Đang tải...

Cơ bản Thắc mắc về cách tính đường xả, nạp, dung tích buồng đốt.

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Giauduong, 8/6/19.

QUAN TRỌNG: >>>>>Tổng hợp hình ảnh sự kiện sinh nhật OTO HUI lần thứ 10<<<<<----- THÔNG TIN: ---->>>>GIỚI THIỆU VỀ LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DIỄN ĐÀN OTO HUI<<<<---- CHÚ Ý: >>>>> Hướng dẫn cách để tích lũy xăng trên diễn đàn <<<<<-----
  1. Giauduong
    Offline

    Giauduong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/6/19
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    7
    Xăng:
    145 lít xăng
    Chào các bác. Em có thắc mắc về cách tính thể tích buồn đốt trên lý thuyết. Đơn giản như chiếc xe máy raider có tỉ số nén là 11.5:1 với dung tích xylanh là 147,220cc
    Có piston 62mm, hành trình piston 49,2mm
    Dự vào các thông số thì làm sao em có thể tính được thể tích buồn đốt ạ?
    Nếu thiết kế 1 động cơ thì buồn đốt em phải dựa vào cái gì để động cơ đạt được công suất tốt ạ?

    Còn về xupap đường xả đường nạp thì em ko hiểu là dựa vào các thông số nào để tính ra các bác có thể thông cho em hiểu ko ạ?
    Nếu có VD các bác VD ở động cơ 1 máy cho em dễ hiểu ạ.
    Cảm ơn các bác rất nhiều.
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, phuongbinh223Cai banh xe .
  2. ducthuc200
    Offline

    ducthuc200 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    396
    Được đổ xăng:
    1,578
    Xăng:
    10,096 lít xăng
    bác có hiểu được các thông số bác vừa đưa lên không?nếu không hiểu được thì bác chả tính được gì cả,
     
    Đã được đổ xăng bởi Thuat94, Cai banh xephuongbinh223 .
  3. ThanhMCN
    Offline

    ThanhMCN Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/3/16
    Số km:
    62
    Được đổ xăng:
    55
    Xăng:
    609 lít xăng
    Screenshot_20190608-152504_Samsung Notes.jpg

    Screenshot_20190608-152504_Samsung Notes.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi ducthuc200, phuongbinh223Cai banh xe .
  4. Giauduong
    Offline

    Giauduong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/6/19
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    7
    Xăng:
    145 lít xăng
    #4 Giauduong, 8/6/19
    Chỉnh sửa cuối: 8/6/19
    Em hiểu được bác ạ, chỉ còn cái tỉ số nén là hơi chưa hiểu xíu. Em cũng tự mình độ xe vài lần. Nhưng độ mù quán ko tính toán cứ theo cảm tính mà làm thành ra ko đâu vào đâu.
     
    Đã được đổ xăng bởi ducthuc200phuongbinh223.
  5. Giauduong
    Offline

    Giauduong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/6/19
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    7
    Xăng:
    145 lít xăng
    #5 Giauduong, 8/6/19
    Chỉnh sửa cuối: 8/6/19
    Nếu theo bác là như vậy đúng ko ạ?
    IMG_20190608_160109.jpg
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongbinh223.
  6. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,243
    Được đổ xăng:
    51,488
    Xăng:
    328,954 lít xăng
    #6 Cai banh xe, 8/6/19
    Chỉnh sửa cuối: 10/6/19
    - Dung tích xylanh (đã sửa lỗi) = 3,14x49,2x 62 x 62/4 = 148463 mm khối=148,5 cc.Cái này là kiến thức phổ thông, bác quên rồi à
    - Còn các câu hỏi tiếp của bác thì 99% các kỹ sư hoặc thạc sỹ thậm chí tiến sỹ ô tô toàn quốc đảm bảo khóc vì không tính được. Vì vậy, bác cũng không nên xấu hổ làm gì
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongbinh223.
  7. Giauduong
    Offline

    Giauduong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/6/19
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    7
    Xăng:
    145 lít xăng
    Ý mình là dung tích buồn đốt buồn nén buồn cháy kí hiệu là Vc ạ. Chứ hông phải thể tích xylanh.
    Hi. Còn phần xupap khó quá. Theo bác thấy thế này được ko? Mình theo chuẩn của các loại xe mà làm theo như của ex 150 thì xupap nạp 19 xupao xả 17 mà mõi cái 2cây vậy thành ra đường nạp là 38mm đường xả là 34mm.
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongbinh223.
  8. phuongbinh223
    Offline

    phuongbinh223 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    7/10/18
    Số km:
    86
    Được đổ xăng:
    185
    Xăng:
    1,163 lít xăng
    Công thức tính tỷ số nén = Vtp(thể tích toàn phần)/ Vbd(thể tích buồng đốt).
    Trong đó:
    + Tỷ số nén: n = 11.5
    + Thể tích toàn phần: Vtp= Vbd + Vct( thể tích công tác giữa 2 điểm chết); Vtp = 147,220 cc ( mình nghĩ vậy)
    => Vbd= Vtp/n
    Theo mình biết đối với đc xăng trên ô tô tỷ lệ hòa trộn xăng 14.7:1 ( nói thêm)
    + Nếu muốn động cơ có tính kinh tế, tức nhiên liệu phải được đốt hết: hỗn hợp loãng thừa không khí và thiếu xăng.
    + Nếu muốn động cơ có công suất lớn(*) hỗn hợp đậm dư xăng và thiếu KK => ô nhiễm môi trường tuy nhiên đ/c sẽ cho công suất cao hơn.
    => Có sai sót mong m.n góp ý nhé ! do coi đá banh nên chỉ trả lời đến đây thui. Việt Nam vô địch!
     
  9. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,243
    Được đổ xăng:
    51,488
    Xăng:
    328,954 lít xăng
    Bác nói đúng, tôi viết nhầm. Cái tôi viết là dung tích xylanh như bác nói. Còn dung tích buồng đốt thì có tỷ số nén rồi thì dễ không, bác cứ lấy dung tích xylanh chia cho 10,5 là ra thôi.Cụ thể: dung tích buồng đốt = dung tích xylanh/ 10,5 = 148,5/10,5=14,14 cc
    Còn phần xuppap tôi không có ý kiến gì, vì tôi không được học phần đó
    Tôi xin thành thật xin lỗi bác cùng các bác đã lỡ đọc bài của tôi. Và xin phép được sửa luôn trên bài
     
    Đã được đổ xăng bởi ducthuc200.
  10. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    24,243
    Được đổ xăng:
    51,488
    Xăng:
    328,954 lít xăng
    Con số 147,22 cc không phải dung tích toàn phần mà chỉ là dung tích xylanh
     
    Đã được đổ xăng bởi phuongbinh223.

Chia sẻ trang này