubishi nhượng quyền sản xuất.
    Để khử dao động cần có một cặp trục cân bằng, được dẫn động từ động cơ, quay ngược chiều nhau và với vận tốc gấp đôi vận tốc của trục khuỷu. Đối trọng trên trục cân bằng sẽ khử lực cấp II, từ đó động cơ quay êm hơn.

    Việc sử dụng hai trục cân bằng thay vì chỉ một trục lớn là do dao động của động cơ hầu hết theo phương đứng. Hai trục quay ngược nhau có thể khử các lực ngang của nhau, do vậy lực theo phương đứng còn lại sẽ có tác dụng khử dao động.
    Nếu không có hai trục cân bằng, Porsche sẽ không thể chế tạo các động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 3L trang bị cho mẫu xe 944 S2 và 968, đây là loại động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng lớn nhất trong số các loại xe tân tiến hiện nay.

    Nguyên nhân nào gây ra dao động trên các kiểu động cơ khác nhau.jpg
    Nguồn tổng hợp​
    Xem thêm: Lý do động cơ cần nhiều xy lanh
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, Trung7727 tài xế khác.
  2. nhattb
    Offline

    nhattb Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Số km:
    1,438
    Được đổ xăng:
    4,782
    Xăng:
    32,288 lít xăng
    Bài viết của cụ cũng đúng,, nhưng giờ có nhiều xe họ lại làm 5 máy ,và chẳng có máy nào song hành cùng nhau, ví dụ, xe mer 16 chô mb140, xe tải hino 500 động cơ jo7c, và Ford bán tải 3.2 và cả mazda bt50 động cơ 3.2 đều là trang bị động cơ có 5 xi lanh thằng hàng nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan220820 tài xế khác.
  3. Nguyễn Xuân Giang
    Offline

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    770
    Được đổ xăng:
    5,512
    Xăng:
    53,456 lít xăng
    Em nghĩ mục đích của việc làm 5 máy là tăng công suất động cơ thêm thôi. Chứ về lý thuyết thiết kế thì khó cân bằng hơn số máy chẵn.
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan220819 tài xế khác.
  4. nhattb
    Offline

    nhattb Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Số km:
    1,438
    Được đổ xăng:
    4,782
    Xăng:
    32,288 lít xăng
    Chào cụ, có phải cụ còn 1 níck là hạnh thuý 90 gì đấy đung không
    Có bài viết đã nói về động cơ 5 xilanh rồi, tuy nó khó thiết kế nhưng loại này nó khỏe hơn mà nó chia đều góc nổ cho vòng quay của trục cơ hơn những máy có cặp piston song hành đấy cụ ạ,
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan220817 tài xế khác.
  5. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    26,073
    Được đổ xăng:
    67,520
    Xăng:
    408,178 lít xăng
    Năm máy nó êm hơn, bác ạ. Nhưng khó hơn về mặt thiết kế, chế tạo
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan220815 tài xế khác.
  6. Nguyễn Xuân Giang
    Offline

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    770
    Được đổ xăng:
    5,512
    Xăng:
    53,456 lít xăng
    Nic
    Nick đó không phải của em đâu. Càng nhiều máy thì góc sinh công sẽ nhỏ xuống thì tốc độ quay trục khuỷu càng đều, nên máy êm thôi ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan220814 tài xế khác.
  7. nhattb
    Offline

    nhattb Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Số km:
    1,438
    Được đổ xăng:
    4,782
    Xăng:
    32,288 lít xăng
    Em thấy có hình đại diện giống nhau mà bác,,
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan220813 tài xế khác.
  8. Nguyễn Xuân Giang
    Offline

