Tại sao xăng lại phải pha thêm chì?

B
Bình luận: 8Lượt xem: 7,380

kuBAN

Tài xế O-H
bản thân xăng (một đồng đẳng C4H10) là chất rất dễ gây nổ, (thậm chí khi va chạm), nhưng lại là chất khi nổ có sinh ra đủ "Công" để cung cấp cho các thiết bị cơ học, do đó người ta pha thêm chì và xăng để kìm chế khả năng gây nổ, dễ dàng hơn cho việc vận chuyển, và có thể chứa đựng trong các vật dụng đơn giản hơn.

Xăng không chì, thực chất là xăng ít chì thôi :)
 

MyPower

Tài xế O-H
Chính xác như bác kuban nói. Tác dụng chính là tăng hệ số chống kích nổ cho nhiên liệu xăng. Nhưng khi cháy và thải ra ngoài môi trường thì bụi chì rất độc. Chính vì thế người ta mới đưa ra khái niệm xăng không chì. Bác muốn tìm hiểu kỹ thì có thể tìm đọc ở những sách nói về nhiên liệu xăng và diezen, còn tác hại của chì thì trong phần khí xả động cơ và vấn đề môi trường có đề cập tới. Bác đọc rồi sẽ biết.
 

bachu80

Tài xế O-H
Chính xác như bác kuban nói. Tác dụng chính là tăng hệ số chống kích nổ cho nhiên liệu xăng. Nhưng khi cháy và thải ra ngoài môi trường thì bụi chì rất độc. Chính vì thế người ta mới đưa ra khái niệm xăng không chì. Bác muốn tìm hiểu kỹ thì có thể tìm đọc ở những sách nói về nhiên liệu xăng và diezen, còn tác hại của chì thì trong phần khí xả động cơ và vấn đề môi trường có đề cập tới. Bác đọc rồi sẽ biết.

chuẩn không cần chỉnh!
 

acura_2015

Tài xế O-H
nhằm tăng chỉ số octan chống kích nổ đó bạn, nhưng chì là một nguyên tố hóa học độc hại cho con ngừoi và môi trường nên ngừoi ta đã không còn sử dụng.
 

bubu2009

Tài xế O-H
Không phải chì, mà là Tera Etyl Chì(TEC). TEC là chất khử Peroxyd, nhằm làm giảm cường độ phản ứng oxy hóa tại phần hỗn hợp nhiên liệu chưa cháy đến, kết quả hạn chế được hiện tượng kích nổ ! Các nước đã dần cấm sử dụng loại xăng này từ năm 1977, nhưng ở việt nam thì tới năm 2001 mới cấm sử dụng loại xăng này.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên