Đang tải...

Chúc các cụ ngày cuối tuần an lành hạnh phúc!

"Một tuần lễ với người chăm chỉ có 7 ngày, còn với kẻ lười biếng có 7 ngày mai"

Thảo luận Thắc mắc về phanh đĩa dùng trên ô tô.

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi lucky_luke, 11/10/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. lucky_luke
    Offline

    lucky_luke Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/10/14
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    20
    Xăng:
    215 lít xăng
    Mấy cụ cho em hỏi xíu...!!
    Em thắc mắc là tại sao phanh đĩa thường được sử dụng trên các ô tô con có vận tốc cao,
    và thường dùng ở cầu trước.
    Em xin cảm ơn.
     
  2. TruongBia
    Offline

    TruongBia Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/10/14
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    47
    Xăng:
    858 lít xăng
    Phanh đĩa có hiệu suất phanh lớn hơn phanh tang trống nhưng do một số nhược điểm về vật liệu, chế tạo và tản nhiệt nên chỉ sử dụng cho xe con do yêu cầu lực phanh nhỏ, (hiện nay do công nghệ phát triển nên cũng đã có phanh đĩa lắp trên xe tải). Xe con thì nếu có điều kiện (giá thành) người ta cũng lắp phanh đĩa cho cả trước và sau, nhưng do tiết kiệm nên thường thì phanh đĩa chỉ lắp cho trục trước. Bởi vì trong hệ thống phanh xe con lực phanh trên trục trước yêu cầu lớn hơn rất nhiều so với trục sau (tỉ lệ lực phanh trước/sau tầm 6/4 đến 7/3).
     
    Đã được đổ xăng bởi vantrung178lucky_luke.
  3. hyundai138
    Offline

    hyundai138 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/12/13
    Số km:
    166
    Được đổ xăng:
    207
    Xăng:
    4,464 lít xăng
    mô men phanh sinh ra do phanh đĩa ổn định hơn phanh trống nên được ưu tiên sử dụng.hơn nữa phanh đĩa kết cấu dễ thoát nhiệt nên ưu thế hơn ( hệ số ma sát giảm mạnh khi nhiệt độ cao).phanh đĩa má phanh dạng bản phẳng nên bề mặt tiếp xúc đều ngc lại phanh trống dạng cong nên bề mặt tiếp xúc ko đều,lực ép lên tăm bua ko đều. do cầu trước thường là cầu dẫn hướng nên được ưu tiên sử dụng phanh đĩa hơn cầu sau để nâng cao an toàn,và khi phanh thì trọng lượng dồn nhiều về cầu trước nên tăng hiệu quả phanh. em chém tạm thế cụ ạ
     
  4. TruongBia
    Offline

    TruongBia Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/10/14
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    47
    Xăng:
    858 lít xăng
    Phanh đĩa tản nhiệt kém hơn phanh tăm bua bạn à, vì khối lượng đĩa nhỏ hơn (để hấp thụ nhiệt) và diện tích tản nhiệt cũng bé hơn nhiều so với phanh tang trống. Phanh đĩa diện tích má phanh cũng nhỏ nên nhiệt riêng phân bố cũng cao hơn.
    P/s: Tớ đang kẹt, cần gấp một ít xăng, bạn có thể cho tớ vay chừng 200 lít không vậy. Xin đa tạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi kythuathanem, eragon008lucky_luke .
  5. tungnguyen_tny9x
    Offline

    tungnguyen_tny9x Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/4/13
    Số km:
    211
    Được đổ xăng:
    194
    Xăng:
    583 lít xăng
    Theo e thì hiệu quả phanh của phanh đĩa lớn hơn nhiều so với phanh tang trống vì lực phanh khi phanh lớn hơn, số lần phanh nhả trong một giây là nhiều hơn( hệ thống ABS)...vv... nhưng nhược điểm của nó là ở giá thành và nhiệt đọ cao khi phanh. chính vì giá thành mà có nhiều dòng xe muốn tiết kiệm chi phí nên chỉ lắp ở cầu trước.còn gì thiếu sót mong các bác chém tiếp.hì
     
    Đã được đổ xăng bởi lucky_lukeeragon008.
  6. hyundai138
    Offline

    hyundai138 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/12/13
    Số km:
    166
    Được đổ xăng:
    207
    Xăng:
    4,464 lít xăng
    phanh đĩa tản nhiệt tốt hơn nhé cụ. vì toàn bộ cơ cấu phanh đĩa tiếp xúc với môi trường. còn phanh trống bị bao kín bởi tăm bua nên khó thoát nhiệt.
     
    Đã được đổ xăng bởi lucky_luke.
  7. mcv30
    Offline

    mcv30 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Số km:
    445
    Được đổ xăng:
    277
    Xăng:
    2,009 lít xăng
    Nói chung nó hiệu quả hơn . Ưu việt hơn và kéo theo là xu hướng dùng nhiều hơn .
     
    Đã được đổ xăng bởi lucky_luke.
  8. TruongBia
    Offline

    TruongBia Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/10/14
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    47
    Xăng:
    858 lít xăng
    OK, đồng ý với bạn, mình diễn đạt nhầm. Ý mình là diện tích tiếp xúc giữa má phanh và bề mặt đĩa nhỏ nên nhiệt sinh trên 1 đơn vị diện tích bề mặt má phanh lớn vì vậy khó thiết kế cho các xe tải trọng lớn
    Bạn có thể tham khảo trên mạng, bài viết này khá đầy đủ cho câu hỏi của bạn, có cả hình minh họa.
    "vietbao.vn/O-to-xe-may/Phanh-dia-hay-phanh-tang-trong/61000350/387/"
     
    Đã được đổ xăng bởi lucky_luke.
  9. tungnguyen_tny9x
    Offline

    tungnguyen_tny9x Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/4/13
    Số km:
    211
    Được đổ xăng:
    194
    Xăng:
    583 lít xăng
    Mình nghĩ câu "khó thiết kế cho các xe tải trọng lớn" là chưa hẳn là đúng. vì bản thân mình đã được tháo lắp bộ phanh cho xe komasu HD 325-6 tải trọng trên 36 tấn. bộ phanh đĩa của loại xe này có tận 6 piston liền. và được lắp ở cầu trước. mình nghĩ vấn đề ở đây không phải là khó thiết kế mà đơn giản chỉ là ở chi phí sản xuất thôi.
     
    Đã được đổ xăng bởi hyundai138, lucky_lukeTruongBia .
  10. TruongBia
    Offline

    TruongBia Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/10/14
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    47
    Xăng:
    858 lít xăng
    Đúng rồi, mình biết là đã có phanh đĩa cho xe tải nặng(qua tài liệu thôi, chưa gặp). Bài mình post đầu tiên cũng có nói là đã có lắp trên xe tải mà, nhưng để đạt được lực phanh lớn như vậy chắc chắn sẽ có yêu cầu cao về vật liệu chịu nhiệt. Nếu dễ dàng chế tạo thì người ta đã sử dụng từ lâu rồi.
    P/s: Cái hệ thống phanh đĩa trên xe bạn nói đó có gì đặt biệt không vậy? Hình như 1 số dòng xe đầu kéo cũng đã có phanh đĩa thì phải.
     
    Đã được đổ xăng bởi lucky_luketungnguyen_tny9x.
  11. tungnguyen_tny9x
    Offline

    tungnguyen_tny9x Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/4/13
    Số km:
    211
    Được đổ xăng:
    194
    Xăng:
    583 lít xăng
    Phanh đĩa trên dòng xe mình vừa nói ở trên về nguyên lý thì như nhau nhung về cấu tạo thì có nhiều khác biệt để phù hợp với tải trọng lớn của xe. ví dụ như để cấp dầu có áp lực lớn khi phanh thì nó được dùng hẳn một cái bơm lai dẫn từ hộp số( cái bơm này to lắm nhét vừa cái xô 20l đấy) và được trợ lực tù ba bình tích áp có chứa khí nito.còn hệ thống điều khiển của nó là điện điều khiển thủy lực bác ah.hì
     
    Đã được đổ xăng bởi hyundai138, TruongBialucky_luke .
  12. bao7329
    Offline

    bao7329 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    920
    Được đổ xăng:
    1,155
    Xăng:
    1,495 lít xăng
    Bìn
    Bình tích áp nhiệm vụ nó là bù áp ổn định áp suất của hệ thống thủy lực bạn nhé .
     
  13. tungnguyen_tny9x
    Offline

    tungnguyen_tny9x Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    29/4/13
    Số km:
    211
    Được đổ xăng:
    194
    Xăng:
    583 lít xăng
    E có một thắc mắc nho nhỏ là " hệ thống thủy lực" ở đây là trong hệ thống nào ạ? Vì trên một chiếc xe mà e nói thì chủ yếu là dùng hệ thống thủy lực hết. từ HT phanh, nâng ben cho đến HT lái. mong bác có thể giải đáp thắc mắc đó giúp e vs ạ. hì
     
  14. bao7329
    Offline

    bao7329 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    920
    Được đổ xăng:
    1,155
    Xăng:
    1,495 lít xăng
    Thì là hệ thống thủy lực mà bạn đã nêu ra đó.
     
  15. hoangnguyen293
    Offline

    hoangnguyen293 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/9/13
    Số km:
    148
    Được đổ xăng:
    147
    Xăng:
    599 lít xăng
    cái vấn đề cụ thớt hỏi thì các cụ trả lời hết rồi
    thế cho em hỏi một câu cũng khá liên quan là với hiệu suất của phanh đĩa tốt hơn phanh trông, vậy thì tại sao một số xe vẫn làm trước là đãi và sau là trông là sao. xin các cụ cho ý kiến
    em biết có những xe làm cả 4 bánh là đĩa những sao vấn có xe làm 2 bánh trước là đĩa 2 bánh sau là trống :D mời các cụ ý kiến
     
  16. bao7329
    Offline

    bao7329 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    9/7/09
    Số km:
    920
    Được đổ xăng:
    1,155
    Xăng:
    1,495 lít xăng
    Bạn xem nguyên lý và công dụng của bình tích áp đi nhéhttp://m.tailieu.vn/doc/binh-tich-ap-thuy-luc-accumulator--91022.html
     
    Đã được đổ xăng bởi TruongBia.
  17. eragon008
    Offline

    eragon008 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/4/13
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    5
    Xăng:
    197 lít xăng
    Cái này mình đọc thấy có khá nhiều người trả lời rồi, mạn phép nói lại cho cụ nghe: Lý do chủ yếu là để tiết kiệm chi phí. Phanh đĩa có hiệu suất phanh cao hơn, tản nhiệt tốt hơn, hoạt động trong điều kiện trời mưa gió tốt hơn =>> nó cũng có giá thành đắt hơn. Khi phanh xe 70% lực phanh được thực hiện bởi phanh đĩa phía trước, do đó, bằng việc bố trí phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau, các nhà sản xuất vẫn có thể đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật mà giá thành lại rẻ hơn. Mặt khác, trước đây cơ cấu phanh tay còn chưa được kết hợp vào phanh đĩa được thì tang trống lại làm được, nên người ta ưu tiên cho phanh trống vào cầu sau thôi.
    Thân!
     
    Đã được đổ xăng bởi hoangnguyen293.
  18. TruongBia
    Offline

    TruongBia Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/10/14
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    47
    Xăng:
    858 lít xăng
  19. lucky_luke
    Offline

    lucky_luke Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/10/14
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    20
    Xăng:
    215 lít xăng
    Dạ em cảm ơn mấy cụ ah......:)
     
  20. nguyenducdai
    Offline

    nguyenducdai Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/10/14
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    106
    Xăng:
    302 lít xăng
    theo em thì xylanh phanh của phanh đĩa lớn hơn phanh trống, và vì lý do má phanh của phanh điawx nhanh mòn nên khi mòn sẽ gây lên hiện tượng hụt dầu phanh ở phanh đĩa lớn hơn phanh trống rất nhiều
     

Chia sẻ trang này