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    770
    Được đổ xăng:
    5,512
    Xăng:
    53,456 lít xăng
    Bác nhớ nhầm rồi. Của em em nhận ngay . Em là Giang, trước em hỗ trh bác mở lại nick diễn đàn ấy.
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan220810 tài xế khác.
  9. nhattb
    Offline

    nhattb Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/8/13
    Số km:
    1,438
    Được đổ xăng:
    4,782
    Xăng:
    32,288 lít xăng
    Vâng vẫn nhớ bác mở nick cho em mà, nên mới hỏi bác vậy thôi ,chứ có ý gì đâu
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan22089 tài xế khác.
  10. tienckdl1bkhn
    Offline

    tienckdl1bkhn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/8/12
    Số km:
    181
    Được đổ xăng:
    880
    Xăng:
    1,532 lít xăng
    "Vì thanh truyền không chỉ chuyển động lên xuống mà nó còn chuyển động sang trái và sang phải, nên dao động còn có thể xảy ra theo phương ngang". Cái này khó hiểu bác nhể. Dịch chuyển trái phải tức là dịch chuyển dọc trục của trục cơ ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan22087 tài xế khác.
  11. Nguyễn Xuân Giang
    Offline

    Tham gia ngày:
    13/4/17
    Số km:
    770
    Được đổ xăng:
    5,512
    Xăng:
    53,456 lít xăng
    [​IMG]
    Cái lực ngang N đấy cụ.
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan22089 tài xế khác.
  12. hoangvu2244
    Offline

    hoangvu2244 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/4/18
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    233
    Xăng:
    1,028 lít xăng
    3 máy cân bằng động kém lắm.
    như mitsubishi attrage lợi xăng nhưng máy rung ghê lắm
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan22087 tài xế khác.
  13. Haison25251325
    Offline

    Haison25251325 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/7/17
    Số km:
    48
    Được đổ xăng:
    298
    Xăng:
    1,345 lít xăng
    tăng nhiều xi lanh thì trọng lượng và kich thước động cơ tăng , rõ ràng nhiều xi lanh sẽ giup xe chạy êm hơn rồi , dễ cân bằng hơn nữa
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan22087 tài xế khác.
  14. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    26,073
    Được đổ xăng:
    67,520
    Xăng:
    408,178 lít xăng
    5 máy thì có rung ghê lắm không, bác??
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan22086 tài xế khác.
  15. vietthuongfc
    Offline

    vietthuongfc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/10/18
    Số km:
    83
    Được đổ xăng:
    481
    Xăng:
    2,763 lít xăng
    năm máy êm mà các bác
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ight, truongan22084 tài xế khác.
  16. phucnguyenba
    Offline

    phucnguyenba Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/5/18
    Số km:
    71
    Được đổ xăng:
    428
    Xăng:
    3,299 lít xăng
    Bạn nói có lẽ đúng. khó thiết kế và chế tạo. nhưng với công nghệ ngày nay thì công nghệ chế tạo cũng đơn giản thôi mà bạn.
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ighttruongan2208 .
  17. Trung77
    Offline

    Trung77 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/4/19
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    91
    Xăng:
    647 lít xăng
    Kiến thức là bao la. Thanks chủ thớt
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganhstar0n2ight.
  18. namthuannn
    Offline

    namthuannn Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/3/17
    Số km:
    154
    Được đổ xăng:
    724
    Xăng:
    776 lít xăng
    Cháu thấy ở thị trường Việt Nam động cơ một xi lanh là phổ biến hơn cả.:)))
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganhstar0n2ight.
  19. AiChan
    Offline

    AiChan Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    12/4/19
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    150
    Xăng:
    482 lít xăng
    càng nhiều máy góc nổ sẽ nhỏ lại và cân bằng hơn đấy bác. Nhưng nhiều máy quá mà thẳng hàng thì sẽ động cơ sẽ dài nên tôi thấy 5 6 máy thẳng hàng là ok lắm. Nhiều hơn thì qua V
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh, star0n2ightdieuhoang .
  20. tanphat1099
    Offline

    tanphat1099 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/4/19
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    11
    Xăng:
    112 lít xăng
    bổ sung kiến thức. c.ơn câc bác
     
    Đã được đổ xăng bởi tuanotodonganh.

Chia sẻ trang này